Hạng B2
23/9/04
165
11
18
Em không biết có topic cũ nào viết về vấn đề này không, nên em mạo muội dựng lên topic Lịch sử phát triển oto. Mong các bác hỗ trợ đóng góp thêm để topic hoàn chỉnh.
Những bài viết của em đa phần là lược dịch từ các site về lịch sử và về oto cộng thêm với một tí nhận xét của em. Nó đây, tèn tén ten :D.
Lịch sử xe
Có nhiều định nghĩa khác nhau về xe, nhưng nhìn chung, có thể định nghĩa rằng: xe là loại thiết bị dùng để chở người và hàng, vận động trên mặt đất. Với định nghĩa này, có thể nói chiếc xe đầu tiên của loài người là những dạng thức tương tự như xe cút kít, di chuyển bằng sức kéo/đẩy của … người :), và sau đó là các lần nâng cấp chuyển lên thành xe trâu, xe bò, xe ngựa v.v… và v.v…. Và nếu như vậy thì việc lần lại lịch sử hình thành xe sẽ rất dài, và rất.. mệt:D.
Do vậy, nên bó hẹp lại phạm vi định nghĩa, trong đó thêm vào phần khẳng định, xe là thiết bị di chuyển được nhưng không từ sức kéo/đẩy của động vật (kể cả con người). Và với định nghĩa mới này, có thể lần lại lịch sử hình thành và phát triển các loại xe của thế giới như sau:

1. Dòng xe đầu tiên: xe chạy bằng động cơ hơi nước
Lần theo dòng lịch sử, có thể nhận định rằng xe (hơi) không được phát minh ra trong một ngày và từ một nhà phát minh. Lịch sử hình thành và phát triển của xe phản chiếu quá trình tiến hoá của cả nhân loại. Những chiếc xe hiện đại ngày nay được hình thành từ hơn 100,000 phát minh từ xưa đến giờ. Tuy nhiên, chúng ta có thể chỉ ra được những điểm đầu tiên và đáng chú trọng diễn ra trong hành trình dài qua nhiều đời đó. Có thể kể đến đầu tiên là những bức vẽ, những sơ đồ lý thuyết đầu tiên của một chiếc xe được vẽ bởi Leonardo da Vinci và Isaac Newton

imagesnv5.jpg

Đây là chân dung cụ Leonardo da Vinci, trông cụ rất ngầu

viteaereabigvl1.jpg

Còn đây là một trong các bức vẽ thiết kế của cụ, bọn Tây mũi lõ bảo nó là thiết kế máy bay trực thăng. Em tìm ứ ra hình bảng thiết kế ô tô của cụ nên lấy bức này thế mạng.

Về cụ Leo, em nghĩ cụ thuộc một trong hai nhóm: Một hoạ sỹ hơi khùng và vẽ vời linh tinh hoặc là một nhà khoa học siêu tài năng và có tầm nhìn xa 1000 năm (có thể cụ biết thuật độn số chăng???[8D]). Rất nhiều người tin cụ ở nhóm 2, riêng em thì em nghiên về nhóm 1. Kính mong hương hồn cụ tha thứ cho suy nghĩ cá nhân của con, nếu có mạo phạm cụ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
23/9/04
165
11
18
RE: Lịch sử xe hơi

(viết tiếp phần dòng xe đầu tiên)

Năm 1769, một thiết bị tự-hành trên đường đầu tiên ra đời, nó là một chiếc tractor (tạm dịch là xe kéo) quân sự được phát minh bởi kỹ sư cơ khí người Pháp, ông Nicolas Joseph Cugnot (1725-1804).
Cugnot sử dụngmột động cơ hơi nước cho chiếc xe này. Chiếc xe được sản xuất ở xưởng vũ khí Paris bởi thợ máy Brezin dưới sự hướng dẫn của Cugnot. Chiếc xe được quân đội Pháp quốc sử dụng để kéo pháo với tốc độ tối đa đạt 2,5 m/h trên 3 chiếc bánh. Và cứ mỗi 10-1̀5 phút phải dừng lại để nhóm lại hơi nước. Bộ máy hơi nước và phần cấp nhiệt được đặt ở đầu xe và ngăn cách với phần còn lại. Trong năm sau đó (1770) Cugnot sản xuất tiếp một chiếc xe hơi nước ba bánh khác có thể chở được 4 hành khách.

Năm 1771, Cugnot lái một trong những chiếc xe của ông tông vào tường đá. Và có lẽ ông cũng được ghi danh là người bị tai nạn xe đầu tiên trong lịch sử loài người (xem hình). Nhưng đó cũng là điểm bắt đầu những ngày tháng đen đủi của nhà phát minh. Sau khi một trong các nhà bảo trợ của Cugnot chết và một ông khác bị lưu đày, số tiền dành cho các thử nghiệm xe của Cugnot cạn kiệt. Và như vậy: game over!

Hiện vẫn chưa tìm ra tư liệu nào khẳng định số phận những chiếc xe đầu tiên này ra sao. Nhưng theo thiển ý cá nhân em thì chúng nó tìm lại tương lai trong một lò nấu sắt tái chế nào đó mất rồi :(.

Những chiếc xe chạy bằng hơi nước đầu tiên vận hành bằng các đốt nóng nước (bằng một thứ nhiên liệu nào đó – như ta nấu nước hiện nay, trừ điện :)), làm nước sôi lên, tạo ra luồn hơi và nó sẽ đẩy pistol làm quay các maniven và từ đó làm quay bánh xe.

Trong thời kỳ đầu của các loại xe tự-chạy cả với đường bộ và đường sắt thì động cơ hơi nước là sự lựa chọn duy nhất (Cugnot cũng có làm hai đầu xe lửa hơi nước nhưng nó chả bao giờ chạy). Động cơ hơi nước quá nặng với chiếc xe và do đó nó trình diễn một bộ mặt đáng thất vọng trên đường bộ, nhưng với đường sắt thì có vẻ hữu ích hơn. Nhưng dù gì đi nữa, với những nhà sử học, những người công nhận xe hơi nước cũng nằm trong nhóm xe hơi thì Nicolas Cugnot là nhà phát mình ra chiếc xe hơi đầu tiên.


cugnottx6.jpg


Đây là hình vẽ chiếc xe của nhà phát minh Cugnot trong vụ tai nạn xe hơi đầu tiên trên trái đất: xe của cụ húc vào một bức tường đá. Hix, tường to thế mà cụ vẫn húc được, nếu cụ sống ở Việt Nam trong thời hiện đại này thì chỉ có đường đi bằng taxi thôi, cụ mà lái xe thì em xin đi cách cụ 2km.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
RE: Lịch sử xe hơi

[link]http://vietsciences.free.fr/index.htm[/link]

Rất nhiều thông tin liên quan đến lịch sử, các bác tham khảo nếu thích.