Chủ đề tương tự
RE: Lịch sử xe hơi
(viết tiếp phần dòng xe đầu tiên)
Năm 1769, một thiết bị tự-hành trên đường đầu tiên ra đời, nó là một chiếc tractor (tạm dịch là xe kéo) quân sự được phát minh bởi kỹ sư cơ khí người Pháp, ông Nicolas Joseph Cugnot (1725-1804).
Cugnot sử dụngmột động cơ hơi nước cho chiếc xe này. Chiếc xe được sản xuất ở xưởng vũ khí Paris bởi thợ máy Brezin dưới sự hướng dẫn của Cugnot. Chiếc xe được quân đội Pháp quốc sử dụng để kéo pháo với tốc độ tối đa đạt 2,5 m/h trên 3 chiếc bánh. Và cứ mỗi 10-1̀5 phút phải dừng lại để nhóm lại hơi nước. Bộ máy hơi nước và phần cấp nhiệt được đặt ở đầu xe và ngăn cách với phần còn lại. Trong năm sau đó (1770) Cugnot sản xuất tiếp một chiếc xe hơi nước ba bánh khác có thể chở được 4 hành khách.
Năm 1771, Cugnot lái một trong những chiếc xe của ông tông vào tường đá. Và có lẽ ông cũng được ghi danh là người bị tai nạn xe đầu tiên trong lịch sử loài người (xem hình). Nhưng đó cũng là điểm bắt đầu những ngày tháng đen đủi của nhà phát minh. Sau khi một trong các nhà bảo trợ của Cugnot chết và một ông khác bị lưu đày, số tiền dành cho các thử nghiệm xe của Cugnot cạn kiệt. Và như vậy: game over!
Hiện vẫn chưa tìm ra tư liệu nào khẳng định số phận những chiếc xe đầu tiên này ra sao. Nhưng theo thiển ý cá nhân em thì chúng nó tìm lại tương lai trong một lò nấu sắt tái chế nào đó mất rồi
.
Những chiếc xe chạy bằng hơi nước đầu tiên vận hành bằng các đốt nóng nước (bằng một thứ nhiên liệu nào đó – như ta nấu nước hiện nay, trừ điện
), làm nước sôi lên, tạo ra luồn hơi và nó sẽ đẩy pistol làm quay các maniven và từ đó làm quay bánh xe.
Trong thời kỳ đầu của các loại xe tự-chạy cả với đường bộ và đường sắt thì động cơ hơi nước là sự lựa chọn duy nhất (Cugnot cũng có làm hai đầu xe lửa hơi nước nhưng nó chả bao giờ chạy). Động cơ hơi nước quá nặng với chiếc xe và do đó nó trình diễn một bộ mặt đáng thất vọng trên đường bộ, nhưng với đường sắt thì có vẻ hữu ích hơn. Nhưng dù gì đi nữa, với những nhà sử học, những người công nhận xe hơi nước cũng nằm trong nhóm xe hơi thì Nicolas Cugnot là nhà phát mình ra chiếc xe hơi đầu tiên.
Đây là hình vẽ chiếc xe của nhà phát minh Cugnot trong vụ tai nạn xe hơi đầu tiên trên trái đất: xe của cụ húc vào một bức tường đá. Hix, tường to thế mà cụ vẫn húc được, nếu cụ sống ở Việt Nam trong thời hiện đại này thì chỉ có đường đi bằng taxi thôi, cụ mà lái xe thì em xin đi cách cụ 2km.
(viết tiếp phần dòng xe đầu tiên)
Năm 1769, một thiết bị tự-hành trên đường đầu tiên ra đời, nó là một chiếc tractor (tạm dịch là xe kéo) quân sự được phát minh bởi kỹ sư cơ khí người Pháp, ông Nicolas Joseph Cugnot (1725-1804).
Cugnot sử dụngmột động cơ hơi nước cho chiếc xe này. Chiếc xe được sản xuất ở xưởng vũ khí Paris bởi thợ máy Brezin dưới sự hướng dẫn của Cugnot. Chiếc xe được quân đội Pháp quốc sử dụng để kéo pháo với tốc độ tối đa đạt 2,5 m/h trên 3 chiếc bánh. Và cứ mỗi 10-1̀5 phút phải dừng lại để nhóm lại hơi nước. Bộ máy hơi nước và phần cấp nhiệt được đặt ở đầu xe và ngăn cách với phần còn lại. Trong năm sau đó (1770) Cugnot sản xuất tiếp một chiếc xe hơi nước ba bánh khác có thể chở được 4 hành khách.
Năm 1771, Cugnot lái một trong những chiếc xe của ông tông vào tường đá. Và có lẽ ông cũng được ghi danh là người bị tai nạn xe đầu tiên trong lịch sử loài người (xem hình). Nhưng đó cũng là điểm bắt đầu những ngày tháng đen đủi của nhà phát minh. Sau khi một trong các nhà bảo trợ của Cugnot chết và một ông khác bị lưu đày, số tiền dành cho các thử nghiệm xe của Cugnot cạn kiệt. Và như vậy: game over!
Hiện vẫn chưa tìm ra tư liệu nào khẳng định số phận những chiếc xe đầu tiên này ra sao. Nhưng theo thiển ý cá nhân em thì chúng nó tìm lại tương lai trong một lò nấu sắt tái chế nào đó mất rồi
Những chiếc xe chạy bằng hơi nước đầu tiên vận hành bằng các đốt nóng nước (bằng một thứ nhiên liệu nào đó – như ta nấu nước hiện nay, trừ điện
Trong thời kỳ đầu của các loại xe tự-chạy cả với đường bộ và đường sắt thì động cơ hơi nước là sự lựa chọn duy nhất (Cugnot cũng có làm hai đầu xe lửa hơi nước nhưng nó chả bao giờ chạy). Động cơ hơi nước quá nặng với chiếc xe và do đó nó trình diễn một bộ mặt đáng thất vọng trên đường bộ, nhưng với đường sắt thì có vẻ hữu ích hơn. Nhưng dù gì đi nữa, với những nhà sử học, những người công nhận xe hơi nước cũng nằm trong nhóm xe hơi thì Nicolas Cugnot là nhà phát mình ra chiếc xe hơi đầu tiên.

Đây là hình vẽ chiếc xe của nhà phát minh Cugnot trong vụ tai nạn xe hơi đầu tiên trên trái đất: xe của cụ húc vào một bức tường đá. Hix, tường to thế mà cụ vẫn húc được, nếu cụ sống ở Việt Nam trong thời hiện đại này thì chỉ có đường đi bằng taxi thôi, cụ mà lái xe thì em xin đi cách cụ 2km.