Chủ đề tương tự
Kỳ 2: Rút trộm xăng, dầu xe bồn - Bài 2: Xăng bẩn đến người tiêu dùng
(PL)- Sau khi rút trộm xăng dầu, các bình chất lỏng được đổ vào bồn để bù đắp lượng bị hụt. Xăng sạch được rút vào các can bán cho các nài xăng, còn xe bồn có khả năng mang xăng bẩn đến các đại lý, cây xăng rồi đến tay người tiêu dùng.
Các xe bồn rút xăng tại bãi tập kết trước khi đến địa điểm giao hàng. Trong quá trình rút trộm, họ phải tháo niêm chì nhưng khi xe rời bãi thì niêm chì được làm như chưa hề được mở ra. Xăng dầu rút trộm được các chủ “bãi đáp” bán lại cho các đối tượng chở can bằng xe máy rồi đi phân phối lại cho nhiều nơi.
Làm lại niêm chì, đổ chất lỏng khác vào bồn xăng
Ngày 29-9, chiếc xe 57H-6247 của Công ty Petrolimex vào “bãi đáp” trên đường Đào Trí. Tài xế cùng với thanh niên tại bãi leo lên bồn để mở niêm chì rút xăng dầu. Khi xe lăn bánh ra khỏi bãi, điều bất ngờ hình ảnh chúng tôi ghi lại cho thấy các niêm phong chì vẫn “ngon lành”.
Rời bãi, chiếc xe này tiếp tục chạy đến cửa hàng xăng dầu số 14 ở 1A Trần Quý (phường 4, quận 11, TP.HCM). Tài xế mặc đồng phục Petrolimex đưa giấy tờ giao nhận cho người liên quan. Tiếp đó, một nhân viên nhanh chóng leo lên phía trên miệng bồn để rút xăng vào hầm chứa. Việc kiểm tra các niêm chì được thực hiện nhanh gọn, đơn giản.
Ngày 15-10, chiếc xe bồn 79D-0466 vào “bãi đáp” trên đường Đào Trí, quận 7, đối diện với Công ty Xăng dầu MT. Cánh cổng được một người đàn ông mập mạp ở trần đóng lại thì tài xế nhảy xuống cabin rồi cùng với một người bãi này leo lên bồn xăng. Cả hai nhanh chóng thao tác vặn nắp bồn, kéo dây hút xăng. Sau khoảng 15 phút, tài xế chồm xuống để nhận một thùng loại thùng sơn nhựa màu trắng được đưa lên. Tài xế cầm một ca lớn múc từng ca chất lỏng hơi sệt màu nâu đổ vào bồn xăng rồi vặn nắp lại. Tiếp đó, anh ta cầm thùng nhựa trên trút hết số chất lỏng còn lại vào bồn khác rồi đóng nắp lại và cẩn thận lấy giẻ lau sạch các nắp bồn. Khi xe rời ra khỏi bãi này, chúng tôi bất ngờ nhìn thấy bốn bồn chứa trên xe đều còn nguyên niêm chì?! Đây cũng là điểm mà hai chiếc xe bồn mang biển số 57H-6247 và 51C-067.06 của Công ty Petrolimex thường xuyên lui tới rút trộm xăng dầu…
Tại “bãi đáp” trên đường Hoàng Quốc Việt, ngày 15-10, chúng tôi ghi nhận chỉ trong 15 phút, tài xế chiếc xe bồn 51C-277.83 rút cho chủ bãi năm can xăng loại 50 lít. Ngay sau đó, tài xế cầm can nhựa dựng chất lỏng đổ vào bồn rồi vặn nắp lại. Khi xe chạy ra khỏi bãi thì hình ảnh ghi lại các bồn xăng còn đủ niêm chì.
Hai xe 51C-067.06 và 57H-6247 của Công ty Petrolimex thường vào bãi tập kết trên đường Đào Trí liền kề nhau, xe này vừa ra là xe kia tới ngay. Ảnh: ÁI NHÂN
Xe máy 51Z1-0658 chở nhiều can xăng đầy vào cơ sở Anh Thông. Ảnh: XUÂN NGỌC
Xăng dầu rút trộm đi đâu?
Tại các “bãi đáp”, các đối tượng sử dụng xe máy liên tục ra vô để lấy những can 50 lít chứa đầy xăng dầu đi bán lại cho các nơi. Họ phải cạnh tranh nhau bằng cách “canh me” xe bồn vào các bãi là bám theo ngay sau đó, ai chậm chân thì thua.
Lúc 15 giờ ngày 7-10, chiếc xe bồn 51C-354.52 vào “bãi đáp” trên đường Hoàng Quốc Việt để xuống “hàng”. Ngay sau đó chiếc Minsk chở can, không biển số, do một người đàn ông khoảng 40 tuổi, mặc áo sơ mi trắng đã chở tám can xăng loại 50 lít cũng từ “bãi đáp” chạy ra. Chiếc xe Minsk chạy đến một điểm trên đường Phạm Hữu Lầu (quận 7) giao các can xăng xuống tại đây rồi lại lấy các can rỗng. Điểm này phía trước bày bán nước sâm và tủ thuốc lá. Bên trong có một khoảng hông nhà được che chắn bằng tấm vải hoa màu đỏ. Các can xăng dầu được chở đến thì chủ nhà sẽ vén màn hoa đỏ lên và chuyển can vào khu vực hông nhà.
Sau một buổi trưa lòng vòng các bãi, chiếc xe Wave, biển số 51F9-3354 cũng lấy được hàng từ “bãi đáp” trong đường Đào Trí rồi đến địa điểm bán xăng lẻ tại nhà gần cầu Ông Chuồng (huyện Cần Giuộc, Long An). Trước đó, khi chưa gom đủ các can xăng, đối tượng này chạy đến cầu vượt Nguyễn Văn Linh để mua thêm ít can xăng của cánh tài xế xe tải.
Lúc 13 giờ chiều 9-10, một người chạy xe máy biển số 51Z1-0658 chở sáu can nhựa loại 50 lít từ “bãi đáp” ở đường Đào Trí (quận 7). Sau 20 phút, người này chạy ra khỏi bãi đến cơ sở Anh Thông, B1/2B Hưng Nhơn (ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Cơ sở trên chuyên bán dầu thông, dầu bóng cần có xăng làm dung môi.
Xe bồn 57H-6247 được nhân viên tại cây xăng số 14 (1A Trần Quý, quận 11) kiểm tra đơn giản rồi cho hút xăng vào hầm. Ảnh: ÁI NHÂN
Xe máy 51FB-3138 chở hơn chục can xăng về trạm xăng Tân Quý. Ảnh: ÁI NHÂN
Quá trình di chuyển đến điểm giao xăng, người này liên tục quan sát và né tránh lực lượng chức năng. Khi qua chốt CSGT và giao lộ thì giảm tốc độ từ trước khoảng 50 m và núp phía sau những người tham gia giao thông.
Khi chúng tôi phát hiện chiếc xe 51FB-3138 chở 10 can loại 50 lít được một người gom từ vài “bãi đáp” đi về hướng Bình Chánh nên liền theo đuôi. Chiếc xe chạy chậm rãi do chở quá nặng qua các tuyến đường. Đến cầu vượt quốc lộ 1A - Nguyễn Văn Linh thì chiếc xe chạy về hướng trung tâm huyện. Đến đường Đinh Đức Thiện thì chiếc xe rẽ trái vào. Sau 15 phút thì chiếc xe trên bất ngờ rẽ vào trạm xăng Tân Quý (D1/1 Đinh Đức Thiện, xã Tân Quý, huyện Bình Chánh).
Trong vai là người cần nguồn xăng rẻ để sản xuất dầu bóng, dầu hắc, chúng tôi lân la hỏi chuyện. Bà Bảy - chủ trạm xăng cho biết người giao xăng tên Tuấn ở Long An, thỉnh thoảng vẫn giao xăng cho bà. Giá xăng Tuấn bán thấp hơn thị trường 1.000 đồng/lít. Bà Bảy cũng nói: “Khi hết xăng tại trạm thì mình mới mua xăng gian, lời không bao nhiêu mà không biết chất lượng xăng đó ra sao, mình lấy xăng bán cho người ta cũng không nên”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết xăng rút trộm từ xe bồn, các chủ “bãi đáp” bán lại 20.000-22.000 đồng/lít.
[xtable=bcenter|cellpadding:0|cellspacing:5|400x@]
{tbody}
{tr}
{td}
Rút xăng ngoài đường
Tình trạng rút xăng dầu không chỉ diễn ra tại các “bãi đáp” mà còn diễn ra tại các điểm ven đường. Hai khu vực bên hông cầu vượt Nguyễn Văn Linh và cuối đường Đào Trí vắng người nên một số tài xế xe bồn, xe container dừng xe là các đối tượng mua xăng dầu có mặt, dùng ống hút khoảng 2-3 can xăng loại 50 lít.
Đoạn đường Nguyễn Văn Linh giao với đường Phạm Hùng đổ về hướng quốc lộ 1A dài khoảng 10 km có gần 50 điểm bán xăng lẻ. Các điểm này thường treo các can rỗng loại 50 lít lên cây để báo hiệu mua bán xăng gian. Chúng tôi tấp vào một điểm đổ xăng lẻ, người bán xăng cam kết: “Chất lượng xăng anh cứ yên tâm, xăng xịn không pha nước hay tạp chất, không sợ hư xe. Em lấy nguồn bảo đảm…”. Khi được hỏi lấy ở đâu thì phụ nữ này chỉ cười.
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Links:
http://plo.vn/thoi-su/rut-trom-xang-dau-xe-bon-bai-2-xang-ban-den-nguoi-tieu-dung-506867.html
(PL)- Sau khi rút trộm xăng dầu, các bình chất lỏng được đổ vào bồn để bù đắp lượng bị hụt. Xăng sạch được rút vào các can bán cho các nài xăng, còn xe bồn có khả năng mang xăng bẩn đến các đại lý, cây xăng rồi đến tay người tiêu dùng.
Các xe bồn rút xăng tại bãi tập kết trước khi đến địa điểm giao hàng. Trong quá trình rút trộm, họ phải tháo niêm chì nhưng khi xe rời bãi thì niêm chì được làm như chưa hề được mở ra. Xăng dầu rút trộm được các chủ “bãi đáp” bán lại cho các đối tượng chở can bằng xe máy rồi đi phân phối lại cho nhiều nơi.
Làm lại niêm chì, đổ chất lỏng khác vào bồn xăng
Ngày 29-9, chiếc xe 57H-6247 của Công ty Petrolimex vào “bãi đáp” trên đường Đào Trí. Tài xế cùng với thanh niên tại bãi leo lên bồn để mở niêm chì rút xăng dầu. Khi xe lăn bánh ra khỏi bãi, điều bất ngờ hình ảnh chúng tôi ghi lại cho thấy các niêm phong chì vẫn “ngon lành”.
Rời bãi, chiếc xe này tiếp tục chạy đến cửa hàng xăng dầu số 14 ở 1A Trần Quý (phường 4, quận 11, TP.HCM). Tài xế mặc đồng phục Petrolimex đưa giấy tờ giao nhận cho người liên quan. Tiếp đó, một nhân viên nhanh chóng leo lên phía trên miệng bồn để rút xăng vào hầm chứa. Việc kiểm tra các niêm chì được thực hiện nhanh gọn, đơn giản.
Ngày 15-10, chiếc xe bồn 79D-0466 vào “bãi đáp” trên đường Đào Trí, quận 7, đối diện với Công ty Xăng dầu MT. Cánh cổng được một người đàn ông mập mạp ở trần đóng lại thì tài xế nhảy xuống cabin rồi cùng với một người bãi này leo lên bồn xăng. Cả hai nhanh chóng thao tác vặn nắp bồn, kéo dây hút xăng. Sau khoảng 15 phút, tài xế chồm xuống để nhận một thùng loại thùng sơn nhựa màu trắng được đưa lên. Tài xế cầm một ca lớn múc từng ca chất lỏng hơi sệt màu nâu đổ vào bồn xăng rồi vặn nắp lại. Tiếp đó, anh ta cầm thùng nhựa trên trút hết số chất lỏng còn lại vào bồn khác rồi đóng nắp lại và cẩn thận lấy giẻ lau sạch các nắp bồn. Khi xe rời ra khỏi bãi này, chúng tôi bất ngờ nhìn thấy bốn bồn chứa trên xe đều còn nguyên niêm chì?! Đây cũng là điểm mà hai chiếc xe bồn mang biển số 57H-6247 và 51C-067.06 của Công ty Petrolimex thường xuyên lui tới rút trộm xăng dầu…
Tại “bãi đáp” trên đường Hoàng Quốc Việt, ngày 15-10, chúng tôi ghi nhận chỉ trong 15 phút, tài xế chiếc xe bồn 51C-277.83 rút cho chủ bãi năm can xăng loại 50 lít. Ngay sau đó, tài xế cầm can nhựa dựng chất lỏng đổ vào bồn rồi vặn nắp lại. Khi xe chạy ra khỏi bãi thì hình ảnh ghi lại các bồn xăng còn đủ niêm chì.

Hai xe 51C-067.06 và 57H-6247 của Công ty Petrolimex thường vào bãi tập kết trên đường Đào Trí liền kề nhau, xe này vừa ra là xe kia tới ngay. Ảnh: ÁI NHÂN

Xe máy 51Z1-0658 chở nhiều can xăng đầy vào cơ sở Anh Thông. Ảnh: XUÂN NGỌC
Xăng dầu rút trộm đi đâu?
Tại các “bãi đáp”, các đối tượng sử dụng xe máy liên tục ra vô để lấy những can 50 lít chứa đầy xăng dầu đi bán lại cho các nơi. Họ phải cạnh tranh nhau bằng cách “canh me” xe bồn vào các bãi là bám theo ngay sau đó, ai chậm chân thì thua.
Lúc 15 giờ ngày 7-10, chiếc xe bồn 51C-354.52 vào “bãi đáp” trên đường Hoàng Quốc Việt để xuống “hàng”. Ngay sau đó chiếc Minsk chở can, không biển số, do một người đàn ông khoảng 40 tuổi, mặc áo sơ mi trắng đã chở tám can xăng loại 50 lít cũng từ “bãi đáp” chạy ra. Chiếc xe Minsk chạy đến một điểm trên đường Phạm Hữu Lầu (quận 7) giao các can xăng xuống tại đây rồi lại lấy các can rỗng. Điểm này phía trước bày bán nước sâm và tủ thuốc lá. Bên trong có một khoảng hông nhà được che chắn bằng tấm vải hoa màu đỏ. Các can xăng dầu được chở đến thì chủ nhà sẽ vén màn hoa đỏ lên và chuyển can vào khu vực hông nhà.
Sau một buổi trưa lòng vòng các bãi, chiếc xe Wave, biển số 51F9-3354 cũng lấy được hàng từ “bãi đáp” trong đường Đào Trí rồi đến địa điểm bán xăng lẻ tại nhà gần cầu Ông Chuồng (huyện Cần Giuộc, Long An). Trước đó, khi chưa gom đủ các can xăng, đối tượng này chạy đến cầu vượt Nguyễn Văn Linh để mua thêm ít can xăng của cánh tài xế xe tải.
Lúc 13 giờ chiều 9-10, một người chạy xe máy biển số 51Z1-0658 chở sáu can nhựa loại 50 lít từ “bãi đáp” ở đường Đào Trí (quận 7). Sau 20 phút, người này chạy ra khỏi bãi đến cơ sở Anh Thông, B1/2B Hưng Nhơn (ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Cơ sở trên chuyên bán dầu thông, dầu bóng cần có xăng làm dung môi.

Xe bồn 57H-6247 được nhân viên tại cây xăng số 14 (1A Trần Quý, quận 11) kiểm tra đơn giản rồi cho hút xăng vào hầm. Ảnh: ÁI NHÂN

Xe máy 51FB-3138 chở hơn chục can xăng về trạm xăng Tân Quý. Ảnh: ÁI NHÂN
Quá trình di chuyển đến điểm giao xăng, người này liên tục quan sát và né tránh lực lượng chức năng. Khi qua chốt CSGT và giao lộ thì giảm tốc độ từ trước khoảng 50 m và núp phía sau những người tham gia giao thông.
Khi chúng tôi phát hiện chiếc xe 51FB-3138 chở 10 can loại 50 lít được một người gom từ vài “bãi đáp” đi về hướng Bình Chánh nên liền theo đuôi. Chiếc xe chạy chậm rãi do chở quá nặng qua các tuyến đường. Đến cầu vượt quốc lộ 1A - Nguyễn Văn Linh thì chiếc xe chạy về hướng trung tâm huyện. Đến đường Đinh Đức Thiện thì chiếc xe rẽ trái vào. Sau 15 phút thì chiếc xe trên bất ngờ rẽ vào trạm xăng Tân Quý (D1/1 Đinh Đức Thiện, xã Tân Quý, huyện Bình Chánh).
Trong vai là người cần nguồn xăng rẻ để sản xuất dầu bóng, dầu hắc, chúng tôi lân la hỏi chuyện. Bà Bảy - chủ trạm xăng cho biết người giao xăng tên Tuấn ở Long An, thỉnh thoảng vẫn giao xăng cho bà. Giá xăng Tuấn bán thấp hơn thị trường 1.000 đồng/lít. Bà Bảy cũng nói: “Khi hết xăng tại trạm thì mình mới mua xăng gian, lời không bao nhiêu mà không biết chất lượng xăng đó ra sao, mình lấy xăng bán cho người ta cũng không nên”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết xăng rút trộm từ xe bồn, các chủ “bãi đáp” bán lại 20.000-22.000 đồng/lít.
[xtable=bcenter|cellpadding:0|cellspacing:5|400x@]
{tbody}
{tr}
{td}
Rút xăng ngoài đường
Tình trạng rút xăng dầu không chỉ diễn ra tại các “bãi đáp” mà còn diễn ra tại các điểm ven đường. Hai khu vực bên hông cầu vượt Nguyễn Văn Linh và cuối đường Đào Trí vắng người nên một số tài xế xe bồn, xe container dừng xe là các đối tượng mua xăng dầu có mặt, dùng ống hút khoảng 2-3 can xăng loại 50 lít.
Đoạn đường Nguyễn Văn Linh giao với đường Phạm Hùng đổ về hướng quốc lộ 1A dài khoảng 10 km có gần 50 điểm bán xăng lẻ. Các điểm này thường treo các can rỗng loại 50 lít lên cây để báo hiệu mua bán xăng gian. Chúng tôi tấp vào một điểm đổ xăng lẻ, người bán xăng cam kết: “Chất lượng xăng anh cứ yên tâm, xăng xịn không pha nước hay tạp chất, không sợ hư xe. Em lấy nguồn bảo đảm…”. Khi được hỏi lấy ở đâu thì phụ nữ này chỉ cười.
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Links:
http://plo.vn/thoi-su/rut-trom-xang-dau-xe-bon-bai-2-xang-ban-den-nguoi-tieu-dung-506867.html
Kỳ 3: Rút trộm xăng, dầu xe bồn - Bài 3: Khi chủ xe cấu kết với tài xế
(PL)- Tài xế xe bồn không quan tâm đến tiền lương, thậm chí chạy chọt để lái xe bồn và kiếm thu nhập bằng… rút trộm xăng, dầu.
Không chỉ có tài xế vào các “bãi đáp” rút trộm xăng dầu để bỏ túi riêng, mà cả doanh nghiệp vận tải “chế” lại thiết kế xe bồn và cấu kết với tài xế để rút hàng ngàn lít xăng dầu/lần.
Các “bãi đáp” là ổ mua bán xăng dầu trộm cắp
“Bãi đáp” số 93 Đào Trí (quận 7, TP.HCM) không có giấy phép hoạt động. Khi công an ập vào đã thu giữ hai can chứa đầy dầu loại 30 lít, 21 phuy (nhựa và sắt) loại 210 lít, một thân xe bồn loại 1.650 lít, hơn chục niêm chì đã bị cắt cùng nhiều niêm chì được tháo vứt bừa bãi trên mặt đất. Như đã thông tin, bãi này thường trực có hai xe bồn của Petrolimex biển số 51C-067.06 và 57H-6247 vào rút trộm xăng dầu.
Trần Văn Tình, em chủ bãi, ngồi uống nước thừa nhận mua từ xe bồn với giá 15.000 đồng/lít dầu và 17.000 đồng/lít xăng. Tuy nhiên, giá bán lại cho “nài xăng” (các xe chở can đi bán lại) do anh trai phụ trách nên Tình không rõ. Tình cho biết mỗi khi xe bồn vào thì Tình chỉ hút bớt chừng chưa tới 20 lít bằng cách thọc ống nhựa vào bồn rồi hút bằng miệng cho xăng dầu chảy xuống bình chứa phía dưới…
Khi PV vặn lại mua bán ít như thế thì xe bồn vào làm gì, lực hút bằng miệng làm sao được trong khi ống hút thì to, vài chục niêm chì đã bị cắt phát hiện tại bãi ở đâu ra… thì Tình im lặng. Còn các xe mà Tình rút xăng nhiều và thường xuyên như 79D-0466 và 51C-067.06 và 57H-6247 (của Petrolimex) thì Tình trả lời không nhớ, không biết.
Nguyễn Văn Tiên - chủ bãi trên đường Hoàng Quốc Việt (phường Phú Mỹ) thì khai với công an là bãi hoạt động khoảng hơn sáu tháng do Tiên thuê lại từ người khác. Hằng ngày, Tiên mua vét xăng dầu dư từ xe bồn để bán lại cho các mối chứ không “làm hàng” (lấy nhiều xăng dầu từ xe). Vào thời điểm kiểm tra, chúng tôi phát hiện trong bãi xe của Tiên ngoài xe bồn biển số đỏ KP-3779 của quân đội bị phát hiện quả tang đang rút xăng bán cho Tiên thì còn các xe bồn khác như 60M-2452, 51C-054.11, 51C-176.17, 51C-354.52, 51C-215.28 cũng ở trong bãi này.
Tài xế xe bồn biển đỏ bị bắt quả tang bán xăng cho bãi của Nguyễn Văn Tiên (xua tay phản đối PV chụp ảnh).
Chế tạo ngăn bí mật để trộm dầu
Vừa qua, Phòng PC46 Công an TP.HCM khởi tố Nguyễn Hữu Danh - Giám đốc Công ty Hiệp Phát và ba tài xế của công ty này là Đàm Đồng, Trịnh Việt Hùng và Trần Minh Hóa để điều tra hành vi trộm cắp xăng dầu. Trước đó, ngày 18-3, Công an quận 7 kiểm tra ba xe bồn chở dầu FO, mỗi xe 16.000 lít do ba tài xế trên lái từ kho xăng của Công ty PV Oil Sài Gòn (huyện Nhà Bè) đi trên đường Huỳnh Tấn Phát để giao cho công ty tại Bình Dương, lấy mẫu và giữ ba chiếc xe bồn trên để giám định chất lượng.
Kết quả kiểm tra là hàm lượng nước trong dầu ở ba xe 20%-25% trong khi Công ty PV Oil Sài Gòn xuất trình phiếu kiểm nghiệm chất lượng dầu xuất cho ba xe bồn trên với hàm lượng nước 0,2%. Cả ba xe trên được thiết kế gồm nhiều hầm chứa, trong đó có một hầm chứa có thể tích 10.000 lít. Tại hầm này “chế” làm hai khoang, một khoang 4.000 lít và một khoang 6.000 lít bởi một vách ngăn được điều khiển bằng một dây cáp bí mật nối với cần thắng do tài xế điều khiển.
Tài xế khai khi đưa xe vào kho dầu của PVI Oil Sài Gòn để lấy hàng thì tài xế sẽ chỉnh cho van khóa ngăn mở ra và dầu được đổ vào đầy 10.000 lít. Sau đó, xe về bãi của Công ty Hiệp Phát để rút dầu và bơm dầu pha nước vào và không làm đứt niêm chì. Khi rút dầu thì tài xế điều khiển để van đẩy vách ngăn chia ra ngăn 6.000 lít và ngăn 4.000 lít ở phía dưới. Tài xế mở van xả để lấy 4.000 lít dầu ở ngăn dưới rồi bơm dầu pha nước vào cho đủ số lượng rồi đi giao cho khách hàng. Với thủ đoạn đó, mỗi lần đi giao hàng Công ty Hiệp Phát lấy ra 12.000 lít dầu FO xịn. Các tài xế khai việc thay đổi cấu tạo bồn để rút trộm do phía công ty thực hiện. Mặc dù biết việc của mình làm là vi phạm pháp luật nhưng do sức ép của Danh là giám đốc nên phải làm nếu không sẽ bị đuổi việc.
Các niêm chì được vứt vung vãi tại bãi 93 Đào Trí.
Gom các bình chứa xăng dầu lại tại bãi Hoàng Quốc Việt do Nguyễn Văn Tiên làm chủ. Ảnh trong bài: AN – XN
Muốn lái xe bồn phải “chạy”
Theo Thượng tá Đoàn Văn Nam, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ - Công an quận 7, các vụ án mà Công an quận 7 điều tra cho thấy có khá nhiều thủ thuật để rút xăng dầu. Các tài xế phản ánh họ vi phạm một phần vì lương trả rất thấp, cứ như có mặc định rằng tài xế xe bồn thì sẽ sống nhờ vào… xăng dầu. Thậm chí có doanh nghiệp vận tải xăng dầu có hàng chở thường xuyên, nhiều tài xế muốn được sắp tài phải lo lót tiền cho quản lý.
Theo Thượng tá Nam, việc cây xăng đại lý kiểm tra xăng dầu từ xe bồn có đủ số lượng hay không khi bị rút ruột trong hành trình cũng không phải là chính xác tuyệt đối. Cách thức đo là người nhận hàng tại cây xăng đại lý dùng thước đo, tương ứng với số lượng xăng dầu từng hầm thì tương ứng với khoảng cách bao nhiêu so với miệng hầm. Nếu tài xế xe bồn thông đồng với nhân viên cây xăng thì rất khó để kiểm soát số lượng xăng dầu bị thiếu hụt. Tay trong chỉ cần bớt ít xăng dầu đổ cho khách bằng hệ thống chip, bù số lượng khi kiểm tra định kỳ, chấp nhận sai số khi đo lường… là có thể lấy bớt xăng dầu.
Luật sư Lê Trạch Giang - Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng những hành vi trên của tài xế và chủ bãi có dấu hiệu tội trộm cắp và tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.
Hành vi rút xăng dầu của tài xế xe bồn và phụ xế (nếu có) để bán cho các bãi là có dấu hiệu tội trộm cắp tài sản. Việc các chủ bãi mua lại xăng dầu ăn cắp đó rồi bán lại cho người khác thì có dấu hiệu của hành vi tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Nạn nhân bị chiếm đoạt tài sản là các doanh nghiệp đầu mối về kinh doanh xăng dầu mà thuê xe bồn chở hàng đi giao cho khách.
Thượng tá Nam cho biết trong một số vụ, chủ bãi tập kết và tài xế xe thừa nhận có rút bớt. Tuy nhiên, khi làm việc với cây xăng, đại lý hoặc hệ thống thì sổ sách giao nhận đều đủ số lượng. Như thế họ khẳng định họ không bị thiệt hại, không phải nạn nhân nên cơ quan công an rất khó xử lý.
[xtable=bcenter|cellpadding:0|cellspacing:5|400x@]
{tbody}
{tr}
{td}
Tạm đình chỉ hai tài xế của Petrolimex
Hôm qua (4-11), ông Phạm Chí Giao - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và dịch vụ Petrolimex thông báo đã kiểm tra hai xe 51C-067.06, 57H-6247 mà báo phản ánh do Hoàng Văn Hưng và Võ Văn Đào cầm lái. Trong khi chờ kết luận của cơ quan chức năng, công ty đã tạm đình chỉ công tác đối với hai lái xe trên và yêu cầu làm tường trình…
Thông tin từ Công an quận 7, đơn vị quản lý của xe bồn biển đỏ KP-3779 bị công an bắt quả tang đang bán xăng cũng đã đến công an để phối hợp làm rõ để xử lý hành vi tài xế của đơn vị.
Chất lỏng được tài xế đổ vào bồn sau khi rút bớt xăng dầu liệu có thể làm giãn nở, tăng khối lượng hay thể tích của xăng dầu nhằm bù vào lượng thiếu hụt hay không? Ông Đặng Duy Quân - Phó Giám đốc Công ty Petrolimex Sài Gòn khu vực II cho rằng không có hóa chất nào có thể làm giãn nở thể tích của xăng dầu. Nếu có việc tài xế đổ chất gì vào thì chỉ làm ảnh hưởng chất lượng của xăng dầu khi giao cho cây xăng.
TS Huỳnh Quyền - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu (ĐH Bách khoa TP.HCM) khẳng định: Không có hóa chất nào cho vào xăng dầu làm giãn nở thể tích cả. Nếu người ta muốn rút bớt xăng dầu có thể pha một số hóa chất khác, đương nhiên sẽ làm thay đổi chất lượng xăng dầu, về lâu dài sẽ làm hại tuổi thọ, an toàn phương tiện.
ÁI NHÂN
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Links:
http://plo.vn/thoi-su/rut-trom-xang-dau-xe-bon-bai-3-khi-chu-xe-cau-ket-voi-tai-xe-507086.html
(PL)- Tài xế xe bồn không quan tâm đến tiền lương, thậm chí chạy chọt để lái xe bồn và kiếm thu nhập bằng… rút trộm xăng, dầu.
Không chỉ có tài xế vào các “bãi đáp” rút trộm xăng dầu để bỏ túi riêng, mà cả doanh nghiệp vận tải “chế” lại thiết kế xe bồn và cấu kết với tài xế để rút hàng ngàn lít xăng dầu/lần.
Các “bãi đáp” là ổ mua bán xăng dầu trộm cắp
“Bãi đáp” số 93 Đào Trí (quận 7, TP.HCM) không có giấy phép hoạt động. Khi công an ập vào đã thu giữ hai can chứa đầy dầu loại 30 lít, 21 phuy (nhựa và sắt) loại 210 lít, một thân xe bồn loại 1.650 lít, hơn chục niêm chì đã bị cắt cùng nhiều niêm chì được tháo vứt bừa bãi trên mặt đất. Như đã thông tin, bãi này thường trực có hai xe bồn của Petrolimex biển số 51C-067.06 và 57H-6247 vào rút trộm xăng dầu.
Trần Văn Tình, em chủ bãi, ngồi uống nước thừa nhận mua từ xe bồn với giá 15.000 đồng/lít dầu và 17.000 đồng/lít xăng. Tuy nhiên, giá bán lại cho “nài xăng” (các xe chở can đi bán lại) do anh trai phụ trách nên Tình không rõ. Tình cho biết mỗi khi xe bồn vào thì Tình chỉ hút bớt chừng chưa tới 20 lít bằng cách thọc ống nhựa vào bồn rồi hút bằng miệng cho xăng dầu chảy xuống bình chứa phía dưới…
Khi PV vặn lại mua bán ít như thế thì xe bồn vào làm gì, lực hút bằng miệng làm sao được trong khi ống hút thì to, vài chục niêm chì đã bị cắt phát hiện tại bãi ở đâu ra… thì Tình im lặng. Còn các xe mà Tình rút xăng nhiều và thường xuyên như 79D-0466 và 51C-067.06 và 57H-6247 (của Petrolimex) thì Tình trả lời không nhớ, không biết.
Nguyễn Văn Tiên - chủ bãi trên đường Hoàng Quốc Việt (phường Phú Mỹ) thì khai với công an là bãi hoạt động khoảng hơn sáu tháng do Tiên thuê lại từ người khác. Hằng ngày, Tiên mua vét xăng dầu dư từ xe bồn để bán lại cho các mối chứ không “làm hàng” (lấy nhiều xăng dầu từ xe). Vào thời điểm kiểm tra, chúng tôi phát hiện trong bãi xe của Tiên ngoài xe bồn biển số đỏ KP-3779 của quân đội bị phát hiện quả tang đang rút xăng bán cho Tiên thì còn các xe bồn khác như 60M-2452, 51C-054.11, 51C-176.17, 51C-354.52, 51C-215.28 cũng ở trong bãi này.

Tài xế xe bồn biển đỏ bị bắt quả tang bán xăng cho bãi của Nguyễn Văn Tiên (xua tay phản đối PV chụp ảnh).
Chế tạo ngăn bí mật để trộm dầu
Vừa qua, Phòng PC46 Công an TP.HCM khởi tố Nguyễn Hữu Danh - Giám đốc Công ty Hiệp Phát và ba tài xế của công ty này là Đàm Đồng, Trịnh Việt Hùng và Trần Minh Hóa để điều tra hành vi trộm cắp xăng dầu. Trước đó, ngày 18-3, Công an quận 7 kiểm tra ba xe bồn chở dầu FO, mỗi xe 16.000 lít do ba tài xế trên lái từ kho xăng của Công ty PV Oil Sài Gòn (huyện Nhà Bè) đi trên đường Huỳnh Tấn Phát để giao cho công ty tại Bình Dương, lấy mẫu và giữ ba chiếc xe bồn trên để giám định chất lượng.
Kết quả kiểm tra là hàm lượng nước trong dầu ở ba xe 20%-25% trong khi Công ty PV Oil Sài Gòn xuất trình phiếu kiểm nghiệm chất lượng dầu xuất cho ba xe bồn trên với hàm lượng nước 0,2%. Cả ba xe trên được thiết kế gồm nhiều hầm chứa, trong đó có một hầm chứa có thể tích 10.000 lít. Tại hầm này “chế” làm hai khoang, một khoang 4.000 lít và một khoang 6.000 lít bởi một vách ngăn được điều khiển bằng một dây cáp bí mật nối với cần thắng do tài xế điều khiển.
Tài xế khai khi đưa xe vào kho dầu của PVI Oil Sài Gòn để lấy hàng thì tài xế sẽ chỉnh cho van khóa ngăn mở ra và dầu được đổ vào đầy 10.000 lít. Sau đó, xe về bãi của Công ty Hiệp Phát để rút dầu và bơm dầu pha nước vào và không làm đứt niêm chì. Khi rút dầu thì tài xế điều khiển để van đẩy vách ngăn chia ra ngăn 6.000 lít và ngăn 4.000 lít ở phía dưới. Tài xế mở van xả để lấy 4.000 lít dầu ở ngăn dưới rồi bơm dầu pha nước vào cho đủ số lượng rồi đi giao cho khách hàng. Với thủ đoạn đó, mỗi lần đi giao hàng Công ty Hiệp Phát lấy ra 12.000 lít dầu FO xịn. Các tài xế khai việc thay đổi cấu tạo bồn để rút trộm do phía công ty thực hiện. Mặc dù biết việc của mình làm là vi phạm pháp luật nhưng do sức ép của Danh là giám đốc nên phải làm nếu không sẽ bị đuổi việc.

Các niêm chì được vứt vung vãi tại bãi 93 Đào Trí.

Gom các bình chứa xăng dầu lại tại bãi Hoàng Quốc Việt do Nguyễn Văn Tiên làm chủ. Ảnh trong bài: AN – XN
Muốn lái xe bồn phải “chạy”
Theo Thượng tá Đoàn Văn Nam, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ - Công an quận 7, các vụ án mà Công an quận 7 điều tra cho thấy có khá nhiều thủ thuật để rút xăng dầu. Các tài xế phản ánh họ vi phạm một phần vì lương trả rất thấp, cứ như có mặc định rằng tài xế xe bồn thì sẽ sống nhờ vào… xăng dầu. Thậm chí có doanh nghiệp vận tải xăng dầu có hàng chở thường xuyên, nhiều tài xế muốn được sắp tài phải lo lót tiền cho quản lý.
Theo Thượng tá Nam, việc cây xăng đại lý kiểm tra xăng dầu từ xe bồn có đủ số lượng hay không khi bị rút ruột trong hành trình cũng không phải là chính xác tuyệt đối. Cách thức đo là người nhận hàng tại cây xăng đại lý dùng thước đo, tương ứng với số lượng xăng dầu từng hầm thì tương ứng với khoảng cách bao nhiêu so với miệng hầm. Nếu tài xế xe bồn thông đồng với nhân viên cây xăng thì rất khó để kiểm soát số lượng xăng dầu bị thiếu hụt. Tay trong chỉ cần bớt ít xăng dầu đổ cho khách bằng hệ thống chip, bù số lượng khi kiểm tra định kỳ, chấp nhận sai số khi đo lường… là có thể lấy bớt xăng dầu.
Luật sư Lê Trạch Giang - Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng những hành vi trên của tài xế và chủ bãi có dấu hiệu tội trộm cắp và tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.
Hành vi rút xăng dầu của tài xế xe bồn và phụ xế (nếu có) để bán cho các bãi là có dấu hiệu tội trộm cắp tài sản. Việc các chủ bãi mua lại xăng dầu ăn cắp đó rồi bán lại cho người khác thì có dấu hiệu của hành vi tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Nạn nhân bị chiếm đoạt tài sản là các doanh nghiệp đầu mối về kinh doanh xăng dầu mà thuê xe bồn chở hàng đi giao cho khách.
Thượng tá Nam cho biết trong một số vụ, chủ bãi tập kết và tài xế xe thừa nhận có rút bớt. Tuy nhiên, khi làm việc với cây xăng, đại lý hoặc hệ thống thì sổ sách giao nhận đều đủ số lượng. Như thế họ khẳng định họ không bị thiệt hại, không phải nạn nhân nên cơ quan công an rất khó xử lý.
[xtable=bcenter|cellpadding:0|cellspacing:5|400x@]
{tbody}
{tr}
{td}
Tạm đình chỉ hai tài xế của Petrolimex
Hôm qua (4-11), ông Phạm Chí Giao - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và dịch vụ Petrolimex thông báo đã kiểm tra hai xe 51C-067.06, 57H-6247 mà báo phản ánh do Hoàng Văn Hưng và Võ Văn Đào cầm lái. Trong khi chờ kết luận của cơ quan chức năng, công ty đã tạm đình chỉ công tác đối với hai lái xe trên và yêu cầu làm tường trình…
Thông tin từ Công an quận 7, đơn vị quản lý của xe bồn biển đỏ KP-3779 bị công an bắt quả tang đang bán xăng cũng đã đến công an để phối hợp làm rõ để xử lý hành vi tài xế của đơn vị.
Chất lỏng được tài xế đổ vào bồn sau khi rút bớt xăng dầu liệu có thể làm giãn nở, tăng khối lượng hay thể tích của xăng dầu nhằm bù vào lượng thiếu hụt hay không? Ông Đặng Duy Quân - Phó Giám đốc Công ty Petrolimex Sài Gòn khu vực II cho rằng không có hóa chất nào có thể làm giãn nở thể tích của xăng dầu. Nếu có việc tài xế đổ chất gì vào thì chỉ làm ảnh hưởng chất lượng của xăng dầu khi giao cho cây xăng.
TS Huỳnh Quyền - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu (ĐH Bách khoa TP.HCM) khẳng định: Không có hóa chất nào cho vào xăng dầu làm giãn nở thể tích cả. Nếu người ta muốn rút bớt xăng dầu có thể pha một số hóa chất khác, đương nhiên sẽ làm thay đổi chất lượng xăng dầu, về lâu dài sẽ làm hại tuổi thọ, an toàn phương tiện.
ÁI NHÂN
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Links:
http://plo.vn/thoi-su/rut-trom-xang-dau-xe-bon-bai-3-khi-chu-xe-cau-ket-voi-tai-xe-507086.html
bác chủ thớt củng viết bài cực khổ quá. E thì kệ , chuyện xã hội .Miễn sao cấy xăng nó đong vô xe e đủ là được
Hồi nẳm...xe các loại bỗng cháy, và rồi từ nẳm đến nay, xe hông chịu cháy nữa.
Ngạc nhiên ư? Ko, bình thường, bởi việc gì cũng có cách của nó...
Làm sai hay đúng...việc gì cũng trong giới hạn thì ổn. Cháy thế nào được khi tỉ lệ ra vô thấp?
Cứ theo các xe bồn từ nơi nhận ra nó chạy đi đâu trước thì hiểu thế nào là bãi đáp. Niêm phong hả? Chuyện nhỏ...Cần khóa nắp bồn là dạng bản lề...rút chốt bản lề dở nắp bồn...niêm phong vẫn nguyên vẹn.
Một lái xe trung thực.
Một niềm tin mãnh liệt.
Ngạc nhiên ư? Ko, bình thường, bởi việc gì cũng có cách của nó...
Làm sai hay đúng...việc gì cũng trong giới hạn thì ổn. Cháy thế nào được khi tỉ lệ ra vô thấp?
Cứ theo các xe bồn từ nơi nhận ra nó chạy đi đâu trước thì hiểu thế nào là bãi đáp. Niêm phong hả? Chuyện nhỏ...Cần khóa nắp bồn là dạng bản lề...rút chốt bản lề dở nắp bồn...niêm phong vẫn nguyên vẹn.
Một lái xe trung thực.
Một niềm tin mãnh liệt.
Em chỉ cắt và dán, tuy nhiên em có để nguồn trích dẫn.bác chủ thớt củng viết bài cực khổ quá. E thì kệ , chuyện xã hội .Miễn sao cấy xăng nó đong vô xe e đủ là được