Hạng D
19/10/09
4.706
14.046
113
Tel : 0949999684 .
Chào các bác !
Hiện lọc K&N đã được nhiều bác dùng và sữ dụng phổ biến nhưng rất nhiều bác tiến hàng công tác bảo dưỡng và vệ sinh cái lọc gió không đúng cách dẫn đến hư hỏng và lảng phí công sức không cần thiết. Hôm nay rảnh em ngồi viết bài này chia sẻ cùng các bác cũng như thảo luận về các đặc tính kỹ thuật của lọc K&N cũng như những tính toán cần thiết khi sử dụng.
1.Đầu tiên là giới thiệu cách vệ sinh lọc gió K&N :
Lọc gió K&N không cần thay thế mà chỉ vệ sinh sạch bụi bẩn và tẩm lại dầu là dùng trọn đời xe .Muốn vệ sinh lọc K&N các bác cần mua bộ kit vệ sinh như hình dưới bao gồm 2 chai .1 chai xịt rả bụi bẩn và 1 chai dầu để bôi tẩm.
99-5050_Alt.jpg

Bước 1 : Dùng chai vệ sinh phun đều 2 mặt tấm lọc và để đó khoảng 10 phút để hóa chất ngấm và phân rả bụi bẩn cũng dư lớp dầu củ trên tấm lọc
panel-1s.jpg
round-1s.jpg
cone-1s.jpg

Bước 2 :Dùng vòi nước áp lực thấp tẩy bụi trên tấm lọc và quan sát tấm lọc sạch hoàn toàn .Có thể tiến hành lại bước 1 và 2 thêm 1 lần nữa cho tấm lọc sạch hoàn toàn.
panel-2s.jpg
round-2s.jpg
cone-2s.jpg

Bước 3:Sau khi rả bụi bẩn thì giủ mạnh cho nước bay hết trên tấm lọc và để cho tấm lọc khô.Tốt nhất lấy quạt máy quạt chừng 2-3 giờ là tốt nhất.Tuyệt đối không tẩm dầu cho tấm lọc còn ẩm.
Bước 4: Sau khi tấm lọc đã khô hoàn toàn thì tiến hành tẩm dầu.Dùng chai bôi 2 bên các viền sóng của tấm lọc và để khoảng 20 phút cho dầu phân tán đều trên tấm lọc đến khi có màu đỏ hồng đều đặn.
panel-3s.jpg
round-3s.jpg
cone-3s.jpg

Chú ý :màu tấm lọc tẩm dầu đạt như hình dưới :
after-clng1.jpg
Cleaned-and-re-oiled.jpg

Chưa đạt -Thiếu máu trầm trọng :D <-----------------------> Ok...Sảng sàng để dùng.


Bước 5:Bởi vì hầu hết làm thủ công nên chắc chắn không chính xác và sẻ có lượng dầu dư.Cái này dể cuốn vào làm bẩn con cảm biến gió nên sau khi để 20 phút dầu thấm đều trên tấm lọc thì các bác lấy giấy báo lau lại tấm lọc.Giấy hút hết dầu dư để không ảnh hưởng đến con cảm biến gió.
Bước 6 : lắp vào xe và sữ dụng bình thường.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
[BCOLOR=#ffffff] Bao nhiêu Km mới vệ sinh lọc gió K&N 1 lần ?[/BCOLOR]
- Mỹ nó nói 50,000 Miles ( 80,000 Km) còn em thì nói rằng tùy vào các yếu tố sau :
+ Điều kiện đường xá lưu thông.Chạy tốc độ cao,đường đất đá khác đường nhựa trong phố
+ Kích thước tấm lọc và dung tích/công suất động cơ :nhiều xe dung tích lớn mà tấm lọc nhỏ thì đương nhiên nó mau nghẹt hơn vì lưu lượng không khí nó đòi hỏi nhiều củng như xe dung tích nhỏ nhưng tấm lọc lại to quá hớp thì tuổi thọ sử dụng cao hơn.
Theo kinh nghiệm của em thì với đường xá Việt Nam mình ít nhất 20,000 Km mới cần vệ sinh tẩm lại dầu cho lọc K&N.Nhiều bác làm sớm quá vô ích và tốn thời gian,mình mua món hàng tốt về để nó phục vụ mình chứ nếu cứ 5000 km phục vụ nó chắc bản thân em cũng chẳng thèm mua làm gì.
Nói chung tính toán cũng nhức đầu thì cứ so sánh theo 2 hình dưới đây là chắc chắn nhất và đở hại não :
drty-but-not-yet.jpg
rdy-to-clean.jpg

Tấm lọc chưa cần vệ sinh <-------------------------------------------> Tấm lọc cần vệ sinh tẩm dầu lại.
Việc tẩm lại dầu sau khi phục hồi nhân phẩm tấm lọc rất quan trọng nên em nhắc lại 2 hình dưới đây để các bác so sánh tấm lọc tẩm lại dầu như thế nào cho đạt.
after-clng1.jpg
Cleaned-and-re-oiled.jpg

Chưa đạt ------------------------------------------------------------ Đạt

[BCOLOR=#ff0000]-------------------------------------------------------------------------------------------[/BCOLOR]
K&N tăng công suất động cơ -Tăng tốc nhẹ nhàng và dùng trọn đời xe.

1.Tấm lọc tốt cho không khí qua nhiều và lọc sạch bụi bẩn và tăng công suất động cơ.
Quá trình vận hành của động cơ đòi hỏi lưu lượng gió vào biến thiên liên tục.Tấm lọc gió vai trò của nó là lọc sạch bụi bẩn bảo vệ động cơ,ngoài ra vô tình nó làm cản lưu lượng gió mà động cơ hút vào .Vì vậy tấm lọc gió tốt đòi hỏi giải quyết 2 vấn đề cơ bản là lọc sạch bụi bẩn để bảo vệ sộng cơ và tăng hiệu suất lọc.
Tấm lọc gió của K&N thiết kế cho phép lưu lượng không khí đi qua nhiều hơn 50% so với lọc gió giấy thông thường mà vẫn lọc sạch không khí một cách an toàn.Đã được kiểm định và đạt tiêu chuẩn ISO5011 bởi hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ SAE.
Tấm lọc K&N giúp tăng công suất động cơ và khả năng tăng tốc nhẹ nhàng hơn ,êm ái hơn.
2.Tấm lọc thông thường theo xe bằng giấy - K&N bằng vải tẩm dầu :

2cfilter.jpg
microfilter.jpg

......... Lọc K&N khác với lọc giấy ở chổ nó được thiết kế bởi 4 - 6 lớp vải bông coton mịn, được kẹp bởi 2 tấm lưới nhôm 2 bên để bảo vệ và nó được tẩm 1 loại dầu đặc biệt để liên kết các sợi bông cố định và tăng khả năng lọc bụi.
.........Bản chất của vải bông là nó cho lưu lượng lớn không khí đi qua và giữ lại được những hạt bụi rất nhỏ.Điều này dể hiểu vì sợi vải bông bền chắc và thêm sự kết dính của dầu có thể được làm rất nhỏ so với sợi giấy lọc.Sợi càng nhỏ thì trên 1 bề mặt diện tích số lượng khe hở càng nhiều và kích thước khe hở càng nhỏ.Nó cho lưu lượng khí đi qua càng nhiều và hiệu quả lọc càng cao.
3.Mức độ giảm lưu lượng lọc theo thời gian của K&N là rất ít .

.........Qua quá trình sử dụng bụi bẩn sẻ ảnh hưởng đến lưu lượng không khí đi qua tấm lọc.Tức là lưu lượng sẻ giảm theo thời gian sử dụng.Với lọc gió giấy,những hạt bụi nhỏ và khô len lỏi vào sâu bên trong tấm lọc dể dàng làm giảm nhanh lưu lượng theo thời gian.Với K&N sự hy sinh lưu lượng lọc theo thời gian rất thấm vì bản chất giữ bụi của lớp dầu khiến các hạt bụi bẩn bám xung quanh sợi vải .Có thể so sánh 2 hình dưới đây để thấy sự khác biệt :
rdy-to-clean.jpg
images


............Đó là lý do nhiều khách hàng hay thắc mắc vì sao tấm lọc K&N nó mau bẩn và nhìn dơ kinh khủng.Bởi vì nó giữ bụi tốt và không cho bụi len vào trong để cản trở luồng khí và giảm hiệu quả lọc như lọc giấy.
4.Test trong phòng thí nghiệm và thực tế :
.........Lọc gió K&N được sản xuất từ năm 1969 và nó đã bán được hơn 20 triệu bộ lọc.Nó đã được test thử trong phòng thí nghiệm và được cấp chứng chỉ ISO5011 của hiệp hội các kỹ sư ô tô Mỹ.Nó đã được thực nghiệm trên xe 1 triệu dặm .
5.Lọc K&N không cần thay thế :

.........Vì nó bằng vải tẩm dầu nên khi dùng đến thời gian dơ bẩn chỉ cần vệ sinh sạch bụi bẩn và lớp dầu củ.Tẩm lại dầu mới và dùng trọn đời xe.Lọc K&N được bảo hành 1 triệu dặm bên Mỹ và có thể vệ sinh tẩm lại dầu 100 lần.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
19/10/09
4.706
14.046
113
Tel : 0949999684 .
Xe Huyndai có hàng này o , giá , nơi mua đâu bác ?
Bên em hiện là nhà phân phối chính thức của K&N đó bác.Bác có nhu cầu thì call em.Rất mong được phục vụ bác.
Em sẻ úp lần lượt các thông tin về đặc tính kỹ thuật của K&N.Mong các bác cùng bàn luận và trao đổi.
 
Hạng C
21/6/14
901
381
63
Sài Gòn
:3dcuoi:
Cần gì quan tâm cái hướng dẩn nầy chứ.
Cứ qua thay nhớt 3,4 lần gì đó. Thì đè PN ra bắt kiểm tra vệ sinh luôn cho nó phẻ kkk
 
  • Like
Reactions: PHONG NGUYEN
Hạng D
15/5/14
3.112
2.019
113
Bay Area ,Norh California, USA
Bên em hiện là nhà phân phối chính thức của K&N đó bác.Bác có nhu cầu thì call em.Rất mong được phục vụ bác.
Em sẻ úp lần lượt các thông tin về đặc tính kỹ thuật của K&N.Mong các bác cùng bàn luận và trao đổi.
K&N có cà loc gió máy lạnh đó bác ( cabin air filter ) tôi mua 1 cái bên amazon mà làm biếng chưa lắm vô xe nữa.air filter K&N thì xài hơn 9 tháng nay rồi, xe chay bốc hơn stock filter, hơi ăn xăng ơn 1 tý, nhưng nói chung là ngon, hợ hợ hợ
 
  • Like
Reactions: porche911gt3