Tập Lái
23/5/14
9
16
3
44
Lốp mới lắp đằng trước hay đằng sau? Chắc hẳn sẽ rất nhiều người nói là thay vào phía trước, bởi đó là bánh dẫn lái, và truyền lực (đại đa số xe du lịch tại Việt nam có dẫn động cầu trước), tuy nhiên điều đó không phải vậy… Theo những cảnh báo từ Michelin Việt Nam, việc lắp lốp mới đằng sau sẽ giúp bạn Điều khiển xe tốt hơn khi phanh gấp hoặc vào cua gấp, giảm nguy cơ mất lái, đặc biệt là trên những đường trơn trượt, điều này sẽ giúp xe bám đường tốt hơn...
Nếu bạn quan tâm đúng mức đến lốp xe, bạn hoàn toàn tự tin và an tâm trước mỗi chuyến đi.

KIỂM TRA ÁP SUẤT
Áp suất lốp là một trong những thông số quan trọng nhất, nếu như không được bơm đúng áp suất, lốp xe có thể bị mòn nhanh chóng, bị nổ lốp và ảnh hưởng đến cả mức tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, vào thời điểm đó diện tích tiếp xúc với mặt đất sẽ lấn sang cả phần uốn cong (khung định hình của lớ) giữa mặt ngang và chiều thẳng đứng, điều này sẽ dẫn đến làm biến dạng lốp xe hoặc gây nổ lốp.
Tuy nhiên, nếu bơm căng quá mức, áp suất trong bên trong lốp xe cũng tăng lên. Nếu tiếp tục ma sát trên đường quá lâu hay va đập mạnh do gặp phải địa hình xấu sẽ dễ bị nổ lốp. Để kiểm tra áp suất chính xác thì bạn phải kiểm tra khi lốp xe đang lạnh, tức là chưa hoạt động trong vòng 3 tiếng đồng hồ và nếu có hoạt động thì chỉ di chuyển với tốc độ trung bình trong cự ly không quá 1,5km.
LỐP MỚI LẮP ĐẰNG TRƯỚC HAY LẮP ĐẰNG SAU!

ĐẢO LỐP
Dù 4 chiếc lốp xe cùng chịu trọng tải của ô tô nhưng độ ma sát của các lốp không giống nhau do việc phân bố trọng lượng của xe, do vậy sẽ có lốp mòn nhiều và lốp mòn ít. Để giảm bớt sự chênh lệch này và bảo đảm có mức mài mòn tương đối giống nhau trong quá trình sử dụng thì bạn phải đảo lốp. Nguyên tắc quan trọng nhất trong việc đảo lốp là đảo vị trí của lốp mòn nhiều nhất cho lốp mòn ít nhất. Tùy từng loại lốp mà nhà sản xuất khuyến cáo người sử dụng đảo lốp sau khoảng 8.000-10.000 km. Ngoài ra, khi thay lốp, nếu có điều kiện thì thay cả 4 quả, còn nếu không, nên thay cả đôi trước hoặc sau là tốt nhất cho sự ổn định của xe.
LỐP MỚI LẮP ĐẰNG TRƯỚC HAY LẮP ĐẰNG SAU!

HẠN CHẾ TĂNG TỐC ĐỘT NGỘT VÀ PHANH GẤP
3 yếu tố chính làm ảnh hưởng đến lực làm bánh xe quay, cũng như ảnh hưởng đến độ mòn của lốp xe là trọng lượng, vận tốc xe và độ ma sát lăn. Trong đó, trọng lượng và độ ma sát lăn là những yếu tố gần như không thể thay đổi. Vậy, nếu muốn lốp xe có tuổi thọ lâu hơn thì vận tốc xe cũng rất quan trọng. Nếu mới bắt đầu mà tăng tốc nhanh, hiện tượng trượt bánh tại chỗ sẽ diễn ra và lốp xe sẽ ma sát rất mạnh với mặt đường. Ngoài ra, lốp xe hoạt động nhiều ở tốc độ càng cao thì sẽ bị mòn nhiều hơn ở vận tốc thấp.
Việc phanh gấp cũng làm cho lốp xe mòn đi nhanh chóng vì lốp xe đang ở vận tốc cao cần có một lực lớn để chuyển từ trạng thái lăn sang trạng thái trượt và cuối cùng là về trạng thái nghỉ. Khi đó, bề mặt tiếp xúc khi xe phanh gấp sẽ bị mài mòn nhiều hơn các chổ khác.

TRÁNH CÁC "Ổ GÀ"
Nên tránh đưa xe vượt qua các "ổ gà" hoặc bề mặt đường xấu nếu không cần thiết. Các miệng "ổ gà" thường rất sắc nhọn, lốp xe tiếp xúc với bề mặt này sẽ rất dễ bị rách và hư hại, đặc biệt là khi phanh xe. Nếu thường xuyên phải chạy trên những bề mặt này, hoặc đi trên các địa hình đồi núi, nên thay lốp chuyên dụng.

CĂN CHỈNH THƯỚC LÁI
Căn chỉnh thước lái sẽ giúp cho bánh xe cân bằng, thẳng trục và phối hợp tốt với hệ thống treo cũng như hệ truyền động. Canh chỉnh thước lái sẽ giúp cho lốp xe ít bị mài mòn hơn do tạo ra bề mặt tiếp xúc ổn định, đặc biệt là ở tốc độ cao.
Nếu bánh xe bị rung giật, bánh lái có xu hướng lệch sang một bên khi chạy thẳng, vị trí các bánh xe bị lệch trục… thì nên mang xe đến các garage canh chỉnh lại thước lái. Ngoài ra, sau khi sửa chữa xe mà cần phải tháo các bánh xe và hệ thống treo thì bạn cũng nên yêu cầu các kỹ thuật viên canh chỉnh lại thước lái khi lắp đặt lại.

BƠM LỐP BẰNG KHÍ NI TƠ
N2 là một loại khí trơ nên không có khả năng tự đốt cháy. Bơm xe bằng khí N2 sẽ hạn chế khả năng nổ lốp, giảm tiêu hao nhiên liệu và đặc biệt N2 giúp sự ổn định về áp suất do không chưa hơi nước trong thành phần (không khí bình thường nếu loại bỏ hơi nước cũng sẽ có tác dụng tương tự).
Khi hoạt động quá lâu hoặc chạy trên bề mặt đường nóng thì sẽ làm cho nhiệt độ lốp xe tăng lên đột ngột. Nhiệt độ cao sẽ làm cho các chất bộ cao su của lốp xe dễ bốc cháy trong không khí bình thường và điều này sẽ khó xảy ra với khí N2. Đó là lý do tại sao mà khí N2 được sử dụng cho các xe đua nhằm hạn chế khả năng cháy nổ lốp xe khi phải thường xuyên hoạt động ở tốc độ cao.
Ngoài ra, khí N2 truyền dẫn âm thanh kém hơn không khí. Do đó, bơm xe bằng khí N2 sẽ giảm bớt được độ ồn từ mặt đường.
(Tổng hợp)
LỐP MỚI LẮP ĐẰNG TRƯỚC HAY LẮP ĐẰNG SAU!
 
Hạng C
10/7/14
718
511
93
Can Giuoc
bà mịa xe e Spark có lẻ xe e bị thước lái nên xỉa qua bên tài , e ẩu kg kiểm tra thước lái, mà lại bơm cứng bánh bên tài cho cân bằng , đươc vài hôm có lẻ cán vật gì hay vỏ xe căn quá nên tét vỏ .Bà mịa hư luôn cái vỏ 14/
 
  • Like
Reactions: trangngocanh
Tập Lái
23/5/14
9
16
3
44
bà mịa xe e Spark có lẻ xe e bị thước lái nên xỉa qua bên tài , e ẩu kg kiểm tra thước lái, mà lại bơm cứng bánh bên tài cho cân bằng , đươc vài hôm có lẻ cán vật gì hay vỏ xe căn quá nên tét vỏ .Bà mịa hư luôn cái vỏ 14/
Nguy hiểm vậy bác. Thỉnh thoảng bác mang xe qua mình cân thước lái vs kiểm tra luôn cho
 
Hạng B2
28/7/14
136
85
28
36
Bài viết rất hay nhưng mình có thể góp ý chút đc không. Thứ nhất là việc để lốp mới phía trước hay phía sau bác nên nêu rõ là tại sao( cần lời giải thích hợp lý để người nghe bị thuyết phục hoàn toàn) bác chỉ nêu cảnh báo từ mechelin VN. Tiếp theo là về áp suất lốp, bác đưa hình vô là quá chuẩn rồi, nêu luôn việc để áp quá cao hay quá thấp sẽ khiến lốp bị mòn như thế nào. Tiếp đến là căn chỉnh thước lái, thước lái ko chuẩn ảnh hưởng thế nào đến lốp xe, đưa hình dẫn chứng ra cho thuyết phục( lốp sẽ mòn như thế nào). Tiếp đến là đảo lốp, đảo lốp cũng cần chia ra cho 3 loại xe là xe FF, FR, 4WD, và giải thích tại sao. Cách đảo của bác cũng chuẩn nhìn tình trạng vân lốp và đảo vị trí hợp lý. Trong bài có rất nhiều kiến thức hay như nên thay 2 lốp, dùng khí n2 rất bổ ích. Nói chung là bài viết rất tuyệt
 
  • Like
Reactions: trangngocanh
Tập Lái
23/5/14
9
16
3
44
Bài viết rất hay nhưng mình có thể góp ý chút đc không. Thứ nhất là việc để lốp mới phía trước hay phía sau bác nên nêu rõ là tại sao( cần lời giải thích hợp lý để người nghe bị thuyết phục hoàn toàn) bác chỉ nêu cảnh báo từ mechelin VN. Tiếp theo là về áp suất lốp, bác đưa hình vô là quá chuẩn rồi, nêu luôn việc để áp quá cao hay quá thấp sẽ khiến lốp bị mòn như thế nào. Tiếp đến là căn chỉnh thước lái, thước lái ko chuẩn ảnh hưởng thế nào đến lốp xe, đưa hình dẫn chứng ra cho thuyết phục( lốp sẽ mòn như thế nào). Tiếp đến là đảo lốp, đảo lốp cũng cần chia ra cho 3 loại xe là xe FF, FR, 4WD, và giải thích tại sao. Cách đảo của bác cũng chuẩn nhìn tình trạng vân lốp và đảo vị trí hợp lý. Trong bài có rất nhiều kiến thức hay như nên thay 2 lốp, dùng khí n2 rất bổ ích. Nói chung là bài viết rất tuyệt
Cám ơn bác đã góp ý ạ! Về việc để lốp mới đằng trước hay đằng sau thì ko chỉ michelin mà tất cả các hãng đều khuyến cáo là nên thay lốp mới đằng sau, vì các hãng giải thích trong mọi trường hợp bánh sau mất kiểm soát đều nguy hiểm hơn, lúc nổ lốp xe thì vô lăng còn rất ít tác dụng, dễ gây ra tai nạn nguy hiểm. Hơn nữa trong điều kiện đường trơn trượt và ẩm ướt, xe dễ bị mất kiểm soát. Nhưng dù thay lốp vào trc hay vào sau thì sau một thời gian vẫn phải đảo lốp để tránh tình trạng lốp mòn ko đều.. Hi Hi, có gì thiếu sót mong bác nhắc nhở góp ý nhẹ nhàng nhiệt tình ạ. Cám ơn bác đã ủng hộ bài viết của mình