Hạng D
31/10/14
2.038
4.417
113
Biên Hòa
Cái này em chỉ nói kinh nghiệm lùi xe của em, bác tham khảo xem có ích gì không nhé.
Như bác nói khi đi vô thì lọt. Lần sau bác có vô lần nửa thì khi xe bác vừa lọt vào ( bánh sau sát góc cua vừa lọt vào), bác nên nhìn bánh sau phía sát góc cua xem nó nằm như thế nào và xe bác nằm như thế nào so với vách tường hai bên, chắc chắn là nó không song song với tường, vì vậy khi bác lùi ra, bác cho xe ép sát tường ( song song với tường) nên lùi một lần không ra được.
Bác thử làm như sau. Khi lùi xe ra bên phải ( bên phụ), bác cho xe cách vách tường bên phụ khoảng 50-60cm( số này chỉ tham khảo thôi nhé, sau vài lần canh bác sẽ có số chính xác của bác). Trước góc cua khoãng 1-1,5m ( số tham khảo) bác đánh lái hơi về bên phụ cho xe nằm lệch khoãng 30 độ và bánh sau bên phụ nằm ngay góc cua, bác đánh hết lái về bên phụ vá bắt đầu quan sát đầu xe bên tài nhé ( xem có chạm tường không). Hy vọng giúp ích được cho bác.

Lùi sát tường phải mà khi đánh lái còn sợ quẹt đầu bên trái nữa, hẻm nhỏ mà, nếu cách tường phải 5-60cm thì đâu còn khoảng trống bên trái để lấy đầu qua. Nhưng nhờ tư vấn của bác thì em rút ra kinh nghiệm thế này. Khi đuôi xe vừa ló mà đánh lái liền là không lọt. Vì tâm của khúc cua chính là cái góc cua, còn tâm của xe khi quay là cái bánh sau. Để quay vừa khít trong đòi hỏi tâm xe trùng với tâm đường. Vậy là phải chờ khi bánh sau đúng ngay góc thì móc lái mới là chuẩn. Khi đuôi xe ngay góc em đã móc lái nên đầu sẽ va vào tường, để tránh va buộc phải trả lái bớt. Mà khi quay, trả lái bớt thì góc quay sẽ chiếm diện tích rộng hơn là móc hết lái, dẫn đến phải xào mấy lần.
Quay xe mà đánh lái càng ít thì vòng quay càng rộng mà. Em đã sáng ra, để mai mốt thực hành thử.
 
  • Like
Reactions: thich_oto
Hạng B2
27/6/06
179
87
28
Lùi sát tường phải mà khi đánh lái còn sợ quẹt đầu bên trái nữa, hẻm nhỏ mà, nếu cách tường phải 5-60cm thì đâu còn khoảng trống bên trái để lấy đầu qua. Nhưng nhờ tư vấn của bác thì em rút ra kinh nghiệm thế này. Khi đuôi xe vừa ló mà đánh lái liền là không lọt. Vì tâm của khúc cua chính là cái góc cua, còn tâm của xe khi quay là cái bánh sau. Để quay vừa khít trong đòi hỏi tâm xe trùng với tâm đường. Vậy là phải chờ khi bánh sau đúng ngay góc thì móc lái mới là chuẩn. Khi đuôi xe ngay góc em đã móc lái nên đầu sẽ va vào tường, để tránh va buộc phải trả lái bớt. Mà khi quay, trả lái bớt thì góc quay sẽ chiếm diện tích rộng hơn là móc hết lái, dẫn đến phải xào mấy lần. Khi xe quay với bán kính vòng quay nhỏ nhất là khi ta móc hết lái mà. Em đã sáng ra, để mai mốt thực hành thử.

Thì em nói con số đó chỉ tham khảo thôi mà bác. Quan trọng là bác canh bánh sau vừa tới góc cua và xe nằm hơi xéo về phía bác lùi chút xíu thì bác lùi ra dễ hơn là để xe song song với tường ( hạn chế được đầu xe bên tài va vào tường).
 
Hạng B2
27/6/06
179
87
28
Thế cho thấy bài dze chữ chi là cần thiết cho lái xe sau này.

Em thấy ý kiến của bác cũng hay và có thêm nhiều bài tập lùi xe..
Hồi trước lúc mới lấy bằng lái xong, em cũng thấy bản thân không thể tự lùi xe trong những tính huống khó. nên đã thuê một chiếc xe tập lái ( có thầy dạy), vào khu dân cư mới mở, ít nhà, không có xe lưu thông nhiều... Tự lấy đá làm móc để tập lùi xe ( lùi xe vào chuồng, ghép xe song song....và thậm chí em chỉ chạy lùi suốt 4 góc ngã tư..khoãng 2h liên tục..) Thế là bây giờ chưa gặp khó khăn trong bất kỳ tình huống nào cả( trừ chỗ nào không lọt chiếc xe thôi..:3dcuoi:)
 
  • Like
Reactions: phantan
Hạng B2
8/3/13
273
93
28
55
HCM
Lái mới thường ham bẻ tay lái nên dễ cạ đầu cạ đít, bác nên de chậm và bẻ lái ít thôi. Nếu có camera de cũng đừng có chủ quan nhé, không thấy hết hai góc cản sau đâu.
 
Hạng B2
24/4/14
140
101
43
HCM
Lái mới thường ham bẻ tay lái nên dễ cạ đầu cạ đít, bác nên de chậm và bẻ lái ít thôi. Nếu có camera de cũng đừng có chủ quan nhé, không thấy hết hai góc cản sau đâu.
Bác này nói đúng nè, mình có wen 1 bác tài già kinh nghiệm lái khoảng hơn 40 năm rồi ổng nói là khi de ờ chỗ hẹp thì đánh ít lái thôi và hạn chế đánh lái nguội, vừa de vừa đánh lái chứ đánh lái nguội là xe nó qua nhiều lắm, có camera de chỉ để quan sát thêm thôi quan trọng là mình nhìn kính hậu và quay đầu lại quan sát là chuẩn, vài dòng chia sẻ cùng các bác!
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.959
113
Trăm hay ko bằng tay quen..Riêng lái xe thì...Tới già lùi non...cứ từ từ, quan sát xong dze tiếp...dze hoài quen thôi. Nhưng tất nhiên để ko phải trả giá thì nên nắm chắc cơ bản trước khi thêm kinh nghiệm.
 
Hạng C
30/7/12
548
501
93
Các bác giúp em vì em mới lái, còn non quá.
Vì công việc em hay lái xe tải vào một số con hẻm quanh co, lúc muốn ra không thể quay đầu. Em thường xuyên bị tình trạng khi cua vào thì lọt, lúc lùi ra thì phải xào tới xào lui 2-3 lần.
Mong các bác hướng dẫn kinh nghiệm lùi ra các ngã 3 chật hẹp (ngã 3 trong hẻm) sao cho chỉ lùi 1 cái ra luôn (nếu vô có 1 cái)
Vậy lả tốt rồi bác.Đâu ai cười mình khi phải xào chẻ, còn hơn móp hông hay .... Bị chửi vì ẩu.