Hạng C
26/9/12
504
641
93
Bác Tâm ơi, em có thắc mắc này nhờ bác giúp em với:
- Tại bó dây điện ở cột tay lái có 2 dây màu trắng của công tắc đèn đờ mi trong đó có một dây khi ổ khóa chính ở trạng thái lock hoặc on thì đo được + 12V, khi bật công tắc mở đèn đờ mi thì dây này thông với mass sườn.
- Khi em dùng 1 rơ le và mượn dây này để khiển mở đèn đờ mi thì khi đấu dây này vào rơ le em nghe tiếng gỏ lách cách tại hộp rơ le chính của xe (ổ khóa chính ở trạng thái lock và on). Nếu đấu như vậy thì có ảnh hưỡng gì không vậy bác?
- Em thắc mắc không biết vì sao hãng lại thiết kế nguồn +12V thường trực trên dây đó như vậy.
Thanks bác!
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.126
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Bác Tâm ơi, em có thắc mắc này nhờ bác giúp em với:
- Tại bó dây điện ở cột tay lái có 2 dây màu trắng của công tắc đèn đờ mi trong đó có một dây khi ổ khóa chính ở trạng thái lock hoặc on thì đo được + 12V, khi bật công tắc mở đèn đờ mi thì dây này thông với mass sườn.
- Khi em dùng 1 rơ le và mượn dây này để khiển mở đèn đờ mi thì khi đấu dây này vào rơ le em nghe tiếng gỏ lách cách tại hộp rơ le chính của xe (ổ khóa chính ở trạng thái lock và on). Nếu đấu như vậy thì có ảnh hưỡng gì không vậy bác?
- Em thắc mắc không biết vì sao hãng lại thiết kế nguồn +12V thường trực trên dây đó như vậy.
Thanks bác!
Màu trắng là dây cấp dương từ acquy qua các cầu chì. Bác đo thông mass khi mở đờ-mi thì hơi lạ, đúng ra là nó nối cọc khiển rơ-le vô mass thì đúng hơn!
Tiếng gõ lách cách coi chừng bác nối mass luôn cọng khiển rơ-le của đèn xi nhan nào đó chẳng hạn.
Chắc bác lộn cái gì đó rồi! Mò tiếp nghen!
Theo sơ đồ Engine Compartment, Headlights:
Mạch điện Previa
 
Hạng C
26/9/12
504
641
93
Hi Bác Tâm!
- Dây màu trắng mà em nói là dây của công tắc đèn đờ mi, nó nhỏ xíu xiu à, nên em nghỉ nó kg phải như hình của bác vẽ. Tuy nhiên em cũng mò ra rồi. Sợi dây màu trắng đó trước đây thợ câu thêm một dây vào rơ le để mở 2 đèn kế bên đèn pha (em không biết gọi là đèn gì), thợ cho rơ le vào trực tiếp nguồn +, và sợi dây đó khi công tắc đang off cũng là nguồn + nên rơ le không đóng, sau khi mở công tắc thì dây đó đóng mass sườn thì mở đồng thời đèn đờ mi và 2 đèn kế bên đèn pha. Em cám ơn bác nhé!
Em xin trình bày ra một số việc mà khi em làm bộ dây điện đã gặp phải, để bác nào sau này có gặp phải thì khắc phục. Em xin phép bác Tâm em trình bày trong topic của bác luôn nhé.
- Đầu tiên là 2 cái rơ le khiển đèn xi nhan khi lock cửa, trước đây thợ dùng 2 rơ le 1 tiếp điểm để khiển 2 đèn xi nhan, em thấy lùm xùm quá nên em đổi qua xài 1 rơ le 2 tiếp điểm, khi em mượn nguồn tạm từ ổ khóa chính công tắc để thử thì bị trường hợp như sau:
1. Sợi dây to nhất trong ổ khóa chính màu đen sọc vàng là nguồn +, dây này phải mở công tắc lên on thì mới có nguồn. Khi em dùng dây điện đấu vô lấy nguồn để thử thì nghe tiếng lạch cạch trên hộp cầu chì chính, sau đó đèn check và đèn oil level tắt ngúm, máy đề không nổ, em đoán là ECM nó protect.
2. Em tháo cọc âm của bình accu ra 10p rồi đấu lại thì tình trạng trên cũng kg hết, em bắt đầu rung. Mò một hồi cũng không làm cách nào để đèn check sáng lại, em tức quá tháo tung hết các socket trên cột tay lái ra rồi ghim lại, bật công tắc, hên quá đèn check sáng lại bình thường, đề máy nổ. Sau vụ đó em không dám mượn nguồn lung tung nữa, bị mổ phen hú hồn, hic hic