Hạng B2
28/7/14
136
85
28
36

Về mâm có thể nhiều người ko biết mâm xe có rất nhiều điểm thú vị mà chúng ta nên lưu tâm. Bài viết sẽ cố gắng tổng hợp những điểm mà mình biết có thể không đầy đủ nhưng có sẽ cố truyền đến người đọc những điều dễ hiểu nhất. Mâm có kích thước, ký hiệu kích thước cũng như cách đọc các bạn có thể tìm thấy trên diễn đàn. Mâm có 2 loại là mâm sắt và mâm nhôm cái này mình cũng xin loại vì có thể tự tìm trên diễn đàn.
Điều mình muốn nói là mâm của hãng và mâm ngoài nó khác nhau như thế nào. Khi tháo mâm thì cần lưu ý những điểm gì. Hãng xe thì có nhiều và mỗi hãng đều có những điểm riêng cho xe của họ nên mâm xe theo từng hãng cũng vậy( không phải tất cả đều khác mà 1 số thôi nhé). Xe của Nhật thì có 2 hãng là toyota và honda là những hãng có mâm theo xe khác biệt đó chính là điểm bắt ốc. Xe của toyota thì thường có điểm bắt ốc to để bắt đc những con bulong kiểu hình dưới này
12254-jpg.199905

còn xe của honda thì có đầu con bulong được vét tròn theo hình
dscn1559-jpg.199906

chính vì điều này mà mâm của honda hay toyota phải được bắt bởi chính bulong của hãng chứ ko thể sử dụng hàng khác đc. giả dụ mâm của honda mà đc bắt bởi con bulong vát góc như hình trên bên trái thì điểm tiếp xúc giữa mâm và bulong sẽ rất mỏng và ngây ra khả năng rụng lốp cao. Còn lại những hãng xe Nhật khác thì đều sử dụng góc vát nên có khả năng dùng lẫn lộn đc
Còn những đại diện đến từ Châu Âu có quy chuẩn chung nên chỉ sử dụng 1 loại bulong theo hình
p1-1-jpg.199923
Tóm lược về mâm hãng rùi vậy vấn đề tiếp theo là mâm hãng với mâm ngoài khác nhau như thế nào. Mâm ngoài đc thiết kế để phù hợp khi bắt vào tất cả các loại xe nên có điểm gối to và rộng hơn những mâm của hãng, điểm gối ở đây là gì thì mời các bác xem hình
download-5-jpg.199924
download-6-jpg.199925

ở giữa vành có 1 lỗ tròn, nếu như đúng là mâm của hãng thì nó sẽ gối thẳng vào phần trồi ra trên hệ thống phanh, nhưng nếu như là mâm ngoài thì thường chỗ này nó sẽ làm to hơn hẳn để có thể phù hợp với nhiều hãng hơn nhưng cũng chính vì điều này mà trong 1 số trường hợp nó gây ra tiếng ồn khó chịu, để đối phó với điều này mà người ta đã tạo ra những vòng đặt làm sao cho mâm sẽ gối vừa khít vào hệ thống phanh như trên hình
images-jpg.199926
p1-2-jpg.199927
Sau khi lắp cái vòng này vào thì mâm ngoài sẽ gối khít vô và loại bỏ đc tiếng ồn khó chịu cho người lái. Để phân biệt đc tiếng ồn này với tiếng ồn do ổ bi hỏng thì cần có kinh nghiệm cũng như việc đã từng gặp phải trường hợp như vậy.​
 

Về mâm có thể nhiều người ko biết mâm xe có rất nhiều điểm thú vị mà chúng ta nên lưu tâm. Bài viết sẽ cố gắng tổng hợp những điểm mà mình biết có thể không đầy đủ nhưng có sẽ cố truyền đến người đọc những điều dễ hiểu nhất. Mâm có kích thước, ký hiệu kích thước cũng như cách đọc các bạn có thể tìm thấy trên diễn đàn. Mâm có 2 loại là mâm sắt và mâm nhôm cái này mình cũng xin loại vì có thể tự tìm trên diễn đàn.
Điều mình muốn nói là mâm của hãng và mâm ngoài nó khác nhau như thế nào. Khi tháo mâm thì cần lưu ý những điểm gì. Hãng xe thì có nhiều và mỗi hãng đều có những điểm riêng cho xe của họ nên mâm xe theo từng hãng cũng vậy( không phải tất cả đều khác mà 1 số thôi nhé). Xe của Nhật thì có 2 hãng là toyota và honda là những hãng có mâm theo xe khác biệt đó chính là điểm bắt ốc. Xe của toyota thì thường có điểm bắt ốc to để bắt đc những con bulong kiểu hình dưới này
12254-jpg.199905

còn xe của honda thì có đầu con bulong được vét tròn theo hình
dscn1559-jpg.199906

chính vì điều này mà mâm của honda hay toyota phải được bắt bởi chính bulong của hãng chứ ko thể sử dụng hàng khác đc. giả dụ mâm của honda mà đc bắt bởi con bulong vát góc như hình trên bên trái thì điểm tiếp xúc giữa mâm và bulong sẽ rất mỏng và ngây ra khả năng rụng lốp cao. Còn lại những hãng xe Nhật khác thì đều sử dụng góc vát nên có khả năng dùng lẫn lộn đc
Còn những đại diện đến từ Châu Âu có quy chuẩn chung nên chỉ sử dụng 1 loại bulong theo hình
p1-1-jpg.199923
Tóm lược về mâm hãng rùi vậy vấn đề tiếp theo là mâm hãng với mâm ngoài khác nhau như thế nào. Mâm ngoài đc thiết kế để phù hợp khi bắt vào tất cả các loại xe nên có điểm gối to và rộng hơn những mâm của hãng, điểm gối ở đây là gì thì mời các bác xem hình
download-5-jpg.199924
download-6-jpg.199925

ở giữa vành có 1 lỗ tròn, nếu như đúng là mâm của hãng thì nó sẽ gối thẳng vào phần trồi ra trên hệ thống phanh, nhưng nếu như là mâm ngoài thì thường chỗ này nó sẽ làm to hơn hẳn để có thể phù hợp với nhiều hãng hơn nhưng cũng chính vì điều này mà trong 1 số trường hợp nó gây ra tiếng ồn khó chịu, để đối phó với điều này mà người ta đã tạo ra những vòng đặt làm sao cho mâm sẽ gối vừa khít vào hệ thống phanh như trên hình
images-jpg.199926
p1-2-jpg.199927
Sau khi lắp cái vòng này vào thì mâm ngoài sẽ gối khít vô và loại bỏ đc tiếng ồn khó chịu cho người lái. Để phân biệt đc tiếng ồn này với tiếng ồn do ổ bi hỏng thì cần có kinh nghiệm cũng như việc đã từng gặp phải trường hợp như vậy.​
có ích
 
Hạng B2
28/7/14
136
85
28
36
có ích hả bác, bài viết mang tính chất kỹ thuật cao và hướng tới các bác làm về mâm và vỏ. Mình còn gặp nhiều trường hợp nữa rất dị nhưng ko kể bằng lời đc. Chủ yếu là trong quá trình làm thì nắm bắt đc thôi
 
Thương Gia
7/1/14
552
342
63
31
Hehe cái này là kỹ thuật cao đối với những người ngồi văn phòng , thợ nghề thì gọi cái lỗ giữa mâm như bác nói là Láp Mâm.
Láp mâm phải ôm khít vào xe như bác nêu trên là chính xác, nhưng em chỉ ghi nhận dc các trường hợp láp mâm ko khít với láp xe thì khi chạy tay lái sẽ bị rung, lắc, gây ra cảm giác lái ko tốt.
Còn tiếng ồn do láp mâm ko khít gây ra thì e cũng chưa có dịp xác định, bác đã test chưa?
Để e chú ý trường hợp này xem sao
 
  • Like
Reactions: Thuần Nam
Hạng B2
28/7/14
136
85
28
36
Hehe cái này là kỹ thuật cao đối với những người ngồi văn phòng , thợ nghề thì gọi cái lỗ giữa mâm như bác nói là Láp Mâm.
Láp mâm phải ôm khít vào xe như bác nêu trên là chính xác, nhưng em chỉ ghi nhận dc các trường hợp láp mâm ko khít với láp xe thì khi chạy tay lái sẽ bị rung, lắc, gây ra cảm giác lái ko tốt.
Còn tiếng ồn do láp mâm ko khít gây ra thì e cũng chưa có dịp xác định, bác đã test chưa?
Để e chú ý trường hợp này xem sao[/QUOTa
bac nói rất chuẩn đó, nhưng trong bài viết của e có nói là trong 1 số trường hợp chứ ko phải xe nào cũng dính tạp âm cả. :>. E đã gặp 2 lần rồi
 
  • Like
Reactions: Bossini19
Hạng D
19/9/09
1.365
89
48
52
Karaoke KTV
Vậy mâm honda, toyota có gắn cho xe khác được kg bác Chủ ?
Vd : Bạn e có bộ mâm honda CRV muốn gắn vào ford thì phài làm sao hà bác? ( mâm 5 lỗ )
Mong bác tư vấn giúp!
 
Hạng B2
28/7/14
136
85
28
36
Vậy mâm honda, toyota có gắn cho xe khác được kg bác Chủ ?
Vd : Bạn e có bộ mâm honda CRV muốn gắn vào ford thì phài làm sao hà bác? ( mâm 5 lỗ )
Mong bác tư vấn giúp!
bác chơi đó, trong tất cả các hãng của Nhật e thấy mâm của honda là đc thiết kế đẹp nhất. Đầu tiên là bác cứ tháo mâm xe của honda ra và xác định xem con bulong bắt đó có vét tròn như trên hình ko( bài viết của e chỉ là viết trên những xe nội địa Nhật, còn phiên bản ở VN thì e chưa có dịp để kiểm qua). Nếu như nó bị vét tròn thật thì bác phải mang cả những con bulong đó để lắp cho xe ford.
vấn đề thứ 2 là 5 lỗ có ăn đc vào nhau ko. cái này thì bác nên đọc ký hiệu ở sau mâm của cả 2 xe. Nếu có thể bác xem rồi send cho e ví dụ nó là 16x6 1/2 J, 5-114,3 +48. Còn nếu bác thấy nó phiền hà quá thì cứ vác mâm của honda áp vô xe ford, nếu như 5 lỗ nó chui vừa vào thì ok.
vấn đề thứ 3 mà e nghĩ ko khả quan lắm đó là con bulong của honda có bắt đc lên xe ford ko? ren ốc của honda và ford có thể theo 2 quy chuẩn khác nhau nên khả năng ko bắt đc vô rất cao.
Bác cứ làm thử đi có vấn đề gì thì pm em
 
Hạng D
19/9/09
1.365
89
48
52
Karaoke KTV
E đã làm cách dễ nhất là tháo mâm ra gắn mâm honda vào, vừa in 5 lỗ nhưng bắt ốc chỉ được 4,5 ren ( e vặn bằng ốc ford, e kg có ốc honda để thử)
 
Hạng B2
28/7/14
136
85
28
36
E đã làm cách dễ nhất là tháo mâm ra gắn mâm honda vào, vừa in 5 lỗ nhưng bắt ốc chỉ được 4,5 ren ( e vặn bằng ốc ford, e kg có ốc honda để thử)
ko có ốc honda hả bác, thế cũng hơi nguy đó nhỉ. cái này e cũng ko khuyến khích đâu nhưng tuỳ bác thôi. Cứ bắt vô lấy cân lực siết ở momen 120Nm rồi đi khoảng 100km, sau đó lại lấy cân lực check xem lực xiết vẫn ở 120 ko, liên kết có sự rung lắc ko? làm thử 3,4 lần. Nếu như ko vấn đề gì thì ok