Tags
oto
SIG confirmed
Tập Lái
29/6/21
5
3
3
32
tranphong.net
Khách hàng của ngành kinh doanh ô tô đa phần là những người có thu nhập cao và di chuyển liên tục, luôn sử dụng di động kết nối Internet. Vì vậy, làm marketing online ngành ô tô đã dần trở thành một yếu tố bắt buộc nếu muốn tăng doanh số.

Marketing online ngành ô tô luôn phải cạnh tranh với hàng nghìn đối thủ. Đây vốn là ngành cạnh tranh cao vì nhu cầu mua xe hơi tại Việt Nam đang có xu hướng tăng. Theo vietnamnet, chỉ riêng quý I đã có gần 300.000 chiếc xe ô tô được bán ra. Nhu cầu mua xe của người Việt tăng cao kỷ lục, đặc biệt là phân khúc xe cá nhân.

Vừa là thách thức, nhưng cũng chính là cơ hội. Bạn cần “đi tắt đón đầu” trong marketing để vượt lên đối thủ và tăng đến 300% doanh số. Sau đây sẽ một số gợi ý cho bạn chiến thuật mà chúng tôi đã áp dụng thành công cho ngành ô tô.


Marketing online bán ô tô giúp tăng 300% doanh số

I. Bán xe ô tô, tìm khách ở đâu?​


1. Chạy quảng cáo Google Ads – cách tìm khách hàng nhanh nhất​


Quảng cáo Google, đặc biệt là quảng cáo tìm kiếm có thể coi là một trong những cách tìm kiếm khách mua ô tô nhanh nhất vì nhắm sát đối tượng. Tất nhiên bạn vẫn có thể kiếm được nhiều khách bằng các cách Marketing truyền thống. Nhưng nếu muốn tìm khách online, Google Ads là kênh bạn nên đầu tư.

89% người muốn sắm một con xe cho mình sẽ lên Google để tìm kiếm thông tin về chiếc xe tương lai. Trong số đó, có những người đã chọn được cho mình mẫu xe ưng ý, lên tham khảo giá các bên. Số còn lại có thể chưa hình dung được mình sẽ mua xe loại gì, hãng gì, chỉ đơn giản là có nhu cầu mua xe và cần tư vấn.

Lúc đó, quảng cáo Google cho phép bạn tiếp cận với những tệp khách hàng tiềm năng này thông qua “từ khóa mà họ tìm”. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa “mua xe ô tô Honda civic”, lập tức website của bạn sẽ xuất hiện. Lúc này, người dùng truy cập vào website của bạn để xem thông tin họ cần. Việc tiếp theo là phụ thuộc ở tài chốt sale của bạn.

Để chạy quảng cáo Google, bạn chỉ cần có:

  • Thẻ VISA trả trước
  • Website (bắt buộc) chứa nội dung sale page
  • Tạo tài khoản, liên kết thẻ
  • Bộ từ khóa nhắm trúng đối tượng
  • Setup tài khoản và chạy

su-khac-nhau-giua-2-tu-la-tiep-thi-va-marketing-3.webp


Cách để tiết kiệm chi phí quảng cáo hiệu quả:

  • Làm SEO
  • Lọc từ khóa thường xuyên, chỉ bật cụm từ khóa chính xác
  • Nhận mã voucher 1.350.000đ được cung cấp bởi các đối tác chính thức Google

2. SEO – đưa website lên trang nhất Google tìm kiếm​


Đây là phương án tối ưu cho những người “có thời gian” và thiếu hụt ngân sách cho quảng cáo. SEO giúp website xuất hiện trên top kết quả đầu tiên tại trang nhất Google. Doanh nghiệp của bạn không mất khoản phí nào vẫn có thể “đua top”.

Một số loại hình SEO bạn có thể áp dụng:

  • SEO location (SEO vị trí doanh nghiệp): nhiều người thường ưa chọn các đại lý xe hơi gần nhà để tiện bảo dưỡng, chăm sóc. SEO location cho phép cửa hàng/đại lý của bạn xuất hiện trên bản đồ khi người dùng tìm kiếm xung quanh.
  • SEO bài viết (dẫn người đọc vào website): viết các bài về các chủ đề xe cộ, review, đánh giá, kiến thức xe.. để lôi kéo người đọc vào website.
  • SEO video (đưa video lên top Youtube & Google): xu hướng video đang ngày càng thịnh hành. Tại Việt Nam, số lượng người dùng xem video trực tuyến bằng di động chiếm đến 60%. Các video review, ra mắt, đánh giá xe rất được ưa chuộng và mang lại cảm giác tin tưởng cho người dùng.

seo-doanh-nghiep-5.webp


3. Quảng cáo Facebook​


1/3 dân số Việt Nam đang sử dụng Facebook thường xuyên. Trung bình người dùng sử dụng facebook trên 2 giờ cho giải trí và làm việc. Quảng cáo Facebook cũng là một trong những cách tiếp cận khách hàng nhanh. Tuy nhiên bạn cần cài đặt đối tượng rất sát nếu không muốn mất tiền oan.

Gợi ý của chúng tôiHãy gợi ý khách hàng quay trở lại bằng remarketing. Remarketing có chi phí thấp hơn nhiều so với chi phí quảng cáo mới vì chỉ tiếp cận lại những người đã biết bạn. Một số kênh bạn có thể áp dụng remarketing hiệu quả như quảng cáo Google Remarketing, Facebook Remarketing. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Email để remarketing với chi phí thấp.

4. Một số hình thức tìm kiếm khách hàng khác​


Một số hình thức tìm kiếm khách hàng khác thường được sử dụng như: tham gia diễn đàn, group xe ô tô, làm video, đi link tranh thủ tại các bài viết của đối thủ. Tuy nhiên bạn sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức và cần chiến lược dài hơi mới có kết quả từ các kênh này. Không nên quá tham đi link, website hay thậm chí chính thương hiệu của bạn sẽ bị khách hàng và Google đánh giá kém vì spam.

II. Cách tăng 300% doanh số ngành ô tô hiệu quả​


Bước 1: Xây dựng website để đón khách (ưu tiên tối ưu cho di động)​


Với đặc thù khi muốn mua sắm xe ô tô, sửa chữa xe, người dùng thường tìm hiểu thông tin rất kỹ trước khi quyết định chọn nơi mua. 96% người dùng sẽ tra cứu thông tin trên Google khi có nhu cầu tìm kiếm. Xây dựng website để đón khách ngay từ khi họ có nhu cầu. Website chính là chiếc “biển quảng cáo” lớn nhất của bạn.

Nếu bạn đã có website. Cần kiểm tra website thường xuyên để biết được tại sao tỉ lệ trên trang thấp. Ngoài ra, 72% đối tượng khách hàng mua xe ưa tìm kiếm bằng các thiết bị di động. Bạn phải tối ưu tốt cho mobile nếu bạn không muốn thành “người tối cổ” trong mắt khách hàng.

6-dieu-ban-can-de-du-an-web-cua-ban-thanh-cong-1.webp

Một số yếu tố cần tối ưu cho di động như:

  • Responsive design
  • Tối ưu hình ảnh, tăng tốc độ load trang
  • Tích hợp Google AMP để web mobile đạt tốc độ cao
  • Cài cắm các nút CTA thông minh theo biểu đồ nhiệt người dùng
  • Cài đặt bộ công cụ tối ưu chuyển đổi truy cập

Bước 2: Xây dựng nội dung website để SEO bền vững và giảm chi phí quảng cáo​


Khách hàng khi mua ô tô sẽ tìm hiểu rất kỹ hoặc tham khảo ý kiến người quen, xem review, thông số chi tiết, so sánh giá trước khi liên hệ. Làm SEO tốt, đảm bảo website xuất hiện trong trang nhất của kết quả tìm kiếm. Điều này giúp bạn luôn có khách quanh năm đến website. Gợi ý bạn nên có những bài ra mắt xe, review xe, lái thử hoặc hướng dẫn hữu ích. Những nội dung này thường có lượng truy cập cao hơn và cho khách chất.

Bước 3: Chạy Google Ads – kết hợp phễu bán hàng tăng 30-50% hiệu quả so với chỉ chạy đua top​


Khách hàng có nhu cầu mua xe rất lớn. Tuy nhiên, nhu cầu của khách cũng được phân chia theo nhiều cấp độ. Có khách chưa biết về showroom của bạn, có người đã biết nhưng còn lăn tăn về giá bên khác? Áp dụng phễu marketing để phân loại và đưa thông điệp quảng cáo phù hợp với từng đối tượng khách. Bạn sẽ thấy tỉ lệ chuyển đổi tăng mạnh và tỉ lệ chốt sale cao hơn ít nhất 30%.

Doanh nghiệp kinh doanh trong mảng ô tô nên sử dụng quảng cáo Google thay cho quảng cáo Facebook. Lý do:

  • Chi phí chuyển đổi ra khách rẻ hơn
  • Google chỉ tính tiền theo lượt click, Facebook tính tiền theo lượt hiển thị. Sử dụng Google giúp bạn tiết kiệm hơn.
  • 96% khách hàng sẽ sử dụng Google để tìm hiểu về các dòng xe, giá, nơi bán gần nhất, chăm sóc sau mua, khuyến mãi. Và việc có website và hiện nổi bật trên Google sẽ là cách nhanh nhất đưa khách đến với bạn.

Chạy quảng cáo Google sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích đáng kể:

  • Nhắm sát đối tượng, có khách nhanh hơn so với SEO
  • Kéo truy cập lớn vào website trong khi đợi SEO
  • Chi phí rẻ hơn quảng cáo Facebook
  • Nếu bạn đang kinh doanh nhiều mặt hàng đa dạng dành cho ô tô. Hãy kết hợp quảng cáo Google Shopping.

Bước 4: Remarketing Google – Áp dụng chiến thuật 80/20​


Cách hiệu quả nhất khi chạy quảng cáo Google là áp dụng 80% quảng cáo mới và 20% Remarketing.

III. Tại sao nên chọn Remarketing khi làm marketing cho ngành ô tô?​


  • Cơ hội thứ hai để bán hàng
  • Chi phí rẻ hơn gấp 10 lần
  • Quảng cáo sẽ bám đuổi khách hàng ở mọi nơi và khiến họ luôn nhớ về thương hiệu của bạn
  • Dễ dàng kích đẩy bán thêm hoặc bán chéo sau khi khách mua
Bạn có thể tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
  • Tiếp cận toàn bộ khách hàng đã vào website
  • Thu hút chuyển đổi với tệp đối tượng khách chưa thực hiện chuyển đổi
  • Thu hút khách đã liên hệ, nhưng vì lí do nào đó họ chưa đến xem xe
  • Tiếp cận tệp khách đã mua xe để chăm sóc và kích đẩy re-sale, up-sale.

VI. Những sai lầm mà 70% người làm Marketing online ngành ô tô thường mắc phải​


1. Không tối ưu website​


“Lười” kiểm tra website khiến khách hàng bỏ đi. Website không được tối ưu khiến khách hàng chán ghét. Website tồi cũng khiến bạn mất nhiều tiền quảng cáo hơn gấp 3 lần. Bạn cần kiểm tra các chỉ số và theo dõi website thường xuyên bằng các công cụ theo dõi (Google Analytics, Search Console..). Website bán mặt hàng ô tô thường không thể thiếu ảnh hình dáng, kích thước, thông số. Tuy nhiên, nếu hình ảnh không được tối ưu có thể làm giảm

Các chỉ số đánh giá website cần tối ưu để website trông thật chuyên nghiệp:
  • Thời gian vận hành liên tục
  • Tốc độ tải trang nhanh
  • Giao diện web khoa học,thông tin đầy đủ, nội dung chốt sale
  • Tỉ lệ thoát trang thấp, trung bình dưới 70%, thời gian trên trang dài
  • Web cần tối ưu về SEO cho di động
  • Hệ thống web bảo mật tốt

2. Chạy quảng cáo Google nhưng không có bộ từ khóa đúng ngành​


Một trong các vấn đề lớn nhất, là họ không lên được đúng bộ từ khóa theo ngành. Ngành ô tô không chỉ cần lên từ khóa về các mẫu xe, rồi thêm từ “mua” vào đằng trước. Mà đòi hỏi bạn phải am hiểu khách hàng và có kinh nghiệm chạy quảng cáo Google.

Bạn có thể dùng Google keywords tool của Google để nghiên cứu từ khóa. Cân nhắc dựa trên lượt tìm kiếm, độ cạnh tranh và mức giá thầu. Hoặc cũng có thể nghiên cứu và mượn từ khóa của chính đối thủ cạnh tranh. Trong thời gian chạy, cần luôn luôn theo dõi chiến dịch quảng cáo. Mỗi giờ đều có hàng trăm đối thủ nhăm nhe lên top vượt qua bạn. Nếu không tối ưu kịp thời, bạn sẽ mất vị trí quảng cáo đẹp.

3. Chưa kết hợp làm Marketing đa kênh​


Marketing đa kênh (hay multi-channel marketing) là phương pháp sử dụng nhiều kênh để tiếp cận khách hàng. Mục đích của marketing đa kênh là giúp khách hàng dễ dàng thực hiện hành vi mua hàng trên bất kỳ kênh nào thuận tiện nhất cho họ.

Marketing đa kênh phù hợp với cả doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi đã đúc rút ra việc áp dụng đa kênh có thể giúp doanh nghiệp tăng bật 300% doanh số. Bằng cách kết hợp phễu marketing trong kênh quảng cáo, tối ưu kênh mobile, cài đặt kênh Remarketing và xây dựng quy trình tinh gọn giảm chi phí.

Áp dụng đa kênh là cần thiết khi làm marketing online ngành ô tô là. Vì bạn có thể thu thập và tận dụng triệt để nguồn dữ liệu khách hàng. Bạn vừa tiếp cận được khách hàng có nhu cầu nóng, lại vừa nuôi dưỡng được những khách hàng tiềm năng.

Khi làm marketing đa kênh, doanh nghiệp của bạn có thể nhận được các lợi ích:
  • Chi phí tiết kiệm hơn Marketing thường
  • Phân chia rõ ràng và nhắm sát hơn các đối tượng mục tiêu dựa trên đặc điểm cá nhân
  • Giảm tải áp lực nhân sự
  • Hiệu quả nhanh, dữ liệu được báo cáo rõ ràng