Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Máy Boxer

Hạng D
8/5/16
2.226
5.956
113
Tìm hiểu về công nghệ, mạo muội vào đây xin hỏi Bác Subaru tí về cái máy Boxer.
Ưu điểm về trọng tâm thấp, ít rung, ít ồn thì nhiều thông tin rồi nhưng mình thắc mắc là nếu máy nằm ngang vậy thì cái lòng xi lanh nó bị bào mòn nhanh và nhiều hơn so với máy I và V, vì cái lòng xi lanh nó phải chịu thêm trọng lượng của piston nữa. Nhìn qua xe máy thì thấy xe máy thông thường là máy nằm ngang, còn xe phân khối lớn đa phần là máy đứng I hoặc V theo nguyên tắc giảm ma sát giữa piston và lòng xi lanh.
Vậy nếu cùng số tua máy sử dụng máy Boxer có phải rã để thay xéc măng hay làm lại lòng sớm hơn máy I và V không?
Mong được các cao thủ Subaru khai sáng giúp! Thanks!
 
Hạng C
25/6/05
576
1.483
93
HCMC
www.cuchimotorsports.com
Tìm hiểu về công nghệ, mạo muội vào đây xin hỏi Bác Subaru tí về cái máy Boxer.
Ưu điểm về trọng tâm thấp, ít rung, ít ồn thì nhiều thông tin rồi nhưng mình thắc mắc là nếu máy nằm ngang vậy thì cái lòng xi lanh nó bị bào mòn nhanh và nhiều hơn so với máy I và V, vì cái lòng xi lanh nó phải chịu thêm trọng lượng của piston nữa. Nhìn qua xe máy thì thấy xe máy thông thường là máy nằm ngang, còn xe phân khối lớn đa phần là máy đứng I hoặc V theo nguyên tắc giảm ma sát giữa piston và lòng xi lanh.
Vậy nếu cùng số tua máy sử dụng máy Boxer có phải rã để thay xéc măng hay làm lại lòng sớm hơn máy I và V không?
Mong được các cao thủ Subaru khai sáng giúp! Thanks!

Không cần biết trọng lực bao nhiêu Newton hay bí cấp thiết kế của subaru là gì... em cũng chả quan tâm. Cái quan tâm là số lượng người rất rất đông khen nó bền. Suy nghĩ chi sâu xa hả bác? Số đông luôn luôn đúng nên cứ vậy mà làm là chắc ăn.

Còn nếu bác thích "em yêu khoa học" để tìm tòi ra cội nguồn của gốc rễ cái thiết kế này (về mặt lý thuyết hàn lâm) thì chắc trên forum này khó mà có ai giải thích được.

Nhưng trường hợp xe của em thì em chuẩn bị xoáy lòng xyland và thay piston sau 26k km nè bác... Chắc tại xe của em nó bền quá nên đâm ra em chán, ngứa ngáy tay chân nên muốn nâng cấp lên forged...
 
DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
510
83
máy boxer được ứng dụng nhiều trong sx động cơ máy bay và Fuji Heavy Industries (FHI) hãng mẹ Subaru cũng là hãng chuyên chế tạo động cơ máy bay, do đó em tin là độ bền của động cơ Subaru phải thuộc hàng top thế giới, và lịch sử phát triển Subaru đã minh chứng cho nhận định trên.
Chi phí sx động sơ boxer cao và phức tạp nhiều so với máy I hay máy V, nếu nói đến độ bền thì ngoài thiết kế còn phải tính đến chi tiết gia công chính xác và sức bền vật liệu, nếu xét cùng 1 mặt bằng thì em vẫn nghĩ máy I hay máy V sẽ bền hơn máy H, thế thì bền chưa phải là tất cả mà Subaru hướng đến các tính năng an toàn khác mà động cơ H mang lại như low center of gravity, better balance & handling, giảm body roll khi tăng tốc tại các góc cua,...
Bottom line: Subaru bảo hành 5 năm cho động cơ nên cứ thoải mái redline cho nó sướng đi bác, sau 5 năm đổi xe mới khỏi lăn bền hay không bền :)
P/S: nhận xét mang tính chủ quan và quan điểm cá nhân :D


Tìm hiểu về công nghệ, mạo muội vào đây xin hỏi Bác Subaru tí về cái máy Boxer.
Ưu điểm về trọng tâm thấp, ít rung, ít ồn thì nhiều thông tin rồi nhưng mình thắc mắc là nếu máy nằm ngang vậy thì cái lòng xi lanh nó bị bào mòn nhanh và nhiều hơn so với máy I và V, vì cái lòng xi lanh nó phải chịu thêm trọng lượng của piston nữa. Nhìn qua xe máy thì thấy xe máy thông thường là máy nằm ngang, còn xe phân khối lớn đa phần là máy đứng I hoặc V theo nguyên tắc giảm ma sát giữa piston và lòng xi lanh.
Vậy nếu cùng số tua máy sử dụng máy Boxer có phải rã để thay xéc măng hay làm lại lòng sớm hơn máy I và V không?
Mong được các cao thủ Subaru khai sáng giúp! Thanks!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
8/5/16
2.226
5.956
113
máy boxer được ứng dụng nhiều trong sx động cơ máy bay và Fuji Heavy Industries (FHI) hãng mẹ Subaru cũng là hãng chuyên chế tạo động cơ máy bay, do đó em tin là độ bền của động cơ Subaru phải thuộc hàng top thế giới, và lịch sử phát triển Subaru đã minh chứng cho nhận định trên.
Chi phí sx động sơ boxer cao và phức tạp nhiều so với máy I hay máy V, nếu nói đến độ bền thì ngoài thiết kế còn phải tính đến chi tiết gia công chính xác và sức bền vật liệu, nếu xét cùng 1 mặt bằng thì em vẫn nghĩ máy I hay máy V sẽ bền hơn máy H, thế thì bền chưa phải là tất cả mà Subaru hướng đến các tính năng an toàn khác mà động cơ H mang lại như low center of gravity, better balance & handling, giảm body roll khi tăng tốc tại các góc cua,...
Bottom line: Subaru bảo hành 5 năm cho động cơ nên cứ thoải mái redline cho nó sướng đi bác, sau 5 năm đổi xe mới khỏi lăn bền hay không bền :)
P/S: nhận xét mang tính chủ quan và quan điểm cá nhân :D


Cám ơn thông tin của Bác!
Vậy Subara phải dùng vật liệu cực tốt để làm cái máy, đặc biệt là lòng xi lanh và piston phải cực nhẹ để khắc phục nhược điểm xi lanh nằm ngang. Hèn gì giá xe Subaru cao hơn các hãng Nhật khác.
Thấy có bác nói "Subaru là niềm tự hào của người Nhật" ngẫm ra cũng đúng, cái máy của Subaru thể hiện hết triết lý của người Nhật trong đó rồi: Sáng tạo, Chất lượng, và Kiên định (chi phí cao, cạnh tranh khó khăn với hãng khác, ko có chia sẻ về phát triển công nghệ mà tự mình ên làm).
Thôi chúc mừng các bác hội Subaru, em lượn đây! Có thắc mắc gì lại vào đây hỏi các bác tiếp ;)
 
Tập Lái
10/11/15
25
12
3
Muốn tìm hiểu kỹ, đăng ký tour Nhật tham quan nhà máy Subaru
 
Hạng C
13/11/13
517
1.162
93
he nố.
lạm bàn với DP và Bluetooth, máy boxer rất bền, trên các fan page Mỹ chúng nó cãi nhau mãi vì sao máy boxer bền và công nhận bọn kỹ sư Mỹ nhiều ông ngố thật..
Tất nhiên phải so sánh cùng một chuẩn thiết kế, không thể so chuẩn thiết kế động cơ ô tô với máy cày được..

Đa số các "kỹ sư " Mỹ cho rằng Boxer bền do không có cài đối trọng, bánh đà, vì vậy nó không làm lệch lực hướng tâm bánh đà của piston, ít vibration hơn nếu cùng số xy lanh, tuy nhiển bánh đà là để tạo lực, vì không có cái này nên máy boxer tốn xăng hơn máy V, I do không tạo được tỷ số nén cao ngất như máy I và V..

Một lý do nữa máy Boxer bền là nó cân bằng lực và không tạo lực lệch tâm khi đề máy ( tôi cứ thắc mắc mãi các xe châu Âu dừng đèn đỏ tự tắt máy sau đề lại, đi ở VN có lẽ máy tã nhanh). MÁy boxer mà auto ON/OFF có khi bền hơn V I nhiều nữa, đặc biệt là khi máy không chạy, dầu máy luôn ngập đến chân piston, làm máy máy và trơn tru khi khời động lại..tuy nhiên hình như dầu máy trên dung tích động cơ nhiều hơn V I thì phải (to be confirmed)

Vì vậy, về độ bền, rõ ràng máy boxer có lý do khoa học của nó..còn việc tại sao chỉ có 1 hãng dùng ( Porche chỉ dùng duy nhất cho Boxer và 911 với lý do center the gravity và bám đường, sedan, SUV không dùng) ..tại sao? để ý 1 tý và tham khảo cái website Subaru sẽ thấy..

Lý do là Subaru có ít dòng xe, dung tich xy lanh rất hạn chế và là hãng Nhật đầu tiên phổ cập turbo, lý do là không có chỗ để tăng dung tích máy..

MÁy boxer nằm ngang lọt thỏm giữa 2 trục bánh trước, 2 đầu lại có 2 cylinder head ( quy lát) vì vậy máy boxer bị bè ra và có stroke ngắn do bị hạn chế độ rộng trục bánh trước, vì vậy xy lanh boxer hầu hết là xy lanh béo, stroke bằng bore ...(sao giống Harley Davision) đây là cái lợi và cái hại của boxer..
Lợi là stroke ngắn, máy cực cân, êm tự nhiên và tất nhiên là bền ơi là bền..
Hại là công suất không cao và hao xăng...khi Tribeca nâng từ máy 3.0 lên 3.6 ai cũng nghĩ nó phải 300 HP như Acura, ML..nhưng chốt lại chỉ có 260, thua cả CX9 và RX350..lý do là stroke ngắn nên tỷ số nén không cao và không turbo nên chỉ vậy thồi, ép thêm cũng được nhưng chưa ép nó đã hao xăng rồi..cũng vì lý do này mà Tribeca hao xăng ngang Acura MDX có máy mạnh hơn và xác nặng hơn 150kg. Trang web Subaru Autralia giải thích việc Boxer non turbo hao xăng hơn I Vi, vì do xy lanh béo, khi stroke bằng bore rất khó tìm được điểm phun xăng để cháy hiệu quả như xy lanh gầy..
Subaru làm ăn cực hiệu quả do chỉ có 2 sườn máy H4 H6 cho Imreza và Legacy, nâng đít mỗi em 1 tý thành XV và Forester from Imreza và Outback và Tribeca from Legacy..nhưng sẽ không có hãng thứ 2 như Subie vì các hãng đều rất nhiều model, rất nhiều dải công suất nên mặc dù máy boxer rất lợi hại nhưng không đáp ứng được như cầu phát triển sản phẩm của các hãng..

Nói dông dài, các bác lượng thứ nhé..
 
Hạng B1
16/11/10
62
45
18
Bác nói bánh đà để tạo lực là sai nhé. Bánh đà là để dự trữ năng lượng làm đều chuyển động quay của trục.