Mazda sẽ giới thiệu động cơ xăng Skyactiv-Z mới của mình với CX-5 thế hệ tiếp theo dự kiến ra mắt vào cuối năm 2027, nhà sản xuất Nhật Bản đã tiết lộ.
Động cơ Skyactiv-Z sẽ tuân thủ các quy định về khí thải Euro 7 tại Châu Âu cũng như LEV 4/Tier 4 tại Hoa Kỳ và sẽ sử dụng ít bộ điều khiển điện tử hơn - ít hơn một nửa số lượng hiện tại và ít phần mềm điều khiển hơn, Mazda cho biết.
Tin tức về động cơ Skyactiv-Z lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 11 năm ngoái, khi Mazda cho biết động cơ sẽ sử dụng phương pháp đốt cháy 'lambda one', ám chỉ sự cân bằng hoàn hảo giữa không khí và nhiên liệu trong quá trình đốt cháy.
Nhà sản xuất sẽ giảm đầu tư vào điện khí hóa từ 2.000 tỷ yên xuống còn khoảng 1,5 nghìn tỷ yên thông qua việc tối ưu hóa các khoản đầu tư, chẳng hạn như cho pin. Từ đó, khoản đầu tư cho việc mua pin dự kiến sẽ giảm một nửa so với số tiền ban đầu là 750 tỷ yên Nhật.
Trong khi đó, đối với xe điện chạy bằng pin, Mazda dự kiến sẽ giảm 40% khoản đầu tư vào việc phát triển BEV và 50% giờ làm việc của nhân công phát triển "so với phát triển thông thường thông qua hợp tác và quan hệ đối tác", Mazda cho biết.
Mazda đã hợp tác với các nhà sản xuất khác để phát triển công nghệ EV, chẳng hạn như Toyota và Changan, mẫu Mazda 6e - được gọi là EZ-6 tại Trung Quốc là kết quả đầu tiên của hợp tác và sau đó sẽ là một mẫu xe điện do Mazda tự phát triển. Mazda tuyên bố mẫu xe EV này sẽ được sản xuất tại Nhật Bản cho thị trường toàn cầu.
>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao trước thông tin này?