Theo thông tin chia sẻ từ thành viên của nhóm GLC Club - Mercedes-Benz Vietnam thì chiếc Mercedes-Benz GLC 300 của một thành viên đã bị lọt nước vào cầu trước, chi phí để khắc phục bao gồm xúc rửa và thay dầu mới khoảng 2 triệu đồng. [pagebreak][/pagebreak]
Dòng status với nội dung chia sẻ từ một thành viên của group GLC Club - Mercedes-Benz Vietnam
Đây không phải là trường hợp đầu SUV hạng sang cỡ nhỏ nhà ''Mẹc'' bị nước vào cầu xe, trước đây đã có nhiều chủ nhân phải thay cả cầu xe và chịu hoàn toàn chi phí thay thế khắc phục do nước tràn vào cầu. Khi tìm hiểu thì trong sách hướng dẫn sử dụng của xe Mercedes-Benz GLC (trang 367) có ghi chú thông tin mực nước tối đa mà GLC có thể đi qua là 30cm (mực nước tĩnh). Nếu người lái chủ ý hoặc vô ý đi qua vùng ngập nước cao hơn 30 cm hoặc gặp những cơn sóng nước cao hơn 30cm, thì rất có thể sẽ gặp rủi ro nhất định thậm chí bị thủy kích. Và lỗi này không được hãng bảo hành!
Nguyên nhân chính để nước lọt vào cầu nằm ở van thông hơi cầu xe (axle breather valve) do van cầu xe GLC đặt thấp, và vị trí van thông hơi của cầu nằm ở phía trên của trục cầu, mà trục cầu thì nằm trên nửa trục bánh xe. Chính vì thế, nhà sản xuất thường khuyến cáo không lội nước quá nửa bánh xe - tức là không ngập cái van cầu.
So sánh dầu bị vào nước bên (trái) và dầu bình thường (phải) - Ảnh Facebook
Dầu ở cầu sau khi xả bỏ có màu cà phê sữa
Phiếu kiểm tra sửa chữa bao gồm xúc rửa và thay dầu mới cho cầu với chi phí khoảng hơn 2 triệu đồng!!!
Axle breather valve - Van thông hơi cầu của GLC
Em xin thuật lại một bình luận khá hay từ một bác có nickname ''Mercedes24h'' chia sẻ về vấn đề nước tràn vào cầu:
''Để giải đáp các nghi vấn xoay quanh van thông hơi trên cầu trước GLC làm lọt nước vào cầu trước, em xin phép đưa ra GIẢ THIẾT dựa vào nguyên lý hoạt động của van này, kết hợp với các kinh nghiệm bị nước lọt vào cầu trong quá khứ. Cấu tạo van thông hơi trên cầu ô tô nhằm mục đích điều chỉnh áp suất bên trong cầu và phía ngoài cầu. Sự cân bằng áp suất đảm bảo cho độ bền của các phớt ngăn dầu ở vị trí láp và các - đăng (hay còn gọi là láp dọc). Nếu các phớt này hỏng, dầu bôi trơn sẽ chảy ra hết và cái cầu = vứt đi. Để đảm bảo áp suất bên trong và ngoài cầu kg quá chênh lệch, van thông hơi sẽ mở khi áp suất chênh lệch và đóng lại khi áp suất cân bằng. Nếu thay van bằng 1 lỗ thủng thì kết quả tương đương , tuy nhiên 100 thứ sẽ lọt qua lỗ chui vào, và 1 vài thứ theo lỗ chui ra (dầu bôi trơn chẳng hạn). Hình dung xe đang chạy đường khô, nhiệt độ bên trong cầu tăng lên, tuy nhiên van đã điều áp sao cho áp suất cân bằng. Nếu lúc này ta lao ùm xuống nước, vỏ cầu gặp nước sẽ lạnh đột ngột và phía trong cầu giảm áp suất. VAN MỞ RA trong giây lát để cân bằng áp suất, và trong khoảng thời gian này nước theo không khí chạy qua van vào cầu.
Quay lại với vị trí van, luôn nằm trên vị trí cao nhất của cầu xe. Một số các bác tài khéo léo có thể biến 20cm thành 1 sóng nước cao 60-70cm bằng cách chạy nhanh, việc này có thể dẫn đến trong cầu có nước. Nếu mọi người thấy lý thuyết phía trên hợp lý thì ta có 1 số phương pháp lội nước như sau - tất nhiên là 30cm thôi.
1) Đi chậm: chậm làm giảm thiểu khả năng tạo sóng nước cao hơn mực nước hiện có. Ngoài ra trong khoang động cơ rất nhiều thiết bị không thích nước như các cảm biến, máy phát điện, dây cua roa,… tất cả đều không cấu tạo để chịu nước.
2) Vì van điều áp đóng mở rất nhanh (1 giây hoặc ít hơn). Điều ta cần làm là trong 1 giây này giữ cho van ở cao hơn nước. Tức là cho nửa dưới cầu ngập nước trước, van điều áp xong sẽ đóng kín và ta có thể lội. Đa số xe nhảy ùm xuống nước không bị cầu sau vì khi chạy nhanh xe sẽ dồn nước ra phía trước dẫn đến cầu sau có thời gian điều áp khi chưa bị ngập toàn phần. Đừng chạy nhanh qua nước. Ít nhất thì nếu đi chậm ta sẽ dự đoán được mực nước và có cách hành xử đúng hơn.
3) Nối ống hơi cho van này cao lên. Đây là cách các xe offroad hay làm. Ngay cả mẫu xe Jeep Rubicon là xe chế tạo offroad cũng vẫn bị nước vào cầu nếu lội sâu. Cách này đảm bảo cho cầu ngon lành, tuy nhiên các bộ phận khác vẫn chịu ảnh hưởng. Ví dụ lội 1m thì không hỏng cầu mà hỏng hết salon.
Các bác nghĩ gì về việc nước có thể tràn vào cầu xe Mercedes-Benz GLC? Hãy chia sẻ nếu các bác đã từng gặp trường hợp này như hướng khắc phục và kinh nghiệm để tránh rủi ro. Mời các bác để lại bình luận bên dưới.