Hạng F
Super Moderators
11/2/15
8.009
19.101
113
Lâm Đồng
Sau thông tin Việt Nam mở cửa hàng hóa Mỹ với thuế suất nhập khẩu 0% khiến nhiều người kỳ vọng các mẫu xe nhập Mỹ sẽ có giá rẻ và sẽ chạy đầy đường tại Việt Nam trong thời gian tới. Liệu sự kỳ vọng này có chính xác và xe nhập Mỹ sẽ rẻ đến mức nào?



Niềm hân hoan về tương lai xe nhập Mỹ giá rẻ về Việt Nam


Tối 2/7, trong bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ thông tin về thỏa thuận thương mại với Việt Nam. Đáng chú ý là việc Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho Mỹ, cho phép Mỹ bán sản phẩm vào nước ta với thuế suất bằng 0.

Thông tin này đem đến nhiều hy vọng cho giới mê xe tại nước ta. Ngay lập tức chủ đề này trở thành chủ đề "hot" được bàn luận sôi nổi trên khắp các trang mạng xã hội, đặc biệt là các Group về xe cộ.

My-xe.jpg

Một bài đăng trên FB về kỳ vọng không chỉ xe Mỹ mà người Việt còn được tiếp cận với hàng hóa Mỹ giá rẻ hơn

Nhiều người cho rằng, sắp tới xe nhập khẩu từ Mỹ sẽ rẻ và chạy đầy đường tại VN. Tuy nhiên, điều này có trở thành sự thật?

Xe nhập Mỹ về Việt Nam rẻ hơn nhiều so với trước đây?

Để tìm câu trả lời cho câu hỏi trên. Trước hết chúng ta phải tìm hiểu về yếu tố cấu thành giá bán của một chiếc xe nhập Mỹ khi bán tại VN.

ford_gt_2_cqfc.jpg


Khi nhập một chiếc xe về Việt Nam và lăn bánh ngoài đường, xe phải chịu nhiều loại thuế. Trong đó, đáng kể là các loại thuế, phí như: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí bảo tri đường bộ, phía đăng ký biển số, bảo hiểm trách nhiệm.

Trong đó, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng ảnh hưởng mạnh nhất đến giá xe nhập khẩu nhất, có thể gấp 2, gấp 3 giá gốc của xe.

Thuế xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ Mỹ có 3 mức là 70% - 52% và 32% tuỳ theo dung tích động cơ.

Thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ = Thuế nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt + Thuế VAT.

Ví dụ một chiếc Ford Explorer đời mới từ Mỹ nhập về VN hiện nay với giá khai báo (CIF) là 50.000 USD (1,3 tỷ đồng), dung tích động cơ là 2.3L, sau khi tính thuế theo dạng “thuế chồng thuế” là cộng thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế giá trị gia tăng (VAT) như su (Theo Baodautu)

- Thuế nhập khẩu (32%): 50.000 x 32% = 16.000 USD

- Giá sau thuế nhập khẩu = 50.000 + 16.000 = 66.000 USD

- Thuế TTĐB (90%, tính trên giá sau thuế nhập khẩu): 66.000 x 90% = 59.400 USD

- Giá sau thuế TTĐB = 50.000 + 59.400 = 109.400 USD

- Thuế VAT (10%): 109.400 x 10% = 10.940 USD

Tổng số thuế phải nộp = 16.000 + 59.400 + 10.940 = 86.340 USD

Như vậy, tổng chi phí đưa xe về Việt Nam (chưa tính vận chuyển, đăng ký, bảo hiểm…) là khoảng: 50.000 USD + 86.340 USD (thuế NK, TTĐB, VAT)= 136.340 USD.

Tuy nhiên nếu thuế nhập khẩu về 0% thì các loại thuế sẽ thay đổi như sau:

- Thuế nhập khẩu (0%) = 0 USD

- Giá sau thuế nhập khẩu = 50.000 USD

- Thuế TTĐB (90%, tính trên giá sau thuế nhập khẩu): 50.000 x 90% = 45.000 USD

- Giá sau thuế TTĐB = 50.000 + 45.000 = 95.000 USD

- Thuế VAT (10%): 95.000 x 10% = 9.500 USD

Tổng số thuế phải nộp = 45.000 + 9.500 = 54.500 USD

Như vậy, tổng chi phí đưa xe về Việt Nam (chưa tính vận chuyển, đăng ký, bảo hiểm…) 50.000 USD + 54.500 USD= 104.500 USD.

Ford Explorer 2023 4.jpg


Nếu thuế nhập khẩu còn 0% thì số tiền thuế được giảm cho chiếc Explorer ví dụ ở trên khoảng 31.000 USD, khoảng 25%. Con số này chưa bao gồm các chi phí như vận chuyển, phí dịch vụ kho bãi hay chi phí bán hàng mà hãng xe sẽ cộng vào khi bán tới tay người tiêu dùng Việt.

Trong khi đó, Ford Explorer Limited đang được Ford Việt Nam bán với giá công bố 2,099 tỷ đồng. Mức giá này được cho là rất rẻ so với giá ước tính ở trên. Tất nhiên, giá nhập theo lô của Ford VN sẽ rẻ hơn con số 50.000 USD mà mẫu xe này đang niêm yết tại Mỹ.

ford-explorer-6-9k9hqaf.webp

Ví dụ trên chỉ mới áp dụng lên mẫu xe có dung tích động cơ 2.3L. Trong khi đó, nhiều mẫu xe hấp dẫn tại thị thường Mỹ như Ford F-150 (3.5L, 5.0L), RAM 1500 (3.0L, 3.6L), Mercedes GLS 480 (3.0L), Jeep Gladiator (3.6L), Jeep Grand Cherokee L (3.6L)... đều có dung tích lớn.

Miễn thuế nhập khẩu còn 0%, xe nhập Mỹ có chạy đầy đường tại Việt Nam?


Dung tích từ 3.0 - 5.0L này khiến cho xe bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên đến 90-150%, làm giá trị xe tăng cao.

thue phi.jpg

Giá xe nhập khẩu khi dến tay người tiêu dùng phải qua nhiều lớp thuế, phí

Rẻ thì có rẻ nhưng....

Việc giảm thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ xuống 0% chắc chắn sẽ khiến giá xe nhập Mỹ bán tại Việt Nam rẻ hơn, nhưng liệu có "rẻ hơn nhiều" đến mức "chạy đầy đường" hay không thì cần phải xem xét kỹ.

Dưới đây là các yếu tố chính:
  1. Chắc chắn rẻ hơn, nhưng mức độ phụ thuộc vào cấu trúc giá:
    • Giảm trực tiếp thuế nhập khẩu: Nếu trước đây thuế nhập khẩu là 32% giá trị CIF (giá xe tại cảng Việt Nam), việc giảm về 0% là một mức giảm lớn và trực tiếp vào cấu thành giá. Điều này chắc chắn làm giảm đáng kể giá xe ban đầu.
  2. Rào cản lớn nhất vẫn là Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB):
    • Thuế TTĐB tính trên giá sau thuế nhập khẩu: Đây là điểm mấu chốt. Dù giá sau thuế nhập khẩu (khi thuế nhập khẩu là 0%) có thấp hơn, nhưng mức phần trăm TTĐB rất cao đối với xe dung tích lớn vẫn sẽ "độn" giá lên đáng kể.
  3. Xe Mỹ đặc trưng thường có dung tích lớn: Như bài viết đã đề cập, nhiều mẫu xe hấp dẫn của Mỹ như Ford F-150, RAM 1500, Jeep... đều có dung tích động cơ từ 3.0L trở lên, khiến chúng chịu mức thuế TTĐB rất cao. Điều này giới hạn khả năng "giá rẻ" của chúng.

  4. Cạnh tranh với xe ASEAN: Xe nhập khẩu từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia đã và đang hưởng mức thuế nhập khẩu 0% theo các hiệp định thương mại (ví dụ ATIGA). Các dòng xe này thường có dung tích động cơ nhỏ hơn, phù hợp với chính sách thuế TTĐB hiện hành tại Việt Nam hơn, do đó vẫn có lợi thế cạnh tranh về giá so với nhiều mẫu xe Mỹ.
Như vậy, từ những phân tích trên có thể thấy, giá xe nhập Mỹ bán tại Việt Nam chắc chắn sẽ rẻ hơn nhiều so với trước đây khi thuế nhập khẩu về 0%. Mức giảm này sẽ vào khoảng 20-30% và có thể giúp một số dòng xe Mỹ trở nên cạnh tranh hơn.

Mercedes-Maybach-GLS-480-4Matic-2022-lựa-chọn-hoàn-hảo-cho-SUV-4-chỗ-siêu-sang-10.jpg


Tuy nhiên, chưa chắc sẽ "rẻ đến mức chạy đầy đường" vì:
  • Thuế TTĐB cao đối với xe dung tích lớn vẫn là yếu tố chủ chốt giữ giá xe ở mức cao.
  • Các chi phí lăn bánh khác vẫn tồn tại.

  • Sự cạnh tranh từ xe ASEAN, Nhật, Châu Âu đang được hưởng ưu đại thuế với dung tích động cơ nhỏ hơn và giá thành sản xuất có thể thấp hơn vẫn là một yếu tố quan trọng trên thị trường.
Miễn thuế nhập khẩu còn 0%, xe nhập Mỹ có chạy đầy đường tại Việt Nam?


Việc giảm thuế nhập khẩu cho xe Nhập Mỹ có thể làm tăng sự đa dạng của các lựa chọn xe trên thị trường Việt Nam và giúp người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận các mẫu xe Mỹ với giá tốt hơn. Tuy nhiên, để "chạy đầy đường" thì có lẽ cần phải có những thay đổi sâu rộng hơn về cấu trúc thuế hoặc các mẫu xe Mỹ được phát triển với dung tích động cơ nhỏ hơn để phù hợp với thị trường Việt Nam.

xe my cmt oser.jpg

>>> Xem thêm:
Mời các bác cho ý kiến!
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Osin and nintiendo
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.823
12.660
113
HCM
- Sẽ rẻ hơn tầm 20-30% thôi. Không có chuyện giá xe ở Mỹ và VN bằng nhau hay xe Mỹ chạy đầy đường.

- Giá bán sau cùng còn phụ thuộc vào hãng xe định giá.

- Các xe nhập Đông Nam Á hưởng ưu dãi 0% cũng chẳng thấy rẻ.

Xe giá rẻ là xe ế hoặc clear hàng. Giảm hơn cả 30%.
 
Hạng C
24/11/18
582
526
93
HCM
Thực sự 20-30% đã là quá tốt và đủ để cân nhắc. 2 tỷ về còn 1ty4-1ty6 là quá tuyệt vời. Nhưng ko biết có tăng thuế TTĐB bù lại ko nhỉ
 
Hạng D
25/8/23
4.717
2.515
113
Xe Mỹ thiếu giàu phổ thông mà người Việt Nam thường dùng.
 
Hạng B2
7/3/23
124
298
63
40
- Sẽ rẻ hơn tầm 20-30% thôi. Không có chuyện giá xe ở Mỹ và VN bằng nhau hay xe Mỹ chạy đầy đường.

- Giá bán sau cùng còn phụ thuộc vào hãng xe định giá.

- Các xe nhập Đông Nam Á hưởng ưu dãi 0% cũng chẳng thấy rẻ.

Xe giá rẻ là xe ế hoặc clear hàng. Giảm hơn cả 30%.
Xe đang bán ở Mỹ cũng đang nhập khẩu ở bên ngoài nhiều chứ nội tại nước Mỹ sản xuất chưa đủ xe cung cấp cho thị trường của họ. Xe Mỹ thường là xe size lớn, giá trị cao nên cũng không phù hợp với điều kiện Việt Nam trừ một số người giàu muốn mua thêm xe size lớn lâu lâu đi xa hoặc siu tầm. Việc miến thuế nhập khẩu sẽ giảm giá xe 1 phần nhưng lượng xe bán ra chắc cũng không tăng nhiều.
 
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.823
12.660
113
HCM
Xe đang bán ở Mỹ cũng đang nhập khẩu ở bên ngoài nhiều chứ nội tại nước Mỹ sản xuất chưa đủ xe cung cấp cho thị trường của họ. Xe Mỹ thường là xe size lớn, giá trị cao nên cũng không phù hợp với điều kiện Việt Nam trừ một số người giàu muốn mua thêm xe size lớn lâu lâu đi xa hoặc siu tầm. Việc miến thuế nhập khẩu sẽ giảm giá xe 1 phần nhưng lượng xe bán ra chắc cũng không tăng nhiều.
Có chăng là sẽ đa dạng thị trường hơn. Tesla chẳng hạn.
 
Hạng F
8/8/06
6.483
23.546
113
Rẻ hơn tầm 30%, ko thể rẻ hơn, giả định nhà nhập khẩu giữ nguyên lợi nhuận như công bố giá xe Ford Explorer là 2.3 tỷ thì giá niêm yết mới là 1.6 tỷ, Giá quá tốt cho một chiếc xe nhập Mỹ.
Nhưng sao hãng để giá đó được. Ford Everest 1.5 tỷ sao bán được,
 
Hạng F
22/7/13
9.645
50.996
113
- Sẽ rẻ hơn tầm 20-30% thôi. Không có chuyện giá xe ở Mỹ và VN bằng nhau hay xe Mỹ chạy đầy đường.

- Giá bán sau cùng còn phụ thuộc vào hãng xe định giá.

- Các xe nhập Đông Nam Á hưởng ưu dãi 0% cũng chẳng thấy rẻ.

Xe giá rẻ là xe ế hoặc clear hàng. Giảm hơn cả 30%.
Bọn Sieana - Odyssey về tầm 1.8-2.5 tỏi là Carnival đi bụi ngay! hó hó :D