Hạng D
13/1/14
1.936
12.155
113
Mitsubishi Pajero Sport mới: thách thức mọi cung đường!
Mitsubishi Pajero Sport vừa được Vina Star Motors ra mắt phiên bản mới máy xăng V6 3.0L, dẫn động 4 bánh cùng hộp số tự động 5 cấp. Đây được xem là lựa chọn hoàn hảo của những người thích phiêu lưu cùng gia đình.[pagebreak][/pagebreak]

Mitsubishi Pajero vốn được xem là dòng xe huyền thoại trong làng SUV với những thành tích rất đáng nể ở giải đua địa hình Rally Dakar. Tại Việt Nam, Pajero Sport chính là “hiện thân” của dòng xe này, thừa hưởng những phẩm chất từ đàn anh Pajero. Lần này, chúng tôi đã có cơ hội lái thử chiếc Pajero Sport phiên bản mới nhất đi qua những cung đường khó khăn với quyết tâm trải nghiệm hết các tính năng vận hành cũng như khả năng "offroad" của mẫu xe này.

Mitsubishi Pajero Sport là dòng xe SUV 7 chỗ dành cho gia đình được Vinastar phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam từ tháng 08/2011. Từ giữa tháng 8/2014, Vinastar giới thiệu Pajero Sport phiên bản mới với mức giá mới hấp dẫn hơn. Phiên bản mà chúng tôi thử nghiệm là Pajero Sport Gasoline 4x4 AT mới với động cơ xăng MIVEC V6 3.0L kết hợp cùng hệ thống dẫn động 2 cầu 4x4 Super Select nổi tiếng của Mitsubishi và hộp số tự động 5 cấp thông minh INVECS-II. Đây là một phiên bản đặc biệt và Việt Nam chính là một trong những nước đầu tiên được giới thiệu sau khi hãng xe Nhật đã khảo sát nhu cầu của các khách hàng.

Vận hành mạnh mẽ, linh hoạt & hiệu quả

Trước hết phải kể đến động cơ V6 đã giúp Pajero Sport nâng lên 1 tầm so với các đối thủ chỉ sử dụng động cơ I4. Trên thực tế, động cơ V6 mang lại khả năng cân bằng tốt hơn giúp động cơ ít rung khi hoạt động. Nếu không nhìn vào đồng hồ tốc độ động cơ có lẽ sẽ khó nhận ra là động cơ đã hoạt động hay chưa!

Sức mạnh 220 mã lực từ động cơ MIVEC V6 3.0L khiến chúng tôi thực sự phấn khích khi điều khiển xe. Chỉ cần nhấn nhẹ chân ga là xe nhanh chóng vọt lên một cách nhẹ nhàng, chúng tôi ít khi "dám" đạp quá 1/2 chân ga.

Mitsubishi Pajero Sport mới: thách thức mọi cung đường!
Vô-lăng của Pajero Sport mới khá đầm chắc giúp việc lái xe đường trường ở tốc độ cao an toàn và thú vị. Trên tuyến đường tuyệt đẹp từ Long Hải đi Hồ Cốc - Bình Châu, chúng tôi dường như không muốn rời chân ga dù xe đã đạt vận tốc trên 100km/h. Xe ôm cua chắc chắn dù trọng tâm khá cao, và không bị chao khi đánh lái nhanh ở tốc độ cao.

Một trong những chi tiết quan trọng góp phần tạo nên khả năng vận hành ưu việt của Mitsubishi Pajero Sport chính là hộp số tự động 5 cấp INVECS-II thông minh. Trước đây, hộp số INVECS trên mẫu xe Grandis đã thuyết phục được nhiều người bởi khả năng nhận diện thói quen đạp ga/đạp phanh của tài xế để đưa ra chương trình sang số thích hợp. Hộp số INVECS trên Pajero Sport còn được nâng lên 5 cấp số giúp việc chuyển số và tăng tốc mượt mà hơn.

Ở cấp số D, xe chuyển số khá êm ái, không hề có hiện tượng "giật cục" hoặc cảm giác bị "khựng nhẹ" như các hộp số tự động 4-5 cấp khác. Người lái chỉ việc điều khiển chân ga và tận hưởng cảm giác thư thả thoải mái mà không cần quan tâm xe đang ở số nào.

Ở những tình huống vượt xe, chỉ cần đạp mạnh chân ga, hộp số INVECS-II tự động "hiểu" ý đồ và chuyển về số 3 để tăng mô-men xoắn, giúp xe hoàn thành cú qua mặt một cách nhanh chóng và nhẹ nhàng. Không những thế, Pajero Sport còn tỏ ra vượt trội trong vận hành khi là mẫu xe SUV duy nhất trong phân khúc sở hữu lẫy sang số trên vô lăng. Chỉ cần "lắc" nhẹ lẫy bên trái ngay cả khi cần số đang ở vị trí D, người lái sẽ dễ dàng đưa xe về số để tăng tốc nhanh khi vượt xe khác mà không cần chuyển cần số về chế độ Sport. Thời gian chuyển số theo đánh giá của chúng tôi là khá nhanh, kim đồng hồ tua máy chỉ nhích nhẹ và xe không hề có hiện tượng giật cục cũng như "gào" máy khi về số 3 ở tốc độ cao.

Mitsubishi Pajero Sport mới: thách thức mọi cung đường!
Ở chế độ Sport này, Pajero Sport trở thành một chiếc SUV thể thao thực thụ khi quyền chủ động sang số dành hẳn cho người lái. Việc điều khiển sang số trở nên dễ dàng và đơn giản với thao tác gạt lẫy sang số (+) hoặc (-) mà không cần rời tay khỏi vô lăng. Thử điều khiển sang số xoay quanh vòng tua 2.5000 - 3.000 vòng/phút, xe bốc hơn hẳn và lao nhanh về phía trước. Tiếng pô "gầm gừ" phát ra từ động cơ MIVEC V6 3.0L làm chúng tôi phấn khích, cảm giác như đang lái một mẫu xe thể thao thứ thiệt.

Nếu như hệ dẫn động 2 cầu thông thường chỉ có 3 chế độ vận hành thì hệ thống Super Select trên Pajero Sport cung cấp đến 4 chế độ: 2H (1 cầu sau), 4H (4 bánh toàn thời gian), 4HLc (2 cầu nhanh với khóa vi sai trung tâm) và 4LLc (2 cầu chậm với khóa vi sai trung tâm). Ngoài ra, Pajero Sport phiên bản 4x4 AT mới còn bổ sung thêm khóa vi sai cầu sau được kích hoạt chỉ bằng một nút bấm. Chi tiết này sẽ giúp ích rất nhiều trong trường hợp xe gặp địa hình cực khó và chế độ 4LLc vẫn chưa "đủ xài".

Khi người và xe đã hiểu và phối hợp “ăn ý” cũng là lúc chúng tôi muốn khám phá khả năng đi địa hình của Pajero Sport. Chúng tôi đưa xe vào con đường mòn trên núi Minh Đạm để thử khả năng off-road của xe. Chỉ cần đẩy cần gài cầu về chế độ 4HLc, hệ thống dẫn động 4 bánh và khóa vi sai trung tâm được kích hoạt giúp Pajero Sport sẵn sàng chinh phục. Khi bánh xe trước bên phụ bị sụp hố do đất lở, chúng tôi chuyển sang chế độ 4LLc đồng thời bấm nút kích hoạt khóa vi sai cầu sau, Pajero Sport nhanh chóng làm chủ lực kéo, dùng lực bám từ 3 bánh còn lại để giúp chiếc xe ngoạn mục thoát lên một cách nhẹ nhàng.
Một điểm nổi bật khác của hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select danh tiếng chính là khả năng chuyển từ chế độ 2H sang 4H ngay cả khi xe đang di chuyển ở tốc độ 100 km/h. Trên đường về, dù đoàn gặp phải một trận mưa rất to kèm gió lốc mạnh nhưng xe vẫn hoạt động cực kỳ ổn định với chỉ một thao tác nhỏ là đẩy cần gài cầu từ 2H lên vị trí 4H mà không cần ngừng lại.

Mitsubishi Pajero Sport mới: thách thức mọi cung đường!
Chúng tôi cảm thấy khá thoải mái với độ rộng và thông thoáng của cabin xe. Ngồi vào ghế lái, tất cả mọi chi tiết đều làm hài lòng các bác tài, từ độ ôm của lưng ghế, độ êm ái của chất liệu cho đến tầm nhìn thoáng đãng do mũi xe ngắn và góc chữ A tương đối nhỏ. Pajero Sport sở hữu bán kính quay vòng nhỏ nhất trong phân khúc (chỉ 5,6m), cho phép xe xoay trở khá dễ dàng và linh hoạt khi đi trong phố.

Sau chuyến hành trình khám phá qua cung đường đi và về hơn 700km, bình xăng 70L đã đổ đầy của Pajero Sport cũng vừa cạn. Như vậy, chiếc SUV 7 chỗ với 4 hành khách trên xe chỉ tiêu tốn khoảng 10L/100km, bao gồm đường trường, đường nội ô và cả đường đất sình lầy, đồi cát.v.v... Do đó, con số tiêu hao trung bình 9L/100km mà nhà sản xuất công bố là hoàn toàn có cơ sở.

Vẻ đẹp thể thao, mạnh mẽ và nam tính

Trong suốt chặn đường trải nghiệm chúng tôi bắt gặp không ít cái nhìn ngoái lại đầy ngưỡng mộ của các bạn đường. Những thay đổi ở phần đầu xe đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ, dáng vẻ trẻ trung, thể thao và hiện đại hơn hẳn phiên bản trước.

Mitsubishi Pajero Sport mới: thách thức mọi cung đường!
Lưới tản nhiệt thiết kế mới gồm 4 thanh ngang, chạy ngang và ôm lấy logo Mitsubishi, mang lại hình ảnh mới lạ và thể thao hơn. Đèn sương mù cũng được tái thiết kế, chụp đèn có kiểu dáng góc cạnh hơn tạo điểm nhấn và cảm giác mạnh mẽ hơn.

Cụm đèn pha có thiết kế không đổi, nhưng thay vào đó là bóng HID với projector cho khả năng chiếu sáng tốt hơn dạng Halogen của phiên bản trước và có thêm nút điều chỉnh độ cao của luồng sáng (bố trí phía bên trái bảng táp-lô xe) giúp người lái kiểm soát tầm nhìn một cách tốt nhất cho dù có đi trên địa hình nào.
Hơn thế nữa, Mitsubishi Pajero Sport mới còn được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện, mạ chrome và tích hợp thêm đèn báo rẽ. Mâm xe hợp kim đa chấu cũng có thiết kế mới, kích thước 17inch. Một số trang bị tiêu chuẩn bên ngoài của xe như bệ bước dạng thanh tròn, nẹp hông xe cùng màu sơn ngoại thất, ba ga mui chính hãng.v.v...

Tiện nghi và thoải mái cho những chặng đường xa

Nội thất của Pajero Sport mới có thiết kế tổng thể khá tương đồng với phiên bản trước đây. Mặt táp-lô có thiết kế mới, và được ốp gỗ khá sang trọng. Hệ thống giải trí được thay đổi với màn hình hiển thị trung tâm dạng cảm ứng của JVC kích thước 7 inch, tích hợp Bluetooth, micro đàm thoại, kết nối USB, HDMI v.v...
Những chi tiết nổi bật khác của Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới bao gồm ghế lái chỉnh điện 8 hướng, ghế da cao cấp, hệ thống điều hòa tự động, hàng ghế thứ 3 có thể gập phẳng xuống sàn xe.v.v...

Mitsubishi Pajero Sport mới: thách thức mọi cung đường!
Không gian bên trong của Pajero Sport khá rộng rãi thoải mái và có thể được thay đổi linh hoạt tùy mục đích sử dụng. Hàng ghế đầu và hàng ghế thứ hai có thể ngã thành giường trong khi hàng ghế 3 có thể xếp gọn xuống sàn, tăng không gian chuyên chở hành lý.

Ngoài ra, chi tiết đáng quan tâm nhất bên trong xe chính là chiếc vô-lăng 3 chấu thể thao bọc da, tích hợp phím điều khiển đa chức năng và lẫy chuyển số thể thao - một trang bị mà chưa có dòng xe nào trong phân khúc có được.

Xứng đáng là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho mọi gia đình

Với những cải tiến về ngoại hình, nội thất bên trong cũng như tính năng vận hành đã làm tươi mới hơn phân khúc SUV 7 chỗ dành cho gia đình vốn đã không có nhiều biến động trong thời gian gần đây. Được trang bị động cơ xăng được đánh giá là mạnh nhất trong phân khúc kết hợp cùng hệ thống dẫn động 2 cầu trứ danh của mình, Pajero Sport mới thực sự là một đối thủ nặng ký trong dòng xe SUV 7 chỗ.

Mitsubishi Pajero Sport mới: thách thức mọi cung đường!
Có thể thấy cả hai nhu cầu thiết yếu của đại đa số người tiêu dùng: tiện nghi thoải mái để đi lại trong thành phố và an toàn, mạnh mẽ để về quê hoặc đi du lịch trên những cung đường xa xôi hiểm trở... đều được đáp ứng tốt với Pajero Sport. Tại Việt Nam, đối thủ của Mitsubishi Pajero Sport chính là những cái tên rất quen thuộc như Toyota Fortuner và Ford Everest.

Mitsubishi Việt Nam đã ra mắt 3 phiên bản Pajero Sport mới gồm Gasoline 4x4 AT, Gasoline 4x2 AT, Diesel 4x2 MT với giá bán lần lượt là 1 tỷ 15 triệu đồng, 930 triệu đồng và 835 triệu đồng. Với khả năng vận hành vượt trội, thiết kế ấn tượng và mức giá hấp dẫn hơn so với đối thủ, Pajero Sport là một trong những lựa chọn tối ưu nhất trong phân khúc xe SUV 7 chỗ ngồi.
 
Hạng C
22/2/13
516
2.586
113
Không thấy nói về hệ thống an toàn và túi khí. Ngoài ra, là suv chạy đường trường, trong 3 bản có bản nào lắp cruise control ko?
 
Hạng C
11/2/13
556
548
93
cat lai
Những gì ko nói đến là còn hạn chế đang khắc phục. Cân bằng , túi khí, nâng gầm, mức tiêu hao nhiên liệu,sunroop...
 
Hạng B2
6/6/12
145
135
43
Em vừa đến showroom nằm trên đường Võ Văn Kiệt xem chiếc này, thì thấy hệ thống an toàn chỉ có 2 túi khí phía trước, ABS, EBD thôi. Sale báo: Tuần sau mới có xe để test. Báo cáo các bác tình hình ban đầu là vậy.