Đúng là mình nghĩ thế vì mấy cái bác nói, bây giờ xe pick-up nào cũng trang bị hết. chỉ là tên gọi khác nhau thôi nên cũng chẳng cần bàn làm chi.
Còn việc lún sình, lý thuyết là hệ thống kiểm soát bám đường hay chống trượt có thể làm được hết nhưng luôn bị giới hạn vì ECU nó mặc định là bác đang đi đường nhựa bình thường. Khi vô đường xấu, hệ thống điện tử không thể hiệu quả bằng hệ thống cơ khí vì tới giờ ECU vẫn chưa thể "khôn" như người để nhận ra mức độ trơn trượt của sình lầy.
Một chiếc xe trang bị chống trượt blah blah… gì đó full tận răng và "khôn" nhất hiện nay (như trên các dòng AWD của Đức) sẽ xử lý bằng cách cắt công suất động cơ hay phân bố lực phanh trên các bánh bị trượt tỉ lệ thuận với độ trượt của từng bánh. Điều này dẫn tới hệ quả là khi cả bốn bánh dính vô sình lầy (tất nhiên độ trượt của từng bánh khác nhau), xe bác sẽ lần lượt bị cắt công suất + thắng tự động. Tệ nhất là khi xe xoay ngang 90độ, xe sẽ lìm dần rồi đứng im luôn vì ECU nghĩ là bác bị under/oversteer, không di chuyển theo hướng đánh lái của vô lăng.
Bác không tin hôm nào chạy thử mấy em AWD đi offroad xem sao.
Trong khi đó một chiếc xe không có bất kì hệ thống kiểm soát hay cân bằng nào, chỉ cần khoá vi-sai và cái cầu là có thể thoát khỏi đó dễ dàng. Hay ít nhất là bánh xe vẫn còn quay theo chỉ đạo của chân ga.
Có thể bác không biết, Merc G có đến 3 bộ khoá vi-sai và nó là vua offroad thực sự chứ không phải hổ giấy như các dòng GL còn lại