Hạng D
19/11/11
4.389
7.755
113
hay quá e đọc hết rồi, biết cách thoát ra ngoài khi lỡ lao xe xuống nước. AI cũng tưởng cố gắng để mở cửa xe chui ra nhưng hoá ra ko phải vậy
 
NEO
Hạng B1
22/7/04
54
0
6
53
hdhieu123 nói:
Thanks bác chủ, rất hữu ích nhưng cũng rất khó thực hiện trong những trường hợp đầu (bỏ chân ga và không đạp thắng). Khi có sự có xảy ra, theo phản xạ thì hầu hết ai cũng buông chân ga và đạp thắng ngay, đạp mạnh nữa là khác.

1 thắc mắc nhỏ nữa là, đối với số tự động, thấy có ghi là kéo cần số về hết phía sau <=== Cái này là như nào ạ?

Chuyển sang chế độ +/- rồi kéo cần số về sau, là giảm số đó bác.
 
Hạng C
22/12/11
592
24.441
93
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] Em lượm được bên forum xe Mỹ
<span style=""color: #0000ff;""> CÁC LOẠI LỌC TRONG XE HƠI</span>
Nhân đề tài đang được đề cập về bộ lọc nhớt và vấn đề lọc nhớt bị rớt gây tai hại nặng nề không ai để ý, hôm nay chúng ta sẽ duyệt qua một lượt các bộ lọc có mặt trên chiếc xe. Thế nào cũng có bạn cảm thấy lo lắng, “Rồi, lại còn chuyện gì nữa đây? Nguyên một cái lọc nhớt rớt lên rớt xuống chưa đủ phiền hay sao mà còn dọa đưa thêm thứ gì khác?”



[/font]
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] Xin nói ngay, đó là chuyện có thật - trên xe còn nhiều bộ lọc khác - chứ không phải là lời nói bông lơn hay dọa nạt. Sau nữa, chỉ có hộp lọc nhớt là bộ phận đu đưa bên ngoài, mà một người đặt tên là “cái bìu” cho dễ nhớ, tất cả các bộ lọc khác đều nằm sâu kín bên trong. Với những cái lọc này, mình không sợ chúng vô tình rớt ra, mà là ngược lại: Làm sao mang được chúng ra ngoài để thay thế bằng những cái lọc mới khi cần thiết?

I. Phân loại bộ lọc

Nhìn một cách tổng quát, chúng ta có thể phân biệt được 5 thứ lọc chính trong xe. Ðể dễ nói chuyện, xin phân chia thành 2 thể loại: Lọc chất lỏng và lọc khí.
Lọc chất lỏng bao gồm lọc nhớt (oil filter), lọc dầu hộp số (transmission fluid filter), và lọc xăng (fuel filter).
Lọc khí bao gồm lọc đưa khí vào máy (combustion air filter) và lọc đưa khí vào khoang hành khách (cabin air filter).

Như tên gọi đã nói lên đầy đủ ý nghĩa của công việc, tất cả các thứ lọc này đều có chung một công tác là gạn đục khơi trong, là ngăn chặn các yếu tố ngoại lai và các thành phần rác bẩn lại để cho một dòng chất liệu tinh khiết tiến vào làm nhiệm vụ chỉ định. Mang trên mình những thứ rác bẩn được ngăn lại, thì rồi bộ lọc hay màng lọc cũng có lúc trở thành dơ bẩn, và bị nghẹt, khiến cho “dòng tinh khiết” không còn chảy qua được nữa, và làm trở ngại toàn bộ tiến trình hoạt động của hệ thống.

Chính vì thế, sau một thời gian làm việc, tất cả 5 bộ lọc nói trên, và nếu bạn còn khám phá ra thêm một thứ lọc nào nữa, lần lượt cũng phải được thay mới. Công việc thay bộ lọc, có thứ thì dễ dàng, bất cứ ai cũng có thể làm và được khuyến khích tự làm. Có thứ khác khó hơn, vì đòi hỏi kinh nghiệm hoặc những dụng cụ chuyên biệt. Nhưng dù khó dù dễ, bản thân người chủ xe phải hiểu được qui trình làm việc của chúng, và quyết định thay mới khi cần thiết; Công việc thay mới, nếu không làm được hoặc không muốn tự làm, bạn có thể đưa ra thuê thợ làm giúp. Nhưng điều quan trọng, chính bạn - người chủ xe - phải quyết định khi nào làm để ngăn chặn sự suy thoái hoặc hư hại của cái xe.

II. Công tác thay lọc

Chúng ta sẽ nói sơ qua về từng loại.

1.Lọc chất lỏng:
Muốn thay lọc nhớt và lọc dầu hộp số thì trước hết chúng ta phải thay nhớt và thay dầu. Ðây là việc đã được đề cập vài lần. Còn muốn thay lọc xăng (fuel filter) thì chúng ta không cần tháo hết xăng ra, nhưng phải giải tỏa áp lực xăng bằng cách ngắt công tắc của máy bơm xăng. Công việc này không có gì khó khăn, nhưng người lái xe bình dân không dễ tìm được đúng chỗ để ngắt cầu chì máy bơm. Vào lúc này, bạn có thể đưa xe ra ngoài tiệm, thuê thợ chuyên môn làm giúp. Việc thay lọc xăng được khuyến khích thực hiện sau mỗi 50,000 ngàn dặm đường hoặc mỗi 5 năm, cùng thời điểm với việc thay dầu thắng (brake fluid). Nếu thường lái xe trên những đường đất và đá sỏi, thay vì đường nhựa, thì lọc xăng cần phải được thay sớm hơn. Xe từ 10 tuổi trở lên cũng phải thay lọc xăng thường hơn. Vì các bộ phận kim loại trong xe cũ - nhất là bình xăng - thường han rỉ và bong ra nhiều cặn, cáu bẩn, làm cho lọc xăng chóng nghẹt hơn.

2. Lọc khí:
Nói sang những bộ lọc khí, trước hết là bộ lọc đưa khí vào trong phòng cháy nổ (combustion air filter). Ðây là không khí hút từ ngoài trời, được phối hợp với xăng để tạo thành một hỗn hợp cháy nổ, diễn tiến ngay tại trung tâm của máy xe để đưa chiếc xe chuyển động. Nếu không khí đưa vào không tinh khiết, có lẫn nhiều xà bần, bụi bậm ngoài trời thì xi lanh chẳng mấy chốc sẽ chất đầy muội dơ, làm trở ngại tiến trình cháy nổ.
[/font]

[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]Ngược lại, nếu bộ lọc bị nghẹt vì bám nhiều cặn bẩn, thì lượng khí chuyển vào phòng cháy nổ sẽ không đủ, và hỗn hợp nhiên liệu không thể phát sinh một “đám cháy đủ mạnh”, đưa đến hiện tượng xe chạy lạch bạch, hao xăng.
Vì thế vai trò của bộ lọc khí rất quan trọng, và thay lọc khí sau một thời gian “trấn giữ tiền đồn” là chuyện đương nhiên cần thiết. Nhưng đặt ra câu hỏi, “bao lâu phải thay lọc khí một lần” thì thật là lạ đời, ý kiến của giới chuyên gia cách nhau rất xa về việc này như các bạn thấy sau đây:
-Những người chủ trương trang mạng www.2carpros.com tỏ ra rất khắt khe với lập trường thay lọc khí cứ mỗi 3,000 dặm, tức là cùng thời điểm khi thay nhớt. Lập trường này quả là nghiêm khắc, khó mà trở thành phổ thông được.

-Bên cạnh đấy, nhà sản xuất General Motors lại đưa ra một con số quá rộng rãi - thay air filter sau mỗi 60,000 dặm, tức là lơi giãn gấp 20 lần so với những chuyên viên trên đây.
-Có người trung dung hơn, chủ trương thay lọc khí sau mỗi 24,000 dặm hoặc 2 năm tùy điều kiện nào đến trước.
Chúng ta theo chủ trương trung dung này: Thay lọc khí cho các xe của mình sau 24,000 dặm hoặc sau 2 năm, cùng thời điểm với công tác thay mới nước coolant và dầu hộp số.

Bộ lọc khí còn lại là Cabin Air Filter, tức là lọc đưa khí vào trong khoang hành khách. Chúng ta cần có khí trong lành cho hỗn hợp nhiên liệu trong lốc máy, thì một bầu khí sạch cho hai lá phổi những người ngồi trong xe đương nhiên là cần thiết, và cần phải được chú trọng hơn. Ấy vậy mà chúng ta lại chứng kiến một thực tế ngược lại: Nếu Combustion Air Filter đã có từ lâu, ngay từ ngày đầu tiên của hệ thống cháy nổ thì Cabin Air Filter chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây. Thậm chí trong nhiều đời xe hiện nay, nhà sản xuất vẫn chưa hề nghĩ tới việc lắp thêm Cabin Air Filter.

Sự so sánh này được nêu lên hoàn toàn không do động lực ghen tuông, mà đó là một thực tế. Nhưng tại sao lại có trường hợp “con yêu con ghét” như vậy? Vì nhà sản xuất không để ý đến con người? Hay cơ thể chúng ta, tác phẩm của tạo hóa, là một cấu trúc hoàn hảo, và dĩ nhiên hoàn hảo hơn nhiều so với tất cả mọi cấu trúc nhân tạo khác, nên nhà sản xuất mới có thể lơ là đôi chút?

Câu trả lời đúng nhất là nhìn vào thực tế: Cái buồng phổi của chúng ta quả là bền, còn bền hơn cả lốc máy bằng sắt thép. Trong khi lốc máy chỉ dùng được khí sạch, buồng phổi những người ngồi trên xe thì cái gì cũng hít, bất kể đó là khí trong lành, hay đầy bụi bậm. Dường như còn chưa đủ, nhiều người muốn thử sức chịu đựng của buồng phổi bằng cách hằng ngày nạp thêm nhiều lượng khói thuốc, bất kể những lời báo động - Hút thuốc có thể đưa tới ung thư - của giới y khoa và ngay của những nhà sản xuất thuốc lá.

Mặc dầu hoàn hảo hơn cấu trúc nhân tạo, nhưng sức chịu đựng của buồng phổi con người không phải là vô cùng, vô tận. Ðiều đó thì đã hẳn, và nhà sản xuất xe hơi trong tiến trình cải tiến sản phẩm của mình cũng sực nhớ ra điều đó, chính vì thế nhiều xe đã có cái Cabin Air Filter. Nếu bạn mua được một cái xe như thế thì để dễ nhớ, xin thay Cabin Air Filter theo thời biểu 2 năm hoặc 24,000 dặm một lần.

GIẢI TRÍ:
[/font] <span style=""color: #ff0000;"">10 XE CÓ TÊN GỌI TỆ NHẤT!</span>
Cars.com một trang mạng thường nói về xe cộ vận hành như thế nào, nó trông làm sao, hay kết quả thử nghiệm về thiệt hại khi va chạm, tuy nhiên lần này Cars.com liệt kê 10 xe có tên gọi tệ nhất trong 30 năm:
1. Tất cả dòng xe Lincoln như MKZ, MKX và MKS.
2. 2011 Hyundai Equus
3. 2010 Toyota Yaris
4. 2010 Kia Forte Koup
5. 2006 Subaru B9 Tribeca
6. 2007 Volkswagen Touareg
7. 1993 Ford Probe.
8. 1982 Subaru Brat
9. 2000 Isuzu VehiCROSS
10. 1997 Ford Aspire. (TP)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
22/12/11
592
24.441
93
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]Những người chủ trương trang mạng www.2carpros.com tỏ ra rất khắt khe với lập trường thay lọc khí cứ mỗi 3,000 dặm, tức là cùng thời điểm khi thay nhớt. Lập trường này quả là nghiêm khắc, khó mà trở thành phổ thông được. [/font]

[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]============================[/font]

[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]Cá nhân em rất thích chủ trương này. Thậm chí em thay lọc gió động cơ ( Air filter) chỉ sau 3000 km thôi, xe chạy bốc hẳn và ít hao xăng. [/font]
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]Đơn giản đường VN cực bẩn và cực bụi.[/font]
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]Air Filter chính hãng không đắt lắm ( trên dưới 200k), em luôn thủ 2 bộ. [/font]

Ngoài ra em phát hiện một sự kiện động trời.
Đó là hôm em đi Đà lạt thì gặp trời mưa to, hơi nước có lẽ xâm nhập vào lọc gió nên máy cũng bị trệ đi.
Em liền thay cái lọc gió mới và tháo cái lọc gió ( cũng mới thay) ra để khô tự nhiên.
Xe vọt hẳn.
Từ đó rút ra kinh nghiệm là trên xe luôn có một lọc gió mới, khi đi trời mưa xong thì rút lọc gió đang xài ra ( có thể cũng vẫn mới) , thay lọc gió mới vào, xe vừa an toàn vừa vọt, động cơ ko bị nước vào. ( Lọc gió rút ra cứ để khô tự nhiên trong vài ngày thì cất vào hộp làm lọc gió sơ cua cho những hôm mưa)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/6/12
1.846
1.051
113
đọc bài này mà thấy lo lắng vì có quá nhiều tình huống nguy hiểm, dù là hằng ngày mình vẫn lái xe bình thường. Chắc phải lưu bài này vào điện thoại, khi gặp 1 trong những tình huống trên lôi ra đọc làm theo hehehe...
 
Hạng D
10/5/07
1.896
535
113
Thế giới tình yêu
AJELITA nói:
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]Thậm chí em thay lọc gió động cơ ( Air filter) chỉ sau 3000 km thôi, xe chạy bốc hẳn và ít hao xăng. [/font]
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]Đơn giản đường VN cực bẩn và cực bụi.[/font]
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]Air Filter chính hãng không đắt lắm ( trên dưới 200k), em luôn thủ 2 bộ. [/font]
Lọc gió đâu mà rẻ vậy, toàn là trên 1 triệu không hà. Chạy 3000km là thay lọc gió quả là sang - quá sang. 3000km thay nhớt xe thì ok chứ thay cả lọc gió thì phí quá.
 
Hạng C
15/5/12
516
3
18
55
Bài rất bổ ích, thích nhất màn xử lý tình huống đứt thắng, dù biết rồi nhưng vẫn thích đọc lại 2 lần cho vô óc. Cám ơn bác chủ :)))
 
Hạng D
16/12/11
1.938
20
38
52
Campuchia
xe reo nói:
AJELITA nói:
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]Thậm chí em thay lọc gió động cơ ( Air filter) chỉ sau 3000 km thôi, xe chạy bốc hẳn và ít hao xăng. [/font]
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]Đơn giản đường VN cực bẩn và cực bụi.[/font]
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"]Air Filter chính hãng không đắt lắm ( trên dưới 200k), em luôn thủ 2 bộ. [/font]
Lọc gió đâu mà rẻ vậy, toàn là trên 1 triệu không hà. Chạy 3000km là thay lọc gió quả là sang - quá sang. 3000km thay nhớt xe thì ok chứ thay cả lọc gió thì phí quá.
@AJELITA: xe bác xe gì..??
Mà lọc gió chính hãng có 200k vậy..??