Hạng D
3/5/09
2.214
48
0
Nói về cuộc sống bên tây thì ai cũng bảo tốt.
Nói về y tế của phương tây thì ai cũng nói họ rất tốt, rất hiện đại. Nhưng tốt và hiện đại tới mức nào thì quả thật em cũng không biết cụ thể, vì mình may mắn chưa cần họ, chỉ mới loay hoay bên ngoài dịch vụ này. Tuy nhiên tuần rồi em có dịp thăm 1 người thân đã sống bên này, và trò chuyện về cuộc sống ở đây.
Em không lạ về dịch vụ y tế cũng như các dịch vụ công cộng ở đây, nhưng quả thật sau khi trò chuyện, em mới thấy rằng hệ thống làm việc của họ rất hay, đơn giản và hiệu quả.

Chuyện là mấy năm trước đứa con người thân em chẳng may nó bị rối loạn gì đó mà không thể uống sửa ngoài được, không thể hấp thu chất béo và đường từ lúc mới sinh. vậy là quá trình sống trong bệnh viện bắt đầu.
Về tiện nghi thì tốt rồi, nhưng về phục vụ thì còn tốt hơn. Trong 3 tháng nằm viện để bác sĩ tìm nguyên do, và thử nghiệm tìm loại sữa phù hợp, các đoàn ngâm cứu cứ tuần tự vào ra. Nhiều chuyên gia ở các nơi đều về tham dự chẩn đoán.

Cuối cùng họ cũng tìm ra nguyên do và tìm ra loại sữa phù hợp. Có điều loại sửa này quá mắc, ví dụ 1 trẻ em bình thường uống gần $100/ tháng tiền sữa (nhà nước hỗ trợ tiền sữa này tới 18 tuổi) thì em bé này uống loại sữa tới $400/ tháng. Nghe tới khoản tiền này là méo mặt, vì họ không có bảo hiểm đài thọ.
Tuy nhiên khi ông bác sĩ biết họ không có bảo hiểm thì ông bảo cứ về nhà, đừng tiết kiệm sữa vì đứa bé đang mất sức, ông sẽ làm đơn xin giúp khoản tiền trội hơn kia.

Vậy là từ quá trình đi vào bệnh viện cho tới khi về nhà, người ta không làm bất cứ thủ tục gì phức tạp. Tất cả đều có trợ giúp. Sau khi về nhà thì mỗi tuần phải tái khám, ông bác sĩ hỏi có xe tự túc không. Câu trả lời là không, vậy là ông ta lại xin cho 1 chiếc taxi, đến ngày giờ họ tới gõ cửa. Ông lại hỏi mình nói tiếng gì? Việtnamese hả, tuần sau có ông taxi nói tiếng Việt. Như vậy trong 3 năm không sai ngày nào.
Về chuyện mua sửa cũng rất đã (theo em nghĩ vậy). Mình chỉ cần cầm cái thẻ tới cửa hàng thuốc tây, ở đó đã có sẵn sửa cho mình, mình chỉ trả khoản tiền cho sửa bình thường (cuối tháng nhà nước cũng trả lại), khoản phụ trội nhà nước tự thanh toán.
Còn tiền taxi thì cứ giữ biên lai, cứ 1-2 tháng có 1 vị, mà chúng tôi hay gọi là ông Social vào thăm, ông này sẽ thanh toán cho. Ông này giống như nhân viên xã hội, trợ giúp các gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống.

Cuối cùng là bệnh viện gửi cho cái biên lai, cho biết chi tiết con quý vị trong khi nằm viện đã tiêu tốn gần $100 ngàn vện phí, tuy nhiên đây chỉ là thông báo cho quý vị biết, chứ không bắt quý vị trả khoản tiền này.

Vậy là tuy không may có con bị bệnh, nhưng nhờ dịch vụ làm việc hiệu quả nên tính phức tạp cũng giảm nhiều. Không phải xếp hàng xin xỏ đủ loại thủ tục. Không biết nhà nước họ có bao nhiêu người để phục vụ những khoản này, nhưng chắc sẽ rất nhiều vì biết bao nhiêu là bệnh nhân. Do đó tiền đóng thuế tuy cao, nhưng nó xứng đáng.

Có thời gian em sẽ nói về việc học, và việc già thì thế nào? Bởi theo em cuộc sống có 3 vấn đề quan trọng, thứ nhất là việc học, khi về già và khi bị bệnh. Được hưởng 3 dịch vụ này tốt thì rất may mắn.
 
Tập Lái
20/4/04
45
10
18
Vietnam
Đúng là khó tin bác nhỉ (nhưng có thực, em chứng kiến nhiều lần), nhiều khi kể những chuyện như vậy cho bạn bè, người thân thì ai cũng ậm ừ, có người còn tưởng mình xạo nữa, rồi có người nói là do mình nghèo nữa, tiền đâu mà lo cho tất cả người bệnh .... Nhưng thậm chí mình khi mình trả tiền nhưng cũng chẳng đc 1 dịch vụ cho ra hồn, phải chạy chọt y tá, bác sĩ... Haizzz....thôi em ko nói nữa,nói lại thêm chán ko biết nói gì... đợi bác svgia post tiếp
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng C
15/1/08
715
9
18
15
California
Không biết khi nào Mỹ mới được như Canada, nghĩ tới các nước Âu, Can., cả Cuba nữa mà lại buồn cho 1 nước tự xưng là anh cả của địa cầu này :(
 
Hạng D
10/1/08
1.617
7
38
Phan Thiết
Dì ruột của em đang ở canada và khen về nước rất nhiều. Noi1 rằng ở còn sướng hơn bên Mẽo.
 
Hạng B2
19/4/08
169
0
0
39
Chính xác những điều Bác kể về Y tế của Canada vì gia đình của đều định cư ở đó
 
Hạng B2
22/6/09
432
12
18
42
bởi thế mấy nước giàu có, phát triển mấy thằng nghèo dễ gì vào ở được phải đúng thủ tục. Còn mấy thằng giàu, phát triển đi đâu ở mà chả được.
 
TKM confirmed
Hạng D
24/2/08
2.143
18.201
113
Em cũng nghe nói Can tốt hơn Mỹ về phúc lợi xã hội nhưng có điều đóng thuế hơi cao, em để ý giá bên Can thường mắc hơn xe Mỹ khoảng 10%, còn vật gía cũng cao hơn chút, bác sinhviengia confirm giùm em với
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
31/5/08
2.630
11
38
km89-QL10
TKM nói:
Em cũng nghe nói Can tốt hơn Mỹ về phúc lợi xã hội nhưng có điều đóng thuế hơi cao, em để ý giá bên Can thường mắc hơn xe Mỹ khoảng 10%, còn vật gái cũng cao hơn chút, bác sinhviengia confirm giùm em với

Ý bác là vật giá?
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
15/2/08
1.553
65
48
53
đó là giành cho người bản xứ hoặc đã có quốc tịch, còn nếu như chỉ là SV du học hay chưa có quốc tịch thì thôi rồi. Đầu năm em bị bệnh trái rạ, đi khám, mình mệt muốn chết, sốt, ngứa hành tỏi đủ thứ, vào thứ 7, nó hỏi có hẹn chưa, em chưa thế là vì lịch kín nó cho qua 10h thứ 2, t2 em lê lết tới đúng 10h thì em đợi tới 11h30 mới được vào và em thấy là rất nhiều người tới sau em nhưng là dân có quốc tịch rồi được vô khám trước. Ngoài dịch vụ y tế thì các việc khác cũng hơi bất công cho dân SV như em, đi tàu thì phải đi bằng giá người đi làm, trong khi SV của nó thì mua gì cũng chỉ 1/2 giá, tiền học thì khỏi nói, 2k4/ môn học.

Em cũng quen 1 nhà người việt, 2 vợ chồng đã qua đây có quốc tịch muốn bảo lãnh 2 cụ qua thì phải nộp 60k/người hay 2 người gì đó, ko lấy lãi trong 10 năm, đồng thời cam kết ko được nhận trợ cấp của CP nếu về già, tức là lúc đó sống chết mặc bây, có gì ra đường ngủ, ko cấp nhà.

Nên em thấy cuộc sống bên tây cũng còn tuỳ chứ ko phải luôn là gam màu hồng, ở VN có lẽ ko có xe hơi (vì xe mắc quá), nhưng xe là của mình, nhà là của mình, bà con hàng xóm cũng quanh mình. Ở đây nhà, xe là của ngân hàng, ráng đi cày 20 năm đi rồi là của mình, nhưng mất việc rồi thì chuẩn bị ra đường, dân chúng thì mạnh ai nấy sống, chứng kiến cảnh nhiều cụ già bên đây lúc về hưu ko có việc gì làm, sớm tối ra vào cửa nhà và có lẽ vì vậy mà đổ bệnh vì chán nản. Ở VN vậy chỉ có chòm xóm nên tinh thần các cụ thoải mái, bệnh tật cũng ít.
 
Last edited by a moderator: