Hạng C
29/3/10
847
487
63
pdkhoajp nói:
Hôm trước em đi bảo dưỡng phanh thì nhận thấy 1 điều là:

Khi lắp vào, nếu lắp ko chuẩn thì má phanh bị ép vào đĩa phanh. Em chạy từ gara về nhà có hơn 1 km mà sờ vào đĩa phanh thấy nóng bỏng tay, mặc dùn em phanh rất ít. Sau đó, em quay lại gara yêu cầu làm lại. Lần này, em giám sát rất kỹ, tức là khi lắp má phanh xong, em dùng tay quay mà thấy đĩa phanh quay nhẹ nhàng, ko bị bó thì mới OK.

Theo em thì có lẽ đây là một trong những nguyên nhân khiến xe ta hao xăng hơn.

Không biết suy nghĩ của em đúng ko, xin các bác chỉ giáo thêm ah.

Cám ơn các bác !
Hi pdkhoaijp.
Bác kg cho biết thêm chi tiết là khi làm lại bác quan sát rất kỹ thì bác phát hiện sai sót chỗ nào ,còn phần quay bánh xe kg chưa đủ để quyết định cho 1 người thợ đã làm chu tất 1 bộ thắng.Vì khi bác lái xe về nếu bị bó đến độ quay tay kg nổ thì chắc bác kg lái xe ra khỏi garage được phải kg bác?Xin lỗi vì đi hơi xa với vấn đề bác đưa ra ( có thể hao xăng) nhưng vì muốn nhân tiện xoay quanh vấn đề thắng để cùng nhau tham khảo đôi chút .
Để ráp 1 bộ thắng trước thắng đĩa thì kg khó khăn lắm,thắng sau thì phức tạp hơn Kể cả 1 số thắng đĩa.Nhưng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là cho dù quay bánh xe cho chắc chắn là bánh xe quay nhẹ nhàng nhưng vẫn bị kẹt thắng như thường !!!.Và để gắn kg đúng cho 1 cặp má thắng thì cũng kg dễ,vì nếu má thắng kg lọt vào rãnh thì kg ráp caliper được .Vậy vấn đề là ở đâu ??
- Lúc ráp thắng xong nếu chưa nhồi cho piston ôm chặt má thắng thì quay bánh xe vẫn nhẹ .
- Có rất nhiều loại xe để ống thắng ( phần ống cao su bắt vào caliper) dài đủ để người ta có thể xoay 1 vòng caliper mà vẫn ráp được nên đã làm cho piston bị kẹt kg NHẢ RA HOÀN TOÀN ĐƯỢC.Do sự sơ hở này của thợ sẽ gây nên nóng trên má & đĩa thắng.(có thể trong trường hợp xe này)
- Trên một số xe (kg nằm trong trường hợp xe này) sẽ tự bị kẹt nhẹ cũng gây nóng trên má & đĩa thắng sau khi làm thắng do lâu ngày trên thân piston bị 1 lớp sét rất mỏng và phần đáy của caliper cũng bị như vậy cộng với chất cặn gây ra bởi phản ứng từ dầu thắng cũ .Vì vậy sau khi thay má thắng mới phải ép piston trở lại trong caliper thì chính 2 phần này làm bó nhẹ piston gây nóng và cũng là 1 trong những lý do tại sao sau khi làm thắng thì bị kêu (do nóng má & đĩa thắng).
**KHÔNG phải mỗi lần làm thắng là phải xả gió thắng.Ngoại trừ trường hợp ht bị mở ra làm cho có gió vào ht (thí dụ :thay caliper,thay ống ,thay heo con,hay khi ép piston bên này làm bên kia bị tuột .v.v..) .
** Những trường hợp trên bánh xe vẫn quay được bằng tay dễ dàng nhưng vẫn gây trở ngại.
**Khi piston kẹt nặng có thể gây bong bóng (do bị sôi dầu thắng) làm cháy bố và gây mất thắng có thể gây tai nạn. Vài lời góp ý hơi dài dòng để diễn tả cho rõ ý các bác thông cảm,Bye.
 
Hạng C
10/9/08
770
404
63
Chân thành cám ơn bác Def, bác Sunny và các bác đã chỉ giáo !

Lần sau, khi đi bảo dưỡng phanh, mình nên vào gara uy tín để hạn chế xảy ra các sai sót do không làm đúng qui trình kỹ thuật. Ngoài ra, nên giám sát kỹ thợ làm để chắc chắn rằng các bước làm là đúng, cẩn thận để có cơ sở yến tâm hoàn toàn.