Bác chủ thớt khoan hãy vui, mà nên lo thì hơn !
Nói bác đừng buồn chứ, nếu chỉ thay lọai nhớt khác (khoan bàn tới việc nhớt đó tốt hay xấu, thích hợp hay không thích hợp nhé!) mà kim nhiệt thay đổi rõ rệt tới mức mắt thường nhận thấy được thì chứng tỏ là xe bác đang gặp vấn đề về hệ thống làm mát động cơ rồi đó bác ạ.
Một hệ thống làm mát hòan chỉnh luôn ấn định được cho động cơ 1 nhiệt độ nhất định theo thiết kế của NSX, bất kể ngòai trời đang đổ tuyết hay là hứng gió Lào, bất kể xe nổ máy tại chỗ hay phi 180, bất kể máy lạnh bật 2 dàn hay xuống kiếng ngắm cảnh, bất kể chỉ chở 1 tài xế hay quá tải chút ít.....
Chỉ 1 thay đổi nhỏ, rất nhỏ như vậy mà xe bác đã có khác biệt về nhiệt độ vận hành, vậy hệ thống làm mát sẽ ra sao khi phải đối đầu với những biến động lớn hơn nhiều của thời tiết hay tải trọng?
Nói bác đừng buồn chứ, nếu chỉ thay lọai nhớt khác (khoan bàn tới việc nhớt đó tốt hay xấu, thích hợp hay không thích hợp nhé!) mà kim nhiệt thay đổi rõ rệt tới mức mắt thường nhận thấy được thì chứng tỏ là xe bác đang gặp vấn đề về hệ thống làm mát động cơ rồi đó bác ạ.
Một hệ thống làm mát hòan chỉnh luôn ấn định được cho động cơ 1 nhiệt độ nhất định theo thiết kế của NSX, bất kể ngòai trời đang đổ tuyết hay là hứng gió Lào, bất kể xe nổ máy tại chỗ hay phi 180, bất kể máy lạnh bật 2 dàn hay xuống kiếng ngắm cảnh, bất kể chỉ chở 1 tài xế hay quá tải chút ít.....
Chỉ 1 thay đổi nhỏ, rất nhỏ như vậy mà xe bác đã có khác biệt về nhiệt độ vận hành, vậy hệ thống làm mát sẽ ra sao khi phải đối đầu với những biến động lớn hơn nhiều của thời tiết hay tải trọng?
@automatic: vậy theo bác nhiệt độ máy của động cơ như thế nào là chuẩn? nó có chuẩn nào không? và nhớt thế nào là chuẩn cho từng loại động cơ?
Theo em biết thì số 10, 20, 40, 50 trên đều chỉ độ nhớt theo tỷ lệ nghịch (số càng nhỏ càng nhớt)
W là winter chỉ độ nhớt cho phép được trong điều kiện môi trường lạnh nhất.
Khí hậu VN mình thì xài 10W-40 là xịn (15W-40 hay 20W-50 cũng ok). Về phẩm cấp nếu máy xăng nên chọn khoảng SG, máy dầu chọn CF là tốt.
Các dầu có độ nhớt cao hơn như 5W, 0W sử dụng cho các nước hàn đới tuyết rơi.
Về giá độ nhớt càng cao sẽ càng đắt hơn nên 10W-40 chắc chắn đắt hơn 20W-50 cùng phẩm cấp. Nên nếu bác chủ thớt mua rẻ hơn sợ rằng dầu xe máy sẽ thiếu 1 cái gì đó so với dầu ô tô. (Hơi kinh).
Một điều nữa bác chủ thớt nêu là đồng hồ nhiệt độ máy thay đổi KHIẾP vậy chắc mắt kiếng bác hoặc xe bác có vấn đề như bác sỹ nói rồi.
Sorry bác nhé
W là winter chỉ độ nhớt cho phép được trong điều kiện môi trường lạnh nhất.
Khí hậu VN mình thì xài 10W-40 là xịn (15W-40 hay 20W-50 cũng ok). Về phẩm cấp nếu máy xăng nên chọn khoảng SG, máy dầu chọn CF là tốt.
Các dầu có độ nhớt cao hơn như 5W, 0W sử dụng cho các nước hàn đới tuyết rơi.
Về giá độ nhớt càng cao sẽ càng đắt hơn nên 10W-40 chắc chắn đắt hơn 20W-50 cùng phẩm cấp. Nên nếu bác chủ thớt mua rẻ hơn sợ rằng dầu xe máy sẽ thiếu 1 cái gì đó so với dầu ô tô. (Hơi kinh).
Một điều nữa bác chủ thớt nêu là đồng hồ nhiệt độ máy thay đổi KHIẾP vậy chắc mắt kiếng bác hoặc xe bác có vấn đề như bác sỹ nói rồi.
Sorry bác nhé
em thì chưa thử vào vợ 2 thế nào nhưng em đã 1 lần xài nhớt mobil cho xe máy ( loại cho xe tay ga hẳn hoi, trước khi đổ vào em xem rất kỹ garanty...hình hài bình nhớt... bảo đảm k0 phải hàng lởm và thay tại tiệm sửa xe khá lớn ), thay xong đi chừng 3h là cái máy nó gào lên như cha chết , kêu còn to hơn cả nhớt cũ trước khi thay... tưởng xe bị gì.. lại ghé vào tiệm sửa xe... lại 1 chú thợ rồ rồ rồi kêu thay nhớt tiếp ( lại mobil tiếp... thế mới ngu ) và cũng đc 1 ngày thì nó lại gào lên... ac ac.
Thế là em chuyển sang castrol ... máy êm hẳn... êm rõ rệt.. Em xin cạch.. từ nay quên hẳn chữ mobil.
Nhớt xe hơi em đổ vào xe máy chạy fà fà em đã xài và thấy bình thường. Còn vụ nhớt xe máy thay cho xe hơi thì chưa thử, nhưng em nghĩ chắc cũng ok bởi vì dầu nhớt thì chỉ khác nhau ở chủng loại, phẩm cấp.. chứ không phân biệt rõ ràng cái nào cho xe máy, cái nào cho xe hơi.
Thế là em chuyển sang castrol ... máy êm hẳn... êm rõ rệt.. Em xin cạch.. từ nay quên hẳn chữ mobil.
Nhớt xe hơi em đổ vào xe máy chạy fà fà em đã xài và thấy bình thường. Còn vụ nhớt xe máy thay cho xe hơi thì chưa thử, nhưng em nghĩ chắc cũng ok bởi vì dầu nhớt thì chỉ khác nhau ở chủng loại, phẩm cấp.. chứ không phân biệt rõ ràng cái nào cho xe máy, cái nào cho xe hơi.
Last edited by a moderator:
10w-40 loãng hơn 20w-50. Đa phần xe động cơ xăng và động cơ dầu còn mới khuyên dùng 10w-40. Khi động cơ đã qua thời gian làm việc lâu, sự mài mòn đã xuất hiện, tiếng kêu khi động cơ vận hành đã to hơn thì nên chuyển qua 20w-50. Loại này đậm đặc hơn, nên nó giảm tiếng kêu của động cơ, hỗ trợ bơm nhớt tốt hơn, chứ độ “nhớt” của 2 loại là tương đương nhau.
Nhớt dùng cho xe tay ga( chính hãng) thì dùng cho oto vẫn rất ok. Động cơ xe tay ga khi vận hành nóng hơn rất nhiều so với động cơ oto. Chỉ một piston mà cốt máy phải quay đến gần 7-8000 vòng, trong khi động cơ oto 4 piston nhưng cốt máy thường chỉ quay đến mức 5000 vòng là hết dám đạp ga rồi.
Theo em là sử dụng cũng tốt vì thật ra tất cả các kỷ thuật NSX đã áp dụng vào quy trình sản xuất ra nhớt bôi trơn là gần chạm “đỉnh” rồi, có hơn chăng là vấn đề marketing.
Nhớt dùng cho xe tay ga( chính hãng) thì dùng cho oto vẫn rất ok. Động cơ xe tay ga khi vận hành nóng hơn rất nhiều so với động cơ oto. Chỉ một piston mà cốt máy phải quay đến gần 7-8000 vòng, trong khi động cơ oto 4 piston nhưng cốt máy thường chỉ quay đến mức 5000 vòng là hết dám đạp ga rồi.
Theo em là sử dụng cũng tốt vì thật ra tất cả các kỷ thuật NSX đã áp dụng vào quy trình sản xuất ra nhớt bôi trơn là gần chạm “đỉnh” rồi, có hơn chăng là vấn đề marketing.
thuctn nói:em thì chưa thử vào vợ 2 thế nào nhưng em đã 1 lần xài nhớt mobil cho xe máy ( loại cho xe tay ga hẳn hoi, trước khi đổ vào em xem rất kỹ garanty...hình hài bình nhớt... bảo đảm k0 phải hàng lởm và thay tại tiệm sửa xe khá lớn ), thay xong đi chừng 3h là cái máy nó gào lên như cha chết , kêu còn to hơn cả nhớt cũ trước khi thay... tưởng xe bị gì.. lại ghé vào tiệm sửa xe... lại 1 chú thợ rồ rồ rồi kêu thay nhớt tiếp ( lại mobil tiếp... thế mới ngu ) và cũng đc 1 ngày thì nó lại gào lên... ac ac.
Thế là em chuyển sang castrol ... máy êm hẳn... êm rõ rệt.. Em xin cạch.. từ nay quên hẳn chữ mobil.
Nhớt xe hơi em đổ vào xe máy chạy fà fà em đã xài và thấy bình thường. Còn vụ nhớt xe máy thay cho xe hơi thì chưa thử, nhưng em nghĩ chắc cũng ok bởi vì dầu nhớt thì chỉ khác nhau ở chủng loại, phẩm cấp.. chứ không phân biệt rõ ràng cái nào cho xe máy, cái nào cho xe hơi.
Hỏi lại bác sỹ vụ này "nhớt xe hơi đổ vào xe máy chạy fà fà..." đi nhé. Tôi không nhớ bài viết nào, nhưng bốn năm trước, trên diễn đàn này đã có vụ tranh luận về vấn đề dùng chung nhớt hai xe. Kết luận của kỹ thuật là không được.
các bác đâm chém em quá khiến em phải tìm hiểu kỹ hơn và kết quả có sự phân biệt dầu nhớt như sau:
Trước hết là các tiêu chuẩn định cấp dầu nhớt:
API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ.
JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì là JASO FC.
SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa.
Sau là cách phân loại:
I. Phân loại cho động cơ: Động cơ xăng và Động cơ dầu:
Khi phân loại theo tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất thống nhất phân theo tiêu chuẩn của Viện dầu mỏ Mỹ API (American Petroleum Institute).
API dầu nhớt cho động cơ Xăng có ký hiệu chữ S (Service) đầu: SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ, SL và mới nhất là SM.
API dầu nhớt cho động cơ Diesel bắt đầu bằng chữ C (Commercial): CA, CB, CC, CD, CD-II, CE, CF, CF-2, CF-4, CG-4, CH-4, CI-4 và mới nhất là CJ-4.
II. Phân loại theo cấp độ nhớt:
SAE 30 loãng hơn SAE 40 loãng hơn SAE 50
Vậy số càng lớn nhớt càng đặc. Các xe hiện đại ngày nay khuyến cáo sử dụng nhớt có độ đặc 30 hoặc 40 là tốt là tiết kiệm nhất. Xe cũ thì nên sử dụng nhớt 50.
III. Phân loại theo công nghệ sản xuất:
DẦU GỐC KHOÁNG
Dầu đơn cấp: Đây là loại dầu sử dụng phụ thuộc vào các điều kiện nhiệt độ khác nhau. Ví dụ: vào mùa đông bạn sẽ phải chọn loại dầu không bị đông, đảm bảo độ nhớt cần thiết cho động cơ trong điều kiện nhiệt độ thấp. Tương tự bạn sẽ phải chọn loại dầu phù hợp trong điều kiện nhiệt độ cao. Và chất lượng nhớt không bền theo nhiệt độ máy.
Ví dụ: Ký hiệu SAE 40 API SJ, SAE 50 API SG,…
Dầu Đa cấp: Nhà sản xuất sau khi chưng cất đã sử dụng dây chuyền sản xuất riêng biệt, thêm vào các chất phụ gia khiến cho loại dầu này trở nên thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết và nhiệt độ tốt hơn nhiều dầu đơn cấp.
Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 độ C, dầu 15W khởi động tốt ở âm 15 độ C.
Ví dụ: Ký hiệu SAE 20W-50 API SJ, 10W-40 API SL,…
DẦU GỐC TỔNG HỢP
Fully-Synthetic (tổng hợp hoàn toàn) và Semi-Synthetic (dầu gốc + >=30% dầu tổng hợp): Chỉ có Loại Đa cấp.
Hiện tại, đây được cho là loại dầu sản xuất với công nghệ tốt nhất cho xe động cơ xăng. Dầu được sản xuất, pha chế trong điều kiện, thông số riêng do chính con người tự thiết lập. Vì lẽ đó, loại dầu này cũng có độ bền nhiệt rất cao (khoảng từ -55[sup]o[/sup]C đến 290[sup]o[/sup]C vẫn cho độ nhớt ở mức gần như không đổi). Ngoài ra, nhà sản xuất cũng cho thêm các chất phụ gia khác giúp làm sạch động cơ, chống oxi hoá, cũng như giúp tẩy rửa và phân tán, chống mài mòn, tạo cặn.
Ví dụ: ký hiệu SAE 0W-40 API SL nhưng ở trên bình có thêm dòng chữ Fully-Synthetic hoặc Semi-Synthetic
Như vậy:
Cả hai đều dùng tiêu chuẩn cấp độ nhớt API SA,…SL, SM như nhau nhưng nếu gốc tổng hợp thì chất lượng sẽ tốt hơn
Ví dụ: 2 bình nhớt Castrol
Castrol Manatec Semi-Synthetic 4L có chỉ số SAE 10w-40 API SM (Giá: 310.000VND (Vietlube))
Castrol Edge Fully-Synthetic 4L có chỉ số SAE 0w-40 API SM (Giá: 910.000VND (Vietlube))
Cả hai đều có cùng cấp chất lượng API SM nhưng Castrol Edge sẽ bảo vệ động cơ bạn tốt hơn nhiều vì nó là Fully Synthetic, và tất nhiên nhìn giá cũng biết hìhì
Và cuối cùng cho dù đều là Fully-Synthetic API SM nhưng tùy kinh nghiệm của mỗi hãng khác nhau sẽ cho chất lượng khác nhau. Cái này tùy cảm nhận thực tế của mỗi người.
IV. Cuối cùng là em chỉ thấy có những sự phân biệt dầu nhớt theo những tiêu chí trên mà không thấy phân biệt giữa This product for Car hay This product for Bike.
Kết luận: Em sử dụng nhớt xe máy cho xe hơi chẳng sao cả và quan trọng nhất là kết quả trên thực tế rất tốt và nếu lựa chọn đúng thì sẽ rất kinh tế.
Còn tại sao cùng chủng loại nhớt mà bình nhớt 4L xe hơi giá đắt hơn mua 4 bình nhớt 1L xe máy thì hỏi các nhà kinh doanh!!!
Nhưng cũng thông qua sự tìm hiểu để trả lời cho các bác em cũng tự rút ra kết luận là chỉ số API SJ, SL, hay SM không quan trọng bằng để ý nhớt gốc gì. Và em sẽ chuyển qua sử dụng Fully-Synthetic xem sao và sẽ có cảm nhận cho các bác.
Vài ý kiến thảo luận cùng các bác.
Trước hết là các tiêu chuẩn định cấp dầu nhớt:
API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ.
JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì là JASO FC.
SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa.
Sau là cách phân loại:
I. Phân loại cho động cơ: Động cơ xăng và Động cơ dầu:
Khi phân loại theo tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất thống nhất phân theo tiêu chuẩn của Viện dầu mỏ Mỹ API (American Petroleum Institute).
API dầu nhớt cho động cơ Xăng có ký hiệu chữ S (Service) đầu: SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ, SL và mới nhất là SM.
API dầu nhớt cho động cơ Diesel bắt đầu bằng chữ C (Commercial): CA, CB, CC, CD, CD-II, CE, CF, CF-2, CF-4, CG-4, CH-4, CI-4 và mới nhất là CJ-4.
II. Phân loại theo cấp độ nhớt:
SAE 30 loãng hơn SAE 40 loãng hơn SAE 50
Vậy số càng lớn nhớt càng đặc. Các xe hiện đại ngày nay khuyến cáo sử dụng nhớt có độ đặc 30 hoặc 40 là tốt là tiết kiệm nhất. Xe cũ thì nên sử dụng nhớt 50.
III. Phân loại theo công nghệ sản xuất:
DẦU GỐC KHOÁNG
Dầu đơn cấp: Đây là loại dầu sử dụng phụ thuộc vào các điều kiện nhiệt độ khác nhau. Ví dụ: vào mùa đông bạn sẽ phải chọn loại dầu không bị đông, đảm bảo độ nhớt cần thiết cho động cơ trong điều kiện nhiệt độ thấp. Tương tự bạn sẽ phải chọn loại dầu phù hợp trong điều kiện nhiệt độ cao. Và chất lượng nhớt không bền theo nhiệt độ máy.
Ví dụ: Ký hiệu SAE 40 API SJ, SAE 50 API SG,…
Dầu Đa cấp: Nhà sản xuất sau khi chưng cất đã sử dụng dây chuyền sản xuất riêng biệt, thêm vào các chất phụ gia khiến cho loại dầu này trở nên thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết và nhiệt độ tốt hơn nhiều dầu đơn cấp.
Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 độ C, dầu 15W khởi động tốt ở âm 15 độ C.
Ví dụ: Ký hiệu SAE 20W-50 API SJ, 10W-40 API SL,…
DẦU GỐC TỔNG HỢP
Fully-Synthetic (tổng hợp hoàn toàn) và Semi-Synthetic (dầu gốc + >=30% dầu tổng hợp): Chỉ có Loại Đa cấp.
Hiện tại, đây được cho là loại dầu sản xuất với công nghệ tốt nhất cho xe động cơ xăng. Dầu được sản xuất, pha chế trong điều kiện, thông số riêng do chính con người tự thiết lập. Vì lẽ đó, loại dầu này cũng có độ bền nhiệt rất cao (khoảng từ -55[sup]o[/sup]C đến 290[sup]o[/sup]C vẫn cho độ nhớt ở mức gần như không đổi). Ngoài ra, nhà sản xuất cũng cho thêm các chất phụ gia khác giúp làm sạch động cơ, chống oxi hoá, cũng như giúp tẩy rửa và phân tán, chống mài mòn, tạo cặn.
Ví dụ: ký hiệu SAE 0W-40 API SL nhưng ở trên bình có thêm dòng chữ Fully-Synthetic hoặc Semi-Synthetic
Như vậy:
Cả hai đều dùng tiêu chuẩn cấp độ nhớt API SA,…SL, SM như nhau nhưng nếu gốc tổng hợp thì chất lượng sẽ tốt hơn
Ví dụ: 2 bình nhớt Castrol
Castrol Manatec Semi-Synthetic 4L có chỉ số SAE 10w-40 API SM (Giá: 310.000VND (Vietlube))
Castrol Edge Fully-Synthetic 4L có chỉ số SAE 0w-40 API SM (Giá: 910.000VND (Vietlube))
Cả hai đều có cùng cấp chất lượng API SM nhưng Castrol Edge sẽ bảo vệ động cơ bạn tốt hơn nhiều vì nó là Fully Synthetic, và tất nhiên nhìn giá cũng biết hìhì
Và cuối cùng cho dù đều là Fully-Synthetic API SM nhưng tùy kinh nghiệm của mỗi hãng khác nhau sẽ cho chất lượng khác nhau. Cái này tùy cảm nhận thực tế của mỗi người.
IV. Cuối cùng là em chỉ thấy có những sự phân biệt dầu nhớt theo những tiêu chí trên mà không thấy phân biệt giữa This product for Car hay This product for Bike.
Kết luận: Em sử dụng nhớt xe máy cho xe hơi chẳng sao cả và quan trọng nhất là kết quả trên thực tế rất tốt và nếu lựa chọn đúng thì sẽ rất kinh tế.

Nhưng cũng thông qua sự tìm hiểu để trả lời cho các bác em cũng tự rút ra kết luận là chỉ số API SJ, SL, hay SM không quan trọng bằng để ý nhớt gốc gì. Và em sẽ chuyển qua sử dụng Fully-Synthetic xem sao và sẽ có cảm nhận cho các bác.

Vài ý kiến thảo luận cùng các bác.
Last edited by a moderator: