Hạng B2
4/7/11
427
2
0
innova_ga nói:
Vậy bác có thể nói rõ hơn cái cách tiếp nhiên liệu trên không không, em thắc mắc không hiểu sao cái vòi nhiên liệu có thể chụp vào cái cây đó, không lẽ nó giống như cục nam châm?

Thì cơ bản nhất vẫn là bên cung cấp thả cái dây vòi xuống, báo cho bên nhận là mình đang bay ở cao độ nào và vận tốc là bao nhiêu. Bên nhận từ từ điều chỉnh tốc độ và đưa cái cần vào vị trí. Ngày nay thì các máy bay tiếp dầu hiện đại như KC-135 Stratotanker của hãng Boeing được tự động hóa nhiều hơn. Tuy nhiên, vì sự rủi ro cao nên vẫn có nhân viên bố trí phía sau ra hiệu cho phi công.

KC-135Boom-operator-521.jpg

Bên trong phòng điều khiển phía sau máy bay tiếp dầu KC-135 Stratotanker

C17_Globmaster_refueling_from_KC135_Stratotanker.jpg

1 chiếc C-17 Globemaster đang nhận dầu từ Boeing KC-135 Stratotanker

Usaf.f15.f16.kc135.750pix.jpg

Máy bay chiến đấu thời nay thường tiếp dầu trên lưng chứ không mang theo ống nhận dầu kềnh càng nữa.

Helicopter_aerial_refueling.jpg

Ngay cả trực thăng cũng có thể tiếp dầu trên không được
Refuel01_610x337.jpg

Mỹ cũng đang "tập" cho máy bay không người lái Global Hawk biết cách tiếp dầu cho máy bay không người lái khác.
 
Hạng B2
26/8/04
465
3.023
93
F5, A37 thời chiến tranh VN cũng đã tiếp dầu trên không được, nhưng khi về tới VN, do không có cây xăng bay nên bị gỡ mất cái option này,

A-37B-2.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/7/11
427
2
0
phuocgia nói:
ôi, bọn Mỹ đúng là khủng thật, ngay cả máy bay ko người lái mà còn tiếp dầu đc thì miễn bàn

Sắp tới đây còn có máy bay không người lái "tự động lái", cất cánh và đáp trên hàng không mẫu hạm, đánh chặn, tấn công mặt đất mà không cần có người ngồi trong phòng kín điều khiển từ xa. Chỉ cần cho chúng nó biết mục tiêu là gì, là ai (cho xem hình) rồi chúng tự tìm đến. Sợ chưa?! :D

Boeing vừa thử nghiệm thành công phần mềm tích hợp máy bay không người lái đánh theo bầy đàn. Một tương lai khoa học viễn tưởng các máy bay robot bay tấn công như ruồi có thể đột kích phe địch mà không cần tốn một phi công nào.
 
Hạng D
17/2/08
1.623
2
38
Da Nang City
thằng Mỹ là tư bản giãy chết mà sao nó kinh khủng vậy ta, chẳng bù so với mấy anh chuyên đi tắt đón đầu :D
 
Hạng B2
4/7/11
427
2
0
Vấn đề ở đây là nó có thật sự "giãy chết" hay không, hay chỉ là hư cấu thôi? :D

Nó chẳng cần đe dọa ai kiểu "chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng Tổng" kiểu "nước lạ" nào đó... Vì nó dám nói là dám làm đó.
21.gif
 
Hạng B2
22/6/09
432
13
18
43
Rồng Bay nói:
phuocgia nói:
ôi, bọn Mỹ đúng là khủng thật, ngay cả máy bay ko người lái mà còn tiếp dầu đc thì miễn bàn

Sắp tới đây còn có máy bay không người lái "tự động lái", cất cánh và đáp trên hàng không mẫu hạm, đánh chặn, tấn công mặt đất mà không cần có người ngồi trong phòng kín điều khiển từ xa. Chỉ cần cho chúng nó biết mục tiêu là gì, là ai (cho xem hình) rồi chúng tự tìm đến. Sợ chưa?! :D

Boeing vừa thử nghiệm thành công phần mềm tích hợp máy bay không người lái đánh theo bầy đàn. Một tương lai khoa học viễn tưởng các máy bay robot bay tấn công như ruồi có thể đột kích phe địch mà không cần tốn một phi công nào.

Bác nói sao em thấy giống cái bộ phim gì em mới coi trên tivi quá, cả phi đội bay đi làm nhiệm vụ giữa đường mới biết có 1 chiếc không người lái được lập trình như robot bảo nó quay về nó không nghe vì nó được lệnh là phải phá hủy mục tiêu. khúc cuối bay qua Bắc Triều Tiên nữa. Khúc cuối này thì hơi sạo tí vì phạm vi rada là cách mặt đất 5m mà nó cho may bay bay dưới 5m luôn mới ghê để xâm nhập vào BTT.
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.553
113
thành Phiên An - Gia Định
solopidi nói:
gió dữ quá trực thăng đậu phải lấy dây cột cánh nhưng sao không cột cánh đuôi nhỉ?
tất cả các chủng loại trực thăng đều có trục láp nối liền giữa 2 cánh quạt
trục này nằm trên sống lưng
tức là 2 cánh quạt luôn quay cùng lúc chứa không bao giờ chỉ quay 1 cái = chết liền !
tất nhiên khi nằm hangar thầy thợ sửa chữa tháo tanh banh ra cho quay 1 cái thì là khác
do đó chỉ cần neo cánh quạt này là đương nhiên lock luôn cái còn lại rùi
Hàng không Mẫu hạm, khi gặp bão : các máy bay trên boong cũng phải chằng buộc cẩn thận vì hangar hầm tàu không "nuốt" hết

thiết kế trực thăng theo nguyên lý thông dụng phổ biến : 1 cánh quạt bự trên nóc + cánh quạt nhỏ sau đuôi
2 cánh quạt trên nóc bằng nhau quay ngược chiều nhau như Chinook
2 cánh quạt trên nóc xỉa 2 hướng quay ngược chiều nhau
2 cánh quạt chồng lên nhau ngược chiều nhau

Nga coi bộ khoái trực thăng thiết kế cánh quạt kiểu này :
Kamov Ka-32 Nga nghe đồn trang bị cho các cụ Đinh Tiên Hoàng + Lý Thái Tổ gì đó
http://www.youtube.com/wa...xI&feature=related

HH-43 Mỹ có xài trong VN war cứu phi công nhảy dù
http://www.youtube.com/wa...3Y&feature=related
 
Hạng F
22/10/09
8.170
33.884
113
trên lưng hay mũi máy bay các bác thấy có một chỗ sơn sọc ngang trắng như bô xương cá là chỗ tiếp xăng đó