Hạng F
22/10/09
8.170
33.889
113
nhìn cái nghĩa đĩa máy bay thấp choáng ngợp luôn, sao mà nó giàu quá, nhiêu đây củng là giấc mơ của anh Khựa.. Mấy chiếc này cockpit, engines đều được che lại có nghĩa là có thể sử dụng lại các bộ phận này ? nếu cần thì có thể phục hồi bay lại mấy chiếc này ko? để ở sa mạc như vầy có cần phải giám sát, kiểm tra định kỳ gì ko ta
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.553
113
thành Phiên An - Gia Định
đối với xe cộ : cả tỉ năm sau dù chạy được hay không thì vẫn nằm trên mặt đất
tàu thuyền cũ nát vẫn nổi lều bều
nhưng máy bay thì khác : dù gắn động cơ mới nhưng kết cấu kim loại body nó có thời gian "lão hóa" nhất định : đang bay tự nhiên nó ... rã ra từng mảnh nhảy dù hổng kịp luôn
cụ NoWD đã nói sơ về tình trạng "kim loại mỏi mệt" này trong thớt "tung của linh tinh lẩu thập cẩp" box Vũ Khí

cho nên thà lãng phí còn hơn chết người (chết phi hành đoàn, mảnh xác máy bay rớt xuống chết dân)

Âu-Mỹ nó nghiêm ngặt lắm
chứ VN mà cho phép các cá nhân ghiền bay tự mua tá lả rùi tới hạn Kiểm định lại ... "chạy chọt" như đi Xét Xe thì ...
tongue4.gif
 
Hạng B2
4/7/11
427
2
0
Mỹ có nhiều nghĩa địa cho máy bay (họ gọi là boneyard), nhưng lớn nhất và thuộc quyền sử hữu của quân đội là bãi nằm trong căn cứ không quân Davis-Monthan gần Thành phố Tucson, bang Arizona. Những hình ảnh trên là từ nơi này.

Ước tính cơ sở này hiện có hơn 4000 máy bay, hầu hết là từ thời chiến tranh Việt Nam tới gần đây. Các máy bay thời Đệ nhị Thế Chiến đã không còn trú ngụ ở đây, tất cả đã được tháo bán phế thải hoặc chuyển giao cho các nhà sưu tầm tư nhân và viện bảo tàng trên khắp nước Mỹ. Những chiếc còn lại được chia ra làm 4 hạng:

Hạng 1000: Máy bay được bảo quản với ý định có thể bay trở lại, trong trường hợp điều kiện chính trị quốc tế cho phép, tức... có quánh nhau lớn.

Hạng 2000: Máy bay được bảo trì để làm phụ tùng. Nhiều bộ phận từ những máy bay cũ không thể kiếm đâu ra ngoài nơi này.

Hạng 3000: Máy bay được giữ gìn trong điều kiện gần như có thể bay ngay, như thể chờ đợi để được triển khai đến nơi nào mới.

Hạng 4000: Máy bay được dành riêng cho trưng bày ở các bảo tàng viện, công trường phố hoặc cổng vào các cơ sở của Không Lực. Tuy nhiên, hầu hết những chiếc nằm trong hạng này sẽ bị bán phế thải, đầu thai thành những lưỡi dao cạo, lon nước ngọt hoặc cảng xe, v.v..
Đáng kể nhất trong Hạng 4000 là biểu tượng của Chiến Tranh Lạnh, Pháo đài bay B-52. Hầu hết các B-52 trong không lực Hoa Kỳ phải lên máy chém sau khi có Hiệp định Giảm bớt Vũ khí Chiến lược (START) năm 1991... Thật là uổng, nhưng mà nghĩ lại cũng đỡ kéo nhân loại đến bờ tiêu diệt hơn.

Bọc vỏ nhộng (mothballing):

Các máy bay được phép bọc vỏ nhộng, dù chỉ là tạm thời, đều phải qua một quá trình tỉ mỉ để chuẩn bị cho việc phơi bày lâu ngày ở môi trường sa mạc. Sau khi gửi đến, các máy bay được kiểm soát kỷ lưỡng. Các thùng nhiên liệu được bơm đầy dầu đặc, giúp tạo một lớp vỏ bảo vệ cho các bộ phận trong động cơ. Kính phòng lái, ổ hút khí của động cơ và các chổ hở được bọc lại bởi nhiều lớp nhựa dẻo "spraylat", là một chất co dãn vĩnh viễn nhưng dễ tháo gỡ. Mặt ngoài của spraylat có màu trắng, giúp phản chiếu nhiệt từ ánh mặt trời để giữ bên trong máy bay có cùng nhiệt độ với không khí bên ngoài. Nếu không có spraylat, nhiệt độ bên trong có thể lên tới 200 độ F trong những ngày mùa hè nóng bỏng. Lớp vỏ bọc còn giúp bảo vệ những bộ phận nhạy cảm nhất từ ánh mặt trời, gió, bụi và thú vật làm tổ.

Cứ 4 năm 1 lần, những chiếc đã bọc vỏ nhộng được đưa vào nhà ga mở để kiểm tra lại.

Chuẩn bị bọc vỏ:
pp_mothballing2J.jpg

pp_mothballing4j.jpg


pp_mothballing5j.jpg
pp_mothballing6j.jpg

Hình trươc và sau khi bọc vỏ nhộng
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/7/11
427
2
0
@Gia_Định: Đố bác biết tại sao mấy chiếc B-52 ở giữa bị cắt thành khúc hết vậy?

2113.jpg
 
Hạng B2
3/1/10
387
1
18
giẫy hoài mà hog chịu chết, làm cho mười mấy người phải lo ó suốt ngày, tụi hs, sv phải khổ theo vì phải học, học, thi, thi mấy cái đc cho là " cực hình hay gây mê" :D:D:D:D
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.553
113
thành Phiên An - Gia Định
Rồng Bay nói:
@Gia_Định: Đố bác biết tại sao mấy chiếc B-52 ở giữa bị cắt thành khúc hết vậy?

2113.jpg

biết chít liền
21.gif

trong đám còn nguyên thấy đám màu trắng hình như hổng phải B-52
có thể là cargo hạng nặng như C-141 phản lực, C-124, C-133 (2 loại này 4 cánh quạt có chở hàng quân sự qua Nam VN từ sau Hiệp định Geneve 20-07-1954)

từ khi có C-5 thì C-141 ... thất nghiệp - nghe đồn IL-76 Xô-viết ngang ngửa cụ này
 
Hạng F
22/10/09
8.170
33.889
113
C 141 B sau này kéo dài thân thêm 1/3 nên nâng mức trọng tải thêm 1/3 nũa. Trước chở có 30 tấn , sau khi kéo dài thân chở được 40 tấn= IL 76, còn các đời sau của IL 76 chở đến 50-60 tấn
C133 to hơn C 130 chở đâu 46 tấn, hơn hai lần C 130, có lúc dùng chở phi tiển tầm trung hột nhơn của Mỷ dưng hoạt động ko hiệu quả mấy nên về hưu sớm
 
Hạng F
22/10/09
8.170
33.889
113
Rồng Bay nói:
@Gia_Định: Đố bác biết tại sao mấy chiếc B-52 ở giữa bị cắt thành khúc hết vậy?

2113.jpg
hình như theo hiệp ước cắt giảm vủ khí chiến lược với Nga, hai nước phải xẽ thịt máy bay và show ra sao cho vệ tinh chụp hình được để chứng minh hai bên đả tuân thủ viễc cắt giảm vũ khí ( kể cả phóng pháo cơ) . Những chiếc bị cắt này nằm trong danh mục vũ khí chiến lược tấn công bị cắt giảm
 
Last edited by a moderator: