Status
Không mở trả lời sau này.
Chi Hội Phó OSFI
10/11/06
1.046
3
0
Đọc bài này của mợ Nắng:
http://www.otosaigon.com/...E1%BA%A1-m3519244.aspx
Em thấy có khá nhiều bất cập trong việc kinh doanh trên mạng, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Em tin rằng mọi người có biết đến Internet, hàng ngày vẫn đi hỏi Mr.Google điều này, điều kia đều hiểu rằng kinh doanh trên mạng là một cơ hội khó lòng bỏ qua. Nhưng làm như thế nào là một câu hỏi lớn ???

1. Các doanh nghiệp đã phát triển OFFLINE tốt, mặc dù nhìn thấy cơ hội nhưng lại khó lòng đầu tư một cách đầy đủ, một phần vì chủ doanh nghiệp không có chuyên môn, khó kiểm soát. Cả 2 hình thức nuôi đội ngũ làm IT hoặc đi thuê đều có những bất cập riêng (khó khả thi).Nhiều khi chủ các doanh nghiệp rất sẵn lòng kiên trì với 1 cửa hàng OFFLINE (mặc dù hiệu quả thấp) nhưng rất dễ nản lòng với ONLINE.

2. Dân làm i tờ ở VN nhẩy sang làm kinh doanh trên mạng rất nhiều, nhưng thường thất bại, bởi vì họ thiếu chất "con buôn". Họ nhầm lẫn giữa kinh doanh và kỹ thuật. Như ở 1 bài nào trước kia em có nói, "thương mại điện tử" thì thương mại chiếm đến 80%, còn điện tử chỉ có 20% hay thấp hơn nữa.

Vậy có cách nào để MERGE 2 nhu cầu này lại với nhau không? Có cách nào các doanh nghiệp OFFLINE chỉ tập trung vào lĩnh vực của họ:
+ Giá cả thật tốt (giá tốt cho việc online là tất nhiên, vì doanh nghiệp ko phải đầu tư chi phí thuê nhà và marketing online- cái này doanh nghiệp ONLINE lo)
+ Giao hàng thật nhanh
+ Dịch vụ khách hàng hoàn hảo
Còn việc ONLINE sẽ giao lại cho 1 doanh nghiệp khác, họ chuyên về ONLINE, họ có tài nguyên, có kiến thức. Họ có thể phát triển rất nhiều các lối vào ONLINE cho doanh nghiệp OFFLINE. Họ tự đầu tư về marketing trên internet, lôi kéo khách hàng về cho các doanh nghiệp OFFLINE và chia sẻ lợi nhuận trên doanh thu do họ mang về.

Liệu có cách nào như thế không các bác? Và nó có khả thi không? Có những bất cập gì?

@all: hình thức này khác với một số đang làm như vật giá hay taobao (tq) nhé các bác. Vật giá và taobao tạo lập các shop ảo rồi cho thuê, tiền thu xong là gần như xong, cái này gây sự nản lòng cho các doanh nghiệp muốn làm online.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
5/3/10
6.028
37.730
113
"dịch vụ khách hàng hoàn hảo": trên đời này không có khái niệm đó, không bao giờ có công ty/doanh nghiệp nào làm hài lòng tất cả các khách hàng
 
Chi Hội Phó OSFI
10/11/06
1.046
3
0
solopidi nói:
"dịch vụ khách hàng hoàn hảo": trên đời này không có khái niệm đó, không bao giờ có công ty/doanh nghiệp nào làm hài lòng tất cả các khách hàng

Em hiểu chứ bác, nhưng 1 doanh nghiệp có "mục tiêu", có "nỗ lực" để làm điều đó khác xa với 1 doanh nghiệp không làm gì hoặc có mục tiêu nhưng không có nỗ lực :D. Đây cũng là 1 tiêu chí đánh giá doanh nghiệp. Em tin rằng 1 doanh nghiệp muốn thành công và tiếp tục thành công phải chú ý đến điều này.
 
Hạng B2
25/3/11
409
22
18
Bác làm em nhớ lại dự án KD đầu tiên & thất bại của mình :( Thời năm 2000 e.commerce cũng chỉ mới dc phát triển trên TG còn VN thì gần như 0 có khái niệm KD chuyên nghiệp. Đám bạn em toàn dân IT cũng rất nổi tiếng & làm cho tập đoàn lớn nước ngoài nên mới bắt chúng nó làm kỹ thuật hộ mình. Về cơ bản thì ngày đó ngoại thương hay đến tận bây giờ các hiểu biết về luật pháp, thương mại quốc tế, thị trường, trade lead.... của các DN rất mơ hồ nên toàn phải xnk qua khâu trung gian để bọn này kiếm hết lợi nhuận do quá hiểu các điểm yếu các DN nhà mình haizzz Nói chung thời điểm đó em là thằng đầu tiên nghĩ & làm 1 trang web chuyên môn giải quyết vấn đề này nhưng thất bại vì ý tưởng & hình thức KD đó quá mới mẻ, 0 thu hút dc nhiều thành viên vì họ vẫn quen với việc làm qua middle men hơn là trực tiếp :D Sau 2 năm em hết tiền duy trì nổi thì đó là lúc e.commerce bắt đầu dc phổ biến hơn cho dù cũng chưa phải chuyên nghiệp lắm ---) kinh nghiệm đau thương. Ý tưởng KD phải đúng thời điểm, môi trường & văn hoá KD nơi đó. VN 0 như phương Tây luôn hào hứng đón nhận & thử nghiệm cái mới để giải quyết vấn đề ;) & cuối cùng là vốn để trường kỳ kháng chiến.
 
Bò Hóng
13/12/06
8.363
79.234
113
Em nghĩ chỉ loanh quanh vấn đề làm sao xây dựng được Uy Tín thôi
 
Chi Hội Phó OSFI
10/11/06
1.046
3
0
Thực chất cái mô hình này ko phải là thương mại điện tử mà là "tiếp thị online" nhằm tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách xây dựng các kênh bán hàng trên Internet. NHƯNG không phải là các doanh nghiệp bán hàng tự xây dựng mà "phó mặc" cho 1 doanh nghiệp khác có chuyên môn về "tiếp thị online" và bằng lòng chia sẻ lợi nhuận cho doanh nghiệp "tiếp thị online" dựa trên doanh thu từ kênh này.

+ doanh nghiệp bán hàng ko phải đầu tư hay chịu các chi phí để xây dựng kênh bán hàng online khi chưa nắm vững về hiệu quả
+ doanh nghiệp "tiếp thị online" sẽ chịu các rủi ro về chi phí nếu ko bán được hàng

Doanh nghiệp bán hàng vẫn tập trung vào stock hàng, giao hàng, thu tiền theo cách truyền thống. Vì thế nó chỉ phù hợp với một số các mặt hàng:
+ khách hàng hình dung ra ngay, không phải xem tận mặt sờ tận tay
+ không ôi thiu
+ có khả năng stock hàng lớn

1 yếu tố nữa để đảm bảo sự thành công là doanh nghiệp bán hàng phải đầu tư - chú trọng đến chất lượng dịch vụ như nói ở trên cùng. Đây cũng là sự lựa chọn của doanh nghiệp "tiếp thị online" để đảm bảo thành công.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
8/6/11
197
38
28
onlinecafe nói:
Thực chất cái mô hình này ko phải là thương mại điện tử mà là "tiếp thị online" nhằm tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách xây dựng các kênh bán hàng trên Internet. NHƯNG không phải là các doanh nghiệp bán hàng tự xây dựng mà "phó mặc" cho 1 doanh nghiệp khác có chuyên môn về "tiếp thị online" và bằng lòng chia sẻ lợi nhuận cho doanh nghiệp "tiếp thị online" dựa trên doanh thu từ kênh này.

+ doanh nghiệp bán hàng ko phải đầu tư hay chịu các chi phí để xây dựng kênh bán hàng online khi chưa nắm vững về hiệu quả
+ doanh nghiệp "tiếp thị online" sẽ chịu các rủi ro về chi phí nếu ko bán được hàng

Doanh nghiệp bán hàng vẫn tập trung vào stock hàng, giao hàng, thu tiền theo cách truyền thống. Vì thế nó chỉ phù hợp với một số các mặt hàng:
+ khách hàng hình dung ra ngay, không phải xem tận mặt sờ tận tay
+ không ôi thiu
+ có khả năng stock hàng lớn

1 yếu tố nữa để đảm bảo sự thành công là doanh nghiệp bán hàng phải đầu tư - chú trọng đến chất lượng dịch vụ như nói ở trên cùng. Đây cũng là sự lựa chọn của doanh nghiệp "tiếp thị online" để đảm bảo thành công.
Đầu tiên bác mở cái 4r chuyên về mảng đó, đầu tư hẳn một đội ngũ post bài & hầu chuyện các mem. Khi nào bác câu được kha khá thành viên, khi đó bác tiếp thị dễ mà.
 
Hạng D
24/11/06
3.928
20.482
113
Vietnam
Đơn giản nhất là bác liên kết với Otosaigon mở 1 link buôn bán riêng, làm ăn dưới danh nghĩa OS thì coi như bác có đủ uy tín, số lượng view và khách hàng thường xuyên. Giờ ăn chia thế nào thôi :)
 
Bò Hóng
13/12/06
8.363
79.234
113
- Vậy điểm mặt các công ty đang bán hàng online và tiếp thị online mạnh nhất ở Việt Nam hiện nay là ai nhỉ?
- Em thấy thời gian đầu có mấy đơn vị đứng ra làm nhưng rồi tư từ cũng biến mất tiêu, không thấy thương hiệu đâu nữa.

- Ở VN có việc người ta hay dùng Google để tìm kiếm thông tin, như vậy hiện nay có chăng hiện nay thị trường này đang bị các công ty nước ngoài, hay các thương hiệu nước ngoài chi phối?
- Về việc nhiễu loạn thông tin khiến cho người mua dễ rơi vào mê hồn trận của các loại thương hiệu, giá, chất lượng, dịch vụ, bảo hành,..... hiện nay cơ chế cho thương mại điện tử nhà nước mình mới chỉ đề cập tới nhưng chưa có cơ chế quản lý hay xử lý vi phạm nào liên quan tới lĩnh vực này cả.

- Vậy theo các bác để phát triển loại hình này phải bắt đầu từ doanh nghiệp , từ cơ quan quản lý nhà nước hay nhà nước và doanh nghiệp cùng làm.
 
Hạng F
20/1/10
5.847
7.317
113
www.viettranyen.com
Em thấy ý tưởng của bác Cà phê ôm rất hay, em cũng đã nghĩ tới việc liên minh với một cty bán hàng online nào đó rồi chia sẻ lợi nhuận mà chưa có 1 clue nào cả. Các bác có ý gì cụ thể hơn thì cho em hay nhé. Vì cho đến giờ này em chỉ bán cho các dự án, khách sạn... mà bạn bè, mối lái giới thiệu thôi à.

@JBL: Em chưa từng bán được bất kỳ một món hàng nào trên OS bác ạ, nhiều khi em đã có nghĩ là: osers nhà ta ai cũng sắm đủ chăn ra gối nệm rồi thì mới rảnh lên đây chém gió thui à bác:D
 
Status
Không mở trả lời sau này.