Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
31
[MotoGP 2020] Dovizioso không hợp với lốp Michelin mới trong khi Bagnaia thì ngược lại?

Sau kết quả không được tốt tại Misano, Dovizioso phân tích rằng kỹ thuật chạy của anh bị ảnh hưởng bởi thế hệ vỏ xe mới của Michelin. Chiếc Ducati hiện nay đã được cải thiện độ bám, do đó các tay đua có thể nghiêng nhiều hơn, sở hữu vận tốc trong cua tốt hơn, nhưng Dovizioso không có cách chạy như vậy và điều này khiến anh chậm lại hẳn. Trong khi đó Pecco Bagnaia lại rất hợp với cách chạy và tính chất mới của vỏ Michelin, bằng chứng là vị trí thứ nhì tại chặng Misano hôm chủ nhật.


Vỏ xe bám hơn nhưng Dovizioso lại chạy chậm hơn?

Michelin đã cải tiến chất lượng vỏ xe năm nay bằng cách tạo nhiều độ bám hơn ở mép vỏ, giúp các tay đua có thêm sự tự tin để nghiêng xe và mở ga sớm hơn. Đây là tin rất đáng mừng cho các tay đua sử dụng động cơ V4, vốn có mô men xoắn mạnh, trọng tâm cao và tốc độ đường thẳng lớn. Tuy nhiên Dovizioso lại đang gặp vấn đề với lợi thế này ở những chặng gần đây vì cách chạy của anh không phù hợp với tính chất của thế hệ vỏ xe mới. Hay nói cách khác, anh đã quen với kiểu chạy trước đây: thắng gấp trễ, trượt ngang bánh sau rồi vào cua, vặn ga gấp để thoát cua. Trong khi đó kiểu chạy nuôi ga trong cua, nghiêng xe nhiều hơn thật sự là thử thách với tay đua Ý.

[MotoGP 2020] Dovizioso không hợp với lốp Michelin mới trong khi Bagnaia thì ngược lại?


“Trước đây với những chiếc Ducati, bạn phải thắng rất mạnh bằng cách trượt bánh sau, mở cua hẹp, và vặn ga sớm. Bây giờ bạn có nhiều độ bám ở phía sau hơn, dẫn tới tốc độ trong cua sẽ cao hơn, xe nghiêng nhiều hơn và điều này thật sự rất khó với chiếc xe. Sau đó bạn mở ga và lại gặp khó khăn vì lúc này chiếc xe đang nghiêng sâu, bạn sẽ dễ bị trượt bánh sau hơn, điều đó khiến bạn mất tốc độ khi thoát cua.” Anh phân tích.

“Hãy nhìn KTM, họ thật sự chậm ở đây (Misano) và điều đó chứng minh rằng năm nay tất cả phụ thuộc vào vỏ xe. Mỗi chặng đua bạn có thể rất nhanh hoặc ngược lại, điều này là do sự cân bằng giữa vỏ xe tại từng chặng đua. Tính chất của vỏ xe là một câu chuyện khác, nhưng năm nay để nhanh hơn bạn phải tập cách chạy khác năm ngoái.”

[MotoGP 2020] Dovizioso không hợp với lốp Michelin mới trong khi Bagnaia thì ngược lại?


“Trong thi đấu tốc độ thì chúng tôi sẽ thích nghi với những gì trong tay, nhưng năm nay vỏ xe đang tạo ra những tình huống rất lạ. Tôi dẫn đầu bảng xếp hạng với 76 điểm, cách người xếp sau chỉ 6 điểm. Mùa giải năm nay tôi không hề nhanh và có tính cạnh tranh chút nào, điều này càng nhấn mạnh rằng mọi thứ phụ thuộc vào những chiếc lốp xe.”

Cùng chạy Ducati nhưng Bagnaia lại nhanh hơn?

Dovizioso không muốn đi sâu vào vấn đề chuyên môn, vì theo anh mỗi tay đua có một cách tiếp cận và điều khiển chiếc xe khác nhau. Nếu Bagnaia thật sự nhanh thì điều này là do cách chạy của anh ấy phù hợp với tính chất của thế hệ vỏ Michelin mới, và mùa giải trước Pecco không hề nổi bật.

“Năm ngoái Pecco có cách thắng không phù hợp với vỏ xe và điều này làm cho thành tích không khả quan. Năm nay cách chạy của tôi không thành công nhưng anh ấy thì ngược lại, tôi không tận dụng được tốt nhất những gì đang có nhưng lợi thế dẫn đầu bảng xếp hạng sẽ giúp ích phần nào.”

[MotoGP 2020] Dovizioso không hợp với lốp Michelin mới trong khi Bagnaia thì ngược lại?


“Về việc phân tích dữ liệu của một tay đua nhanh hơn (Pecco) sẽ giúp bạn biết được điều gì đã xảy ra, anh ấy đã tác động đến chiếc xe như thế nào. Nhưng bạn cũng sẽ gặp các vấn đề sau: bạn sẽ không thể làm đúng như những gì anh ấy đã làm, và thay đổi cách chạy xe thật sự không dễ dàng. Tôi luôn nghi ngờ bản thân, tôi luôn nghiên cứu dữ liệu, nhưng rốt cuộc tôi cũng chỉ thi đấu tốt khi áp dụng được cách chạy của tôi lên chiếc xe và đưa nó đến giới hạn.”

[MotoGP 2020] Dovizioso không hợp với lốp Michelin mới trong khi Bagnaia thì ngược lại?


Có thể cách chạy của tay đua trẻ người Ý là phù hợp nhưng khả năng thích ứng của Bagnaia mới là điểm nhấn. Francesco Bagnaia chỉ mới hoàn thành có 2 chặng đua, nhưng đã có trong tay 1 bục podium và anh chỉ vừa trở lại sau chấn thương. Pecco thật sự là một tài năng nhưng tất cả còn phụ thuộc vào phong độ của anh tới cuối mùa giải, qua đó sẽ quyết định tấm vé vào đội nhà máy của Ducati năm sau.


De Red
Tổng hợp từ GPOne.com
 
  • Like
Reactions: phuquy and Tuandta
Hạng D
15/11/13
3.840
4.658
113
Michelin road 5 không xài được thì đổi qua Pirelli rosso corsa mà đi