Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
31
[MotoGP 2020] Những điểm mới của Yamaha trong đợt thử nghiệm tại Misano

Yamaha giới thiệu thiết kế ống xả mới và có khả năng đội đua Nhật đã “remap” lại động cơ. Yamaha cũng quay lại áp dụng thiết kế gắp sau carbon để phù hợp với tính chất mới của động cơ. Khung sườn mới cũng đã được mang ra thử nghiệm. Hãy cùng tìm hiểu sâu thêm những điểm mới này trong đợt thử nghiệm vừa qua tại Misano, Ý.

Tổng quan Misano Test 2020
Yamaha và những điều chỉnh nhằm cứu vãn những động cơ còn lại

Điểm mới đầu tiên chúng ta dễ dàng nhận ra trên chiếc YZR-M1 chính là ống xả mới dài hơn. Theo giới chuyên môn nhận định thì có thể các kỹ sư Nhật Bản muốn cải thiện mô men xoắn cho khoảng ga giữa, vốn đã là thế mạnh của Yamaha, để tăng thêm công suất cho động cơ ở vòng tua thấp hơn. Qua đó các tay đua không phải đẩy động cơ lên những tua máy cao, giảm áp lực và kéo dài tuổi thọ cho những cục máy còn lại.

Như đã biết thì Yamaha đang gặp vấn đề với số lượng động cơ còn lại trong mùa không nhiều, nếu không muốn nói rằng họ có thể ngừng đua bất kỳ lúc nào nếu chúng phát nổ.

[MotoGP 2020] Những điểm mới của Yamaha trong đợt thử nghiệm tại Misano


Tuy nhiên sau khi phỏng vấn Giám đốc đội đua Yamaha Massimo Meregalli, ông cho rằng thiết kế ống xả này là nhằm cải thiện sức mạnh ở ga cuối của động cơ và cũng khiến chiếc xe dễ điều khiển hơn. Hiện tại dựa vào những dữ liệu thu được thì mặc dù chiếc xe vẫn chưa có ga cuối mạnh như mong muốn nhưng ít nhất nó đã dễ điều khiển hơn.

Có vẻ như đội đua Nhật đang có những thay đổi tiếp theo nhằm cải thiện tốc độ tối đa khi đang bị thua thiệt với Ducati và Honda. Nhưng nếu các kỹ sư thành công thì buộc Vinales và Rossi phải thay đổi cách chạy để phù hợp hơn với tính chất của chiếc xe.

Gắp sau carbon quay trở lại trên xe Yamaha

Đây là thiết kế không mới vì vốn đã được Franco Morbidelli sử dụng từ đầu mùa giải. Tay đua trẻ sau pha ra xe tốt hôm chủ nhật đã vượt lên ngay cua 1 rồi sau đó một mình về đích. Anh là người duy nhất sử dụng gắp sau carbon trong khi người đồng đội Quartararo, Vinales và Rossi vẫn sử dụng gắp nhôm.

[MotoGP 2020] Những điểm mới của Yamaha trong đợt thử nghiệm tại Misano


Nhưng tại sao Morbidelli lại là người duy nhất dùng gắp carbon? Có lẽ nó phụ thuộc vào tính cách của tay đua, họ cảm nhận được và thích sự khác biệt giữa các bộ phận của xe với nhau.

Sau khi xuất hiện lần đầu tiên vào đợt test tại Misano năm ngoái, Rossi vẫn sử dụng gắp carbon nhưng không liên tục trong suốt mùa giải. Anh cho rằng gắp carbon cho cảm giác đuôi xe chính xác hơn, hỗ trợ việc chuyển hướng và dưỡng lốp tốt hơn. Nhưng Vinales lại dứt khoác rằng anh thích gắp nhôm hơn.

[MotoGP 2020] Những điểm mới của Yamaha trong đợt thử nghiệm tại Misano[MotoGP 2020] Những điểm mới của Yamaha trong đợt thử nghiệm tại Misano

Bản thân gắp carbon không khác biệt nhiều so với gắp nhôm. Và cách phân biệt một tay đua có đang dùng gắp carbon hay không là nhìn vào bên trái của chiếc xe. Gắp carbon sẽ có phần gia cố phía dưới, chỗ dây sên chui qua to bản hơn gắp nhôm. Ảnh trên là xe của Fabio Quartararo của mùa giải 2019 và năm nay.

Rossi ngày hôm qua cũng đã sử dụng gắp carbon cùng với phần ống xả mới. Có lẽ tính chất của động cơ đã thay đổi nên Rossi đã thử nghiệm các tuỳ chỉnh khác nhau trên xe để tìm ra sự phù hợp nhất.

Khung sườn mới nhưng không hiệu quả

Massimo Meregalli đã trả lời phỏng vấn sau kết quả thử nghiệm tại Misano rằng mặc dù là đội nhanh nhất với vòng chạy của Vinales nhưng khung sườn mới của chiếc M1 vẫn chưa có hiệu quả. Dữ liệu cho thấy Yamaha vẫn chưa nhận được ảnh hưởng nào của thiết kế mới lên chiếc xe nhằm cải thiện thành tích.

[MotoGP 2020] Những điểm mới của Yamaha trong đợt thử nghiệm tại Misano


Vinales trước đó cho rằng “có điểm gì đó với chiếc xe khiến tôi không thể đẩy nó đến giới hạn”. Tay đua Tây Ban Nha phân tích rằng mặc dù đã cố gắng thay đổi cách chạy rất nhiều lần với chiếc xe, vì những vấn đề liên quan đến lốp xe, động cơ, thắng nhưng vẫn không hiệu quả.

“Vấn đề không nằm ở lốp xe, vì chúng tôi đều sử dụng chung một loại. Nhưng 30 chặng qua lúc nào tôi cũng gặp chung một tình huống: tất cả tuyệt vời ở những ngày tập luyện và phân hạng, nhưng chúng đảo ngược lại khi bắt đầu đua chính thức. Tôi không có đủ tự tin để điều khiển nó như hôm thứ 6 và thứ 7 nữa, chiếc xe rõ ràng không ổn định.”

Các đội khác cũng giới thiệu những cải tiến mới nhất

Honda áp dụng cấu trúc khí động học giống với mùa giải 2018. Takaaki Nakagami hôm qua cũng đã thử nghiệm phần “aero” mới nhìn khá giống với phiên bản năm 2018. Còn chiếc Honda RCV 2020 cũng được tay đua Nhật thử nghiệm và ban đầu cho rằng nó mượt hơn với phiên bản 2019 của anh.

[MotoGP 2020] Những điểm mới của Yamaha trong đợt thử nghiệm tại Misano


KTM cũng đã thử nghiệm khung sườn mới nhằm cải thiện thành tích ở những trường đua có độ bám mặt đường tốt. Thực tế cho thấy rằng đội đua Áo đã có thành tích tốt ở những trường đua có mặt nhựa “cũ” như Brno - Cộng hoà Séc và Red Bull RIng - Áo nhưng lại gặp khó tại Misano khi gặp phải mặt nhựa mới được trải. Kết quả với khung sườn mới cũng khả quan với Pol Espargaro đứng thứ tư.

[MotoGP 2020] Những điểm mới của Yamaha trong đợt thử nghiệm tại Misano


Ducati có áp dụng một số bộ phận mới trên xe để cải thiện khả năng bám đường sau khi Dovizioso đưa ra những khó khăn gặp phải với thế hệ vỏ Michelin mới. Aprilia cũng trình làng khung sườn mới để thu thập dữ liệu cho mùa giải sang năm.

[MotoGP 2020] Những điểm mới của Yamaha trong đợt thử nghiệm tại Misano


Đó là những điểm mới khán giả được thấy trong đợt thử nghiệm 2 ngày tại Misano, Ý. Chặng tiếp theo vào chủ nhật này cũng diễn ra tại Misano với tên gọi Gran Premio TISSOT dell'Emilia Romagna e della Riviera di Rimini. Lịch thi đấu sẽ diễn ra như dưới đây (giờ Việt Nam):

[MotoGP 2020] Những điểm mới của Yamaha trong đợt thử nghiệm tại Misano


De Red
 
Last edited by a moderator: