Chuyên
16/6/22
572
482
63
Mức giảm tiền thuê đất được Bộ Tài chính đề xuất tương đương năm ngoái, tức giảm 30% tiền thuê đất phải nộp năm nay cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân.

Mức giảm tiền thuê đất năm 2023 được đề xuất giảm 30%


Để có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó khó khăn, thách thức trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết sẽ trình Thủ tướng, tiếp tục thực hiện chính sách giảm 30% tiền thuê đất năm 2023. Mức giảm này tương đương 2 năm gần đây.

Đề xuất trên được đưa ra tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng về giảm tiền thuê đất, mặt nước năm 2023 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến.

Theo Bộ Tài chính cho biết, các ngành như bất động sản, khai khoáng, nông nghiệp... hiện nay đang gặp nhiều khó khăn; đồng thời cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine, tín dụng bị thắt chặt, cầu thị trường giảm, chi phí tiếp cận tài chính tăng. Đây là những ngành, lĩnh vực doanh nghiệp có sử dụng đất để thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bộ Tài chính cho biết, đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh các ngành, lĩnh vực sử dụng nhiều đất trong sản xuất, kinh doanh như bất động sản, nông nghiệp, khai khoáng... gặp khó khăn do tín dụng thắt chặt, cầu thị trường giảm. Vì thế, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép gia hạn chính sách giảm tiền thuê đất, mặt nước như mức áp dụng năm 2022. Cụ thể, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp sẽ được giảm 30% tiền thuê đất, mặt nước phải nộp năm nay.

Với mức giảm tiền thuê đất, mặt nước được tính trên số tiền thuê đất, mặt nước của năm 2023. Mức giảm tiền thuê đất, mặt nước được tính trên số tiền thuê đất, mặt nước của năm 2023. Trường hợp người thuê đang được giảm hoặc khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định, thì mức giảm 30% này được tính trên số tiền thuê đất, mặt nước phải nộp sau khi đã giảm hoặc khấu trừ.

Mức giảm tiền thuê đất năm 2023 được đề xuất giảm 30%


Để tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2020, 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất hàng năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Được biết, trong năm 2022, số tiền thuê đất được giảm (30%) khoảng 3.500 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, để có thể sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Cũng tại họp báo Chính phủ thường kỳ đầu tháng 1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Đức Chi cho biết, năm nay sẽ tiếp tục các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về thuế, phí... tương tự năm 2022 nhưng có điều chỉnh phù hợp thực tế.

Năm 2022, quy mô các hỗ trợ tài khoá như giảm thuế GTGT từ 10% xuống còn 8%; gia hạn tiền thuế phải nộp; giảm tiền thuê đất, mặt nước; giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu về mức sàn trong biểu khung thuế... là khoảng 233.000 tỷ đồng.

Dự kiến số tiền thuê đất giảm năm 2023 theo dự thảo sẽ tương đương với số tiền thuê đất dự kiến giảm của năm 2022. Theo Bộ Tài chính, số tiền thuê đất giảm theo chính sách này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến số thu ngân sách nhà nước nói chung nhưng sẽ có tác động lớn tới việc phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp; từ đó tăng thu ngân sách từ thuế để bù đắp cho số giảm thu do giảm tiền thuê đất. chức, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân trong việc tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để có thể sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch.
Xem thêm: