Tập Lái
9/10/19
27
40
3
Liên quan đến vấn đề này thì thời gian gần đây, có một khách hàng phản ánh rằng khi cô vay tiền ngân hàng để mua căn hộ thì ngân hàng ép buộc phải mua bảo hiểm nhân thọ mới cho vay. Các bác nghĩ sao về vấn đề này?

Muốn vay tiền ngân hàng để mua nhà thì phải mua bảo hiểm nhân thọ?

Khách hàng là nhân viên truyền thông tại quận 1, TP HCM, chị có mua căn hộ trong đó có 40% vốn tự có, còn lại là phải vay ngân hàng. Theo chị, đến cuối tháng 12 này là bắt đầu thanh toán phần tiền từ khoản vay của ngân hàng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi chuẩn bị gần xong các thủ tục vay tiền để mua căn hộ thì khách hàng được yêu cầu phải mua bảo hiểm nhân thọ mới đủ điều kiện vay (Giá trị bảo hiểm là 12tr/năm). Theo chị, ngân hàng làm như vậy là đang cố tình bắt ép khách hàng.

Một số khách hàng cũng phản ánh thời gian gần đây nhiều ngân hàng thường gây khó dễ khi giải ngân, bắt khách phải mua bảo hiểm thì mới được vay sớm hoặc được vay lãi suất ưu đãi, chênh lệch 2-4% một năm.

Thực ra thì các nhân viên ngân hàng em nghĩ cũng không muốn làm khó dễ khách hàng mà họ cũng chỉ đang cố gắng đạt KPI được giao cho, để đạt được KPI thì các nhân viên phụ trách hồ sơ vay thường tư vấn khách theo kiểu "ép buộc" mua bảo hiểm thì mới được hưởng lãi suất ưu đãi hoặc là giải ngân nhanh.

Thực sự có quy định bào bắt buộc khách hàng phải mua bảo hiểm mới được vay tiền?

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần khẳng định không có quy định bắt buộc khách phải mua các loại bảo hiểm cháy, nổ cho chung cư hay bảo hiểm nhân thọ thì mới được vay. "Đây là vấn đề thoả thuận giữa khách hàng và ngân hàng. Các nhà băng chỉ tư vấn và mang tính chất giới thiệu sản phẩm, khách hàng có quyền quyết định việc mua hay không mua bảo hiểm".

Quy định là như vậy nhưng trên thực tế vẫn có rất nhiều ngân hàng đang hoạt động liên kết với các công ty bảo hiểm, đặc biệt là những ngân hàng tư nhân và khoảng hợp tác này đem lại một mức lợi nhuận khá lớn cho những ngân hàng đó.

Hiểu được nỗi khổ của nhân viên nhà băng là cũng chỉ hoàn thành chỉ tiêu nhưng mà làm vậy thì tội cho nhà đầu tư quá các bác.
 
Hạng B2
9/4/18
194
266
63
Hôm trước hỏi vay ngân hàng đòi mua bảo hiểm pccc tầm 0.8% / giá trị căn hộ nên khỏi vay luôn
 
  • Like
Reactions: Phước.OS
Hạng B2
7/5/19
108
59
31
Gò vấp, TP HCM
Mình có bạn làm ngân hàng cũng có biết vụ này, nó cũng bảo làm vậy thật sự ko hay 1 phần do nó thuộc top bán bảo hiểm (hoàn toàn giới thiệu và KH quyết chứ ko ép) :)) nhưng lấy cớ chạy KPI mà ép khách như vậy thì không chấp nhận được.
 
  • Like
Reactions: DongTruongbds
Hạng D
21/9/04
1.361
8.954
113
Saigon
www.dongbich.com
đúng là có chủ trương từ trên sếp xuống, kh nào chị mua thì đc xếp hạng tin dụng cao hơn, ưu tiên hơn, thế mới đau.
 
Hạng B1
20/2/17
50
250
53
33
Ngân hàng nào giờ cũng lợi dụng cái bankinssurance để ép khách vay mua bảo hiểm
Vay 100 chặt bảo hiểm 10tr. Khách đã không có tiền phải đi vay nhưng nó vẫn chặt. Nguồn gốc vấn đề là bank nó được tiền bảo hiểm cho rất nhiều, còn nhân viên tín dụng cũng được tiền. Cứ 10tr bảo hiểm thì nhân viên tín dụng được 2tr tùy ngân hàng
Nên bọn nó cứ chặt ép khách phải mua bảo hiểm, nói mấy câu hay ho lắm, nào là quan tâm khách hàng, nào là nhân văn..

Bản chất là tiền....luật cấm nhưng thực hiện lỏng lẻo thành ra lộng hành.
 
Hạng D
11/4/10
1.507
3.071
113
TP.HCM
Nghĩ ngợi chi cho mệt đầu, kêu thằng sale tính dụng đến hỏi, thằng nào nói phải mua bh thì bảo nó biến trước khi tao nổi nóng,..ko thì ngày này năm sau là ngày đám giỗ nó, ka, ka,..làm vài trận là nó biết sợ ngay,..ka, ka,..


em đùa thôi nha mấy Bác!
 
Hạng D
19/3/17
1.362
3.991
113
Mình cứ nói không với việc ép mua bảo hiểm và qua ngân hàng khác vay, tránh tạo tiền lệ xấu. Giờ ngân hàng như nấm,cứ chọn ngân hàng nào ngon nhất mà vay. Không có khách vay, ngân hàng sẽ biết điều mà van xin chúng ta.
 
Hạng B2
9/4/18
194
266
63
Mua căn hộ toàn ngân hàng độc quyền cho vay chạy đi đâu được, đầu năm chưa đủ chỉ tiêu nó không đòi bh, cuối năm nó đủ chỉ tiêu rồi thì nó ép qua bảo hiểm
 
Hạng D
9/8/13
1.294
1.564
113
Mua căn hộ toàn ngân hàng độc quyền cho vay chạy đi đâu được, đầu năm chưa đủ chỉ tiêu nó không đòi bh, cuối năm nó đủ chỉ tiêu rồi thì nó ép qua bảo hiểm
Gia đình em vay acb mần ăn mà có thấy kêu mua bh gì đâu. Mấy chú bác cũng vậy
 
  • Like
Reactions: Phước.OS