Hạng F
Super Moderators
11/2/15
8.010
19.105
113
Lâm Đồng
Từ 1/8/2025, Mỹ sẽ áp thuế 25% lên hàng nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Tunisia, Malaysia, Kazakhstan và một số quốc gia khác ở mức 25-40%. Động thái này dự kiến sẽ lại một lần nữa làm thị trường ô tô xáo trộn và khó khăn.

Mỹ áp thuế đối ứng lên Nhật Bản, Hàn Quốc từ 1/8, thị trường xe lại xáo động


Tính đến 17h ngày 7/7 giờ Mỹ (4h sáng ngày 8-7 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố tổng cộng 14 bức thư gửi các nước, thông báo rằng các mức thuế nhập khẩu cao hơn đáng kể của Mỹ sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/8.

Hai đối tác được thông báo trước tiên là Nhật Bản và Hàn Quốc. Hàng hóa hai nước này xuất khẩu sang Mỹ sẽ bị áp thuế quan 25%. Tiếp đó, ông Trump thông báo Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với Tunisia, Malaysia và Kazakhstan; 30% với Nam Phi, Bosnia và Herzegovina; 35% với Serbia và Bangladesh; 36% với Campuchia và Thái Lan; và 40% với Lào và Myanmar.

Theo Hãng tin Reuters, mức thuế mới sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 1/8 và sẽ không cộng dồn với các loại thuế ngành đã công bố trước đó, chẳng hạn như thuế đối với ô tô, thép và nhôm. Điều đó đồng nghĩa là mức thuế nhập khẩu xe ô tô từ Nhật Bản vẫn giữ ở mức 25%, chứ không phải cộng dồn lên 50% với mức thuế mới như một số mặt hàng khác từng bị áp mức thuế tương tự từ ông Trump.

Đồng thời, hàng hóa được trung chuyển nhằm né thuế sẽ bị Mỹ áp mức thuế cao hơn. Việc "trung chuyển" trong trường hợp này được hiểu là chuyển hàng qua một quốc gia thứ ba trước khi đưa vào Mỹ nhằm lách thuế.

screenshot-2025-07-08-at-045553-1751925374680626782829.png


Tổng thống Trump lưu ý, trường hợp các nước "xóa bỏ các chính sách thuế và phi thuế cũng như các rào cản thương mại", Mỹ có thể xem xét điều chỉnh nội dung thư này. Các mức thuế cũng có thể được điều chỉnh tùy theo diễn biến quan hệ song phương.

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản. Bên cạnh mức thuế 25%, Nhật Bản còn phải chịu thuế 25% riêng đối với ôtô xuất khẩu sang Mỹ. Trong tháng 5, xuất khẩu của Nhật lần đầu tiên giảm sau 8 tháng, do các hãng xe lớn như Toyota bị ảnh hưởng bởi loạt thuế mới. Riêng xuất khẩu ô tô và linh kiện ô tô của Nhật Bản sang Mỹ lần lượt giảm 24,7% và 19%.

Trong khi đó, Hàn Quốc đạt thặng dư thương mại kỷ lục 55,6 tỷ USD với Mỹ vào năm ngoái, tăng 25% so với 2023, chủ yếu nhờ vào xuất khẩu ôtô tăng mạnh. Đây cũng là nước xuất khẩu thép lớn thứ tư vào thị trường Mỹ. Thời gian qua, Hàn Quốc đã nỗ lực xin miễn trừ thuế đối với mặt hàng ôtô, thép và mức thuế đối ứng 25% mà ông Trump công bố ngày 2/4 nhưng chưa thành công.



Sau khi thư thông báo thuế công bố, cổ phiếu các hãng ô tô Nhật Bản đã giảm trong phiên giao dịch tại Mỹ, với Toyota và Honda lần lượt giảm 4,1% và 3,8%. Cổ phiếu tập đoàn viễn thông và công nghệ SK Telecom (Hàn Quốc) giảm 7,5%.

Trước đó, ngày 2/5, ông Trump thông báo áp thuế đối ứng lần lượt 24% và 25% cho hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Mức thuế sau đó được tạm hoãn 90 ngày, đến hạn cuối vào 9/7. Cuối tuần trước, ông Trump tuyên bố sẽ gửi thư thông báo cập nhật thuế quan đối đến từng quốc gia, bắt đầu từ trưa thứ hai (7/7).

Tổng hợp

>>> Xem thêm:
Các bác nghĩ chính sách thuế này sẽ ảnh hưởng đến các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc như thế nào?
 
Last edited by a moderator:
  • Wow
Reactions: DatTruong