Thị trường xe Việt chứng kiến một năm đầy thăng trầm trước ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch Covid, hàng loạt mẫu xe mới ra mắt và những tín hiệu lạc quan cho năm 2022.
Nhờ vào chính sách Giảm phí trước bạ từ 28/6 đến 31/12/2020, thị trường xe Việt đã phục hồi trở lại sau đợt dịch đầu tiên năm 2020. Doanh số các dòng xe tăng trưởng đều đặn như chưa từng có gì xảy ra.
Tháng 1/2021, thị trường bán được tổng cộng 35.291 xe, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các hãng thuộc VAMA bán được 26.432 xe, Hyundai bán được 6.058 xe và VinFast bán được 2.801 xe.
Sau "cuộc đua" chạy phí trước bạ trước ngày 31/12/2020, đầu năm 2021, các đại lý và hãng xe lại tiếp tục cuộc đua giao xe trước Tết. Hầu hết khách mua xe đều muốn sở hữu xe mới trước Tết. Bởi theo tâm lý chung, ai cũng muốn sau cả năm "cày cuốc" thì có xe để chơi Tết Âm lịch cùng gia đình.
Thời điểm này, nổi lên nhiều dòng xe hot, hàng không đủ giao cho khách đặt như Kia Seltos, Kia Sorento, Toyota Corolla Cross, Hyundai Accent, Honda City...
Đáng chú ý là năm 2020-2021, VinFast Fadil nổi lên như một hiện tượng, một chú "ngựa ô" mới của thị trường xe Việt. Mẫu xe này thống lĩnh doanh số phân khúc A và nhiều lần lên ngôi vương xe bán chạy toàn thị trường.
6 tháng đầu năm 2021, doanh số bán xe cao hơn hẳn cùng kỳ do 6 tháng đầu năm 2020 dịch Covid lần đầu bùng phát mạnh và tháng 4/2020 cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Còn tháng 1 và tháng 3/2021 chứng kiến doanh số cao (tháng 2 rơi vào thời điểm Tết).
Tuy nhiên, biểu đồ doanh số của 6 tháng đầu năm 2021 cũng thể hiện doanh số các tháng từ tháng 4/2021 đang sụt giảm nhiều do đợt dịch Covid bùng phát mạnh.
Giãn cách xã hội (từ tháng 6 trở đi) và chỉ thị 11 tăng cường giãn cách (23/8/2021) tại TP. HCM đã khiến cho thị trường xe chạm đáy. Thị trường xe hơi Việt tháng 8/2021 thật sự đáng quên khi chứng kiến doanh số thấp nhất trong vòng 6 năm qua.
Toàn thị trường chỉ bán được 13.376 xe trong tháng 8. Trong đó, tất cả thành viên VAMA chỉ bán được 8.884 xe, Hyundai và VinFast bán lần lượt 2.182 và 2.310 xe. Những mẫu xe từng bán chạy một thời giờ doanh số lao dốc. Các mẫu xe thiên về kinh doanh dịch vụ như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Vios, Hyundai Accent, Hyundai Grand i10... sụt giảm doanh số mạnh.
Trong khi đó, những dòng xe mới, nhắm đến nhóm khách hàng trẻ và gia đình nhỏ như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross vẫn bán tốt dù thị trường ảm đạm.
Dù là chính sách đã có tiền lệ, nhưng việc giảm 50% phí trước bạ quá hấp dẫn với người mua xe cũng đủ khiến cho người tiêu dùng hồ hởi ra các đại lý, xem xe, chốt cọc. Các cơ quan đăng ký xe cũng bị quá tải trước số đông người dùng kéo ra đăng ký xe và đóng phí trước bạ mới.
Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy chỉ tính riêng trong ngày 1/12, lượng xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước đăng ký nộp lệ phí trước bạ đã đạt mức 11.286 chiếc. Con số này gấp gần 10 lần so với những ngày cuối tháng 11. Tuy nhiên, phần nhiều khách hàng đăng ký xe vào đầu tháng 12 đều là những người đã mua xe vào tháng 10-11 trước đó và chờ ngày này đăng ký.
Những tác động của chính sách này thể hiện rõ từ doanh số tháng 11/2021. Toàn thị trường xe bán được 50.014 xe. Trong đó, VAMA ghi nhận doanh số 38.656 xe, Hyundai bán 7.529 xe, VinFast bán được 3.829 xe. Doanh số này hứa hẹn sẽ còn lớn hơn nữa vào tháng 12, khi chính sách giảm phí trước bạ có hiệu lực.
Dù chưa có số liệu của cả năm 2021 nhưng doanh số của 11 tháng 2021 đã cao hơn doanh số của 2 năm gần đây là 2020 và 2019. Điều này chứng tỏ, dù gặp nhiều khó khăn hơn so với các năm trước nhưng nhu cầu mua xe của người Việt vẫn còn rất lớn.
Với "liều thuốc" mạnh giảm 50% phí trước bạ kéo dài đến giữa năm 2022, người dân đã dần thích ứng với Covid cùng hàng loạt mẫu xe mới hấp dẫn đã và sắp ra mắt, bao gồm cả các mẫu xe điện thì chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một năm 2022 khởi sắc hơn của thị trường xe Việt.
>>> Xem thêm:
Đầu năm 2021 bừng sáng
Dưới tác động của Covid và suy giảm của kinh tế toàn cầu, thị trường xe Việt gặp nhiều biến động vào năm 2020. Có những lúc thị trường u tối khi doanh số giảm mạnh, nhưng về cuối năm, thị trường lại rực sáng với những kỷ lục về doanh số và xe mới.Nhờ vào chính sách Giảm phí trước bạ từ 28/6 đến 31/12/2020, thị trường xe Việt đã phục hồi trở lại sau đợt dịch đầu tiên năm 2020. Doanh số các dòng xe tăng trưởng đều đặn như chưa từng có gì xảy ra.
Tháng 1/2021, thị trường bán được tổng cộng 35.291 xe, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các hãng thuộc VAMA bán được 26.432 xe, Hyundai bán được 6.058 xe và VinFast bán được 2.801 xe.
Sau "cuộc đua" chạy phí trước bạ trước ngày 31/12/2020, đầu năm 2021, các đại lý và hãng xe lại tiếp tục cuộc đua giao xe trước Tết. Hầu hết khách mua xe đều muốn sở hữu xe mới trước Tết. Bởi theo tâm lý chung, ai cũng muốn sau cả năm "cày cuốc" thì có xe để chơi Tết Âm lịch cùng gia đình.
Thời điểm này, nổi lên nhiều dòng xe hot, hàng không đủ giao cho khách đặt như Kia Seltos, Kia Sorento, Toyota Corolla Cross, Hyundai Accent, Honda City...
Đáng chú ý là năm 2020-2021, VinFast Fadil nổi lên như một hiện tượng, một chú "ngựa ô" mới của thị trường xe Việt. Mẫu xe này thống lĩnh doanh số phân khúc A và nhiều lần lên ngôi vương xe bán chạy toàn thị trường.
Giữa năm ảm đạm vì đợt giãn cách kéo dài chưa từng có
Thị trường xe Việt tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ đến giữa năm 2021 thì gặp biến cố lớn. Biến chủng Delta của Corona virus đã khiến cho dịch lây lan mạnh và khó kiểm soát. Nhiều đợt giãn cách lớn và kiên quyết từ Chính phủ ban hành khiến cho mọi nhu cầu mua sắm không thiết yếu đều bị cắt bỏ. Việc mua xe cũng nằm trong số đó.6 tháng đầu năm 2021, doanh số bán xe cao hơn hẳn cùng kỳ do 6 tháng đầu năm 2020 dịch Covid lần đầu bùng phát mạnh và tháng 4/2020 cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Còn tháng 1 và tháng 3/2021 chứng kiến doanh số cao (tháng 2 rơi vào thời điểm Tết).
Tuy nhiên, biểu đồ doanh số của 6 tháng đầu năm 2021 cũng thể hiện doanh số các tháng từ tháng 4/2021 đang sụt giảm nhiều do đợt dịch Covid bùng phát mạnh.
Giãn cách xã hội (từ tháng 6 trở đi) và chỉ thị 11 tăng cường giãn cách (23/8/2021) tại TP. HCM đã khiến cho thị trường xe chạm đáy. Thị trường xe hơi Việt tháng 8/2021 thật sự đáng quên khi chứng kiến doanh số thấp nhất trong vòng 6 năm qua.
Toàn thị trường chỉ bán được 13.376 xe trong tháng 8. Trong đó, tất cả thành viên VAMA chỉ bán được 8.884 xe, Hyundai và VinFast bán lần lượt 2.182 và 2.310 xe. Những mẫu xe từng bán chạy một thời giờ doanh số lao dốc. Các mẫu xe thiên về kinh doanh dịch vụ như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Vios, Hyundai Accent, Hyundai Grand i10... sụt giảm doanh số mạnh.
Trong khi đó, những dòng xe mới, nhắm đến nhóm khách hàng trẻ và gia đình nhỏ như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross vẫn bán tốt dù thị trường ảm đạm.
Cuối năm khởi sắc nhờ "liều thuốc" giảm phí trước bạ
Ảnh hưởng của dịch covid lan rộng khắp mọi ngành nghề trong xã hội. Ngành xe lại càng tệ hơn vì đây được xem là xa xỉ phẩm. Nhà nước cần một liều thuốc để kích thích thị trường và liều thuốc cũ "giảm 50% phí trước bạ" vẫn tỏ ra hiệu quả, dù đã được áp dụng đến lần thứ 2.Dù là chính sách đã có tiền lệ, nhưng việc giảm 50% phí trước bạ quá hấp dẫn với người mua xe cũng đủ khiến cho người tiêu dùng hồ hởi ra các đại lý, xem xe, chốt cọc. Các cơ quan đăng ký xe cũng bị quá tải trước số đông người dùng kéo ra đăng ký xe và đóng phí trước bạ mới.
Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy chỉ tính riêng trong ngày 1/12, lượng xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước đăng ký nộp lệ phí trước bạ đã đạt mức 11.286 chiếc. Con số này gấp gần 10 lần so với những ngày cuối tháng 11. Tuy nhiên, phần nhiều khách hàng đăng ký xe vào đầu tháng 12 đều là những người đã mua xe vào tháng 10-11 trước đó và chờ ngày này đăng ký.
Những tác động của chính sách này thể hiện rõ từ doanh số tháng 11/2021. Toàn thị trường xe bán được 50.014 xe. Trong đó, VAMA ghi nhận doanh số 38.656 xe, Hyundai bán 7.529 xe, VinFast bán được 3.829 xe. Doanh số này hứa hẹn sẽ còn lớn hơn nữa vào tháng 12, khi chính sách giảm phí trước bạ có hiệu lực.
Dù chưa có số liệu của cả năm 2021 nhưng doanh số của 11 tháng 2021 đã cao hơn doanh số của 2 năm gần đây là 2020 và 2019. Điều này chứng tỏ, dù gặp nhiều khó khăn hơn so với các năm trước nhưng nhu cầu mua xe của người Việt vẫn còn rất lớn.
Kỳ vọng một năm 2022 khởi sắc hơn
Với "liều thuốc" mạnh giảm 50% phí trước bạ kéo dài đến giữa năm 2022, người dân đã dần thích ứng với Covid cùng hàng loạt mẫu xe mới hấp dẫn đã và sắp ra mắt, bao gồm cả các mẫu xe điện thì chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một năm 2022 khởi sắc hơn của thị trường xe Việt.
>>> Xem thêm:
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
jolienguyen12
Ngày đăng:
Người đăng:
bua20
Ngày đăng:
Người đăng:
kainguyen113
Ngày đăng: