Hạng B1
13/3/08
82
3
6
RE: Ngừng xe ở ngã tư có cần về số 0 không?

tôi đã chạy Premacy & bây giờ Grandis, đều là AT cả, tôi đã lưu ý zụ này lâu rùi, hỏi luôn sếp bảo trì của 2 hãng đều trả lời: khi đậu đèn đỏ về số N kg vấn đề gì, đỡ mỏi chân nữa, tôi cũng đồng quan điểm vì dù cho D+thắng lâu chân phanh sẽ tự động hồi lên mình sẽ kg phải đạp mạnh nữa nhưng cũng mỏi chân & sợ lơ đãng là cho vào mông em phía trước ngay
 
Hạng D
5/4/07
1.810
13.636
113
RE: Ngừng xe ở ngã tư có cần về số 0 không?

Em toàn cho về N khi dừng đèn đỏ, để P khi leo dốc bị tắc đường ( cầu chương dương)
 
Tập Lái
20/5/08
23
0
1
RE: Ngừng xe ở ngã tư có cần về số 0 không?

Các bác nói j em chả hiểu nỏi. ở Hà Noi nếu không về só thì mỏi chân lắm. Gần nhà e có ngã 4 chùa Bôc đèn đỏ có 100s ko à
 
cn5 confirmed
Hạng C
18/3/07
972
271
63
RE: Ngừng xe ở ngã tư có cần về số 0 không?

Trích đoạn: yeucuocsong

tôi đã chạy Premacy & bây giờ Grandis, đều là AT cả, tôi đã lưu ý zụ này lâu rùi, hỏi luôn sếp bảo trì của 2 hãng đều trả lời: khi đậu đèn đỏ về số N kg vấn đề gì, đỡ mỏi chân nữa, tôi cũng đồng quan điểm vì dù cho D+thắng lâu chân phanh sẽ tự động hồi lên mình sẽ kg phải đạp mạnh nữa nhưng cũng mỏi chân & sợ lơ đãng là cho vào mông em phía trước ngay

Khi đi xe AT, Em cũng hay "hành xử" như bác: Nếu dừng đền đò thì thường cứ về N cho nó nhàn, Nếu để D thì vẫn cứ phải chú ý ... mệt hơn!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/4/07
103
11
18
RE: Ngừng xe ở ngã tư có cần về số 0 không?

Trích đoạn: kebab

Trích đoạn: Camry 2.2
Em thiển nghilà xe AT thì về N và đạp thắng (nếu có dốc) thì lợi hơn chứ ạ, vì để ở D, động cơ vẫn được nối với bánh xe nên có lực đẩy, hại phanh hơn (chả biết có hại động cơ hơn không, nếu chờ lâu)?
...hoàn toàn ngược lại bác ạ...:D

Ở xe MT thì khi bác ngắt côn hay về N thì hộp số được nghỉ hoàn toàn. Nhưng ở xe AT, do cấu tạo hoàn toàn khác nên khi bác đẩy về N thì thực tế hộp số vẫn hoạt động, hay nói đúng hơn là trục sơ cấp vẫn quay. Nhưng khi giữ nguyên D và đạp phanh thì do trục sơ cấp và thứ cấp được kết nối, xe bị giữ lại do phanh nên chỉ duy nhất dầu hộp số trong "trái bí" là quay thôi bác ạ...:D...chưa kể việc chuyển chế độ kiến các van điều khiển của hộp lại phải làm việc nữa...:D

Càn hại phanh thì chỉ khi xe vẫn chuyển động và phanh bị đạp thì phanh mới bị hại (mòn)...còn khi xe đã đứng rồi thì phanh đâu có bị hại gì nhỉ...:D

Em nghe Bác giải thích về số AT thấy hơi khác so với chuyên gia hãng Ford hướng dẫn. Em đang băn khoăn quá. Các bác cho thêm ý kiến để em học hỏi với. em cũng mới tập lái và tậu đc 1 em số AT.

http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2006/08/3B9EC993/

Nội dung của link như sau:
Cách sử dụng số tự động an toàn và tiết kiệm

Hộp số tự động vẫn bị coi là tiêu hao nhiều nhiên liệu, dù có ưu điểm giúp người lái giảm bớt thao tác đạp chân côn và chuyển số. Do dễ sử dụng nên có những thói quen sử dụng thiếu kỹ thuật, an toàn, mà người lái mắc phải như chuyển sang số P, số R hay N khi xe đang chạy.

Hộp số tự động đầu tiên trên thế giới được sử dụng từ năm 1940 khi hãng xe Oldsmobile (hiện không còn tồn tại), Mỹ, sản xuất hàng loạt và mang tên Hydra-Matic. Ban đầu, Hydra-Matic chỉ có khớp nối thủy lực (fluid coupling) chứ không phải bộ biến mô (torque converter). Tới 1948, bộ biến mô đầu tiên trình làng trên chiếc Buick Dynaflow. Hiện tại, 80% số xe ở Mỹ trang bị hệ truyền động này nhưng ở châu Âu, người sử dụng vẫn không mặn mà với nó do tiêu hao nhiên liệu và giảm công suất động cơ.

Tuy nhiên, cùng với những cải tiến kỹ thuật, hộp số tự động ngày càng hiệu quả hơn và trở thành xu hướng mới tại các nước đang phát triển. Ưu điểm lớn nhất của số tự động là giảm thiểu thao tác của người lái, phù hợp với những người mới tập đi hay phụ nữ vốn không thành thạo khi sử dụng số sàn. Ngoài ra, số tự động có tỷ số truyền biến đổi một cách tối ưu theo điều kiện vận hành nên giúp động cơ hoạt động ổn định, xe chạy êm ái.


Hộp số tự động trên Ford Focus S. Ảnh: Hoàng Hà

Do đơn giản khi vận hành nên hộp số tự động dễ gây nên những thói quen không tốt. Theo các hướng dẫn viên của Ford Việt Nam trong buổi lễ lái thử xe và hướng dẫn sử dụng hộp số tự động hợp lý diễn ra ngày 29/7, một số người thường mắc lỗi chuyển sang số P (đỗ) hay số R (lùi) khi xe chưa dừng hẳn. Thao tác này có thể làm mẻ các bánh răng số, bởi khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt. Bên cạnh đó, các kỹ thuật viên cũng lưu ý không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải, và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác.

Khi đỗ xe và đi ra ngoài, để đảm bảo, người lái nên để ở số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ, tài xế có thể về số N (số trung gian) và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân. Một số tài xế trước khi dừng đèn đỏ thường về số N để xe trôi tự do nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, cách này rất nguy hiểm khi đi trên đường phố Việt Nam do có nhiều loại phương tiện tham gia giao thông cùng một lúc. Hơn nữa, do yếu tố an toàn, chỉ nên về số N khi xe dừng hẳn và chạy ở tốc độ không tải.

Ở các mẫu xe như Ford Focus S hay Premacy, người lái có thể chuyển từ số D về N và ngược lại mà không cần bấm nút khóa trên cần số.

Dù số tự động tiêu hao nhiên liệu hơn số sàn khi so sánh cùng điều kiện, nhưng giá trị đó còn phụ thuộc chủ yếu vào phong cách lái xe. Khi để số D (số tiến), người cầm lái nên giữ tốc độ xe đều, tránh tăng ga và giảm ga đột ngột. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ. Kỹ thuật lái đó có thể giúp tiết kiệm 35,4% nhiên liệu cho chiếc thể thao đa dụng SUV. Khái niệm “từ từ” ở đây được các kỹ sư tính toán bằng thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 20 giây.

Nguyễn Nghĩa
 
cn5 confirmed
Hạng C
18/3/07
972
271
63
RE: Ngừng xe ở ngã tư có cần về số 0 không?

Trích đoạn: hoacomay

Trích đoạn: cn5

Khi đi xe AT, Em cũng hay "hành xử" như bác: Nếu dừng đền đò thì thường cứ về N cho nó nhàn, Nếu để D thì vẫn cứ phải chú ý ... mệt hơn!

Bác để D + kéo phanh tay thì có gì mà mệt

E thì lại thấy dùng phanh tay hơi mất thời gian hơn! Và ít dùng trừ khi đậu xe, dừng lâu hoặc dừng (lâu) ở những chỗ dốc !

Không biết có bác nào cảm thấy giống e kg?
 
Hạng D
18/12/06
1.690
1.864
113
RE: Ngừng xe ở ngã tư có cần về số 0 không?

Trong sách HDSD của Grandis có chỉ rõ : Dừng không lâu (đèn đỏ chẳng hạn) thì cứ D + thắng chân, P dùng để đậu cố định (kẹt xe phải dừng hơi lâu thì vẫn dùng P +
thắng tay), N chỉ sử dụng khi được xe khác kéo .:)
 
Hạng B2
5/1/08
176
1
18
54
Mường nhà
http
RE: Ngừng xe ở ngã tư có cần về số 0 không?

Với MT thì nên về mo bác ạ. Không nên giữ chân côn lâu vừa mỏi chân vừa hại xe. Em luôn về mo, đạp nhẹ phanh chân nếu đèn đỏ nhanh, còn đèn lâu thì kéo phanh tay. Còn khi rồng rắn trên đường với tốc độ 15km/h và với 1 hàng dài bất tận thì phải "dập dềnh" hai chân côn và phanh+ ga, chứ không dùng phanh tay, quen rồi có thể đề-pa theo kiểu này.
 
Hạng C
9/5/07
607
31
18
52
TP. HCM
www.otosaigon.com
RE: Ngừng xe ở ngã tư có cần về số 0 không?

Các bác lâu này cứ đọc trong hướng dẩn rồi phán đóan ra cách vận hành của hệ thống số tự động... Tỉ như HT số TĐ rất phức tạp... về số N khi chạy làm giảm nhanh tuổi thọ hộp số... CHỉ nên đạp thắng khi dừng... mà chưa có kết luận chính thức về vấn đề này của các nhà SX xe hay công bố cách vận hành của HT số TĐ của xe mình SX để chứng minh cho ngừoi sử dụng không nên trả N khi vận hành xe....

Các bác chỉ thử nghĩ ngược vấn đề lại một chút là ra vấn đề ngay..... : Hộp số TĐ là hệ thống truyền động phức tạp (ai cũng biết) kết hợp bởi nhiều chi tiết, bánh răng lớn nhỏ và hệ thống thủy lực và điện tử điều khiển giúp sang số một cách nhẹ nhàng.... (wiki).. Vậy thì ta thử đặt câu hỏi từ số 1 lên số 2, rồi 3-4-5 cũng như giảm số từ 5-4-3-2-1 có phức tạp không...? khi mà sự tăng giảm số như vậy là công việc hộp số phải thực hiện thường xuyên ... Không thể nào nó chỉ chạy một số 1 hợac số 4 ... mà có sự thay đổi số liên tục.... vậy hộp số phải làm việc liên tực như vậy liệu có bị giảm tuổi thọ không? câu trả lời dễ nhất là có... vì có họat động thì cũng có ngưng họat động (xài lâu cũng bị hư chứ...) ... Nãy giờ ta nói về số đi (tức là Drive - 1-2-3-4...) còn số N thì sao? từ các số đi với số N có liên quan gì một cách "có trật tự không?" Theo cách suy nghĩ logic thì các nhà SX xe không khi nào lại sáng chế ra số N lại quá khác biệt với các số còn lại.... (vì theo cách nghĩ của ta đang số đi thì ko nên trả về số N) mà họ (nhà SX) lại càng phải làm sao chúng họat động thật nhịp nhàng với nhau với tất cả các tình huống tốt hay xấu nhất... Vì vậy ta có thể suy ra không có một nguy cơ thật sự trước mắt và cả sự suy giảm có thực về sau khi thường xuyên trả về số N khi đi ... Vì nó nằm trong cùng một lọat trong chuỗi vận hành của hộp số TĐ... về số N cũng giống như từ số 1 lên số 2 hay giảm từ cao xuống thấp... chẳng có một nguy cơ nào hết ... nếu có thì có thể là lý do tâm lý ngưiời lái khi nhà SX khuyến cáo khi sử dụng xe có số TĐ (về sự an tòan ) ... và đó chính là sự vận hành bình thường của hộp số TĐ.

Các hướng dẩn sử dụng giống như phí dưới cũng chỉ để hướng dẩn người lái cách sử dụng hộp số TĐ sao cho có hiệu quả (trong chừng mực đem lại sự thỏai mái và hợp lý cho người lái...) chứ không thể viện dẩn những điều đó để nói hộp số TĐ phải họat động như vậy....

Trong thực tế khi dừng mà ta đạp thắng ... tức là xe vẫn đang ở số đi nhưng đang bị ta cưỡng ép không cho đi... tức là hệ thống vẫn vận hành theo "Đi" mà ta lại ép "đứng" thì rõ ràng có hại cho tòan hệ thống hơn là lợi ... khi đó bạn thử trả về N thì sẽ thấy rõ ràng hệ thống vận hành sẽ nhẹ đi rất nhiều....

Tóm lại khi vận hành xe ... vì là số TĐ nên ta không cần phải quan tâm đến vô hay trả số như số tay.... Khi dừng lâu (hay gặp nhất là đèn đỏ ) nên trả về N và đạp thắng để hệ thống vận hành bình thường không bị cưỡng ép ..... nhất là tránh trường hợp quên buông chân khi còn số rất nguy hiểm....






Trích đoạn: LEXUS GS

Trong sách HDSD của Grandis có chỉ rõ : Dừng không lâu (đèn đỏ chẳng hạn) thì cứ D + thắng chân, P dùng để đậu cố định (kẹt xe phải dừng hơi lâu thì vẫn dùng P +
thắng tay), N chỉ sử dụng khi được xe khác kéo .:)
 
Hạng C
24/3/08
980
41
28
RE: Ngừng xe ở ngã tư có cần về số 0 không?

Em đồng ý với bác Xmen sg cả 2 tay lun
033102flo_1_prv.gif