Tập Lái
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa

Điều hoà ô tô nguyên lý hoạt động cũng gần như điều hoà thông thường thôi, có 2 điểm khác biệt cơ bản so với điều hoà thông thường là.
1. Máy nén lạnh của của điều hoà ô tô là máy nén hở nhận truyền động từ động cơ thông qua hệ thống dây đai và bộ ly hợp, còn điều hoà dân dụng thông thường là máy nén kín, truyền động bằng động cơ điện.
2. Vào mùa đông chạy ở chế độ sưởi ấm, thì điều hoà ô tô sẽ dùng nước làm mát động cơ (nước nóng) dẫn lên dàn trao đổi nhiệt phụ bố trí ở cửa gió, không khí khi này được quạt gió hút qua dàn này trao đổi nhiệt với nước và được đốt nóng lên. Máy nén lạnh khi này không làm việc.
- Điều hoà ô tô cũng như điều hoà thông thường đó là điều chỉnh nhiệt độ trong không gian điều hoà bằng rơ le nhiệt độ, khi nhiệt đô đạt yêu cầu thì đối với điều hoà dân dụng rơ le sẽ cắt động cơ điện. Còn điều hoà ô tô thì rơ le ngắt điện cuộn dây điện từ của ly hợp. ly hợp sẽ nhả trục máy nén ra, không truyền động cho máy nén nữa.
...
Nói cho thật rõ ràng thì hơi dài, thôi mời các bác theo đường link này down tài liệu về đọc hộ.
http://www.congnghenhietlanh.com/Giaotrinh/Nhi%C3%AAtlanh/tabid/70/language/en-US/Default.aspx
 
Hạng B1
2/12/06
54
0
0
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa

Bác quy_nhiet giải thích tương đối rõ song vẫn còn một chi tiết đề nghị các bác giải thích thêm:
Máy nén có khả năng tăng/giảm công suất tương ứng với mức nhiệt độ cài đặt trong ca-bin không hay máy nén vẫn hoạt động ở một mức công suất còn nhiệt độ được điều chỉnh bởi dàn trao đổi nhiệt phụ?
Theo ngu ý của em thì khả năng điều chỉnh công suất của máy nén trong hệ thống điều hòa ô tô là khó vì sử dụng máy nén kiểu hở khác với máy nén của hệ thống điều hòa thông thường (điều chỉnh công suất thông qua điều chỉnh điện áp và tần số).
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
38
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa

Trích đoạn: kaitou

Bác quy_nhiet giải thích tương đối rõ song vẫn còn một chi tiết đề nghị các bác giải thích thêm:
Máy nén có khả năng tăng/giảm công suất tương ứng với mức nhiệt độ cài đặt trong ca-bin không hay máy nén vẫn hoạt động ở một mức công suất còn nhiệt độ được điều chỉnh bởi dàn trao đổi nhiệt phụ?
Theo ngu ý của em thì khả năng điều chỉnh công suất của máy nén trong hệ thống điều hòa ô tô là khó vì sử dụng máy nén kiểu hở khác với máy nén của hệ thống điều hòa thông thường (điều chỉnh công suất thông qua điều chỉnh điện áp và tần số).
ko thể thay đổi được cs của máy nén trừ khi bác thay máy nén khác.
cs của máy nén mạnh yếu phụ thuộc vào động cơ xe quay nhanh hay chậm
túm lại 1 máy én ko thể tự thay đổi cs được
 
Hạng B1
19/7/04
66
0
6
51
HCM
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa

Chao cac bac.
Nhan tien noi chuyen ve may lanh cac bac cho em hoi mot cau dinh dang de thang quat gio.
Con xe cua em moi mua tu ben kia ve chay duoc khoang 5 thang ma sao moi khi em bat may lanh len thi quat gio thoi ra mui hoi qua.
Ko biet la no bi sao cac bac oi?
Co nguoi noi la bo loc khong khi bi ban nen can di ve sinh.
Ko biet co dung vay khong cac bac oi?
 
Hạng C
9/11/06
575
1
18
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa

Trích đoạn: Dogia

Chao cac bac.
Nhan tien noi chuyen ve may lanh cac bac cho em hoi mot cau dinh dang de thang quat gio.
Con xe cua em moi mua tu ben kia ve chay duoc khoang 5 thang ma sao moi khi em bat may lanh len thi quat gio thoi ra mui hoi qua.
Ko biet la no bi sao cac bac oi?
Co nguoi noi la bo loc khong khi bi ban nen can di ve sinh.
Ko biet co dung vay khong cac bac oi?
mời bác viết tiếng việt có dấu dùm, bác viết thía lài chắc chả ai đọc đâu
 
Hạng B1
19/7/04
66
0
6
51
HCM
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa

Xin lỗi các bác.
Vấn đề của em là mỗi khi bật điều hòa lên thì nó thổi ra mùi hôi rình.
Em không biết phải xử lý như thế nào???
---------------------
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
38
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa

vệ sinh giàn lạnh and thay lọc khí (nếu có)
 
Hạng B2
15/4/08
439
175
43
Đường Cộng Hoà F13 Q.TB
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa

bạn chỉ cần thử như thế này là tự giải thích được
1. nổ máy xe cho đến khi máy đã nóng
2. chỉnh cần điều chỉnh nhiệt về phía tăng nhiệt độ nhưng vẫn còn trong phần màu xanh
3. tắt nút A/C: khi đó sẽ thấy hơi nóng thoát ra từ cửa sổ
4. Tắt máy xe nhưng vẫn để quạt hơi nóng sẽ thoát ra nhưng sẽ mau nguội
như vậy kết luận là xe điều chỉnh nhiệt bằng cách cho 1 phần hơi lạnh qua dàn nóng
 
Hạng B1
2/12/06
54
0
0
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa

Chính xác như bác Tuan_beo nói. Như vậy nếu chịu khó bật/tắt bằng cơm thì sẽ tiết kiệm nhiên liệu trong các tình huống sau:
Khi nhiệt độ ngoài trời không quá cao; Chạy xe vào các buổi sáng sớm và chiều tối.
Với khí hậu như ở Hà Nội nếu bật/tắt bằng cơm thì thời gian sử dụng điều hòa giảm đáng kể.
Tuy nhiên không nên sử dụng trong các tình huống sau:
1. Trên xe có chở hành khách (tiện nghi kém, dễ bị cho là kẹt quá);
2. Khi độ ẩm của không khí bên ngoài quá cao (trời nồm, mưa phùn vào các thời điểm giao mùa) vì hơi nước sẽ làm mờ kính của xe.
 
Hạng D
10/11/07
4.987
25
0
HCM
www.esoft-vn.com
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa

quy_nhiet
Nói cho thật rõ ràng thì hơi dài, thôi mời các bác theo đường link này down tài liệu về đọc hộ.
http://www.congnghenhietlanh.com/Giaotrinh/Nhi%C3%AAtlanh/tabid/70/language/en-US/Default.aspx
Sao em kô thấy chỗ để down