Vừa qua em có cơ hội tham gia hành trình lái thử Elantra 2.0 do Hyundai Thành Công tổ chức cho giới truyền thông với hành trình Hà Nội – Ninh Bình. Bài test mà Hyundai thiết kế chú trọng đến yếu tố tiết kiệm nhiên liệu và khả năng vận hành khá chắc chắn và an toàn.[pagebreak][/pagebreak]
Các bài test về khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên ô tô đã được nhiều hãng xe tại Việt Nam tổ chức, từ Honda – Ford –Suzuki cho đến Hyundai cũng vậy, tất cả đều cho ra những con số cực kì tiết kiệm mà không mấy ai có thể đạt được trong thực tế vận hành, thậm chí nhiều bác cho là “ảo”, không thể tin được.
Và trong hành trình thử thách tiết kiệm nhiên liệu với Hyundai Elantra bản 2.0 AT, chiếc xe mà em thử nghiệm đạt mức tiêu hao đo thực tế (đổ đầy bình xăng đi 200 km, sau đó đổ đầy lại) là 4,99 lít/ 100 km. Một con số phải nói là hơi “ảo” nhưng hoàn toàn có thật. Vì em để ý thấy kim xăng của xe vẫn còn dựng đứng khi tới Ninh Bình, và đồng hồ đo nhiên liệu của xe chỉ báo ở mức 4,7 lít/ 100 km.
Các bác đừng vội ném đá em là PR cho Hyundai. Bởi vì thành tích này em đã từng làm được với nhiều xe khác chứ không phải riêng Elantra. Ví dụ như Honda Civic 2.0 đời 2014 em đã từng đạt mức 5,1 lít/ 100 km (hành trình Sài Gòn – Mũi Né), hay Honda City là 4,3 lít/ 100 km, cũng là trong các cuộc thi về nhiên liệu như vậy.
Phương pháp để đạt được mức tiêu hao ấn tượng như vậy theo kinh nghiệm của em là :
- Cố gắng giữ vòng tua chạy đều ở mức dưới 1.500 vòng/ phút, khi tăng ga không quá 1800 vòng/ phút
- Sử dụng chế độ lái ECO trên xeElantra (hay ECON trên xe Honda)
- Sử dụng Cruise Control nhiều nhất có thể
- Tốc độ đều nhất có thể, tăng tốc từ tốn giữ vòng tua thấp
- Cố gắng đưa xe lên tốc độ lên 65 km/h, cấp số cao nhất (số 6), vòng tua thấp nhất (1.400 vòng/ phút). Sau đó Set Cruise Control.
- Phán đoán các tình huống trên đường, hạn chế phanh
- Không giữ khoảng cách quá gần với xe phía trước, để hạn chế phanh gấp
- Buông ga khi đổ dốc, tăng ga nhẹ lấy trớn khi lên dốc.
- Luyện cơ chân (vì lúc nào cũng phải dìu chân ga để chiếc xe đi thật nhẹ nhàng)
- Đẩy xe vào chỗ đổ xăng (vì khi dừng phải chờ xe khác đang đổ xăng )
Đây là tốc độ và vòng tua em cho là lý tưởng nhất giúp Elantra tiết kiệm nhất.
Với những phương pháp “khắc nghiệt” như vậy, việc em đạt được con số 4,99 lít/ 100 km không phải là quá bất ngờ. Đó là còn do em bật điều hoà, có xe anh bạn kia, tắt cả điều hoà, mở hé cửa sổ, mở cả sunroof, cuối cùng là dành giải nhất với con số 4,6 lít/ 100 km.
Em đã từng sở hữu Kia K3 2.0 với động cơ NU tương tự như Elantra. Trong điều kiện vận hành bình thường, đạp ga vượt xe, dừng nổ máy chờ thoải mái, hành trình từ Sài Gòn – Hồ Tràm em cũng chỉ mất hơn 6 lít/ 100 km. Do vậy với các phương pháp chạy xe ECO “khắc nghiệt” như em đã đề cập, Elantra mất chưa tới 5 lít là hoàn toàn có thể tin được.
Vận hành : động cơ mượt, hơi ồn ở tốc độ cao
Hyundai trang bị cho Elantra 2.0 khá đầy đủ các thiết bị an toàn điện tử, việc vận hành cho cảm giác lái rất nhẹ nhàng, êm ái trong thành phố. Đặc biệt linh hoạt với 3 chế độ lái ECO/ NORMAL và SPORT.
Với ECO, Elantra tăng tốc khá ỳ ạch, vòng tua luôn ở mức thấp để tiết kiệm nhiên liệu. Do đó chế độ này chỉ phù hợp khi điều khiển xe trong thành phố.
Còn với Normal, động cơ sẽ thoát hơn, tăng tốc tốt hơn nhưng không đến mức “hỗn” như với chế độ Sport. Bác nào không quá chú trọng đến yếu tố tiết kiệm thì có thể chọn chế độ Normal để vận hành bình thường. Còn với những ai đòi hỏi cao hơn về khả năng tăng tốc, thì chế độ SPORT sinh ra để dành cho họ.
Hơi đáng tiếc là Hyundai Elantra 2.0 lại thiếu mất lẫy chuyển số trên vô lăng như Kia Cerato. Trong thực tế em không sử dụng chức năng này nhiều, nhưng lại cần thiết trong các tình huống vượt xe, chỉ cần nhấn lẫy “-“ về số, xe sẽ dễ tăng tốc nhanh hơn.
Khung gầm Elantra chắc chắn hơn Kia K3 (Cerato thì em không biết vì chưa chạy, nhưng chắc cũng như nhau). Điều này em nhận ra ngay vì đã sở hữu K3 một thời gian, và khi lái Elantra thì có thể cảm giác được ngay. Xe này xử lý các ổ gà nhẹ nhàng và chắc chắn hơn, có lẽ chỉ thua mỗi Ford Focus trong cùng phân khúc.
Trong chuyến lái thử thì Hyundai Thành Công cũng có thiết kế một đường thử với các bài test chủ yếu là zig-zac, thử thách khả năng ổn định của xe khi liên tục đánh vô lăng chuyển hướng.
Bài test sắp xếp các cọc tiêu khá gần nhau do vậy khó có thể đưa Elantra lên tốc độ cao như mong muốn. Em cũng cố gắng thử đánh lái ở tốc độ cao nhất có thể, cảm giác tự tin và an toàn khi liên tục vần vô lăng trái – phải theo bài zig-zag. Cuối đường test là bài thử ABS với phanh gấp ở tốc độ cao, phanh của Elantra khá nhạy và hỗn, nhìn chung thì cũng ổn định như các dòng xe có trang bị ABS khác.
Điểm yếu duy nhất của xe theo em nằm ở độ ồn khi vận hành trên cao tốc. Vành xe lớn 17 inch đi kèm lốp 225/45R17 phần nào khiến cho cabin có nhiều tiếng ồn từ mặt đường vọng lên nhiều. Còn lại các cách âm từ 4 cánh cửa và khoang máy rất tốt, động cơ khi đạp ga nhẹ nhàng chỉ nghe tiếng “thì thầm” nhỏ. Đánh giá : Hyundai Elantra cách âm tốt hơn Kia K3.
Vần vô lăng của Elantra cũng khá thích với trợ lực điện, thay đổi độ nặng – nhẹ tuỳ vào chế độ lái Drive Mode, nhẹ nhất ở chế độ ECO và nặng dần khi chuyển sang Normal và Sport. Cảm giác tay lái phản hồi từ mặt đường cũng thật hơn, không đến mức êm và “ảo” như người anh em Kia K3. Phản hồi từ vô lăng đến bánh xe cũng rất nhạy, luồn lách trong phố linh hoạt như xe cỡ nhỏ.
Nhìn chung, khả năng vận hành của Elantra em thấy rất “được”. Từ khung gầm, động cơ, độ ổn định khi cua cho đến tư thế lái và tầm quan sát rất tốt, chỉ có cách âm hốc bánh xe là còn lộ nhược điểm về độ ồn. Với mức giá như vậy và những gì Elantra thể hiện là hoàn toàn hợp lý.
Các trải nghiệm khác
Hệ thống giải trí : Sử dụng nhanh và tiện, màn hình cảm ứng 7 inch với hệ thống dẫn đường của Navitel, phát triển riêng cho thị trường Việt Nam. Người dùng có thể chọn nhiều ngôn ngữ khác nhau khi sử dụng, bao gồm cả tiếng Việt. Đầy đủ các kết nối Bluetooh/ AUX/ USB/ iPOd. Tuy nhiên không có đầu đọc đĩa CD hay DVD.
Cảm biến áp suất lốp : đo theo từng bánh xe, có thông số cụ thể (tính bằng PSI), và lưu ý là chỉ hiển thị khi xe đang lăn bánh, dừng một chỗ hệ thống không đo được.
Ghế da : chất liệu khá, ngồi êm ái, màu xám trắng khá sáng sủa (như gam màu nội thất thường thấy trên xe Mercedes). Theo em màu nội thất làm khoang xe sang hẳn lên, nhưng không hiểu sao có nhiều bác không thích màu này và cho rằng nó rẻ tiền.
Chất liệu nhựa : Nhựa mềm cho phần táp lô phía trước, nhựa cứng cho các cánh cửa, nhìn chất lượng và độ hoàn thiện cao hơn Kia K3. Cách thiết kế tap-lô theo phong cách Châu Âu, không màu mè như đời trước, cá nhân em thích cách thiết kế này.
Ghế sau : không gian vừa đủ ngồi cho 3 người, lưng ghế hơi đứng. Có cửa gió điều hoà riêng.
Đồng hồ ODO: Hiển thị khá nhiều thông tin hay : tiêu hao nhiên liệu, hành trình, quãng đường còn đi được, tiêu hao nhiên liệu tức thời, thời gian vận hành,... và có cả tốc độ điện tử tương tự như xe Mercedes.
Ngoài ra thì xe cũng đầy đủ các trang bị tiện nghi khác: như nút bấm đề nổ start/ stop, chìa khoá thông minh, điều hoà khí hậu 2 vùng, gương hậu chỉnh và gập điện auto, cảm biến lùi cho cả phía trước và sau (có hiển thị trên đồng hồ), camera lùi (có đo khoảng cách thay đổi hướng theo vô lăng), 2 ghế trước có sưởi, cửa sổ trời sunroof … Theo em là quá dư thừa. Nhưng có một nhược điểm là lại không có gương chiếu hậu chống chói tự động (trên Cerato mới đã có).
Còn với ngoại hình xe, mỗi người mỗi ý. Nhưng em cho rằng Elantra mang hơi hướng lịch sự, tinh tế chứ không theo đuổi phong cách thể thao như người anh em Kia Cerato. Xe cũng có Welcome Light với các đèn LED ở tay nắm cửa, gương chiếu hậu sáng lên khi chủ xe đến gần. Đặc biệt cụm đèn LED phía sau với đồ hoạ rất đẹp vào ban đêm cũng là một ưu điểm khác của Elantra.
Lốp xe 225/45R17 của Elantra cũng dày và rộng hơn một chút so với Kia Cerato (size 215/45R17). Như vậy size lốp của Elantra có thể dùng chung với một số mẫu hạng sang như Mercedes C-Class hay BMW 3-Series.
Với quãng đường lái thử ngắn thì cảm nhận của em chỉ đến vậy, chi tiết hơn về các trang bị tiện nghi và thông số kĩ thuật của xe, các bác có thể tham khảo thêm các bài viết trước, cùng video cận cảnh xe của OS đã làm trước đây.