Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
55
Sài gòn
Nhập khẩu ôtô cũ: Các bộ “đá” nhau

Bộ Công nghiệp không ủng hộ việc cho phép nhập khẩu ôtô cũ và cho rằng phải có “quota”, còn theo Bộ Thương mại, nhập khẩu xe cũ để đáp ứng yêu cầu của các đối tác trong việc đàm phán gia nhập WTO.

Càng gần thời điểm ngày 1/5/2006, ngày Nghị định 12 của Chính phủ về việc cho phép nhập khẩu ôtô cũ có hiệu lực, dư luận về việc nhập khẩu ôtô cũ đang ngày càng nóng.

Trong khi người tiêu dùng chờ đợi để được mua chiếc ôtô với giá không “trên trời” như hiện nay thì quy định vẫn chưa có mà các bộ, ngành hữu quan cứ “đá nhau” chan chát về quan điểm.

Bộ nào cũng có lý do

Trao đổi với báo giới sáng 28/2, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đặng Hữu Hào thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng Bộ Công nghiệp không ủng hộ việc cho phép nhập khẩu ôtô cũ.

Lý do, theo ông Hào, là việc cho nhập khẩu ô tô cũ sẽ kéo theo hàng loạt hậu quả như tai nạn giao thông gia tăng, tắc đường, ô nhiễm môi trường...

“Rất khó kiểm soát được triệt để chất lượng xe cũ nhập khẩu. Ngay cả Thái Lan, Malaysia hiện nay cũng không cho nhập khẩu ô tô cũ”- ông Hào nói thêm.

Từ những lý lẽ và thực tế trên, ông Thứ trưởng Bộ Công nghiệp nhấn mạnh rằng cho phép nhập khẩu ô tô cũ trong thời điểm này là chưa phù hợp và nên chậm ngày nào tốt ngày đó.

Bộ Thương mại lại có quan điểm khác hẳn. Lý giải về việc tại sao phải cho phép nhập khẩu ôtô cũ, Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ cho rằng để đáp ứng yêu cầu của các đối tác trong việc đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của VN.

“Điều này cũng sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng VN khi được mua ôtô gần với giá thực tế hơn” - ông Ruệ bày tỏ.

Thế nhưng, theo ông Hào, chẳng có cái gì gọi là sức ép của các đối tác trong việc cho phép nhập khẩu xe cũ. “Tôi chưa thấy có áp lực từ phía nào cả. Trao đổi với một số hãng ôtô của Nhật và Mỹ, tôi chưa thấy có ý kiến nào ép buộc chúng ta phải mở cửa kiểu như thế này”.

Theo ông Hào, trên thực tế ngay cả Nhật, Mỹ hiện vẫn có những rào cản để bảo hộ xe sản xuất trong nước, xe từ bên ngoài phải rất khó khăn mới vào được thị trường của họ.

Tuy nhiên, họ sử dụng hàng rào kỹ thuật như hệ số ô nhiễm môi trường, cụ thể ở Nhật họ yêu cầu đến Euro 4 nhưng VN thì không thể dựng lên được hàng rào kỹ thuật bởi hiện mới áp dụng hệ số môi trường ở mức... Euro 1 và phải đến năm 2008 mới nhích lên có Euro 2! Vì vậy, VN chỉ dùng chính sách của Nhà nước hay hàng rào thuế quan.

Quota nhập khẩu: Có hay không?

Dù “chưa thông” với việc cho nhập xe cũ, ông Hào cũng phải thừa nhận rằng đó là “chuyện đã rồi” và hiện là lúc phải tính đến phương án cho nhập thế nào.

Theo quan chức này, phải quy định rất rõ ràng doanh nghiệp nào đủ điều kiện nhập khẩu ô tô cũ để cấp phép như cấp quota (hạn ngạch) đối với hàng dệt may. “Nói việc cấp phép là đi ngược với xu thế hội nhập nhưng đôi khi cũng phải làm để doanh nghiệp tồn tại”- ông Hào nhấn mạnh.

Nhưng một lần nữa Bộ Thương mại lại có quan điểm trái ngược hoàn toàn. Trao đổi với báo giới sau cuộc họp với Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Bộ Tài nguyên - Môi trường và Tổng cục Hải quan (ngày 27/2) để bàn về những công việc mà các bộ, ngành cần làm để kiểm soát tốt nhất việc nhập khẩu ôtô cũ từ ngày 1/5 tới, ông Phan Thế Ruệ khẳng định không có chuyện Bộ Thương mại sẽ áp đặt quota cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũ.

Theo ông Ruệ, chỉ có 3 loại xe nhất định không được nhập khẩu vào VN, đó là: xe đã sử dụng quá 5 năm, xe có tay lái nghịch so với hệ thống giao thông của VN và xe đã bị đục số khung, số máy khi nhập khẩu vào VN.

“Việc áp thuế nhập khẩu phải tính toán rất kỹ, để làm sao giá xe cũ nhập khẩu sau khi có thuế vào VN không bị đẩy giá lên cao quá. Nếu cao quá thì việc cho phép nhập khẩu xe cũ không có ý nghĩa. Nhưng nếu thấp quá thì để xe cũ tràn vào cũng không có lợi cho sản xuất trong nước”- ông Ruệ phân tích.

Trước những ý kiến muốn áp đặt quota đối với việc nhập khẩu ôtô cũ, ông Phan Thế Ruệ nói rằng Nghị định 12 không nói đến quota, hạn ngạch, vì vậy Bộ Thương mại cũng không chủ trương sử dụng quota, hạn ngạch trong việc nhập khẩu xe cũ. “Chúng tôi chủ trương dùng thuế và hàng rào kỹ thuật để điều chỉnh việc nhập khẩu mà thôi”- ông Ruệ khẳng định.

(Theo báo Tiền Phong)
 
Hạng B2
7/2/06
127
7
18
Vietnam
RE: Nhập khẩu ôtô cũ: Các bộ “đá” nhau

Bộ Thương mại đã rút kinh nghiệm nhiều sau vụ Quota hàng dệt may rồi. Không những chẳng giải quyết được vấn đề mà có thể còn nảy sinh tiêu cực. Anh em mình cứ đợi xem sao.
 
Hạng B2
8/7/05
124
0
16
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
RE: Nhập khẩu ôtô cũ: Các bộ “đá” nhau

Vẫn cần phải bảo hộ nền công nghiệp ô tô non trẻ trong nước, nếu bảo hộ hơn 10 năm rồi chưa hiệu quả thì ta tiếp tục bảo hộ thêm khoảng 20 năm nữa xem sao. Lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp liên doanh lắp ráp ô tô là động lực thu hút đầu tư đó.

" LD vừa đi vừa chửi, lúc đầu hắn chửi người tiêu dùng, nhưng người tiêu dùng là tất cả mà cũng chẳng là ai, sau hắn chửi toàn bộ bọn lắp ráp, nhưng ai cũng bảo " chắc nó chừa mình ra". Tức mình, hắn chửi luôn cái kẻ đã "đẻ" ra hắn. Nhưng cái kẻ đẻ ra hắn đang bận nghe nhạc:

" ABBA: money money money must be funny in the rich man's world"
" Beatle: let it be, let it be, let it be... let it be..."
 
Hạng B2
14/2/06
119
2
18
RE: Nhập khẩu ôtô cũ: Các bộ “đá” nhau

Thailan, Malaysia không cho nhập xe cũ, nhưng có đánh thuế cao như Vn không nhỉ?
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Nhập khẩu ôtô cũ: Các bộ “đá” nhau

Các bác quản lý hay mang hình tượng hay những vấn đề qủa lý của các nước trong khu vực ra chứng minh mốt vấn đề nào ý theo ý của các bác: Thế là cùng nhau cho là đúng, nhưng các bác ý lại quên sự so sánh khách quan và mang tính tổng thể: Và quan trọng nhất là hiện nay thông tin về mọi lĩnh vực thì nhiều vô kể, chưa nói chuyện người Việt đi ra các nước ko còn khó khăn: Ai chả biết.
Có lần E đọc báo về chuyện sản xuất xe ở Sing: Xe mới theo tiêu chuẩn quốc tế, bán tại Sing theo giá quốc tế, nhưng khi đăng ký xe là người tiêu dùng sẽ chịu các khỏa thuế và phí theo quy định. VN chơi kiểu này thì mới bớt khổ vì vama.
Trận đá bóng này gì mà ko thắng: " Cái goal người tiêu dùng to hơn sân mà"
 
DNT
Hạng D
22/10/05
1.083
76
83
RE: Nhập khẩu ôtô cũ: Các bộ “đá” nhau

Ối giời ạ sắp đến đại hội Đảng X rồi nên bác nào cũng muốn Mr oai một chút ấy mà. Cứ nhập về xong rồi biếu mỗi bác một con S600 là lại ru lại câu hò ngay hi hi :D