bác có the chuyen vao lane trong. Chay nhanh hon xe ngoai . mien sao trong gioi han cho phep cua lane trong.roi chuyen lane ra ngoai. nay thi dau phai la loi vuot phai.chi chuyen lane binh thuong thoi ma.ko biet tren duong co vạch liên ko.
Tình huống này trên các diễn đàn đã thảo luận rất nhiều rồi, cả trên OS cũng đã nói tới nhiều. Ở trường hợp bác chủ thì giờ phải xe lại coi trên đoạn đường đó có phân làn cho xe tải và xe con chạy chung lan giữa hay không, nếu không có và chỉ phân làn cho xe tải thì bác chủ chạy sai.
Điều kiện vượt xe khi đường có nhiều làn xe
22/05/2012 14:57 GMT+7
Hỏi: (Hoàng Trung- [email protected])
Điều kiện vượt xe
Điều 14 Luật GTĐB số 23/2008 QH12 ghi :
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái….
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế ;
Xin hỏi trường hợp có nhiều làn xe nếu đi làn bên phải đi từ sau lên trước xe khác ở làn bên trái nhưng vẫn bảo đảm được tốc độ cho phép ( do làn phải đi chậm ) thì có coi là vượt phải hay không? Tại những nơi đường vòng hay đầu dốc mà đường rộng không bị hạn chế tầm nhìn thì có được vượt xe khác hay không ?
Trả lời: Vụ Quản lý phương tiện và người lái - Tổng cục Đường bộ Việt Nam trả lời như sau.
1) Tại Điều 13 Luật Giao thông đường bộ quy định về “ sử dụng làn đường như sau “ trích ”:
- Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
- Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
- Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Vì vậy, trên đường có nhiều làn đường ( cùng chiều ) đã được phân định bằng vạch sơn, biển báo hiệu ( hoặc không có biển báo hiệu ) theo quy định, các phương tiện chạy nhanh hơn phải đi làn bên trái; trong trường hợp phương tiện đi ở làn bên trái chạy chậm, các phương tiện đi ở làn bên phải muốn vượt phải xin vượt theo quy định.
<span style=""color: #ff0000;"">Tuy nhiên, nếu trên đường có nhiều làn đường ( cùng chiều ) và có vạch sơn hay biển báo hiệu quy định loại xe cho mỗi làn thì phương tiện đi làn đường bên phải chạy nhanh hơn phương tiện đi làn bên trái ( trong giới hạn tốc độ cho phép của làn đường này ), hoặc vì lý do nào đấy phương tiện đi trên làn đường bên trái giảm tốc độ thấp hơn phương tiện đi trên làn đường bên phải, cả hai trường hợp này đều không bị coi là vượt phải. </span>
2) Tại điểm c khoản 5 Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ quy định cấm vượt xe khác ở những nơi đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
Vì vậy, ở những nơi đường vòng hay đầu dốc mà đường rộng¸ không bị hạn chế tầm nhìn cũng không được vượt xe khác.
<span style=""color: #0000ff;"">- Đại diện cho cơ quan trả lời:Vụ Quản lý phương tiện và người lái - Tổng cục Đường bộ Việt Nam </span>
<span style=""color: #0000ff;""> - Địa chỉ : Số 106, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội. </span>
<span style=""color: #0000ff;""> - Số điện thoại: ( 04 ) 3.8571. 646. </span>
Điều kiện vượt xe khi đường có nhiều làn xe
22/05/2012 14:57 GMT+7
Hỏi: (Hoàng Trung- [email protected])
Điều kiện vượt xe
Điều 14 Luật GTĐB số 23/2008 QH12 ghi :
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái….
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế ;
Xin hỏi trường hợp có nhiều làn xe nếu đi làn bên phải đi từ sau lên trước xe khác ở làn bên trái nhưng vẫn bảo đảm được tốc độ cho phép ( do làn phải đi chậm ) thì có coi là vượt phải hay không? Tại những nơi đường vòng hay đầu dốc mà đường rộng không bị hạn chế tầm nhìn thì có được vượt xe khác hay không ?
Trả lời: Vụ Quản lý phương tiện và người lái - Tổng cục Đường bộ Việt Nam trả lời như sau.
1) Tại Điều 13 Luật Giao thông đường bộ quy định về “ sử dụng làn đường như sau “ trích ”:
- Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
- Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
- Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Vì vậy, trên đường có nhiều làn đường ( cùng chiều ) đã được phân định bằng vạch sơn, biển báo hiệu ( hoặc không có biển báo hiệu ) theo quy định, các phương tiện chạy nhanh hơn phải đi làn bên trái; trong trường hợp phương tiện đi ở làn bên trái chạy chậm, các phương tiện đi ở làn bên phải muốn vượt phải xin vượt theo quy định.
<span style=""color: #ff0000;"">Tuy nhiên, nếu trên đường có nhiều làn đường ( cùng chiều ) và có vạch sơn hay biển báo hiệu quy định loại xe cho mỗi làn thì phương tiện đi làn đường bên phải chạy nhanh hơn phương tiện đi làn bên trái ( trong giới hạn tốc độ cho phép của làn đường này ), hoặc vì lý do nào đấy phương tiện đi trên làn đường bên trái giảm tốc độ thấp hơn phương tiện đi trên làn đường bên phải, cả hai trường hợp này đều không bị coi là vượt phải. </span>
2) Tại điểm c khoản 5 Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ quy định cấm vượt xe khác ở những nơi đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
Vì vậy, ở những nơi đường vòng hay đầu dốc mà đường rộng¸ không bị hạn chế tầm nhìn cũng không được vượt xe khác.
<span style=""color: #0000ff;"">- Đại diện cho cơ quan trả lời:Vụ Quản lý phương tiện và người lái - Tổng cục Đường bộ Việt Nam </span>
<span style=""color: #0000ff;""> - Địa chỉ : Số 106, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội. </span>
<span style=""color: #0000ff;""> - Số điện thoại: ( 04 ) 3.8571. 646. </span>
Last edited by a moderator:
E cũng searh lại mấy thớt cũ về đề tài này thì đa phần các bác trên Os thì mình đúng, trừ theo bác k9 là mình sai ...
Trường hợp của mình là đi vào lane trong của vạch kẻ làn đương 1.18, (tương tự bảng phân làn 411 gây nhiều tranh cãi). Phân cách giữa 2 làn là đường nét đứt nên mình chuyển ra làn ngoài trước khi hết vạch 1.18.
Mong các bác cho ý kiến thêm, minh dang tính cứ làm tờ khiếu nại + hình chụp tại hiện trường để làm việc với CSGT cho rõ ràng. Nếu thua thì nộp phạt luôn rồi về cho gọn...
Có 1 điều rất đáng ngờ: xe e vượt là 1 chiếc bán tải mà mình xin vượt hợp lý suốt từ đoạn ra khỏi cao tốc cho đến Cai lậy (~30km!) nhưng nhất đinh không nhường, mình cũng kiên quyết không vượt phải phạm luật dù xe đó chỉ chạy 50-60 km/h. Đến khi qua được thì gặp xxxx như vậy. Khi dừng lại xử lý thì thì tài xế xe này cũng dừng lại làm chứng cho xxx trong khoảng 1h luôln. Không lẽ là "bẫy" của xxx thật sao??? Không lẽ từ khi có camera xxx ít chộp được vi phạm gt tren đường nên phải bày cả trò này???.. Mình cũng trình bày cả lý cả tình và xxx phải tranh luận với mình trong cả tiếng đồng hồ cũng là 1 điều lạ.
E đang ở Vĩnh long, post bằng điện thoại nên kg tiện vẽ hình cho các bác dễ hình dung vạch 1.18
Trường hợp của mình là đi vào lane trong của vạch kẻ làn đương 1.18, (tương tự bảng phân làn 411 gây nhiều tranh cãi). Phân cách giữa 2 làn là đường nét đứt nên mình chuyển ra làn ngoài trước khi hết vạch 1.18.
Mong các bác cho ý kiến thêm, minh dang tính cứ làm tờ khiếu nại + hình chụp tại hiện trường để làm việc với CSGT cho rõ ràng. Nếu thua thì nộp phạt luôn rồi về cho gọn...
Có 1 điều rất đáng ngờ: xe e vượt là 1 chiếc bán tải mà mình xin vượt hợp lý suốt từ đoạn ra khỏi cao tốc cho đến Cai lậy (~30km!) nhưng nhất đinh không nhường, mình cũng kiên quyết không vượt phải phạm luật dù xe đó chỉ chạy 50-60 km/h. Đến khi qua được thì gặp xxxx như vậy. Khi dừng lại xử lý thì thì tài xế xe này cũng dừng lại làm chứng cho xxx trong khoảng 1h luôln. Không lẽ là "bẫy" của xxx thật sao??? Không lẽ từ khi có camera xxx ít chộp được vi phạm gt tren đường nên phải bày cả trò này???.. Mình cũng trình bày cả lý cả tình và xxx phải tranh luận với mình trong cả tiếng đồng hồ cũng là 1 điều lạ.
E đang ở Vĩnh long, post bằng điện thoại nên kg tiện vẽ hình cho các bác dễ hình dung vạch 1.18
bữa qua cũng khúc đó em bị thằng daihasu nó rề 4-50 suốt tuyến y như bác bị, cả đoàn xe gần 2km theo sau nó, xin nhan xin vượt, bóp kèn đủ kiểu k được . sau em bực quá chơi mày luôn, qua phải đè nó xuống còn 20km cho nó hiểu cảm gíac ức chế thế nào ..thì các bác phía sao vượt ào ào
. hên là không ai bị bắt . há há
ps : chú này cũng biển TG luôn
ps : chú này cũng biển TG luôn
Last edited by a moderator:
Ha há, bác cũng rãnh thiệtoldman_saigon nói:bữa qua cũng khúc đó em bị thằng daihasu nó rề 4-50 suốt tuyến y như bác bị, cả đoàn xe gần 2km theo sau nó, xin nhan xin vượt, bóp kèn đủ kiểu k được . sau em bực quá chơi mày luôn, qua phải đè nó xuống còn 20km cho nó hiểu cảm gíac ức chế thế nào ..thì các bác phía sao vượt ào ào. hên là không ai bị bắt . há há
Bác chủ bị chim mồi gài hàng rồi, em cũng vừa mới bị ở An Giang hôm thứ sáu đi Châu Đốc. Đang chạy nhanh tự nhiên thằng 7 chổ chạy trước em nó giảm tốc đột ngột làm em chỉ kịp rà thắng và lách qua trái vì bên trong có 2b, với lại suốt tuyến em toàn vượt trái hợp lệ thành ra quen tay, không ngờ ngay khúc đó có 1 đoạn vạch liền em cũng thấy nhưng trên đường rất thoáng vì an toàn nên vượt luôn, không lẽ cắm đầu vô đuôi nó, y như rằng vừa qua nó 1 đoạn thì ở đâu 1 xxx già từ bên trái đường ban qua chỉ em vô, em nghĩ thoáng trong đầu là “ chết mẹ, hàng gài rồi”, tự nhiên thấy bực ghê, OK chơi mày luôn, em đạp ga chạy tiếp và nghĩ “ nhắm dí được thì bắt mày”, chạy được hơn 10 phút thì thấy phía sau có 1 ôtô cảnh sát hú còi chạy rất nhanh đánh võng tùm lum, “chết mẹ, xong phim”, nó lên tạt đầu em vô. Một xxx trẻ bước xuống.
- Xxx: anh cho kiểm tra giấy tờ, anh vừa vượt 1 xe 7 chổ ở nơi cấm vượt, có tài xế 7 chổ đó làm chứng.
- Em: tôi biết đoạn đó vạch liền nhưng xe 7 chổ đó tự nhiên thắng gấp, tôi phải né và vô tình vượt qua luôn.
- ....................................
- Xxx: mời anh quay lại chốt để lập biên bản.
Quay đầu lại chạy theo nó về chốt mà em đu theo nó hơn 100. Vậy mà trong quá trình tranh luận xxx trẻ này luôn cười và không hề đề cập về việc thổi còi mà em bỏ chạy luôn, xxx trẻ còn cười nói thêm ” tôi phải chạy 120 mới dí kịp anh đó”. Các bác nghe như giỡn chơi không. Trong biên bản phần người làm chứng có thằng Nguyễn Công Tạo nào đó đi xe 67L-7474 ký sẳn luôn mới ghê, chữ nhìn thấy gớm. Về seach lỗi này theo ND71 phạt 2,5 triệu, giam bằng 60 ngày, học lại luật, em cũng chưa biết số 39 NTMKhai, TP Long Xuyên nằm chổ nào nữa, mắc công chạy lên chạy xuống dễ sợ. Có vẻ như cánh tài xế đồn về việc bị phạt ở tỉnh là ăn biên bản cái chắc nên ai cũng sợ, vì vậy mà xxx tỉnh đói quá nên gài hàng kiếm ăn. Đúng là cố ý kìm hãm đà phát triển kinh tế, thông thương bị trì trệ, khuyến khích phạm luật để tận thu ngân sách …
- Xxx: anh cho kiểm tra giấy tờ, anh vừa vượt 1 xe 7 chổ ở nơi cấm vượt, có tài xế 7 chổ đó làm chứng.
- Em: tôi biết đoạn đó vạch liền nhưng xe 7 chổ đó tự nhiên thắng gấp, tôi phải né và vô tình vượt qua luôn.
- ....................................
- Xxx: mời anh quay lại chốt để lập biên bản.
Quay đầu lại chạy theo nó về chốt mà em đu theo nó hơn 100. Vậy mà trong quá trình tranh luận xxx trẻ này luôn cười và không hề đề cập về việc thổi còi mà em bỏ chạy luôn, xxx trẻ còn cười nói thêm ” tôi phải chạy 120 mới dí kịp anh đó”. Các bác nghe như giỡn chơi không. Trong biên bản phần người làm chứng có thằng Nguyễn Công Tạo nào đó đi xe 67L-7474 ký sẳn luôn mới ghê, chữ nhìn thấy gớm. Về seach lỗi này theo ND71 phạt 2,5 triệu, giam bằng 60 ngày, học lại luật, em cũng chưa biết số 39 NTMKhai, TP Long Xuyên nằm chổ nào nữa, mắc công chạy lên chạy xuống dễ sợ. Có vẻ như cánh tài xế đồn về việc bị phạt ở tỉnh là ăn biên bản cái chắc nên ai cũng sợ, vì vậy mà xxx tỉnh đói quá nên gài hàng kiếm ăn. Đúng là cố ý kìm hãm đà phát triển kinh tế, thông thương bị trì trệ, khuyến khích phạm luật để tận thu ngân sách …