Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Nhờ giúp đỡ về EGR van

Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
Em có con xe accord 90, máy 2.2 PGM-FI. Hôm trước mần mò em nó, tháo bộ EGR ra kiểm tra – vệ sinh.
Hình hài em nó như vầy (em lấy trên mạng), vì quên chợp ảnh:
sieuthiNHANH2009112933248odqynwu3yj25686.jpeg


Em thấy có 1 cái jon bằng vỏ lon bia lót giữa 2 lớp jon. Cái này bị bít 1 lỗ hình chữ nhật, chắc là do chủ trước ở SG làm, hình nó đây:
sieuthiNHANH2009112933248mwfizdy4y2133893.jpeg

sieuthiNHANH2009112933248ytrlodm3ow143113.jpeg


Sau khi tìm hiểu trên mạng, được biết sơ sơ về bộ EGR này là van tuần hoàn khí thải, đưa một ít khí thải vào khí nạp, nhằm giảm lượng khí NO trong khí thải,...

Như vậy khi bít một lỗ lại thì cái van EGR coi như mất tác dụng, phải không mấy bác???.

Em vệ sinh muội than bám trên EGR và lắp vào lại (không lắp cái jon vỏ lon bia) thì thấy xe vẫn bình thường. Theo dõi vài ngày nay thì vẫn ổn (chạy hơn 100km), bugi vẫn bình thường, đèn check chẳng báo lỗi gì.

Xin hỏi các bác tại sao người ta lại bít cái lỗ đó. Em cho nó thông trở lại thì có bị gì không? Xin cám ơn các bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Cái van EGR nhằm đưa khí xả từ đường thải về đường nạp nhằm mục đích hạ nhiệt độ buồng đốt khi buồng đốt có nhiệt độ cao. Lượng khí luân hồi này đã cháy rồi không thể cháy được nữa nên làm cho nhiệt độ buồng đốt không thể tăng thêm. Việc làm này giúp cho khí NO không thể sinh ra trong quá trình cháy (do NO chỉ sinh ra khi nhiệt trên 2200 độ C).
Mục đích là thế, nếu "triệt" đường hồi của khí thải thì nhiệt độ buồng đốt có thể cao hơn nhiệt độ sinh ra khí NO và kết quả là trong khí xả có khí NO, vậy thôi!;)
Còn mục đích của việc triệt đường hồi: theo em nghĩ chủ xe cũ có thể muốn tăng thêm công suất động cơ chăng? Cũng có lý, vì lượng khí hồi về là khí xả không thể cháy được nữa, nó chiếm chỗ của một lượng khí nạp mới đáng lẽ phải có trong xylanh.
 
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
MINHENG nói:
Cái van EGR nhằm đưa khí xả từ đường thải về đường nạp nhằm mục đích hạ nhiệt độ buồng đốt khi buồng đốt có nhiệt độ cao. Lượng khí luân hồi này đã cháy rồi không thể cháy được nữa nên làm cho nhiệt độ buồng đốt không thể tăng thêm. Việc làm này giúp cho khí NO không thể sinh ra trong quá trình cháy (do NO chỉ sinh ra khi nhiệt trên 2200 độ C).
Mục đích là thế, nếu "triệt" đường hồi của khí thải thì nhiệt độ buồng đốt có thể cao hơn nhiệt độ sinh ra khí NO và kết quả là trong khí xả có khí NO, vậy thôi!;)
Còn mục đích của việc triệt đường hồi: theo em nghĩ chủ xe cũ có thể muốn tăng thêm công suất động cơ chăng? Cũng có lý, vì lượng khí hồi về là khí xả không thể cháy được nữa, nó chiếm chỗ của một lượng khí nạp mới đáng lẽ phải có trong xylanh.
Thanks bác. Như vậy việc em đả thông lại đường hồi[/b] cho em nó thì chắc không có vấn đề gì. Nhưng nếu triệt [/b]nó thì có khả năng tăng công suất động cơ (ý bác chắc là tăng hiệu quả cháy) vậy thì có hao xăng hơn không? Chứ cái vụ xe khỏe lên thì em lại càng thích.
Qua theo dõi thì em nó vẫn cứ bốc như trước khi đả thông van EGR. Khói vẫn không có mùi xăng, không khét. Bugi vẫn tốt và mới nổ thì ống pô vẫn chảy...nước. Em này đã từng được bác sĩ Automatic đánh giá là bốc như xe số tự động. Hay là cái van này tèo rồi??? (nhưng sao hổng thấy đèn check báo lỗi). Tuy nhiên có 1 điều là nước lâu nóng đến nhiệt độ ổn định hơn trước. Mực nước trong két và bình phụ thì vẫn ổn.
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
ngoài các lý do các bác đã nêu trên thì khi EGR không hoạt động có thể gây ra :
- máy quá nóng
- Đăng kiểm rớt .
-Đặc biệt là khả năng tự kích nổ (preignition) trong buồng đốt trước khi bu-gi đánh lửa do nhiệt độ buồng đốt quá cao hỗn hợp xăng khí "tự cháy" mà kg cần bu-gi đánh lửa , cái này nguy hiểm có thể làm bể đầu pis-ton , gẫy bạc , cong dên , xì join cu-lát ,...
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
cuty_www nói:
ngoài các lý do các bác đã nêu trên thì khi EGR không hoạt động có thể gây ra :
- máy quá nóng
- Đăng kiểm rớt .
-Đặc biệt là khả năng tự kích nổ (preignition) trong buồng đốt trước khi bu-gi đánh lửa do nhiệt độ buồng đốt quá cao hỗn hợp xăng khí "tự cháy" mà kg cần bu-gi đánh lửa , cái này nguy hiểm có thể làm bể đầu pis-ton , gẫy bạc , cong dên , xì join cu-lát ,...
Gì mà nghiêm trọng dữ vậy Bác, quan điểm của em là không thích độ, chế từ nguyên bản zin. Nhưng em thấy có rất nhiều xe không có hệ thống EGR, hoặc có nhưng bị "triệt cho tịt", mà có bị sao đâu, chạy đạp ga phà phà. :D. Cái này là em thấy chứ không nói theo lý thuyết cúa quá trình cháy.
Em nghĩ EGR xuất phát từ mục đích giảm thiểu thành phần độc hại có trong khí xả, chứ bản thân nó không làm cải thiện quá trình cháy tốt hơn (chuẩn hơn). Không phải là nhân tố hạn chế sự cháy sớm của hỗn hợp khí - nhiên liệu trước khi bugi bật lửa.
Thậm chí nó còn cản trở việc tăng hiệu suất nhiệt của động cơ: nó đã chiếm chỗ của một phần hỗn hợp khí-nhiên liệu nạp mới đáng lẽ ra động cơ phải được hưởng.
Vài trao đổi qua lại mong được sự đóng góp của các Bác để mở mang...:D
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
nếu bác chưa "thấy" không có nghĩa là không có , e đồng ý với bác là khả năng đó thấp nhưng vẫn có khả năng xảy ra , gửi bác vài thông tin tham khảo :

combustion_chamber_1.jpg


piston_preignition_damage.jpg


Detonation is when the fuel explodes erratically instead of burning smoothly. It occurs when there is too much heat and compression in the combustion chamber. It is similar to preignition, but preignition is when the fuel ignites before the spark occurs because of a hot spot inside the combustion chamber. Preignition can burn a hole right through the top of a piston (see photo above).Detonation is very bad for your engine because over a long period of time it may cause the head gasket to fail, the rings to break, piston lands to crack and/or rod bearing damage.

CAUSES OF SPARK KNOCK[/b]
The things that usually cause spark knock (detonation) are:
(1) The EGR valve that is not working. The EGR valve is supposed to open when the engine is accelerating or lugging under a load. This allows intake vacuum to suck some exhaust in through the EGR valve to dilute the air/fuel mixture slightly. This lowers combustion temperatures and prevents knock. Inspect the operation of the EGR valve, and check for a buildup of carbon deposits on the valve pintle or valve port that may be blocking the flow of exhaust back into the engine. Clean off the carbon deposits with a wire brush and carburetor cleaner, or replace the EGR valve if it is defective.

http://www.aa1car.com/library/spark_knock.htm
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/11/07
2.104
12
38
51
Bắc Tây Nguyên
Vậy ra van EGR mà tèo thì tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm quá. Đúng là sau khi em đả thông kinh mạch lại cho van EGR thì máy ít nóng hơn, nhưng lại lâu đến nhiệt độ ổn định. Nếu chạy đứng tại chỗ thì cũng 5-6 phút mới xoè quạt giải nhiệt (trước đây < 3phút). Nếu chạy thì cũng 9-10 km kim nhiệt mới lên gần 1/2 như trước, chạy số 5 dài dài và bật máy lạnh thì kim nhiệt lại thấp hơn. Kiểu này chắc phải lắp lại van hằng nhiệt (Thermostats) quá mấy bác. Xin các bác cho ý kiến.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
accord_qng nói:
Vậy ra van EGR mà tèo thì tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm quá. Đúng là sau khi em đả thông kinh mạch lại cho van EGR thì máy ít nóng hơn, nhưng lại lâu đến nhiệt độ ổn định. Nếu chạy đứng tại chỗ thì cũng 5-6 phút mới xoè quạt giải nhiệt (trước đây < 3phút). Nếu chạy thì cũng 9-10 km kim nhiệt mới lên gần 1/2 như trước, chạy số 5 dài dài và bật máy lạnh thì kim nhiệt lại thấp hơn. Kiểu này chắc phải lắp lại van hằng nhiệt (Thermostats) quá mấy bác. Xin các bác cho ý kiến.

Cái này thì nên làm lại Bác ạ với mục đích ổn định nhiệt độ vận hành, làm nóng máy nhanh sau khi khởi động. Có nhiều bài nói về van hằng nhiệt, Bác có thể tìm xem lại.
Còn cái EGR thì tùy Bác, đã có nhiều ý kiến khác nhau. Bác quyết định đi hehehe.