Chuyên Xe
26/7/24
182
231
43
Nhà sản xuất xe thể thao Porsche đã công bố doanh thu bán hàng giảm 6,7% xuống còn 18,16 tỷ Euro trong nửa đầu năm, nhưng tin tức đáng chú ý nhất là lợi nhuận hoạt động đã giảm tới 67%, chỉ còn 1,01 tỷ Euro

Porsche nổi tiếng là một trong những nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất thế giới, nhưng ngay cả hãng xe này cũng không thể thoát khỏi những trở ngại từ thương mại toàn cầu. Nhà sản xuất xe thể thao này đã công bố doanh thu bán hàng giảm 6,7% xuống còn 18,16 tỷ Euro trong nửa đầu năm, nhưng tin tức đáng chú ý nhất là lợi nhuận hoạt động đã giảm tới 67%, chỉ còn 1,01 tỷ Euro, bất chấp doanh số giao hàng đạt kỷ lục tại Bắc Mỹ và "các thị trường mới nổi và hải ngoại" (tức là ngoài châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc).

2025-Porsche-911-GT3-44-1260x709.jpg


Theo Chủ tịch Oliver Blume, sự sụt giảm đáng báo động này là do 3 yếu tố sau đã gây áp lực lên các nhà cung cấp của Porsche: nhu cầu đối với xe cao cấp và hạng sang tại Trung Quốc giảm mạnh, thuế quan mới do tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt, và nhu cầu đối với xe điện thấp một cách bất ngờ. Ông nói: "Trong tương lai, sự biến động của đồng đô la Mỹ cũng có thể gây ra tác động."

Các chi phí phát sinh từ chiến lược sản phẩm và tái cấu trúc kinh doanh đáng kể được công bố vào đầu năm nay đang ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty, tiêu tốn 200 triệu Euro cùng với 500 triệu Euro khác cho cái gọi là "các hoạt động liên quan đến pin". Hãng cũng phải chi thêm 400 triệu Euro để bảo vệ giá cho khách hàng Mỹ trước các mức thuế quan đã nói ở trên.

porsche-macan-electric-2025-fahrzeugerprobung-in-leipzig.jpg


Blume nói thêm rằng Porsche sẽ tiếp tục đối mặt với các điều kiện kinh tế đầy thách thức trong tương lai gần. "Đây không phải là một cơn bão sẽ đi qua. Thế giới đang thay đổi một cách mạnh mẽ - và trên hết, khác so với những gì đã được dự kiến chỉ vài năm trước. Một số quyết định chiến lược được đưa ra vào thời điểm đó giờ đây lại xuất hiện dưới một góc nhìn khác."

Do đó, công ty đang thúc đẩy việc cắt giảm chi phí hơn nữa, bao gồm một "gói các biện pháp" thứ hai (có nghĩa là cắt giảm việc làm lớn hơn nữa) đang được đàm phán với đại diện của người lao động. Jochen Breckner, thành viên ban điều hành phụ trách tài chính cho biết: "Những biện pháp này dự kiến sẽ có tác động tích cực đến thu nhập và dòng tiền trong những năm tới."

Porsche cũng đang điều chỉnh dự báo tài chính cho năm nay để bao gồm mức thuế 15% của Mỹ đối với hàng hóa châu Âu vừa được công bố, dự kiến có hiệu lực vào tháng tới. Công ty hiện dự kiến tổng doanh thu bán hàng sẽ nằm trong khoảng từ 37 tỷ đến 38 tỷ Euro, giảm 1 tỷ Euro, trong khi tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu giờ đây thấp hơn nhiều, chỉ từ 5 đến 7% (giảm so với mức 10 đến 12% và thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu hơn 20%).

Porsche-Restarts-Production_2-1260x709.jpg


Về mặt tích cực, Blume cho biết năm nay sẽ là năm thấp nhất và công ty kỳ vọng "chúng tôi sẽ bắt đầu thấy động lực kinh tế tích cực trở lại từ năm 2026 trở đi." Ông nói thêm rằng dòng sản phẩm mới được làm mới gần đây của Porsche "được khách hàng của chúng tôi đón nhận rất tốt" và việc chuyển hướng sang bổ sung nhiều xe chạy bằng động cơ đốt trong hơn vào danh mục sản phẩm của mình từ năm 2028 trở đi sẽ nâng cao vị thế thị trường và củng cố tăng trưởng bền vững lâu dài.

>>> Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: dauxanh
Hạng C
2/3/14
697
553
93
Ế quá thì giảm giá đi. Giá xe thì cứ tăng chóng mặt, thuế EVFTA có giảm cũng ko lại giá xe tăng :mad:
 
Hạng B1
18/3/25
64
61
18
26
Audi là phiên bản giá rẻ hơn của Porsche, còn muốn rẻ hơn nữa thì Skoda. Tất nhiên, về chất lượng thì Porsche vẫn là một tượng đài khác biệt
 
Hạng B2
2/7/17
231
228
48
36
Porsche ở VN bán giá trên trời. Đám xe cũ thì găm hàng đẩy giá. Muốn lên đời từ Merc, Bim; mà thấy bọn nó làm trò thấy nản quá.