Đúng như câu khẩu hiệu "Old Bugs Never Die" của dân chơi xe Beelte (tiếng Anh nghĩa là "con bọ"), chất lãng mạn của mẫu xe Volkswagen này vẫn luôn làm say lòng giới mê xe trên khắp hành tinh.
Chiếc Volkswagen theo dòng lịch sử
Chiếc xe Volkswagen hay còn gọi là xe Beetle, xe con bọ, xe con cóc...cho dù bạn có gọi nó bằng cái tên thân mật nào thì hình dáng đáng yêu của nó luôn gợi nên cảm giác liên tưởng đến một sinh vật dễ thương hơn là một chiếc xe hơi thông thường.
Chắc bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi biết rằng sự ra đời xe Volkswagen lại gắn liền với tên tuổi của 2 nhân vật đặc biệt: đó là nhà thiết kế xe hơi lừng danh Ferdinand Porsche và nhà độc tài Adolf Hitler. Vào những năm 30 và trước đó, xe hơi chỉ dành cho giới thượng lưu với những kiểu dáng cầu kỳ quý tộc như những chiếc xe Traction Citroen, Peugeot, Mercedes...
Đầu thế kỷ trước, ở châu Âu xe hơi chỉ dành cho giới thượng lưu với các dòng xe được xem là quá cầu kỳ như Traction Citroen, Peugeot, Mercedes... Khi lên cầm quyền, để củng cố đế chế phát xít, Adolf Hitler hứa hẹn sẽ cung cấp cho dân chúng Đức những chiếc xe hơi có giá bình dân từ 1.000 USD trở xuống. Đó cũng là mơ ước của nhà thiết kế và chế tạo xe hơi nổi tiếng Ferdenand Porsche. “Tại sao những nhà sản xuất xe hơi chỉ chú ý đến thị trường rất nhỏ của giới thượng lưu mà bỏ qua thị trường rộng lớn và bình dân?”. Câu hỏi lớn của Porsche chỉ thực sự nhận được đáp án thỏa đáng là khi ông có cuộc gặp mặt lịch sử với Hitler.
Năm 1933, tại triển lãm Berlin Auto Show, Hitler đã tuyên bố rằng trong vòng 10 năm mỗi người dân Berlin sẽ sở hữu một chiếc xe hơi cho riêng mình. Năm 1934, cũng tại triển lãm trên Hitler gặp Porsche. 2 ý tưởng vĩ đại đã gặp nhau để cho ra đời chiếc Volkswagen - "People's car", xe của đại chúng, với kiểu dáng xinh xắn, thân thiện với độ tin cậy cao. Sau đó không lâu, vào năm 1934, chiếc Beetle đầu tiên với mã số 1.100 xuất xưởng. Năm 1936, ba chiếc xe đầu tiên ra đời, đáp ứng những yêu sách tưởng như “bất khả thi” của Hitler: gọn nhẹ, tương thích mọi địa hình và giá cực rẻ.
Trải qua một số thử nghiệm về kiểu dáng và cải tiến kỹ thuật, chiếc Volkswagen sản xuất 1938 tại Stadt des KdF- Wagens (Strength Through Joy Car City) - đã trở thành một biểu tượng độc đáo của dòng xe đại chúng. Trải qua 40 năm liên tục thay đổi thiết kế, chiếc Beetle vẫn giữ được dáng dấp ban đầu làm say mê lòng người.
Sau hơn 14 năm tung hoành với những cải tiến kĩ thuật, năm 1969, VW cho ra đời mẫu Beetle 1500 với động cơ 1493cc, chủ yếu tiêu thụ tại thị trường châu Âu và Mỹ. Đây cũng được coi là mẫu tốt nhất trong lịch sử dòng xe Beetle. Đặc điểm không thay đổi qua nhiều thế hệ của dòng xe này là những “đường cong thiếu nữ” ở thân xe, và kiểu dáng ‘con bọ’.
"Bọ" ở Việt Nam
Sưu Tầm
Nguồn: Gillette.com.vn