Giao Thông
22/3/19
1.045
2.500
131
34
Kết thúc năm 2022, nhiều dự án giao thông trọng điểm vẫn chưa đáp ứng tiến độ về đích trong năm như dự kiến trước đó. Trong đó, có nhiều dự án cao tốc được đặt nhiều kỳ vọng như Phan Thiết - Dầu Giây, tuyến tránh QL1 qua Cà Mau,...

Những dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ năm 2022: Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết tiếp tục trễ hẹn


Theo kế hoạch của Bộ GTVT, 4 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022 gồm: Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Tuy nhiên vào ngày 31/12/2022 chỉ có dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn khánh thành và đưa vào sử dụng sau hơn 3 năm thi công, còn 3 dự án còn lại tiếp tục trễ hẹn và lùi mốc hoàn thành sang năm 2023.

Dự án Mai Sơn - quốc lộ 45

Dự án Mai Sơn - QL45 dài 63,4 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Dự án có tổng đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Thay vì đưa vào khai thác ngày 31/12/2022 như tiến độ gốc, Bộ GTVT quyết định khai thác cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 trước ngày 30/4/2023 và kéo dài thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/6/2023 để hoàn thành các công việc còn lại.

Vào thời điểm giữa tháng 12/2022 dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 đã đạt khoảng 80% giá trị hợp đồng, chậm 4% so với tiến độ trong hợp đồng. Hiện các nhà thầu thi công đang huy động tối đa thiết bị và nhân lực triển khai thi công 3 ca, 4 kíp để đáp ứng tiến độ được đề ra.

Những dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ năm 2022: Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết tiếp tục trễ hẹn

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã khánh thành ngày 31/12/2023

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết​

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km, 6 làn xe tổng vốn là 11.000 tỷ đồng đi qua tỉnh Bình Thuận được khởi công từ tháng 9/2020. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc này sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 12/2022.

Theo Ban quản lý dự án 7, đến đầu tháng 12, tiến độ của dự án đạt hơn 60,5% giá trị hợp đồng, trong đó phần tuyến chính đạt hơn 74% khối lượng. Hiện trên toàn tuyến các đơn vị đang tận dụng thời tiết khô ráo để đẩy nhanh các hạng mục thảm nhựa, phấn đấu hoàn thành dự án trước 30/4/2023.

Những dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ năm 2022: Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết tiếp tục trễ hẹn

Một đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã thảm nhựa qua huyện Tuy Phong

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết​

Dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99 km, đi qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Trong đó đoạn qua Bình Thuận dài 47,7 km, đoạn qua Đồng Nai dài 51,3 km.

Dự án khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022. Dù vậy, mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022 xem như không hoàn thành khi toàn tuyến vẫn còn nhiều đoạn ngổn ngang.

Đến nay, toàn tuyến cơ bản đã liền mạch, một số đoạn đã được thảm nhựa. Đến tháng 12, dự án đã đạt 71% khối lượng, còn lại chủ yếu là thi công mặt đường, bê tông nhựa. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành khai thác từ 30/4/2023.

Những dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ năm 2022: Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết tiếp tục trễ hẹn

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã hoàn thành việc thảm nhựa

Dự án tuyến tránh QL1, tỉnh Cà Mau​

Tổng vốn hơn 1.700 tỷ đồng, công trình dài hơn 14 km, rộng 12 m cho hai làn xe, thiết kế vận tốc 80 km/h. Bắt đầu khởi công vào tháng 1/2022 cũng không đạt mục tiêu hoàn thành cuối năm 2022, song dự án bị vướng mặt bằng, khan hiếm nguồn cát đắp cùng ảnh hưởng thời tiết xấu, thiếu hụt vốn... khiến tiến độ chậm trễ do với kế hoạch.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) kiến nghị cho lùi thời gian hoàn thành đến tháng 4/2023.

Xem thêm:
 
  • Like
  • Haha
Reactions: nta139 and congthuc
Việt Nam nên dành toàn bộ Tổng thu Ngân sách Quốc gia Việt Nam của 50 năm tới chỉ để chi Đầu tư cho Hệ thống Giao thông Đường bộ

thì mới từng bước giải quyết được các vướng mắc, sai sót, kém hiệu quả của Hệ thống Giao thông Đường bộ của Việt Nam
 
Hạng D
13/4/16
1.061
2.769
128
36
Theo tôi thì nên viết bài về “các dự án đúng tiến độ”
Bài báo sẽ chỉ có 1 dòng là “không có dự án nào đúng tiến độ”
Sẽ tiết kiệm nhân lực đánh máy, dung lượng ổ cứng, qua đó góp phần bảo vệ môi trường :p
 
Hạng C
9/6/10
863
985
103
Ajinomoto Việt Nam
Theo tôi thì nên viết bài về “các dự án đúng tiến độ”
Bài báo sẽ chỉ có 1 dòng là “không có dự án nào đúng tiến độ”
Sẽ tiết kiệm nhân lực đánh máy, dung lượng ổ cứng, qua đó góp phần bảo vệ môi trường :p
Thực ra đến 99.99% các dự án dùng vốn ô đê a, vốn nhà nước đều chậm so với kế hoạch. Nên việc thông kê này hình như là hơi thừa.
 
  • Like
Reactions: Suxipo