Tập Lái
10/9/05
5
0
0
www.vnpro.org
em đọc được cái này thấy nó hay và cần thiết cho các anh em mới vào nghề nên post nên đây cho mọi người tham khảo và qua đó cũng xin chân thành cảm ơn các bác cứu hộ 116 miền bắc .
Những lời khuyên nhỏ cho người lái xe

Nếu bạn không muốn sài dịch vụ cứu hộ

Mọi người đều biết, mỗi năm gần đây ở Việt Nam TNGT đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người, cũng mỗi năm chúng tôi phải cứu hộ hàng ngàn xe ô tô - Đó là lý do vì sao chúng tôi gửi tới bạn trang viết này.

Lái xe an toàn và có trách nhiệm là công cụ chính của chúng ta để có thể giúp giữ được cuộc sống của bạn, của những người cùng đi trên xe và những người khác cùng đi trên đường với bạn. Một người lái xe chu đáo và trình độ nhiều khi vẫn còn có thiếu sót, chúng tôi xin đưa ra sau đây một số điều nên biết để bổ sung cho kỹ năng người lái xe.

I NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN

1, Các giấy tờ cần thiết trên xe: Giấy phép lái xe Việt Nam hợp lệ, Đăng kiểm và Bảo hiểm còn hiệu lực, Đăng ký xe, Các giấy phép đặc biệt khác tuỳ loại xe, hàng hoá và cung đường của xe.

2, Các vật dụng cần mang theo: Túi cứu thương, đèn pin, bản đồ, bộ đồ sửa xe, lốp dự phòng, bình cứu hoả, tiền, giấy bút, nước uống, giấy vệ sinh. Điện thoại phải lưu các số của Bảo hiểm, Cứu hộ, Tư vấn kỹ thuật…

3, Trước khi đi xa cần: Ktra nước mát, nước rửa kính, dầu côn, phanh, dầu thuỷ lực, lốp, nhiên liệu, acqui, gương, đèn, kính chắn gió, các thiết bị chuyên dụng khác…

4, Tư thế lái đúng: Luôn giữ vôlăng bằng cả hai tay theo các thế 9 giờ, 9 giờ 15, hay 3 giờ, không tì khuỷu tay lên thành cửa, chỉnh ghế phù hợp, nó giúp bạn thoải mái và có thể đánh lái nhanh, chắc khi gặp các tình huống bất ngờ, đặc biệt phòngtránh bị thương khi xe đâm mạnh và túi khí an toàn trên vôlăng nổ. Chỉnh các gương cho đúng ý mình, Phải hiểuvề chiếc xe bạn sắp phải lái. Dùng giầy dép, quần áo, kính râm phù hợp. Trước khi khởi động máy phải kiểm tra số, yêu cầu mọi người cùng thắt dây an toàn. Không lái xe khi sức khoẻ yếu, đói và thần kinh không tỉnh táo, đãng trí, xúc động, bị chi phối vì một vấn đề quan trọng, nếu buồn ngủ và bắt buộc phải lái xe thì nên ngủ chợp mắt độ 10 –15 phút, rửa mặt, uống càphê, trà đặc cho tỉnh. Nếu không cần thiết thì không nên lái vào khảng thời gian từ 0h đến 6h, lúc thiếu ngủ, đang dùng thuốc an thần, đang bị rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng của rượu kể cả đến ngày hôm sau.

5, Trên xe có trẻ nhỏ: Cho trẻ ngồi ghế sau, dùng dây an toàn, khoá các cửa và kính lại, không cho trẻ đứng hoặc đi lại khi xe đang chạy. Cho xe chạy đều, không lắc, không giật, không phanh gấp, dùng điều hoà vừa phải.

II MỘT SỐ KỸ NĂNG LÁI CƠ BẢN: Theo thống kê thì 85% nguyên nhân các vụ TNGT là do lỗi của người điều khiển phương tiện. Vì thế có những lời khuyên bạn không nên bỏ qua: Luôn tuân thủ luật giao thông, lái xe đúng tốc độ cho phép kể cả việc bị chậm trễ vài phút. Chia xẻ đường và nhường nhịn với mọi người. Khởi hành thật chậm, không nên đổi hướng hoặc phanh dừng xe đột ngột. Dùng nguyên tắc vàng: Giữ khoảng cách với xe trước và xe sau ít nhất là 2 giây (16m cho tốc độ 30Km/h, 33 m cho 60Km/h, 44m cho 80Km/h), khoảng cách này chỉ dùng khi thời tiết và mặt đường tốt, không nên nhìn đi hướng khác quá 2 giây, điều này sẽ hạn chế hầu hết các vụ “rúc đuôi” và “dồn toa”. Không nên dùng điện thoại sẽ làm phản ứng của bạn bị chậm đáng kể, không nên ăn, uống, hút thuốc hay lục tìm các vật dụng khi cầm lái. Không nghe loại nhạc mạnh, độ ồn lớn, nên mở volum radio vừa đủ để còn nhận được các âm thanh khác. Khi dừng xe phải nhắc khách quan sát bên ngoài trước khi mở cửa. Đừng tuỳ tiện dừng xe trên đường cao tốc nhất là khi trời tối và thời tiết xấu, Nếu bắt buộc phải dừng thì tìm chỗ thuận lợi, nhớ bật xinhan đi thẳng, dừng lâu phải dùng các biển báo, cành cây để cảnh báo…. Không để chìa khoá trên xe khi ra ngoài, nhất là khi có trẻ nhỏ trên xe. Khi lái đường dài, cứ sau 2 giờ lái liên tục nên dừng nghỉ vài phút, nên động viên một người luôn thức trò chuyện cùng lái xe. Khi nổ lốp: Không phanh, giữ chắc vôlăng, giảm ga bình thường, khi kiểm soát được xe thì phanh nhẹ, đưa xe ra hẳn lề đường.

III KINH NGHIỆM VÀ MỘT SỐ KỸ NĂNG TRONG CÁC TRƯỜNG HỢP CỤ THỂ

1, Lái xe trên đường đèo dốc: Ktra xe cẩn thận trước khi lên và xuống đèo: Nhiệt độ máy, áp suất dầu bôi trơn, áp suất khí nén, tămpua phanh, dầu phanh, cácđăng, xem có đủ chèn lốp không. Chất lượng phanh và lái tốt là điều kiện an toàn bắt buộc khi qua đèo, ghi nhớ nguyên tắc lên đèo số nào thì xuống đèo bằng số ấy. Nên hãm tốc bằng số và động cơ, không lạm dụng phanh, chú ý đồng hồ vòng tua và nhiệt độ máy. Chú ý các biển báo, gương cầu. Cẩn thận với các khúc cua, con dốc - đó luôn là cạm bẫy, hạn chế vượt, chỉ vượt khi thật an toàn. Bóp còi trước khi vào cua, phải đi đúng phần đường. Luôn nhớ, hầu hết các vụ tai nạn thảm khốc là khi đang xuống đèo, nếu phát hiện hỏng phanh: Bình tĩnh và tỉnh táo, tìm cách giảm tốc bằng động cơ, dồnsố, đừng bao giờ tắt máy. Nếu không hiệu quả thì thông báo cho mọi người biết ngay để có thể tự nhẩy khỏi xe. Bật toàn bộ đèn và bóp còi ra hiệu sự cố, quan sát các biển báo đường lánh nạn hoặc địa hình thuận lợi để đưa xe vào giảm tốc. Khi không điều khiển được xe phải nhanh chóng rời xe ngay, đừng luyến tiếc tài sản.

2, Lái xe khi mưa - gió: Khi có cơn mưa bạn phải bật đèn, giảm tốc độ, lái cẩn thận khi có giông bụi, phải tránh xa môtô xe đạp. Che đậy lại hàng hoá, Ktra các cửa. Đường mới ướt sẽ trơn hơn nên phải xử lý phanh, lái, xi nhan sớm hơn, giữ khoảng cách lớn hơn với xe cùng chiều, dùng gạt mưa, sấy kính đúng chế độ để có tầm nhìn tốt nhất. Nếu mưa to, đừng bao giờ chạy quá 90 Km/h vì hiệu ứng trượt lướt sẽ xảy ra, nếu thấy xe tròng trành, nhớ giữ lái, giảm ga, tuyệt đối không phanh. Đừng cho xe chạy nhanh qua những vũng nước vì xe sẽ bị lệch hướng đáng kể. Xe bạn dễ trượt hơn khi lốp mòn nhiều hoặc bị đất bám kín rãnh hoa lốp. Nên chạy ở tốc độ bằng một nửa so với bình thường. Nên chú ý đến phanh, khi bị ướt các má phanh sẽ ăn lệch hoặc không ăn sẽ rất nguy hiểm nếu phanh gấp, nên tì nhẹ vào chân phanh để sấy chúng khô trở lại. Nếu trời bão hoặc gió to tốt nhất tìm chỗ trú vì sẽ có nhiều cây đổ, dây điện chùng võng, tai nạn bất ngờ rình rập. Nếu phải lái thì đi với tốc độ chậm, nếu xe bị lắc lư thì cố giữ lái thẳng, nếu gặp các xe tải, xe khách lớn thì tránh ra xa và giữ lái chắc vì luồng khí xoáy sau những chiếc xe này rất nguy hiểm. Nếu đi ngược chiều gió thì phải xử lý nhanh hơn. Nếu đi cùng chiều gió thì chạy chậm hơn và phanh sớm hơn. Thận trọng giảm tốc khi vào cua vì rất dễ bị nghiêng.

3, Lái xe đêm: Chạy xe đêm nguy hiểm hơn ban ngày, tầm nhìn bị thu hẹp rất nhiều, nhất là trên đường thiếu đèn cao áp hoặc đường quê. Khi trời nhá nhem nhớ bật đèn đăng-téc và giảm tốc, bỏ kính râm, khi trời tối thì bật đèn phù hợp, dùng tín hiệu đèn là chính khi tránh, vượt, gặp xe ngược chiều. Không đi nếu đèn không đảm bảo. Luôn nhìn vào đường chân của bóng tối trên nền

đường, khi gặp xe ngược chiều, bật đèn cốt, đừng nhìn trực tiếp vào đèn pha xe đó, mà nhìn chéo sang phải vào cạnh đường, vạch sơn trắng hoặc hàng cọc tiêu để căn lái, khi đến ngang nhau bật ngay đèn pha để quan sát đường (Khắc phục khoảng mù của mắt người). Chỉ dừng xe khi thật cần thiết, nhớ tắt đèn pha, chỉ để đèn đăng téc và xi nhan đi thẳng.

4, Lái xe khi bị nắng chói: Thường gặp khi sáng sớm hoặc chiều muộn. Lau kính trước sạch, dùng kính râm, chắn nắng. Nếu xe ngược chiều hoặc xe sau bạn bị chói nắng thì cẩn thận trước khi rẽ vì họ khó phát hiện ra bạn đang bật đèn xinhan. Nên đi với tốc độ vừa phải vì tầm nhìn bị hạn chế.

5, Lái xe trong sương mù: Lời khuyên tốt nhất là đừng lái, nếu phải lái thì nên bật cả đèn cốt, đăng téc, đèn sương mù, xinhan đi thẳng. Nên đi theo đoàn, cách nhau một tầm nhìn, kiên nhẫn đi với tốc độ chậm, không dùng radio, điện thoại; dùng gạt mưa, sấy kính đúng chế độ để có tầm nhìn tốt nhất, dù rất vội cũng không nên vượt. Đừng dừng xe, nếu xe bị hỏng thì cố gắng đưa xe vào bên phải lề đường, cùng mọi người rời xe càng sớm càng tốt để tránh nguy hiểm, chỉ đến khi trời quang hãy sửa xe. Chú ý với những quãng đường sương mù hoặc khói xuất hiện theo từng đoạn cách nhau, phải giảm tốc ngay vì sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu trong đám mù là chướng ngại vật, người đi bộ hoặc hướng đi thay đổi, đáng sợ nhất là một vụ tai nạn đã nằm đó từ trước.

6, Lái xe trên đường trơn lầy: Chuyển về số nhỏ, giữ vôlăng thẳng, đi ga nhẹ, tránh làm bánh xe bị trượt (Patinê), cho xe di chuyển đều càng xa càng tốt. Nếu bị trượt thì nhẹ nhàng lùi lại một quãng đến chỗ đường bám tốt rồi lại tiến lên, lùi lại, tiến lên đến khi xe vượt qua được chỗ lầy. Dùng các mảnh ván, cành cây, cát… lót dưới bánh xe bị trượt để tăng ma sát hoặc dùng sợi xích, thừng quấn vào lốp để vượt qua quãng lầy. Nếu không được thì tìm xe khác kéo hoặc nhờ người hỗ trợ.

7, Phòng tránh lửa: Thực tế nhiều xe đang sử dụng thì bị cháy, nguyên nhân có thể do chập điện trên xe, tiếp xúc gần với nguồn điện cao thế bên ngoài, xe bị rơm quấn vào trục và ống xả gây cháy, sơ xuất khi đốt nến khử mùi trên xe… Khi thấy xe cháy, dừng lại và tắt máy ngay, sơ tán hành khách, dùng bình chữa cháy và các phương tiện khác để dập lửa. Nếu cháy lớn không dập được thì tránh xa vì khói độc và nguy cơ nổ, không dùng nước để chữa cháy cho xăng và dầu. Gọi 114 để xin xe cứu hoả.

8, Phòng tránh nước: Xe ô tô của bạn không phải được thiết kế để lội nước. Theo thống kê của chúng tôi, cứ sau mỗi trận Hà Nội mưa to thì có hàng chục ô tô phải gọi cứu hộ 116, có chiếc phải sửa tốn kém đến cả trăm triệu đồng. Nước rất có hại với các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề máy phát, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến rất dễ hỏng, nước làm giảm hiệu lực của ly hợp, phanh. Nếu mức nước cao sẽ bị hút vào đường hút gió của máy và làm máy hỏng, nhẹ thì cong biên, nặng thì hỏng trục cơ, vỡ block máy. Vì vậy bạn phải hiểu rõ đầu ống hút gió của xe bạn ở vị trí nào. Khi trời mưa to nên để xe nơi cao, nếu phải dùng xe thì chọn các tuyến đường ít ngập. Còn khi bắt buộc phải lội nước thì nếu mức nước cao trên trục láp là mức nguy hiểm, tắt AC, đi số 1, chạy đều ga giữ cho nổ tròn máy, đi thật chậm và ra hiệu cho xe ngược chiều cùng đi chậm tránh tạo sóng cao. Nếu nước cao đến giữa Padeshock thì tốt nhất là tắt máy, đẩy xe qua nơi nguy hiểm, rồi ktra bầu lọc gió xem có nước vào không, sau khi

khởi động xe và đi, nhớ đạp nhẹ rà phanh một lúc cho má phanh khô. Nếu không may xe chết máy thì tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, rút chìa khoá, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị trôi dạt và gọi Cứu hộ 116 ngay. Trong trường hợp vượt ngầm thì chỉ cho xe qua khi chắc chắn đã kiểm tra kỹđường, tháo curoa cánh quạt, cho xe đi hơi chếch ngược hướng dòng nước, không được để chết máy giữa dòng.

9, Xử lý tai nạn: Chắc chắn không lái xe nào muốn xảy ra tai nạn, nhưng thực tế nó luôn rình rập mọi người, mỗi tháng bình quân tại Việt Nam có khoảng 2000 vụ TNGT. Khi không may xe bị tai nạn bạn phải dừng xe ngay và nên làm theo các lời khuyên sau:

Có người bị thương: Bằng mọi cách, càng sớm càng tốt, cứu người ra khỏi xe, gọi 115 nếu thấy cần thiết, đưa ngay nạn nhân đến bệnh viện gần nhất để sơ cứu, kiểm tra tư trang bàn giao cho bệnh viện và nhờ thông báo cho người nhà nạn nhân. Để số ĐT của bạn lại cho bệnh viện. Nếu mức độ nghiêm trọng, bạn có thể nhờ người khác giải quyết hộ và xin phép CSGT tạm tránh mặt.

Xe ô tô, xe máy bị hỏng: Giữ nguyên hiện trường, bật tất cả đèn xi nhan, khoá các cửa, bẻ cành cây làm các biển cảnh báo nguy hiểm, cử người trông coi tài sản, giữ gìn xe, tư trang hàng hoá và các đồ có giá trị cẩn thận. Báo cho CSGT đến. Gọi điện cho Bảo hiểm để xin tư vấn cách giải quyết và xin hỗ trợ. Thông báo cho Cơ quan và gia đình cử người đến. Luôn tỉnh táo khi xem xét và ký vào các biên bản. Sau khi CSGT làm nhiệm vụ tại hiện trường xong và yêu cầu chuyển phương tiện về kho bãi, bạn phải kiểm tra ô tô cẩn thận, nếu nghi ngờ xe hỏng không di chuyển được hãy gọi 0913.248464 để xin tư vấn kỹ thuật hoặc xin xe cứu hộ đến . Các bước giải quyết tiếp sẽ tham khảo từ Bảo hiểm và CSGT.

Các số điện thoại cần thiết cho lái xe phía Bắc:

CSGT : Bắcgiang 0240.850946, Bắcninh 0241.822423, Bắckạn 0281.871911, Hànội04.9424244 Hàtây034.889019 Hảiphòng 031.865306, HảiDương 0320.889227, Hưngyên 0321.869295, Hànam 0351.851021, Hàtĩnh 039.881697, Hoàbình 018.856889, Lạngsơn 025.811347, Namđịnh0350.891026, Ninhbình 030.873338, Nghệan 038.839153, Phúthọ 0210.849368, Quảngninh 033.798136, Tháibình 036.870100 Tuyênquang 027.821968, Tháinguyên 0280.869121, Thanhhoá 037.750689, Quảngbình 052.820388, Vĩnhphúc 0211.867853, Yênbái 029.869338.

Bảohiểm: (Mã 04) Bảoviệt Hànội 9331727 Bảoviệt Sàigòn 9340569 Pjico 7760865 Bảominh 9712651 Bưuđiện 5373737 Bảolong 9345017 Dầukhí 7335588 UIC 8262686 Việt úc 8223738 VIA 9330704

Các dịch vụ khẩn cấp: Cảnh sát 113, Chữa cháy 114, Cứu thương 115, Cứu hộ 116: 0913.248464 - 04.8687488 Trang bị rất nhiều xe chuyên dụng hiện đại. Cẩu + Kéo các loại xe từ 5 chỗ đến 50 tấn, thường trực trên các tuyến Quốc lộ xung quanh Hà Nội. Trong nội thành chỉ cần sau 10 phút là có mặt. Đặc biệt tư vấn kỹ thuật sử dụng ôtô 24h.

Bản tài liệu này là quà tặng của Cứu hộ 116 với các bạn lái xe, rất mong chúng ta cùng là các lái xe giỏi vì sau tay lái là hạnh phúc của gia đình bạn, là tính mạng của cộng đồng. Nếu thấy có vài điều hữu ích, bạn nên lưu lại số điện thoại này, bạn có thể ép plastic và cất trên xe hoặc photo cho bạn bè đồng nghiệp. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn bạn đã đọc trang viết này! Chúc bạn luôn thành công và có các chuyến đi an toàn hạnh phúc!
 
Hạng B1
25/5/04
80
0
6
Vietnam
RE: những lời khuyên nhỏ cho người lái xe

Chỉ dừng xe khi thật cần thiết, nhớ tắt đèn pha, chỉ để đèn đăng téc và xi nhan đi thẳng.

5, Lái xe trong sương mù: Lời khuyên tốt nhất là đừng lái, nếu phải lái thì nên bật cả đèn cốt, đăng téc, đèn sương mù, xinhan đi thẳng.

Cám ơn bác Khoa-pờ rồ vì bài viết của bác có rất nhiều các thông tin bổ ích. Tuy vậy, khi đưa lên cho anh em tham khảo, kính mong bác edit lại một chút để hoàn hảo hơn. Ví dụ nhỏ: 1) xi nhan đi thẳng (nếu có tồn tại loại xi nhan này) thì bác bấm như thế nào[>:][>:][>:], vv...
 
Hạng B2
11/12/04
304
0
16
Ha noi
RE: những lời khuyên nhỏ cho người lái xe

Cám ơn bác! Nhưng mà đọc xong bài của bác em chóng mặt quá!
 
Hạng B1
20/1/07
83
0
6
RE: những lời khuyên nhỏ cho người lái xe

Trích đoạn: khoa_vnpro
4, Tư thế lái đúng: Luôn giữ vôlăng bằng cả hai tay theo các thế 9 giờ, 9 giờ 15, hay 3 giờ, không tì khuỷu tay lên thành cửa

Em nhớ mang máng là: tư thế cầm lái là tay trái nắm khoảng 9-10h tay phải nắm khoảng 4-5h. Không biết có chính xác không.

Ngoài ra khi chuyển số thì tay phải phải nắm cần số theo tư thế tát chứ không phải túm tóc.

Em nhớ mang máng vậy vì lâu rồi không phải vặn vô lăng. Nếu sai các bác chỉ bảo nhé.
 
O.S.P.D
27/9/05
1.703
311
83
63
www.vnexpress.net
RE: những lời khuyên nhỏ cho người lái xe

Trích đoạn: nghiemhung

Trích đoạn: khoa_vnpro
4, Tư thế lái đúng: Luôn giữ vôlăng bằng cả hai tay theo các thế 9 giờ, 9 giờ 15, hay 3 giờ, không tì khuỷu tay lên thành cửa

Em nhớ mang máng là: tư thế cầm lái là tay trái nắm khoảng 9-10h tay phải nắm khoảng 4-5h. Không biết có chính xác không.

Ngoài ra khi chuyển số thì tay phải phải nắm cần số theo tư thế tát chứ không phải túm tóc.

Em nhớ mang máng vậy vì lâu rồi không phải vặn vô lăng. Nếu sai các bác chỉ bảo nhé.
Theo em,10h15.Bẻ vô lăng kiểu tay luân phiên(bắt chéo).không xoa,không đẩy vô lăng-Nhưng em toàn xoa vô lăng thôi,em thích xoa mà:D
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: những lời khuyên nhỏ cho người lái xe

Trích đoạn: khoa_vnpro
Lời khuyên tốt nhất là đừng lái, nếu phải lái thì nên bật cả đèn cốt, đăng téc, đèn sương mù, xinhan đi thẳng
Cám ơn bác đã cho anh em một số thông tin bổ ích nhưng cái vụ XINHAN đi thẳng là ko có bác ạ....cái đó người ta chỉ dùng khi xe bị hỏng ở trên đường thôi...
 
Hạng B2
24/12/04
160
7
18
53
Xa Lộ
RE: những lời khuyên nhỏ cho người lái xe

Theo tui cái vụ đèn đi thẳng là vì tâp quán vietnamit mình hay gọi vậy, vì đây là đèn mảng tính chất cảnh báo sự cố mọi người nên cẩn thận tránh xa. Qua các ngã tư hay chơi đèn này để 2 chỗ dịch ra 1 tí, xe sau và xe ngược chiều biết là xe này kô rẽ, lâu dần cánh xế gọi là đèn đi thẳng.

Cái vụ tư thế cầm vô lăng đúng thì chính xác rùi. Bình thường tui hay lái 1 tay, có lúc chả có tay nào trên vô lăng sất. Nhưng trước đây có 1 phát suýt chết khi trên đường Pháp vân tớ chạy trên 1 lít và bị nổ lốp trước phải. May là lúc đó đang chơi kiểu “3h đúng” nên kô việc gì.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.593
88.879
113
RE: những lời khuyên nhỏ cho người lái xe

Trích đoạn: Audi

Cám ơn bác đã cho anh em một số thông tin bổ ích nhưng cái vụ XINHAN đi thẳng là ko có bác ạ....cái đó người ta chỉ dùng khi xe bị hỏng ở trên đường thôi...

Cũng không hẳn như vậy bác Audi ạ! Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như sương mù dày đặc hoặc mưa rất to thì cũng có thể bật đèn này để báo hiệu cho các xe khác.
Chỉ có điều là không bao giờ gọi đèn này là "xi nhan đi thẳng" cả! Nếu gọi vậy thì không khác gì nói "đường thẳng cong" cả!!!
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
 
Hạng B2
10/10/05
162
1
0
53
RE: những lời khuyên nhỏ cho người lái xe

Thật là nực cười khi đi thẳng lại dùng xi nhan!
 
Tập Lái
10/9/05
5
0
0
www.vnpro.org
RE: những lời khuyên nhỏ cho người lái xe

xin chân thành cám ơn các bác góp ý nhưng đây là những kinh nghiệm của các bác 116 miền bắc để tôn trọng em không chỉnh sửa gì !!