Pro
Super Moderators
11/8/08
1.126
1.911
113
Sở hữu kiểu dáng thực dụng và trang bị đủ dùng, Kia Pride một thời là dòng xe được những bác mới lái khá yêu thích, cũng như được các cơ sở đào tạo lái xe lựa chọn. Hiện tại, Kia Pride không còn phổ biến, nhưng nó vẫn là dòng xe huyền thoại một thời, đặc biệt trong ký ức của những bác từng học lái xe giai đoạn 1990 - 2000.

kia-pride.jpg


Để gợi nhớ về những mẫu xe từng gắn bó với người dùng Việt trước đây, Otosaigon sẽ thực hiện series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời để điểm lại lịch sử thăng trầm, những ưu/nhược đểm, những nhận xét đánh giá về các mẫu xe đã từng xuất hiện trên thị trường Việt.

Lịch sử xe Kia Pride tại Việt Nam​

Bắt đầu từ năm 1995, Kia Pride cùng với Daewoo Cielo là hai dòng xe lắp ráp đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này cũng được lắp ráp bởi Liên doanh ô tô Hòa Bình cũng là một trong những công ty lắp ráp xe hơi trong nước đầu tiên.

otosaigon.com-kia-pride-13.jpg


Ban đầu, Kia Pride ra mắt phiên bản Beta với kiểu dáng sedan, có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 3.935 x 1.605 x 1.455 (mm). Chiều dài cơ sở của xe khá ngắn với 2.345 mm. Điều này giúp việc lái mẫu xe này khá dễ dàng bởi sự gọn gàng của nó.

Sự đơn giản của Kia Pride Beta còn đến từ khối động cơ xăng 1.3L, 4 kỳ, 4 xi lanh thẳng hàng có công suất 69 mã lực tại 5.500 vòng/phút khá tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ này có mã KIA-B3, đi kèm là hộp số sàn 5 cấp. Theo thông số của nhà sản xuất, xe chỉ mất với 6 lít/100km.

Vào năm 2000, Kia Pride bổ sung thêm phiên bản hatchback CD5. Đến năm 2002, phiên bản này được nâng cấp trợ lực lái và la-zăng đúc, trong khi vẫn bán song song phiên bản mâm thép và không có trợ lực lái. Phiên bản Hatchback có kích thước tổng thể DxRxC nhỏ hơn so với phiên bản sedan với lần lượt là 3.615 x 1.605 x 1.460 (mm). Chiều dài cơ sở vẫn giữ nguyên là 2.345 mm.

kia-cd5.jpg


Với chiều dài tổng thể ngắn hơn, Kia Pride CD5 cũng có trọng lượng tổng thể 780 kg, nhẹ hơn 30 kg so với Kia Pride Beta hay GLX. Động cơ KIA-B1 trên Kia Pride CD5 có dung tích xy lanh 1.1L, 4 kỳ, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất 62 mã lực tại 6.600 vòng/phút. Đi kèm vẫn là hộp số sàn 5 cấp tương tự phiên bản sedan.

otosaigon.com-kia-pride-15.jpg

Điểm đặc biệt của 2 động cơ Kia Pride là đều do Mazda cung cấp. Dòng xe này được sản xuất tiếp tục đến năm 2004 thì khai thử, để nhường chỗ cho những dòng xe hiện đại hơn như Kia Morning hay Kia Spectra.

Giai đoạn thăng hoa của Kia Pride​

Có thể nói những năm 2000 – 2005 là thời kì cực thịnh của mẫu xe này. Lúc này xu hướng thiết kế ô tô vẫn còn khá đơn giản, trang bị thực dụng và ưu tiên không gian rộng rãi. Với một chiếc xe nhỏ và giá rẻ như Kia Pride, cabin rộng rãi và thoải mái cho đủ 4 người lớn đã là quá tốt. Hàng ghế sau thiết kế đủ thoải mái cho hai người cao trong tầm 1m6 – 1m7, và nếu ngồi đủ 3 người thì lại khá chật.

otosaigon.com-kia-pride-5.jpg

Động cơ sử dụng chế hòa khí đơn giản, dễ dàng sửa chữa và chi phí rẻ là một lựa chọn khá tối ưu. Không những vậy, công nghệ chế hòa khí trên Kia Pride thuộc đời cuối nên vẫn cho khả năng hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Dù chỉ có công suất trong khoảng 60 – 70 mã lực, nhưng động cơ Kia Pride vẫn đáp ứng tốt điều kiện vận hành trong phố xá, cũng như ổn định ở tốc độ 70 – 80 km/h trên đường quốc lộ.

Hệ thống khung gầm của Kia Pride cũng được các bác sử dụng đánh giá cao về độ cứng cáp và chắc chắn so với các đối thủ cùng thời điểm đó như Fiat Siena hay Suzuki Wagon R+.

otosaigon.com-kia-pride-14.jpg

Ngoài ra, chính sự đơn giản về mặt trang bị mà Kia Pride đã cho phép người sử dụng được bổ sung gần như không giới hạn. Có thể nâng cấp khóa cửa điều khiển từ xa, cửa sổ chỉnh điện, thay đầu CD hoặc DVD… Thậm chí có những dòng Pride CD5 trước năm 2002 không có trợ lực lái cũng được những bác chủ xe nâng cấp (dù luật không cho phép).

Sau thời điểm khai thử, Kia Pride đã qua sử dụng vẫn tiếp tục thịnh hành khoảng 10 năm sau đó. Đặc biệt mẫu xe này được các trung tâm dạy lái xe ưa chuộng vì chi phí đầu tư thấp, giá thành sửa chữa và phụ tùng thay thế vẫn sẵn có. Một phần nữa là lúc đó Toyota Vios chưa xuất hiện và cũng chưa phổ biến như ngày nay.

Vậy có nên mua xe Kia Pride ở thời điểm hiện tại?​

Câu trả lời còn tùy thuộc niềm đam mê của các bác với dòng xe này đến mức độ nào.

Ở thời điểm hiện tại, giá một chiếc Kia Pride cũ khá rẻ, thậm chí chỉ từ 30 triệu đồng là các bác đã có thể mua được 1 chiếc xe với ngoại hình khá ổn. Tuy nhiên, các bác cũng cần cân nhắc xe cũ từ 20 năm trở lên có thể gặp nhiều vấn đề mục, gỉ sét khung gầm, hệ thống điện chập chờn, côn số không còn mượt mà thậm chí còn bị trượt khó vào số…

otosaigon.com-kia-pride-4.jpg

Ngoài ra, hầu hết xe Kia Pride cũ đều không còn nguyên bản, chưa kể còn tai nạn, thủy kích… Vấn đề phụ tùng mới để thay thế cho Kia Pride cũng thực sự khan hiếm. Không phải giá thành cao mà vì các nhà máy cũng đã ngừng sản xuất.

Kia Pride giờ đây chỉ có thể sử dụng lại phụ tùng bãi, hay còn gọi là hàng “second hand” từ những chiếc xe Kia Pride phế liệu rã xác. Chưa kể một số chi tiết khác phải “độ chế” chứ không thể tìm được phụ tùng thay thế. Từ đó, Kia Pride cũ sẽ gặp khó trong đăng kiểm, chưa kể thời gian đăng kiểm cũng chỉ vỏn vẹn 6 tháng/lần.

Đó là những rào cản với bác nào đang tìm hiểu về Kia Pride cũ ở thời điểm hiện tại. Nếu bác nào không có tài chính dư dả, chỉ cần một chiếc xe che mưa nắng cơ bản thay thế xe máy, đây không phải lựa chọn “thiện lành”. Nó sẽ thực sự là “của nợ” với mục đích này.

otosaigon.com-kia-pride-7.jpg

Tuy nhiên, nếu bác nào có kinh nghiệm và kỹ năng sửa xe, thì hoàn toàn có thể thử một chiếc Kia Pride cũ ở thời điểm hiện tại. Với mức giá phổ biến từ 50 - 100 triệu đồng, các bác thích tìm hiểu về cơ khí ô tô, sẽ vừa có một phương tiện vừa đủ che mưa nắng, vừa có một món “đồ chơi” đủ đơn giản để vọc vạch, nghịch ngợm vào những ngày rảnh rỗi cuối tuần.

Chưa kể các bác hoàn toàn có thể tự tay độ 1 con xe độc lạ để sử dụng hàng ngày. Ngoài ra tới lúc “nghịch” chán, các bác bán lại cho người khác vẫn không lỗ là bao. Chủ yếu tốn công sức và thời gian là chính.

Trên Diễn đàn Otosaigon cũng từng có một CLB Kia (Pride B, CD5…) hoạt động rất tích cực. CLB hoạt động từ năm 2007 cho đến tận thời điểm năm 2018 thì thưa thớt dần. Các thành viên dần chuyển lên các dòng xe mới hơn, hiện đại hơn. Tuy nhiên thông tin về dòng xe này, kinh nghiệm sử dụng, các lỗi thường gặp được các bác chia sẻ rất nhiệt tình TẠI ĐÂY.

Hiện tại bác nào còn đang sử dụng Kia Pride hoặc có người thân sử dụng chiếc xe huyền thoại một thời có thể chia sẻ kinh nghiệm bên dưới. Ngoài ra, các bác cũng có thể chia sẻ thêm về những dòng xe vang bóng một thời mà mình có cơ hội sở hữu và gắn bó!

>>> Xem thêm Các mẫu xe khác trong series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời của Otosaigon
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
30/8/17
98
68
28
44
Hồi học lái cũng là lần đầu lái xe 4 bánh thấy chiếc này mạnh, chạy ngon,…Giờ lâu lâu gặp lại trên đường hoài niệm ghê.
 
Tập Lái
5/6/21
21
1
3
33
nhà mình cũng có 1 chiếc, h bán rồi, phải nói là bền thì thôi rồi, có 1 thời gian chạy đường ruộng bao luôn
 
Hạng C
27/5/08
752
376
63
47
Năm 2015 em mua chiếc KIA CD5 2003 ODO mới 30,000km các con ốc còn 7 màu long lanh, chạy nửa tháng đưa thằng em chạy và sau đó chuyển cho thằng em khác ở Dak Nông.... Thằng Dak Nong cày kinh luôn mà xe chả hư gì... Đường rẫy Tây Nguyên nó bừa thì khỏi nói luôn.

Túm lại: xe này lành, đồ thay rẻ, lành tính...

Mà nay thành dĩ vãng roài...
 
Hạng B2
12/11/14
273
228
43
Còn fan Toy, Honda lại bảo Mazda mau tã không hơn gì xe Hàn là sao hè?
Máy Toy và Honda, cục máy nào cũng bền. Máy Mazda, chỉ máy trên Mazda 323, Kia Pride là chứng minh được độ bền ngang ngữa :)