Pro
Super Moderators
11/8/08
1.126
1.911
113
Được yêu thích nhưng giá bán đắt đỏ, Mitsubishi Grandis chỉ tồn tại ở Việt Nam trong 6 năm. Và dù đã ngưng sản xuất hơn 10 năm, nhưng Mitsubishi Grandis vẫn là dòng xe vang bóng một thời được ưa thích hiện nay.

grandis.jpg


Để gợi nhớ về những mẫu xe từng gắn bó với người dùng Việt trước đây, Otosaigon sẽ thực hiện series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời để điểm lại lịch sử thăng trầm, những ưu/nhược đểm, những nhận xét đánh giá về các mẫu xe đã từng xuất hiện trên thị trường Việt.

6 năm ngắn ngủi của Grandis tại Việt Nam nhưng để lại nhiều tiếc nuối

Mitsubishi Grandis ra mắt khách hàng trong nước từ tháng 7/2005, và nổi bật với khẩu hiệu “sedan trong kỷ nguyên mới”. Mẫu xe này từng hứa hẹn gặt hái nhiều thành công khi tận dụng xu hướng ưa chuộng MPV 7 chỗ đang dâng cao thời điểm này, với đỉnh cao là Toyota Innova. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ đạt đúng kỳ vọng này và bị khai tử vào năm 2011.

mitsubishi-grandis-6.jpg


Mẫu MPV 7 chỗ của Mitsubishi ghi điểm với khách hàng khi sở hữu thiết kế sang trọng, bắt mắt. Cụm đèn hậu LED được đặt dọc theo trụ D rất hiện đại nếu quay lại thời điểm 17 năm trước đây. Cho đến thời điểm hiện tại, thiết kế này vẫn chưa cho thấy sự lỗi mốt.

Và mặc dù các bác chủ ngày nay “độ” cho dòng xe Grandis khá nhiều, nhưng cụm đèn hậu này vẫn được ưu tiên giữ nguyên bản. Nó đã trở thành một đặc điểm nhận diện riêng dành cho Mitsubishi Grandis.

mitsubishi-grandis-9.jpg


Không những vậy, các bác từng lái Mitsubishi Grandis đều công nhận không gian rộng rãi, thoải mái cho cả người lái và 6 hành khách còn lại, mà khó có dòng xe nào so sánh được. Nội thất được bọc da, kết hợp với một số chi tiết ốp nhựa vân giả kim loại khá bắt mắt.

Mitsubishi Grandis đời đầu cũng được trang bị hệ thống điều hòa chỉnh tay với 2 dàn lạnh có chế độ AUTO và cửa gió cho hàng ghế sau. Hệ thống giải trí gồm đầu DVD 1 đĩa sử dụng màn hình cảm ứng với hệ thống âm thanh 6 loa và màn hình ốp trần. Đây là những tiện nghi khá cao cấp tại thời điểm năm 2005 - 2006.

mitsubishi-grandis-7.jpg


Mẫu MPV 7 chỗ của Mitsubishi cũng được trang bị động cơ xăng 2.4L, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van tích hợp công nghệ MIVEC khá hiện đại. Công suất tối đa của động cơ lên đến 175 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 230 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp INVECS-II có chế độ thể thao +/-.

Ngoài ra, Mitsubishi Grandis cũng được trang bị an toàn đầy đủ ở thời điểm đó như: 2 túi khí trước, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử, chìa khóa mã hóa chống trộm.

mitsubishi-grandis-10.jpg


Vào năm 2007, Mitsubishi Grandis ra mắt 2 phiên bản E và S với một số chi tiết được nâng cấp. Phiên bản E được nâng cấp logo mạ vàng, viền cạnh cửa và ốp gương chiếu hậu mạ chrome. Trong khi đó phiên bản S tiếp tục sử dụng logo mạ chrome cùng bodykit thể thao... Cả 2 đều nâng cấp mặt ca lăng dạng lưới.

Từ năm 2008, Mitsubishi Grandis mới được nâng cấp mạnh với đèn pha HID, logo được mạ vàng tiêu chuẩn. Ngoài ra, một số chi tiết được nâng cấp như ốp bảo vệ cản trước sau, ốp cửa… Đến năm 2011, Mitsubishi Grandis ngừng sản xuất do không còn nguồn cung linh kiện, ngoài ra cũng bị khai tử trên thị trường toàn cầu.

mitsubishi-grandis-1.jpg


Suốt thời gian có mặt trên thị trường, Mitsubishi Grandis có doanh số không cao, bị đánh giá hao xăng, gầm thấp và không có nhiều phiên bản để lựa chọn. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng và phụ tùng thay thế đắt đỏ là những yếu tố khiến mẫu xe này có doanh số thấp.

Dáng xe vượt thời gian, được người yêu thích chọn mua đến tận bây giờ

Nhưng trong 10 năm qua, Mitsubishi Grandis trên thị trường xe cũ lại có sức sống khá lâu và vẫn rất phổ biến. Với kiểu dáng hiện đại, không có góc chết, Mitsubishi Grandis cũ vẫn được số đông khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, những dòng xe 1 đời chủ và xe gia đình được săn đón khá nhiều.

mitsubishi-grandis-4.jpg


Trên thị trường xe cũ, Mitsubishi Grandis đời 2005 – 2007 được giao dịch trong khoảng giá 250 – 300 triệu đồng. Trong khi các xe đời 2008 – 2011 sẽ có giá dao động từ 300 – 400 triệu đồng. Đặc biệt, những dòng xe Mitsubishi Grandis lướt có số công-tơ-mét dưới 40.000 km có giá bán không cố định, thường ở mức khá cao trong khoảng 480 – 550 triệu đồng.

Cộng đồng người sử dụng Mitsubishi Grandis cũng phát triển khá mạnh tại Việt Nam. Tính riêng Grandis Vietnam Club trên diễn đàn Otosaigon đã có hơn 500 thành viên thường trực trải dọc đất nước. Vào mùa hè 2020, Otosaigon cùng với Grandis Vietnam Club cũng đã tổ chức thành công Hành trình Caravan – Grandis đam mê vượt thời gian, từ TP.HCM đến Phan Thiết với sự tham gia của hơn 40 gia đình.

mitsubishi-grandis-5.jpg


Trong các hội nhóm Grandis, mẫu xe này được nâng cấp khá nhiều chi tiết hiện đại, vượt trội so với các trang bị tiêu chuẩn từ nhà sản xuất. Có thể kể ra như: Ghế lái chỉnh điện, thay thế vô lăng Pajero Sport mới tích hợp điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình cruise control, khởi động bằng nút bấm, màn hình giải trí Android… Kể cả cửa sổ trời cũng được một số bác nâng cấp cho Mitsubishi Grandis.

mitsubishi-grandis-3.jpg


Điều này cho thấy khả năng tùy biến khá cao trên Mitsubishi Grandis. Theo chia sẻ từ người dùng xe Mitsubishi nói chung và Grandis nói riêng, trên xe Mitsubishi tại Việt Nam thường ẩn một số tính năng. Tuy nhiên nhà sản xuất vẫn tích hợp sẵn cổng chờ, các bác chỉ cần mua đủ thiết bị và kích hoạt là có thể sử dụng.

mitsubishi-grandis-2.jpg


Những ưu, nhược điểm của Grandis

Cũng theo đánh giá từ người dùng Mitsubishi Grandis, mẫu MPV 7 chỗ của Mitsubishi cũng là một dòng xe tương đối "lành", ít bệnh vặt. Một số lỗi thường gặp tương đối nhẹ và có thể khắc phục được hoàn toàn như:
  • Tiếng lục cục ở đằng trước xe, đặc biệt mỗi khi qua ổ gà, đi đường giằng xóc.
  • Vô lăng rung khi ở tốc độ từ 80 – 120 km/h.
  • Pô xe bị kêu sau khoảng 40.000 km.
  • Bánh sơ cua bị gỉ sét nếu không bảo dưỡng thường xuyên.
Ngoài ra, động cơ MIVEC 2.4L mạnh mẽ và hộp số tự động 4 cấp của Mitsubishi Grandis được đánh giá khá bền bỉ. Đặc biệt, hộp số tự động INVECS-II của chiếc xe này có khả năng học thói quen của người lái để đưa ra các bước chuyển số phù hợp.

Theo các bác, Mitsubishi Grandis có xứng danh mẫu xe vang bóng một thời tại Việt Nam? Bác nào từng ước ao sẽ tậu một chiếc Grandis, hay những ai từng có kỷ niệm đẹp với chiếc xe này hãy bình luận thêm bên dưới!

>>> Xem thêm Các mẫu xe khác trong series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời của Otosaigon
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
4/9/13
1.284
1.118
133
Votes... Grandis mất điểm khi đời đầu ốp gầm thấp quá... sau cải thiện nhưng ... Rất tiếc!!!
 
Hạng C
10/12/12
896
2.044
93
Chiếc này đi trước thời đại về mọi mặt. đến giờ mình vẫn yêu. Nó ko hề có lỗi lớn, chỉ có 1 lỗi nhỏ hơi khó chịu là cái Pô nó ko hợp lý, kêu quá.
 
Hạng B2
9/3/07
485
382
63
Grandis có lẽ chỉ phù hợp với các nước phát triển - đường xá giao thông tốt nên nó mới thiết kế kiểu gầm thấp, kính lái xe vuốt khí động học để chạy nhanh.... Chứ như VN nói riêng hay các nước đang phát triển thì người dân co thu nhập thấp + đường xá lúc nào kẹt xe +lổn nhổn ổ gà mấp mô, lại hay ngập nước triều cường thì hãy nhìn qua các sp của Toyota "thửa riêng" cho thị trường này mà học tập.
Rất may mắn là Mítsu đã học xong và cho ra sp đầu tay là con Ẽxpander quá thành công!
 
  • Like
Reactions: donguyendung