Pro
Super Moderators
11/8/08
1.126
1.911
113
Mitsubishi-lancer.jpg

Mitsubishi Lancer là mẫu sedan đầu tiên được hãng xe Mitsubishi lắp ráp tại thị trường Việt Nam. Và dù xuất hiện từ những năm đầu 2000, nhưng Mitsubishi Lancer lại được ứng dụng khá nhiều công nghệ hiện đại, đi trước so với thời đại.

Để gợi nhớ về những mẫu xe từng gắn bó với người dùng Việt trước đây, Otosaigon sẽ thực hiện series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời để điểm lại lịch sử thăng trầm, những ưu/nhược đểm, những nhận xét đánh giá về các mẫu xe đã từng xuất hiện trên thị trường Việt.

Trong khoảng 3 năm trở lại, tên tuổi Mitsubishi đần được nhiều khách hàng biết đến bởi thành công của dòng xe Xpander. Cùng với đó là các dòng xe khác như Triton, Pajero Sport hay gần nhất là Attrage. Tuy nhiên, hãng xe này thành lập vào năm 1994 và cũng là giai đoạn mở đầu của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Nhiều dòng xe Mitsubishi đã lưu lại tên tuổi trên thị trường như Grandis, Jolie.

otosaigon.com-mitsubishi-lancer-gala-14.jpg


Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhắc đến một huyền thoại khác trong phân khúc sedan của hãng xe này là Mitsubishi Lancer.

Lịch sử Mitsubishi Lancer tại Việt Nam​

Vào đầu những năm 2000, phân khúc sedan tầm trung khá sôi động với nhiều lựa chọn. Phổ biến nhất thời điểm này là Toyota Corolla, sau đó là Mazda 323 và Daewoo Nubira. Tại thời điểm đó, Liên doanh Vinastar (tên gọi ban đầu của Mitsubishi Việt Nam) dường như khó thành công tên gọi Proton Wira. Và Mitsubishi Lancer được chọn trở thành tên gọi chính thức cho mẫu sedan tầm trung vào tháng 5/2000 để thay thế thương hiệu Malaysia.

Trong lần ra mắt này, Vinastar đã tiếp tục lắp ráp Lancer thế hệ thứ 7, dù thế hệ thứ 8 ra mắt trên toàn cầu cùng thời điểm. Giá bán Mitsubishi Lancer vào khoảng 24.000 USD, theo tỷ giá thời điểm đó là tương đương 338 triệu đồng.

otosaigon.com-mitsubishi-lancer-gala-5.jpg

Lancer GLXi cũng là phiên bản duy nhất, trang bị động cơ xăng 1.6L, mã hiệu 4G92, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số sàn 5 cấpdẫn động cầu trước.

Chính vì ra mắt sau, Mitsubishi Lancer lựa chọn trang bị làm thế mạnh cạnh tranh. Và xe được trang bị tính năng khá đáng giá ở thời đó như cửa sổ chỉnh điện, hệ thống âm thanh 4 loa, khóa cửa và khóa kính trung tâm.

Đặc biệt, Mitsubishi Lancer thế hệ 7 còn phát triển từ nền tảng của dòng xe hatchback Mitsubishi Mirage. Do đó, xe có kích thước tương đối nhỏ gọn. Thông số DxRxC lần lượt là 4.295 x 1.690 x 1.395 (mm), chiều dài cơ sở 2.500 mm, và trọng lượng không tải chỉ 1.060 kg. Các thông số này khá tương đồng với Mitsubishi Attrage ở thời điểm hiện tại.

Vào năm 2002, khi series phim đua xe đường phố “Fast and Furious” bắt đầu được phổ biến tại Việt Nam, dòng xe Mitsubishi Lancer bắt đầu được biết đến nhiều hơn với phiên bản hiệu suất cao Lancer Evolution VII. Từ đó, Mitsubishi Việt Nam tiếp tục cho ra mắt thế hệ 8 hoàn toàn mới và có tên gọi hoàn chỉnh Lancer Gala nhằm phân biệt với thế hệ trước.

otosaigon.com-mitsubishi-lancer-gala-11.jpg

Trên thế hệ này, Mitsubishi Lancer Gala mở rộng kích thước khá nhiều so với trước. Kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.480 x 1.695 x 1.445 (mm). Chiều dài cơ sở cũng tăng lên mức 2.600 mm. Xe sử dụng động cơ xăng 1.6L mới, mã hiệu 4G18 nhưng công suất vẫn được giữ nguyên 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút.

Đi kèm là hộp số vô cấp CVT INVECS-III tích hợp chế độ thể thao Ds và số thấp L. Đây là công nghệ hộp số hiện đại so với thời bấy giờ ,và còn tiếp tục được Mitsubishi sử dụng trên những dòng xe ngày nay như Mitsubishi Attrage hay Outlander.

otosaigon.com-mitsubishi-lancer-gala-10.jpg

Vào tháng 10/2005, để tăng thêm lựa chọn cho khách hàng, Mitsubishi Lancer Gala được bố sung thêm 2 phiên bản 2.0 AT1.6 MT, cùng nâng cấp túi khí cho người lái, khóa trẻ em ở cửa sau cho tất cả phiên bản. Phiên bản 1.6 MT chỉ khác biệt ở hộp số sàn 5 cấp thay cho hộp số vô cấp CVT.

Trong khi đó phiên bản Mitsubishi Lancer Gala 2.0 AT cao cấp nhất được trang bị động cơ xăng 2.0L mã hiệu 4G94, cho công suất tối đa 123 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 173 Nm tại 4.250 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 4 cấp INVECS-II, dùng chung với mẫu xe huyền thoại khác của Mitsubishi là Grandis. Hộp số này có thêm chế độ M +/-, cho người lái sự có thể tăng giảm số, chủ động hơn khi so với hộp số vô cấp trên Lancer Gala 2003.

Kích thước phiên bản 2.0 AT cũng dài hơn 115 mm. Đồng thời trang bị an toàn bổ sung túi khí cho hành khách phía trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD.

otosaigon.com-mitsubishi-lancer-gala-2.jpg

Tuy nhiên đây cũng là những dấu ấn cuối cùng khi kết quả kinh doanh không như ý, và Mitsubishi Lancer Gala dừng sản xuất ngay trong năm 2005. Đến năm 2007, những chiếc Mitsubishi Lancer cuối cùng mới chính thức bán hết, kết thúc sự tồn tại của một dòng sedan Mitsubishi tại Việt Nam. Và phải mất 10 năm sau, Mitsubishi Attrage ra mắt và là dòng sedan chính hãng thứ 2 của Mitsubishi tại Việt Nam.

Trong giai đoạn này, Mitsubishi Lancer thế hệ thứ 9 được các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân đem về nước, nhưng số lượng không nhiều.

Trên thế giới, Mitsubishi đã ngừng sản xuất Lancer thế hệ 9 từ năm 2017. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản vẫn nhượng quyền cho đối tác tại Trung Quốc là China Motor Corporation để phát triển thế hệ thứ 10 với tên gọi Grand Lancer. Mẫu xe này hiện đang bán ra tại Đài Loan và thị trường nội địa Trung Quốc.

Những dấu ấn của Mitsubishi Lancer tại Việt Nam​

Thực tế, vào những năm đầu 2000, thương hiệu Mitsubishi không có nhiều sản phẩm nổi bật và kén khách. Doanh số các mẫu xe của hãng thường không cao và cũng kém cạnh tranh so với các đối thủ. Mitsubishi Lancer cũng rơi vào hoàn cảnh này khi rất khó cạnh tranh với Toyota Corolla, Mazda 323 hay Ford Laser cùng thời.

Tuy nhiên, hầu hết khách hàng đã từng sử dụng mẫu xe này đều đánh giá xe bền bỉ, ít hỏng vặt. Dù ra mắt những năm 2000, nhưng một số chủ xe còn dùng đến thời điểm hiện tại cho biết xe có thể vận hành khá thoải mái trên cao tốc. Khả năng vận hành liên tục trong vận tốc từ 100 – 120 km/h khá ổn định, xe tăng tốc mạnh và lực máy vẫn còn khá dư.

otosaigon.com-mitsubishi-lancer-gala-15.jpg


Từng có nhiều đắn đo về độ bền bỉ của hộp số vô cấp CVT, nhất là đai truyền động. Tuy nhiên chi tiết này trên Mitsubishi Lancer Gala 1.6 CVT khá bền bỉ. Nhiều xe vẫn chưa phải thay chi tiết này dù sử dụng xe liên tục từ những ngày đầu.

Một điểm gợi nhớ đến Mitsubishi Lancer chính là rất nhiều chủ xe “độ” thêm các phụ kiện thể thao như bodykit, đuôi gió, la-zăng… lấy cảm hứng từ những phiên bản Lancer Evolution nổi tiếng với những dòng phim đua xe hành động và phong trào xe đua đường phố tại Nhật Bản. Phong trào độ xe Lancer cũng khá phổ biến trong những năm 2004 và còn kéo dài cho đến tận thời điểm hiện tại.

Các “bệnh” thường gặp với Mitsubishi Lancer​

Mặc dù được đánh giá là một chiếc xe khá “lành”, nhưng Mitsubishi Lancer vẫn có hai vấn đề thường gặp. Đặc biệt với những chiếc Mitsubishi Lancer cũ đang lăn bánh ở thời điểm hiện tại.

Đầu tiên là cục bù ga tự động thường hay trục trặc. Thông thường, khi bật công tắc điều hòa AC, tua máy sẽ tự tăng theo để thêm bù thêm công suất hoặc ngược lại tự động giảm tua máy khi tắt AC. Tuy nhiên, trong trường hợp này, tua máy sẽ không tăng hoặc thậm chí tụt mạnh khiến xe bị chết máy. Nếu trường hợp nhẹ, chỉ cần vệ sinh lại cổ hút, họng ga, họng bù là có thể tiếp tục sử dụng. Trường hợp nặng, thì các bác cần thay thế cục bù ga mới.

Thứ hai là vấn đề với van hằng nhiệt. Trong điều kiện bình thường, động cơ vẫn hoạt động bình thường và kim báo nhiệt ở vị trí giữa. Khi buông ga và lái xuống dốc, đúng ra van hằng nhiệt phải đóng để duy trì nhiệt độ nước mát, nhưng van đã hỏng và khiến nước làm mát được giải nhiệt liên tục. Kim báo nhiệt sẽ tụt xuống vị trí 1/4, và có trường hợp xuống gần vị trí MIN.

Thỉnh thoảng có một số xe Mitsubishi Lancer quá cũ sẽ gặp vấn đề về trợ lực lái khiến tay lái nặng hơn bình thường, hoặc cao su chân máy lão hóa khiến tay lái bị rung.

Nhìn chung các vấn đề với Mitsubishi Lancer “cao niên” chủ yếu là hư hỏng do lão hóa và cần được thay thế sau thời gian sử dụng. Chất lượng phần cứng, động cơ, các chi tiết hoàn thiện bên trong chiếc xe này vẫn luôn được đánh giá cao.

Vậy có nên mua Mitsubishi Lancer Gala cũ ở thời hiện tại?​

Mitsubishi Lancer Gala có một cộng đồng người dùng khá đông đảo và đặc biệt thân thiện. Mẫu xe này vẫn được nhiều bác trong chi hội MFC - Mitsubishi Fan Club sử dụng ở thời điểm hiện tại.

Trên diễn đàn Otosaigon cũng từng có 1 post chia sẻ mọi vấn đề liên quan đến dòng xe Lancer và. Ngoài ra, trên nền tảng mạng xã hội cũng có hai nhóm hoạt động khá tích cực là Mitsubishi Lancer Gala Club và Mitsubishi Lancer Viet Nam. Đây là những thông tin hữu ích cho các bác đang quan tâm Mitsubishi Lancer có thể tham khảo kinh nghiệm sử dụng, cũng như mẹo xem xe cũ trên thị trường.

otosaigon.com-mitsubishi-lancer-gala-1.jpg

Em có tham khảo thì Mitsubishi Lancer hiện tại có thị trường phụ tùng không phong phú. Thị trường phụ tùng OEM của mẫu xe này không nhiều lựa chọn như Ford Laser hay Mazda 323. Chất lượng phụ tùng cũng không tốt như phụ tùng chính hãng. Vì vậy các bác dùng Lancer thường sử dụng phụ tùng second hand rã từ xe thanh lý, như là sự lựa chọn tạm thời. Trong khi các bác sử dụng xe lâu năm vẫn lựa chọn sản phẩm chính hãng, có thể sử dụng tiếp tục nhiều năm, dù giá thành khá đắt đỏ.

Hiện tại, Mitsubishi Lancer được rao bán khá nhiều trên thị trường với giá trong khoảng 100 – 200 triệu đồng. Tuy nhiên hầu hết các xe đều đã lăn bánh trong khoảng 30 – 40 vạn kilômét. Số xe lăn bánh trong khoảng vài chục nghìn kilômét vẫn có nhưng khá hiếm và chủ xe thường giữ để sử dụng chứ ít bán lại.

Và tương tự các dòng xe cũ hiện nay, Mitsubishi Lancer cũng sẽ có thời hạn đăng kiểm 6 tháng/lần. Chính vì vậy các bác sẽ phải đăng kiểm thường xuyên hơn, cũng như phải ghi nhớ mốc thời gian đăng kiểm tiếp theo để tránh gặp rắc rối về mặt pháp lý.

Các bác nghĩ sao về Mitsubishi Lancer một dòng sedan nhiều năm tuổi vẫn được nhiều người ưa chuộng? Các bác đang và đã sử dụng chiếc xe này có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm và kỷ niệm của mình với dòng xe này ở phần bình luận bên dưới?

>>> Xem thêm Các mẫu xe khác trong series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời của Otosaigon
 
Last edited by a moderator:
9/5/16
4.028
4.173
113
Bình Phước
Mình có thời gian chạy em này, bất ngờ thực sự với một chiếc xe Nhật gần 18 năm tuổi như em nó, một cổ máy mạnh mẽ, cảm giác lái rất thích, khả năng xoay trở trong không gian hẹp rất tốt, dàn đồng cứng cáp, hệ thống khung gầm vững chắc. Tiếc là giờ này em nó đã ngừng sản xuất.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
22/7/13
8.950
39.920
113
Mình có thời gian chạy em này, bất ngờ thực sự với một chiếc xe Nhật gần 18 năm tuổi như em nó, một cổ máy mạnh mẽ, cảm giác lái rất thích, khả năng xoay trở trong không gian hẹp rất tốt, dàn đồng cứng cáp, hệ thống khung gầm vững chắc, cảm giác lái rất hay. Tiếc là giờ này em nó đã ngừng sản xuất.
Phải hok a @TCH ơi!?
 
Hạng D
8/10/11
3.064
5.843
133
Hành trình xuyên việt dài 5000km của em bằng Gala cười đi vài cung đường Tây Bắc chở 5 người full hành lý cũng không làm khó được em nó về độ trâu bò cảm giác chắc chắn và êm hơn vios 2010 trước đó của em, sau này e bán gala có đổi qua lancer Nhật đời 2000 nhưng số sàn lười quá em đổi IO thời gian đó rất thích dòng lancer.
Chỉ tiết lancer bị khai tử sedan nhà mit hiện tại có attrage, 2021 nhìn tay nắm cửa attrage không ưng mắt nổi.
[Những mẫu xe vang bóng một thời] Mitsubishi Lancer – mẫu xe dùng hộp số vô cấp đầu tiên tại Việt Nam
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
3/8/21
363
1.235
93
34
Mình có thời gian chạy em này, bất ngờ thực sự với một chiếc xe Nhật gần 18 năm tuổi như em nó, một cổ máy mạnh mẽ, cảm giác lái rất thích, khả năng xoay trở trong không gian hẹp rất tốt, dàn đồng cứng cáp, hệ thống khung gầm vững chắc. Tiếc là giờ này em nó đã ngừng sản xuất.
chào a con lai, rất hân hạnh qen biết a,,