Pro
Super Moderators
11/8/08
1.126
1.911
113
Trong suốt 20 năm tại Việt Nam, Mitsubishi luôn cạnh tranh gay gắt với Toyota trong phân khúc xe MPV 7 chỗ, từ cặp bài trùng Jolie và Zace, cho đến hiện tại là Xpander và bộ ba Avanza, Rush, Innova. Nhưng trước khi thành công lớn với Xpander, Mitsubishi liên tục gặp những thất bại, và Zinger là mẫu xe thất bại nặng nề nhất.

Mitsubishi Zinger

Để gợi nhớ về những mẫu xe từng gắn bó với người dùng Việt trước đây, Otosaigon sẽ thực hiện series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời để điểm lại lịch sử thăng trầm, những ưu/nhược đểm, những nhận xét đánh giá về các mẫu xe đã từng xuất hiện trên thị trường Việt.

Lịch sử Mitsubishi Zinger tại Việt Nam

Cuối năm 2007, tại một sự kiện tri ân khách hàng, đại diện Mitsubishi tại Việt Nam đã tiết lộ kế hoạch ra mắt Zinger trong năm tiếp theo. Và vào tháng 8/2008, hãng xe Nhật Bản đã trình làng Mitsubishi Zinger trong Triển lãm ô tô Việt Nam. Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ nối tiếp đàn anh Mitsubishi Jolie để cạnh tranh với Toyota Innova, cũng là mẫu xe tiếp nối Toyota Zace trong phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam.

Tại thời điểm ra mắt, Mitsubishi Zinger bán ra dưới 2 phiên bản GL và GLS với giá bán lần lượt là 27.940 và 30.690 USD. Trong khi đó, Toyota Innova cũng đang bán ra với 2 phiên bản J và G có giá lần lượt là 27.600 và 30.600 USD. Mức giá cân bằng nhưng mẫu xe của Mitsubishi sở hữu sức mạnh vượt trội với động cơ xăng 2.4L vượt trội so với động cơ 2.0L trên Toyota Innova.

Đầu xe Mitsubishi Zinger

Động cơ xăng 2.4L, 4 xi lanh thẳng hàng trên Zinger cho công suất tối đa 139 mã lực tại 5.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 207 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số sàn 5 cấp. Trong khi đó, động cơ 2.0L của Toyota Innova cho công suất 134 mã lực và mô-men xoắn 182 Nm, đi kèm cũng là hộp số sàn 5 cấp.

Mitsubishi Zinger cũng sở hữu kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.615 x 1.760 x 1.790 (mm). Chiều dài cơ sở 2.720 mm và khoảng sáng gầm xe 180 mm cũng tương đối thoải mái và đủ linh hoạt với một dòng xe đa dụng. So với đàn anh Jolie, mẫu xe MPV của Mitsubishi có kích thước nhỉnh hơn, trong khi vẫn tương đồng với các đối thủ Toyota Innova hay Chevrolet Captiva,

Đuôi xe Mitsubishi Zinger

Vào thời điểm ra mắt, Mitsubishi Zinger được nhà sản xuất lấy cảm hứng thiết kế từ dòng xe Mitsubishi Pajero vốn dành được danh tiếng tại các cuộc đua Rally. Tuy nhiên trên thực tế, mẫu xe này lại có nhiều điểm tương đồng với các dòng xe khác như Mitsubishi Grandis hay Mitsubishi Lancer Gala, đặc biệt là thiết kế cụm đèn pha hay khoang nội thất.

Phiên bản GL tiêu chuẩn được trang bị mâm sắt 15 inch đi cùng thông số lốp 205/70 R15, gương chiếu hậu chỉnh tay với ốp gương và tay năm cửa sơn màu đen. Trong khi phiên bản GLS cao cấp hơn với la-zăng hợp kim 16 inch đi cùng thông số lốp 225/60 R16. Gương chiếu hậu phiên bản này cũng chỉnh điện với ốp gương và tay nắm cửa được mạ chrome. Ngoài ra, phiên bản GLS còn trang bị sấy kính sau, đèn sương mù và đèn phanh thứ ba lắp trên cao.

Nội thất Mitsubishi Zinger

Không gian bên trong của Mitsubishi Zinger khá hiện đại và có phần rộng rãi hơn so với Toyota Innova. Bảng táp lô mẫu xe này kế thừa thiết kế từ đàn anh Mitsubishi Grandis với 2 tông màu đỏ mận và be sang trọng. Bảng táp lô phiên bản GLS được ốp giả gỗ và ghế ngồi bọc da cao cấp hơn. Hệ thống giải trí đầu CD với hệ thống âm thanh 4 loa (bản GL) hoặc 6 loa (bản GLS). Hệ thống điều hòa 2 dàn lạnh trang bị tiêu chuẩn trên cả 2 phiên bản.

Trang bị an toàn phiên bản GL số sàn khá sơ sài với dây an toàn cho các vị trí ghế ngồi. Trong khi đó phiên bản GLS được ưu ái hơn với túi khí người lái, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, và tương đương với đối thủ Toyota Innova.

Hàng ghế trước Mitsubishi Zinger


Đến tháng 8/2009, để tăng khả năng cạnh tranh với Toyota Innova, Mitsubishi bổ sung phiên bản Zinger GLS AT với giá bán gần 623 triệu đồng. Giá bán thời điểm đó thấp hơn phiên bản Innova V 20 triệu đồng. Đáng tiếc là phiên bản số tự động không có bất kỳ nâng cấp nào so với phiên bản GLS MT ngoại trừ thay đổi từ hộp số.

Phiên bản GLS AT trang bị hộp số tự động 4 cấp với các chế độ P-R-N-D thông thường và bổ sung 2 cấp số phụ là 2-L hỗ trợ đi đường dốc. Ngoài ra, hộp số tự động của Zinger GLS AT cùng trang bị nút bấm OD giúp về nhanh cấp số 3 để hỗ trợ vượt xe hoặc tăng lực kéo khi đi đường dốc ngắn. Thiết kế nút OD Off được đánh giá tinh tế hơn kiểu gạt qua lại giữa số 3 và D trên hộp số tự động 4 cấp của đối thủ Toyota Innova.

Cần số Mitsubishi Zinger GLS AT

Trong tháng 11/2011, Mitsubishi cho ra mắt phiên bản Zinger Limited bổ sung một số chi tiết trang trí như đèn pha màu khói, lưới tản nhiệt viền chrome cạnh dưới, cánh lướt gió kích thước lớn. Hốc hút gió trên cản trước phiên bản mới loại bỏ các nan ngang và thay bằng thiết kế dạng lưới kết hợp ốp cản sơn bạc thể thao. Phần cản sau cũng được ốp bảo vệ tương tự cản trước, kết hợp với chụp ống xả mạ chrome. Ngoài ra, các trang bị khác đều không thay đổi so với phiên bản Zinger GLS AT.

Mitsubishi Zinger GLS Limited

Mitsubishi Zinger GLS Limited

Bước qua năm 2013, Mitsubishi Zinger âm thầm “khai tử” tại thị trường Việt Nam sau nhiều tháng đạt doanh số thấp. Đỉnh điểm là tháng 6/2012 chỉ 1 chiếc Zinger được bán ra. Năm 2013 cũng đánh dấu sự rút lui của Mitsubishi khỏi phân khúc MPV 7 chỗ trước khi phân phối Mitsubishi Xpander từ năm 2018.

Vì sao Mitsubishi Zinger thất bại trước Toyota Innova?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của Mitsubishi Zinger, có cả nguyên nhân khách quan cho đến nguyên nhân chủ quan của hãng xe Nhật Bản.

1. Chậm chân so với Toyota Innova

Trong khi, Toyota Innova đã ra mắt từ tháng 1/2006, thì Mitsubishi Zinger ra mắt chậm hơn đến hơn 2 năm. Quãng thời gian đủ dài để đối thủ Innova lưu dấu đậm nét trong tâm trí khách hàng trong nước. Chưa kể thương hiệu Toyota vốn được khách hàng Việt rất ưa chuộng thời điểm đó. Động thái ra mắt Innova V của Toyota vào tháng 9 cùng năm 2008 cũng cho thấy sự bị động của Mitsubishi khi ra mắt Zinger (tháng 8/2008).

Và phải mất đến 1 năm, Mitsubishi mới bổ sung phiên bản GLS AT để cạnh tranh với Innova V. Nếu Mitsubishi nhanh chân và nghiên cứu thị trường cùng đối thủ kỹ hơn đôi chút, có thể thị phần trong phân khúc MPV 7 chỗ thời điểm đó đã có chỗ cho Zinger.

Mitsubishi Zinger

2. Thiết kế không cân đối

Toyota Innova thời điểm 2006 được đánh giá cao về thiết kế. Mẫu xe MPV của Toyota được đánh giá cân bằng giữa thiết kế và công năng sử dụng. Trong khi đó, Mitsubishi Zinger có thiết kế phần đầu xe hiện đại, nhưng phần đuôi xe lại quá vuông vức, mất cân đối, dù thiết kế này được những người dùng đánh giá cho không gian rộng rãi ở hàng ghế thứ ba.

Hàng ghế thứ ba của Mitsubishi Zinger

Với người dùng Việt Nam, một chiếc xe có thiết kế bắt mắt vẫn là ưu tiên hàng đầu, không gian nội thất sẽ là lựa chọn thứ yếu. Triểt lý này vẫn đúng ở thời hiện tại mà bằng chứng cũng chính là Mitsubishi Xpander. Mẫu MPV 7 chỗ của Mitsubishi với thiết kế khác biệt, bắt mắt hơn hẳn đã nhanh chóng vượt mặt một loạt các dòng xe của Toyota, cũng như các đối thủ cùng phân khúc.

3. Công nghệ vận hành lạc hậu, hao xăng

Trong khi động cơ Toyota Innova được trang bị công nghệ điều khiển van biến thiên thông minh VVT-i thì động cơ Mitsubishi Zinger không được trang bị MIVEC, mà chỉ trang bị hệ thống phun xăng điện tử thông thường. Toyota Innova sử dụng chân ga điện tử điều khiển thông qua ECU, trong khi Mitsubishi Zinger vẫn sử dụng chân ga cơ hay còn gọi là ga dây.

Khoang động cơ Mitsubishi Zinger

Chính những công nghệ lạc hậu, cộng với động cơ dung tích lớn hơn khiến mẫu MPV 7 chỗ của Mitsubishi tiêu hao nhiên liệu đáng kể so với đối thủ Innova. Ngoài ra, phản ánh từ người dùng là tay lái trợ lực dầu của Mitsubishi Zinger nặng hơn đáng kể so với Toyota Innova, khiến việc vận hành trong phố tương đối khó khăn.

Điểm sáng là hệ thống trợ lực lái của Mitsubishi Zinger được đánh giá đầm chắc trên đường trường, cùng với hệ thống treo cứng cáp đem đến sự tin cậy cho người dùng, trái ngược với sự bồng bềnh trên Toyota Innova.

Có nên mua Mitsubishi Zinger cũ thời điểm hiện tại?

Ở thời điểm hiện tại, Mitsubishi Zinger trên toàn Việt Nam chỉ gần 2.600 xe. Số lượng khá ít dẫn đến cộng đồng người sử dụng mẫu xe này cũng không phổ biến như những dòng xe khác. Đây là một hạn chế tự nhiên, khiến kinh nghiệm sửa chữa dòng xe này không phổ thông. Không phải gara nào ở bên ngoài cũng có thể chẩn đoán và sửa chữa chính xác các vấn đề của dòng xe này. Trong khi việc sửa chữa và phụ tùng chính hãng khá đắt đỏ.

Ngoài ra, phụ tùng thay thế của Mitsubishi Zinger cũng khó kiếm và không có sẵn trên thị trường. Một số bộ phận các bác sẽ cần đặt hàng và tốn thời gian chờ đợi để giao nhận sản phẩm từ thị trường Đài Loan, vốn là quốc gia sử dụng phổ biến dòng xe này. Thông thường, các bác đang sở hữu dòng xe này sẽ luôn dự trữ sẵn một lượng phụ tùng thay thế. Đây cũng là kênh phổ biến phụ tùng Zinger trên thị trường hiện nay.

Mitsubishi Zinger tại Đài Loan

Một lưu ý nữa đối với các bác dự tính mua xe Mitsubishi Zinger chính là vấn đề triệu hồi. Vào tháng 3/2012, mẫu MPV 7 chỗ của Mitsubishi bị triệu hồi 2.543 xe để thay thế trục lái. Trục lái trung gian của mẫu xe này bị hàn lệch dẫn đến rủi ro nứt, gãy, đặc biệt có thể mất lái khi đang điều khiển xe. Những xe gặp vấn đề sản xuất từ 4/9/2008 đến 10/1/2012. Đây cũng là quãng thời gian dòng xe này được lắp ráp tại Việt Nam. Do đó, chúng ta nên kiểm tra xe đã được thay thế trục lái hay chưa khi mua xe.

Ngoài ra, Mitsubishi Zinger còn một đợt triệu hồi thay thế ngòi nổ túi khí vào năm 2016. Số lượng xe gặp vấn đề là 2.581 xe, sản xuất từ 4/9/2008 đến 17/10/2012.

Hiện tại trên thị trường ô tô đã qua sử dụng, Mitsubishi Zinger đang được bán từ 200 – 300 triệu đồng. Tuy nhiên như em đã đề cập ở trên, mẫu xe này có nhiều bất tiện trong sử dụng, chưa kể vấn đề tiêu hao nhiên liệu sẽ là cản trở lớn. Vì vậy, mẫu xe này không phù hợp với những ai mua xe lần đầu, dù mức giá rất dễ dàng tiếp cận.

Mẫu xe này chỉ phù hợp với những ai đã có kinh nghiệm sử dụng xe, có thể tự tay làm một số công việc sửa chữa, chăm sóc cơ bản, có kiến thức “săn tìm” phụ tùng trên các trang thương mại điện tử ở nước ngoài.

Các bác đã sử dụng Mitsubishi Zinger có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm của mình với mẫu xe này ở phần bình luận, giúp những bác đang tìm hiểu dòng xe này có cái nhìn tổng thể hơn. Ngoài ra, các bác cũng có thể kể những kỷ niệm buồn vui về Mitsubishi Zinger trong quá trình sử dụng.

Xem thêm>>>
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
12/5/08
830
5.861
93
Zinger chết chủ yếu là do quá hao xăng so với Ỉn, máy lớn nhưng lại không mạnh hơn bao nhiêu.
 
  • Haha
Reactions: 3Khía_CàKhịa
Hạng D
23/8/08
3.135
1.829
113
45
Thất bại là do hao xăng quá so với đối thủ thôi.
Xpander thành công là do giá dễ tiếp cận và không quá xấu như Avanza đời đầu, chứ Xpander nhìn ôi lắm chả có gì đẹp. PS cũng dáng đó Dynamic Shield nhưng giá cao ai mua đâu mà khen đẹp cái dáng đó.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
9.734
11.967
113
Thất bại là do hao xăng quá so với đối thủ thôi.
Xpander thành công là do giá dễ tiếp cận và không quá xấu như Avanza đời đầu, chứ Xpander nhìn ôi lắm chả có gì đẹp. PS cũng dáng đó Dynamic Shield nhưng giá cao ai mua đâu mà khen đẹp cái dáng đó.
Chuẩn luôn.
Ở mình xe mà hao xăng hơn là bảo đảm chết, vì xe ở mình phần lớn là làm dịch vụ, còn không phải dịch vụ thì là gia đình chắt chiu mua. Nên không bao giờ có thể làm cho người ta thấy mình hao xăng hơn.
Chỉ vì 1 chỗ này mà chết hết là vậy.
 
  • Like
Reactions: adng
Hạng C
13/10/09
664
302
63
Tay này @doquocaudio llấy 2 cái mái giặt, 2 cái mái lạnh nhét, thì Ỉn nhét ko lại Zing nhe … so vậy cho trực quan. Vì hắn chở hàng đi lắp hàng ngày.
Chính xác là độ rộng rãi Z hơn ỉn, người ngồi hàng 3 Z cũng thoải mái hơn. Đi đg đẹp hay đg xấu Z đều ngon hơn Inno, ga đạp là lên chứ ko ì ì như ỉn.
Nó chết vì hao xăng hơn và cái nữa là dân ta quá thần thánh toy.
Nếu chê Z thì e chê tay lái khi đánh từ trái sang phải nhiều vòng hơn ỉn(hình như đó là phong cách của Mitsu cho tới tận bây giờ), đi ít người tưng hơn ỉn(nhưng chạy nhanh thì đầm hơn, ko bồng bềnh như ỉn).
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: autopro39