RE: Nhược điểm của Civic
Trích đoạn: m6ps
sao không thấy bác nào nói về nhược điểm của nội thất nhỉ? ví dụ như khoang lái khá nhỏ so với altis chẳng hạn? Tôi cũng đang định làm 1 em 1.8AT đi cho nhàn nhưng thấy khoang lái nhỏ quá, trước đi Altis của cơ quan chở đủ 5 người vẫn cảm thấy thoái mái.
Máy móc của 1.8 và 2.0 cũng chưa bác nào có nhận xét nhỉ? nghe nói 1.8 là SOHC tiên tiến hơn DOHC?
Phân biệt động cơ có có cấu phối khí kiểu SOHC và DOHC như trên hình vẽ.
- Động cơ SOHC là động cơ có một trục cam đặt trên nắp máy và đã được viết tắt từ (Single Overhead camshaft), hay còn được viết là OHC (Overhead camshaft). Trục cam dẫn động đóng mở cà hai xupáp nạp và hút theo các hình dạng cam khác nhau. Liên kết của trục và cam đã được cấu trúc sẵn trên trục cam với các góc đóng mở xupáp phụ thuộc vào chu trình làm việc của pittông.
- Động cơ DOHC là động cơ có hai trục cam đặt trên nắp máy và viết tắt là DOHC (Double Overhead camshaft). Mỗi trục cam dẫn động một bên xupáp hút hay xả riêng biệt. Để dẫn động hai trục cam hai bên cần có các bánh răng hay bánh đai riêng biệt liên kết với nhau chắc chắn theo các vạch dấu quy định.
Ưu điềm của động cơ DOHC so với động cơ SOHC:
- Việc tăng thêm số lượng xupáp tạo điều kiện hoàn thiện chế độ nạp xả theo nguyên tắc: nạp đầy khí nạp và xả hết khí cháy. Như vậy thực chất việc sử dụng DOHC cho phép tăng số lượng xupáp tức là tăng tiết diện thông qua của dòng khí nạp và thải.
- Động cơ DOHC còn tạo nên sự đóng mở xupáp cùng tên lệch pha, tạo dòng xoáy khí nạp, cải thiện chất lượng cháy của động cơ, góp phần hoàn thiện công suất động cơ.
- Trên các động cơ hiện đại sử dụng có cấu điều khiển góc đóng mở xupáp bằng điện tử do vậy tối ưu cho quá trình đóng mở xupáp theo tốc độ vòng quay trục khuỷu.
Nhờ các ưu việt trên mà công suất động cơ có thể tăng thêm, giải quyết tốt hơn quá trình cháy, chất lượng khí xả, đảm bảo giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Sưu tầm