Hạng B2
25/4/19
164
521
96
37
Nhường đường cho người đi bộ không chỉ là văn hoá mà còn là luật

Việc nhường đường cho người đi bộ trên vạch là việc hiển nhiên và là phần thi đầu tiên để nhắc nhở các bài tài thi sát hạch bằng lái xe ô tô, nhưng hình như ai cũng lơ mặt quên đi, thấy họ nép nép bên đường như vậy rồi cũng lao ầm ầm qua luôn.

Căn cứ khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về chuyển hướng xe:

“2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”.

Như vậy, theo quy định của pháp Luật giao thông đường bộ hiện hành, phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm lỗi không nhường đường cho người đi bộ sẽ bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Ngoài ra, nếu gây tai nạn còn bị áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng và phải bồi thường thiệt hại.

Nhường đường cho người đi bộ không chỉ là văn hoá mà còn là luật



Luật thì rành rành như vậy, mà mỗi khi e dừng lại chừng vài giây là các anh phía sau còi inh ỏi, đá pha đủ kiểu, có ông không đợi được vài 3 giây còn vượt lên nhìn nhau bằng mắt hình viên đạn
Có ông còn nực cười hơn, đi qua vạch kẻ này thấy người đi bộ có ý đi qua là bíp dành đường coi xong lao đi luôn, đến người đi bộ còn không tha, tư tưởng dành đường mọi lúc mọi nơi (không biết ý thức không ra gì hay mua bằng không biết vạch này là vạch gì nữa).

Mà rõ ràng cái lane đó ưu tiên người đi bộ, thế mà không hiểu nhiều ông nghĩ gì vẫn dành bằng được. Nhiều khi nhường thấy nhiều người hồ hởi gật đầu rồi lao qua nhìn cũng tội, đường ưu tiên mà được nhường cái là lao qua cho lẹ sợ xe phi tới.

Nhường đường cho người đi bộ không chỉ là văn hoá mà còn là luật

Nhiều lúc em bước chân xuống đường rồi lại phải rụt chân lại, nhiều lần mới dám qua đường. xe máy cố qua họ sẽ né mình, chứ oto cố qua thì có khi nó lao vô mình luôn chứ không đùa, nhiều lúc tự hỏi người việt mình vội vậy hả? hay là cái ích kỉ muốn nhanh hơn nhau vài giây

Ở nước ngoài ông nào không nhường đường cho người đi bộ bị nhìn với con mắt kì thị, người từ hành tinh khác xuống. Chứ ở VN đang chạy mà dừng lại cho người đi bộ đi qua là bị nhiều cánh tài xế nhìn với con mắt khó chịu liền. Lâu lâu nhường đường được họ gật đầu cảm ơn cái cũng vui, mát lòng lắm chứ.

Nhường đường cho người đi bộ đã là quy định trong Luật giao thông, đó là luật chứ không phải văn hoá nữa, mấy ông hay nói "tham gia giao thông chỉ cần đúng luật là được, mong gì ý thức" thì thôi cứ tuân thủ theo luật trong trường hợp này là được, đến vạch thấy người ta muốn qua thì giảm ga dừng lại tí.:)

Vội đi đâu thì vội, chứ giảm ga chậm lại, chậm vài giây ở nơi có vạch người đi bộ qua là cả một hình ảnh đẹp, tạo thói quen đẹp cho mn tham gia giao thông, Cũng mong là giao thông VIệt Nam ngày một tốt hơn. :););)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
21/12/19
521
1.446
93
40
Còn một thể loại nữa là dí còi xe đuổi xe máy ra để có chỗ đậu xe.
Thật là phản cảm, chỉ cần hạ kính và trình bày với người đi xe máy, em chưa thấy ai từ chối em bao giờ cả. Kể cả dừng xe trước cửa tiệm cũng xin phép người ta cho vài phút, vậy là vui vẻ cả đôi bên.

Mấy bác nào bấm còi vậy thì bỏ đi nha, em gặp 1 lần mấy a đầu trọc gõ cửa kính 1 tài xế loại này, may mắn là chỉ cảnh cáo thôi.
 
Hạng F
8/7/16
5.118
10.706
113
Người đi bộ ko học luật nên đèn đi bộ đỏ cũng qua. Nơi cấm đi bộ cũng đi.
Lạ!
Lỗi tại ai?
Và cả qua đường tại nơi không có vạch, cách nơi có vạch chỉ vài mét!
Thêm vào đó người đi bộ qua đường còn mang phong thái của sĩ phu Bắc Hà “Ung dung, đĩnh đạc”.
Qua đường mà đủng đỉnh như kiểu “về xuôi quê hương mới lạ” mặc cho dòng xe cộ phải dừng, phải né tạo điều kiện cho các bác tài rèn luyện tính kiên nhẫn.
Khà khà.
 
Hạng B2
15/3/18
113
339
63
Có 2 văn hoá lái xe mà Singapore hơn Việt Nam:

  1. Nhường đường
  2. Không bóp kèn.
HY vọng 20 năm nữa VN làm được như Singapore.
Đôi khi ko phải muốn bóp kèn mà giao thông VN hỗn loạn quá, nhất là các bạn nữ, che kín quá, chạy xe lài lài từ từ ra lane mình ko, hoặc là vừa chạy vừa nc, xem dt, nhá đèn ko thấy, thì phải chơi kèn thôi, thà mang tiếng vô văn hóa còn hơn va quẹt