Để tiết kiệm chi phí và tồn tại, Nissan đang thực hiện hàng loạt biện pháp cắt giảm tại Mỹ.
Các biện pháp cắt giảm chi phí của Nissan đang diễn ra mạnh mẽ. Theo các email nội bộ cho thấy công ty đã bắt đầu cung cấp các khoản mua lại cho công nhân tại Mỹ. Trên hết, việc tăng lương dựa trên thành tích đã bị đình chỉ trên toàn cầu. Mặc dù là một trong những cái tên có tiếng tăm trong ngành công nghiệp ô tô, Nissan hiện đang vật lộn với cuộc khủng hoảng tài chính và đã đưa ra một kế hoạch chuyển mình mạnh mẽ với hy vọng đưa con tàu trở lại đúng hướng.
Một email gần đây đã tiết lộ rằng Nissan đang cung cấp các khoản mua lại cho công nhân tại cơ sở của mình ở Canton, Mississippi. Công ty cũng có các gói chia tay dành cho nhân viên hưởng lương trong các bộ phận tài chính, lập kế hoạch, nhân sự và công nghệ thông tin.
Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu nhân viên được cung cấp các khoản mua lại, nhưng chủ tịch của Nissan Americas, Christian Meunier nói rằng kế hoạch này "rất quan trọng đối với sự trở lại của Nissan". “Mặc dù đã có những nỗ lực đáng kể được thực hiện tại Mỹ để giúp Nissan điều chỉnh quy mô phù hợp, chúng tôi cần thực hiện thêm hành động chiến lược có giới hạn ở đây tại cấp địa phương”.
Không chỉ là các vụ mua lại, Nissan còn thắt lưng buộc bụng theo những cách khác. Việc hoãn tăng lương trong năm kinh doanh này là một trong những biện pháp mới nhất trong chiến dịch tiết kiệm chi phí đang diễn ra của công ty. Rõ ràng, Nissan đang tăng gấp đôi việc cắt giảm chi phí để duy trì hoạt động.
Thông qua kế hoạch Re:Nissan, công ty đã xác nhận sẽ
đóng cửa 7 trong số 17 cơ sở sản xuất toàn cầu của mình. Công ty vẫn chưa chỉ định tất cả các nhà máy sẽ đóng cửa, nhưng dự kiến sẽ bao gồm ít nhất 2 nhà máy ở Nhật Bản và 1 nhà máy ở Thái Lan. Nissan cũng cho biết sẽ hợp nhất hoạt động sản xuất xe bán tải tại Mexico và Argentina thành 1 cơ sở duy nhất tại Mexico.
Các biện pháp cắt giảm chi phí không dừng lại ở đó. Theo một báo cáo gần đây, Nissan đã đưa trụ sở chính tại Yokohama vào danh sách tài sản mà hãng dự định bán vào tháng 3/2026. Địa điểm này ước tính có giá trị hơn 100 tỷ yên, tương đương 698 triệu USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại.
Là một phần trong quá trình tái cấu trúc, Nissan sẽ cắt giảm 20.000 việc làm trên toàn thế giới theo kế hoạch Re:Nissan. Công ty cũng đang nhắm mục tiêu giảm 20% chi phí trung bình cho mỗi công nhân, đồng thời cắt giảm 70% độ phức tạp của các bộ phận và giảm số lượng nền tảng xe mà hãng sử dụng từ 13 xuống chỉ còn bảy vào năm 2035.
>>> Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về tình hình Nissan hiện nay?