Hãng Nissan đang lên kế hoạch phát triển dòng xe ô tô điện dựa trên nền tảng của chiếc Nissan Leaf thế hệ tiếp theo. Đó có thể là một mẫu xe điện SUV mới hoặc một mẫu crossover dựa trên concept của chiếc xe điện đã từng được giới thiệu vào năm 2012.
[pagebreak][/pagebreak]
Tờ tạp chí Autocar cho biết Nissan đã đăng ký tên thương hiệu Terra với phòng sở hữu trí tuệ Malaysia vào đầu tháng tám năm nay. Cái tên này trùng với tên của concept Nissan Terra - mẫu SUV được công bố rộng rãi tại Triển lãm ô tô Paris vào năm 2012. Các nhà sản xuất ôtô thường nộp đơn xin cấp bằng sáng chế ở các quốc gia khác để tránh báo chí hoặc nhằm tránh việc rò rỉ những thông tin chưa muốn công bố.
Concept Terra được thiết kế nổi bật với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (4x4) mới, trong đó bánh trước được trang bị hệ thống pin và động cơ điện của chiếc Nissan Leaf. Đồng thời, bánh sau được đẩy bằng một động cơ điện trong bánh xe cùng với một ngăn pin nhiên liệu hydro đặt phía dưới nắp ca-pô.
Nissan dự định sẽ công khai chiếc Leaf thế hệ thứ hai của hãng vào ngày 5/9 sắp tới và sẽ chính thức phân phối cho các đại lý ngay sau đó. Công ty cũng đã phát hành một video teaser mới về mẫu xe Leaf cách đây vài ngày, tuy nhiên trong đoạn phim, nhà sản xuất chưa hề đưa ra mức giá hay bất kỳ thông số kỹ thuật nào. Có thể hy vọng rằng chiếc xe mới sẽ có ít nhất hai tuỳ chọn pin khác nhau, một trong số đó sẽ là pin 60 kWh và cho phép xe hoạt động trong phạm vị khoảng hơn 200 dặm (khoảng hơn 322 km).
Tuỳ chọn pin này được phát triển từ bộ pin hàng đầu của chiếc Nissan Leaf phiên bản hiện tại, với bộ pin 30 kWh cho phép xe hoạt động trong phạm vi 107 dặm (khoảng 172 km). Đây cũng là "chìa khoá" để mẫu xe Leaf, vốn là dòng xe điện bán chạy nhất thế giới, đứng ngang hàng với chiếc Chevy Bolt (phạm vi hoạt động 402 km) và chiếc Model 3 mới nhất của hãng Tesla (phạm vi hoạt động lên đến 499 km ở phiên bản Long-Range).
Chiếc Nissan Leaf mới sẽ được trang bị hai công nghệ bán tự động: Hệ thống hỗ trợ người lái thông minh ProPilot. Thiết bị này cung cấp chế độ hỗ trợ lái trong một làn đường trên đường cao tốc. Một chế độ khác được gọi là ProPilot Park, là công nghệ đậu xe hoàn toàn tự động - nhưng chỉ được áp dụng cho model đầu tiên của năm 2018 ở ở châu Âu và Nhật Bản.
Theo Autoblog