Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.382
17.967
113
Lâm Đồng
Xe hơi đang thay đổi chóng mặt. Người dùng đã có thể nhận ra sự "lỗi thời" của chiếc xe mình vừa mua chỉ sau 4 năm. Tuy nhiên, nhiều mẫu xe vẫn trung thành với cốt lõi thiết kế của mình, giúp cho những khách hàng cũ vẫn có thể nhận ra dòng xe sau 40 năm tồn tại.

Dashboards-1024x555.jpg


Thiết kế ô tô thay đổi liên tục. Một số hãng chọn thay đổi toàn diện, một số hãng chọn "tinh chỉnh" những chi tiết nhỏ. Nhưng nhìn chung là tất cả đều phải thay đổi để phù hợp với thị hiếu hiện đại, các công nghệ mới, tiêu chuẩn mới...

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô rất cẩn thận với việc thay đổi thiết kế. Dù họ có thể biến một chiếc xe nhỏ-ngắn thành một phiên bản to-dài hơn nhưng nhiều chi tiết "đắt giá, cốt lõi" của chiếc xe vẫn được giữ lại.

Đó là lý do mà khách hàng mua xe Porsche 911 trước đây vẫn nhận ra sự tương đồng với chiếc Porsche 992 hiện tại. Hay kiểu dáng của dòng Huracan và Aventador có mối liên hệ rõ ràng với chiếc xe Countach ra đời năm 1971 của Lamborghini.

Vậy liệu chúng ta sẽ nhận ra những chi tiết nội thất xe hơi nào sau 40 năm?

BMW 3-Series

Chiếc E21 3-Series năm 1975 ban đầu là chiếc BMW đầu tiên có bảng điều khiển được tạo hình hướng về phía người lái. Chi tiết này được nối tiếp ở chiếc E28 5-Series 2020.

Dù vậy, mặt đồng hồ analog cổ điển đã được thay bằng đồng hồ kỹ thuật số. Các khe gió cũng đã thay đổi và radio thì biến mất.

BMW-3-Series.jpg


Honda Civic

Honda Civic đã trở nên thanh lịch hơn ở phiên bản 2022. Không chỉ ở ngoại thất mà nội thất cũng được điều chỉnh lại gọn gàng, sang trọng hơn.

Nhưng nếu bỏ qua màn hình cảm ứng, có thể thấy Civic 2022 vẫn giữ nguyên không khí của dòng Civic những năm 1979-1982.

Civic.jpg


Mercedes-Benz S-Class và EQS

S-Class luôn là mẫu xe tiên phong sử dụng các công nghệ mới quan trọng của Mercedes, từ chống bó cứng phanh, túi khí, đến cảm biến đỗ xe bằng radar. Ngày nay, mẫu tiên phong công nghệ của nhà Mercedes chính là chiếc EQS với nội thất 3 màn hình to lớn.

Tuy nhiên, EQS vẫn mang thiết kế cốt lõi của dòng S-Class. Chỉ cần nhìn qua mẫu S-class 1981, chúng ta có thể thấy được sự tương đồng.

Mercedes.jpg


Peugeot 305 và 308

Nội thất Peugeot không thật sự nổi bật vào những năm 1980. Thiết kế không đẹp mắt, sử dụng nhiều chất liệu rẻ tiền và thậm chí còn phát ra tiếng kêu. Dù vậy qua quá trình phát triển dài lâu, họ đã xử lý được các lỗi này.

Chiếc 308 ngày nay đã có thiết kế đẹp hơn, cả trong lẫn ngoài. Tuy nhiên, dù thay đổi theo hướng tích cực hơn. âm hưởng thiết kế của mẫu xe cổ vẫn còn.

Peugeot-305-308.jpg


Porsche 911

Khó mà lầm lẫn những chiếc Porsche với những dòng xe khác. Dù đã thay đổi nhiều thứ nhưng nội thất 911 lại ít bị ảnh hưởng. Nó có thể trang bị nhiều công nghệ hơn, nhiều cảm ứng hơn nhưng thiết kế vẫn mang âm hưởng cũ.

Đây không chỉ là chi tiết nhận diện mà còn là một niềm tự hào của hãng xe.

Porsche.jpg


Rolls-Royce Silver Spirit và Rolls-Royce Ghost

Những chiếc xe càng đắt đỏ thì lại càng ít thay đổi thiết kế nguyên bản. Điều này đúng với Rolls-Royce và những chiếc xe của họ.

Những chiếc Rolls-Royce bán ra đều được tùy chỉnh theo ý thích khách hàng nhưng đó hầu hết là các chi tiết trang trí. Các chi tiết cốt lõi thì vẫn như cũ. Một đại gia mua Rolls-Royce Silver Spirit vào 40 năm trước vẫn sẽ cảm thấy quen thuộc khi bước vào một chiếc Rolls-Royce Ghost đời mới.

Rolls-Royce.jpg


Cadillac Cimarron và CT4

Chiếc Cimarron là nỗ lực của Cadillac những năm 1980 nhằm tạo ra một chiếc saloon thể thao nhỏ gọn, cạnh tranh với BMW.

Và quả thật, Cadillac Cimarron thật sự thu hút được khách hàng và đem đến doanh số không nhỏ cho hãng xe Mỹ. Ngày nay, nó trở thành niềm cảm hứng cho chiếc CT4 đời mới với những đường nét hình thang cân và núm xoay cổ điển.

Cadillac.jpg


Volkswagen Golf GTI

Mãi đến cuối những năm 1990, Volkswagen mới thật sự quan tâm đến thiết kế nội thất xe. Do đó, nội thất của chiếc Golf GTI 1981 thực dụng hơn là đẹp mắt. Tuy nhiên, yếu tố thực dụng này vẫn có nét thiết kế riêng, được lưu giữ đến tận ngày nay.

Điều này có thể thấy qua dòng GTI hiện đại.

Golf-GTI.jpg


Có thể thấy, 40 năm qua nội thất ô tô đã thay đổi rất nhiều với hàng loạt công nghệ hiện đại được sử dụng. Thay đổi nhiều nhất là ở hệ thống giải trí rồi đến cần số, đồng hồ lái, vô-lăng. Riêng các cửa gió điều hòa thì gần như không thay đổi nhiều qua thời gian.

Các bác ấn tượng với sự thay đổi ở nội thất trên mẫu xe nào nhất? Hãy để lại bình luận bên dưới.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
26/1/21
200
174
43
26
Chắc Toy bao đời vẫn vậy nên không có khác biệt nào để minh họa. (Just joking) :D
ko đổi mà vẫn cứ thành hãng bán nhiều xe nhất thế giới là sao ta.khó hỉu