Tập Lái
23/5/19
41
43
19
41
Tới đây, xe chở người đến 9 chỗ kinh doanh vận tải có thể được kéo dài thời hạn đăng kiểm so với hiện nay...


Nới thời hạn đăng kiểm taxi, bỏ “chặn” đăng kiểm ô tô

Xe taxi, xe chở người kinh doanh vận tải đến 9 chỗ được đề xuất kéo dài thời hạn đăng kiểm

Trung tâm đăng kiểm không còn “chặn” tiếp nhận đăng kiểm đối với xe ô tô theo đề nghị của các cơ quan quản lý Nhà nước…

Kéo dài chu kỳ đầu, định kỳ

“Liên quan đến xe chở container, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, để tạo thuận lợi cho chủ phương tiện cũng như đơn vị đăng kiểm trong việc đăng kiểm xe, dự thảo cũng đơn giản hóa việc kiểm định sơmi rơ-moóc khung xương chở container bằng cách không bắt buộc phải hạ container xuống. Lý do, đăng kiểm viên vẫn kiểm định được khung xương sơmi rơ-moóc từ dưới gầm xe, còn chủ xe không mất chi phí để hạ, nâng container khi vào đăng kiểm.”

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, Bộ GTVT đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 70/2015 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Điểm mới đáng chú ý là dự thảo quy định kéo dài thời hạn đăng kiểm thêm 6 tháng đối với xe ô tô chở người đến 9 chỗ kinh doanh vận tải (xe taxi, xe hợp đồng...).

Cụ thể, khi đăng kiểm lần đầu để được cấp biển số lưu thông, hiệu lực của giấy chứng nhận, tem đăng kiểm là 24 tháng (hiện nay 18 tháng). Trong vòng 30 ngày sau khi được cấp chứng nhận kiểm định lần đầu, nếu xe ô tô tiếp tục thực hiện kiểm định vẫn được tính là kỳ đăng kiểm đầu tiên. Lần đăng kiểm tiếp theo, thời hạn đăng kiểm là 12 tháng/lần đối với xe có năm sản xuất đến 7 năm (hiện quy định là 6 tháng/lần). Sau thời hạn trên, thời hạn đăng kiểm mới giữ ở mức 6 tháng/lần như hiện nay.

Ông Trịnh Bình Dương, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, chu kỳ kiểm định trên đã từng được áp dụng từ năm 2013 - 2015. Việc đề xuất áp dụng trở lại theo quy định trước đây để phù hợp với tình hình thực tế quản lý và hoạt động của phương tiện. “Hiện chủ xe cơ giới đã quan tâm hơn đến việc bảo dưỡng, sửa chữa xe giữa hai kỳ kiểm định nên chất lượng phương tiện tăng lên. Thống kê cho thấy, năm 2019, tỷ lệ xe chở người đến 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải đến 5 năm kiểm định lần 1 không đạt là 6,3%, năm 2020 giảm xuống 5,9%. Mặt khác, tần suất hoạt động của loại xe này cũng giảm đi do xuất hiện nhiều xe hoạt động theo hình thức taxi công nghệ, trong khi trước đây chỉ có loại xe taxi truyền thống”, ông Dương cho biết.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam bày tỏ ủng hộ đề xuất thay kéo dài chu kỳ đăng kiểm trên. “Việc này phù hợp với tình hình thực tế, các doanh nghiệp cũng nhiều lần kiến nghị kéo dài chu kỳ đăng kiểm lần đầu, góp phần thiết thực giúp doanh nghiệp vận tải, lái xe giảm thời gian, chi phí đăng kiểm”, ông Quyền nói.

Đón nhận thông tin về kéo dài thời hạn đăng kiểm, anh Nguyễn Đức Dũng, một tài xế thương hiệu Trôi Phùng (Hà Nội) bày tỏ vui mừng: “Chu kỳ đăng kiểm 6 tháng/lần tưởng dài, nhưng quanh quẩn lại đến hạn, lại phải đưa xe đi đăng kiểm, tốn kém thời gian, chi phí. Giờ nhiều xe mới, chất lượng tốt hơn hẳn mấy năm trước nên việc kéo dài thời hạn tạo thuận lợi cho lái xe”, anh Dũng nói.

Dù đồng thuận với quy định tại dự thảo thông tư mới, tuy nhiên một số lãnh đạo trung tâm đăng kiểm lại cho rằng, hiện giá, lệ phí đăng kiểm là hơn 300.000 đồng/lượt, nên việc kéo dài thời hạn không giảm nhiều chi phí cho chủ xe. Hơn nữa, đến nay chưa có nghiên cứu xe ô tô đi bao nhiêu km cần kiểm định, trong khi xe kinh doanh vận tải có tần suất hoạt động cao hơn xe cá nhân, vì vậy cần nghiên cứu kỹ trước khi quyết định kéo dài chu kỳ hiện tại để đảm bảo an toàn.

Bỏ “chặn” đăng kiểm xe, chuẩn hóa thủ tục xe thế chấp

Một trong những quy định mới đáng chú ý khác của dự thảo thông tư này là việc chuẩn hóa thủ tục thế chấp phương tiện.

Ông Lại Thái Phong, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-03V cho biết, thời gian qua, việc giải quyết thủ tục đăng kiểm đối với xe ô tô liên quan đến thế chấp ngân hàng, xe có nguồn gốc đấu giá, thanh lý... phát sinh một số tình huống gây lúng túng cho đơn vị đăng kiểm trong việc yêu cầu giấy tờ cần thiết để chứng minh nguồn gốc xe. Vì vậy, thông tư mới bổ sung hướng dẫn thủ tục để các đơn vị tránh lúng túng trong việc thực hiện thủ tục xác minh nguồn gốc xe, tạo thuận lợi cho khách hàng và không để lọt xe làm giả giấy tờ. Bên cạnh đó, quy định rõ ràng việc không tiếp nhận đăng kiểm xe, “chặn” đăng kiểm theo yêu cầu của các ngành, cơ quan chức năng để tránh khách hàng gây bức xúc với trung tâm đăng kiểm.

Cụ thể hơn, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện dự thảo sửa đổi, bổ sung một số quy định như: Khi đăng kiểm xe thế chấp ngân hàng phải xuất trình bản sao giấy đăng ký xe, phải có chứng thực kèm bản gốc giấy biên nhận thế chấp của tổ chức tín dụng; xe thanh lý của lực lượng quốc phòng phải có bản sao chứng thực văn bản thanh lý xe của Bộ Tổng tham mưu; quyết định bán tài sản tại cảng biển của Hội đồng xử lý hàng tồn đọng do lãnh đạo Sở Tài chính là Chủ tịch hội đồng...

“Thời gian qua, theo quy định tại Thông tư 70/2015, nhiều trường hợp các cơ quan quản lý nhà nước gửi văn bản đề nghị “chặn”, từ chối tiếp nhận đăng kiểm xe ô tô. Tuy nhiên, một số bộ ngành, cơ quan có ý kiến không đồng tình về việc chặn kiểm định. Do đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung thông tư lần này bỏ quy định “chặn”, từ chối tiếp nhận kiểm định xe; thay vào đó, chỉ đưa vào cảnh báo đăng kiểm đối với các trường hợp xe vi phạm Luật GTĐB theo quy định tại Nghị định 100/2019, xe bị cảnh báo theo đề nghị của tòa án, cơ quan điều tra, cơ quan kiểm sát. Các trường hợp trên được tiếp nhận đăng kiểm, nếu đạt yêu cầu kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp giấy, tem kiểm định thời hạn 15 ngày”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Tem đăng kiểm xe kinh doanh vận tải có màu xanh

Toàn quốc hiện có hơn 3,79 triệu xe ô tô đang lưu hành. Nghị định số 10/2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, có hiệu lực từ ngày 1/4/2020, quy định dùng màu sắc tem kiểm định phân biệt xe ô tô kinh doanh vận tải.
Do đó, dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư 70/2015 quy định tem đăng kiểm dùng cho xe ô tô kinh doanh vận tải có nền màu xanh dương, vành xung quanh màu lá phản quang. Còn đối với các xe không kinh doanh vận tải, tem đăng kiểm vẫn được giữ nguyên màu vàng như hiện nay.

Theo báo giao thông
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.591
113
48
Xe cá nhân cũng nên tăng thời gian lên tương tự, vì xe cá nhân chạy ít hơn xe kinh doanh rất nhiều. Giảm bớt thời gian và chi phí cho chủ phương tiện là một dấu hiệu đáng mừng nhưng cũng có những rủi ro nhất định liên quan vần đề an toàn phương tiện.
 
Hạng C
26/9/18
576
833
93
Xe cá nhân cũng nên tăng thời gian lên tương tự, vì xe cá nhân chạy ít hơn xe kinh doanh rất nhiều. Giảm bớt thời gian và chi phí cho chủ phương tiện là một dấu hiệu đáng mừng nhưng cũng có những rủi ro nhất định liên quan vần đề an toàn phương tiện.
Cái này hơi ngược hén bác! Đáng lẽ xe cá nhân được nới thời gian kiểm định vì ít chạy hơn và nếu là xe taxi thì liên quan đến an toàn thì phải kiểm định thường xuyên hơn chứ nhỉ?
 
  • Like
Reactions: M6_171.17
Hạng C
21/12/19
521
1.446
93
40
Theo em thời hạn đăng kiểm hiện tại là OK.
Chỉ nên tập trung nâng cao chất lượng công việc đăng kiểm và minh bạch việc đăng kiểm, nhiều xe em nhìn thấy nó bằng mắt thường thôi và tự hỏi khi nào nó rụng bánh hay gãy làm đôi. Ấy thế mà cứ chạy ầm ầm trên đường.
Dẹp luôn mấy cái chỗ cho thuê đồ đăng kiểm, hơi đụng chạm tí nhưng theo em mạng người là quan trọng.
Không thể nghĩ là có $ thì lo được khi có tai nạn, CA sẽ dần cho lên bờ xuống ruộng, cho ói ra kha khá tiền có khi còn nhiều hơn tiền sửa xe ban đầu cho nghiêm túc.
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.591
113
48
Cái này hơi ngược hén bác! Đáng lẽ xe cá nhân được nới thời gian kiểm định vì ít chạy hơn và nếu là xe taxi thì liên quan đến an toàn thì phải kiểm định thường xuyên hơn chứ nhỉ?
Họ căn cứ theo kết quả kiểm định á bác "năm 2019 không đạt chỉ là 6.3% và năm 2020 giảm xuống 5%" đó là đối với xe kinh doanh dưới 9c, nhưng căn cứ như vậy theo con số là chính xác nhưng theo diễn biến khác thì chưa chính xác (gần tới ngày kiểm định chủ xe thường kiểm tra trước...), như vậy vô tình tăng mức độ rủi ro khi tham gia GT.
 
  • Like
Reactions: heorung52
Hạng D
24/8/18
1.500
1.591
113
48
Theo em thời hạn đăng kiểm hiện tại là OK.
Chỉ nên tập trung nâng cao chất lượng công việc đăng kiểm và minh bạch việc đăng kiểm, nhiều xe em nhìn thấy nó bằng mắt thường thôi và tự hỏi khi nào nó rụng bánh hay gãy làm đôi. Ấy thế mà cứ chạy ầm ầm trên đường.
Dẹp luôn mấy cái chỗ cho thuê đồ đăng kiểm, hơi đụng chạm tí nhưng theo em mạng người là quan trọng.
Không thể nghĩ là có $ thì lo được khi có tai nạn, CA sẽ dần cho lên bờ xuống ruộng, cho ói ra kha khá tiền có khi còn nhiều hơn tiền sửa xe ban đầu cho nghiêm túc.
Bác phân tích rất hợp lý nhưng thực tế có nhiều yếu tố phía đăng kiểm không thể kiểm soát nổi nếu chủ xe chỉ khắc phục để đối phó đăng kiểm sau khi ĐK xong lại sài đồ dỏm tham gia GT. vd - thay lốp mới đi ĐK sau đó cất lốp mới và gắn lốp hết date vào chạy... dẫn tới bể bánh và rụng răng
Xe cá nhân liên quan tính mạng của họ thì không nói chứ xe d/v, đặc biệt mấy con tải, cont thì thôi rồi mình đi xe máy không dám chạy gần cái dàn bánh xe của nó vì nó mòn đôi khi có chửa nữa, nó mà nổ hay rụng bánh thì xong luôn.
 
  • Like
Reactions: heorung52