http://phapluattp.vn/20131015103527548p0c1027/dong-tien-phat-qua-buu-dien.htm
Đóng tiền phạt qua bưu điện
Quận 1 (TP.HCM) cũng cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin thủ tục hành chính tại địa bàn quận qua tổng đài (08) 1080.
Ngày 15-10, UBND quận 1 phối hợp Bưu điện TP.HCM và Viễn thông TP.HCM chính thức cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin thủ tục hành chính tại địa bàn quận 1 qua tổng đài (08) 1080.
Theo đó, người dân có nhu cầu chỉ cần gọi điện thoại đến tổng đài thì sẽ biết được thông tin về tình trạng và kết quả giải quyết hồ sơ của mình. Người hưu trí muốn biết ngày phát lương hưu và chế độ khác hay tìm hiểu thông tin về xử phạt vi phạm hành chính cũng có thể gọi tổng đài bất cứ lúc nào...
Để thuận tiện cho người dân, UBND quận 1 vẫn tiếp tục duy trì các dịch vụ nhắn tin lấy số thứ tự trước khi đến làm thủ tục; tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ hành chính bằng hình thức nhắn tin hoặc gọi đến số
1900561515.
Người dân đang chờ làm thủ tục hành chính tại UBND quận 1. Ảnh: T.HIẾU
Ngoài ra, UBND quận 1 phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN quận 1 chính thức mở hộp thư
1900571517 tiếp nhận ý kiến đóng góp của mọi người dân xây dựng chính quyền quận 1. Người dân khi có vấn đề cần phản ánh hoặc góp ý thì gọi điện thoại đến số của hộp thư và đọc nội dung để hộp thư ghi nhận lại thông tin
(ấn phím * trên điện thoại để kết thúc).Thông tin được chuyển đến lãnh đạo UNBD quận 1 và nơi đây sẽ kiểm tra, giải quyết. Dự kiến kết quả sẽ được công bố công khai trên website của quận.
Đặc biệt, UBND quận 1 còn phối hợp với Bưu điện TP.HCM giao trả kết quả hồ sơ hành chính tận nhà và nhận đóng phạt vi phạm hành chính tại hệ thống gồm 150 cửa hàng của bưu điện trên địa bàn TP.
Về trả hồ sơ tại nhà, ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), cho biết áp dụng cho mọi lĩnh vực trừ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở thì phải nhận trực tiếp.
Thời gian phát trả kết quả hồ sơ hành chính tại nhà khu vực nội thành là một ngày, Củ Chi và Cần Giờ là hai ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. Thủ tục đăng ký rất đơn giản: khách hàng cung cấp địa chỉ, điện thoại liên hệ với nhân viên tiếp nhận hồ sơ tại quận, qua tổng đài 1080 hoặc số điện thoại 08.39247247 của bưu điện TP.
Về việc nộp phạt, khi tra cứu thấy quyết định xử phạt thì nhân viên các bưu điện trong hệ thống mới thu tiền phạt theo quy định. Hiện việc này chủ yếu áp dụng trong lĩnh vực trật tự đô thị do đội quản lý trật tự đô thị quận lập biên bản vi phạm. “Giả sử người dân ở Củ Chi đến quận 1, do đậu xe sai quy định nên bị phạt, thay vì họ phải bỏ thời gian để đến quận nộp phạt thì nay bưu điện làm thay” - ông Phạm Thành Kiên, giải thích.
“Các dịch vụ hành chính tại UBND quận 1 và dịch vụ tra cứu thông tin thủ tục hành chính qua tổng đài (08)1080 giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại và dễ dàng có được các thông tin thiết thực nhất cho bản thân khi cần… Dịch vụ này cũng sẽ góp phần giảm bớt áp lực giao thông trên các tuyến đường trung tâm của TP” - ông Phạm Thành Kiên, cho biết.
Trao tận tay khách hàng giấy tờ bị tạm giữ
Về dịch vụ đóng phạt vi phạm hành chính, bưu điện thay mặt khách hàng làm các thủ tục nhận quyết định xử phạt, nộp phạt, nhận lại các giấy tờ bị tạm giữ từ các cơ quan chức năng và phát trả lại giấy tờ đến địa chỉ khách hàng. Khách hàng đem theo biên bản vi phạm hành chính đến đăng ký dịch vụ tại hệ thống bưu điện tại TP. Thời gian chuyển phát là sau năm ngày kể từ ngày hẹn ghi trên biên bản vi phạm hành chính.
Giá cước dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ hành chính tận nhà tại quận 1 là 20.000 đồng/ bộ hồ sơ; khác quận huyện là 30.000 đồng/ bộ hồ sơ; Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/ bộ hồ sơ. Dịch vụ đóng phạt vi phạm hành chính có cước phí là 50.000 đồng/ bộ hồ sơ nếu địa chỉ tại các quận huyện, riêng Củ Chi và Cần Giờ là 60.000 đồng.
THÁI HIẾU - CẨM TÚ