Hạng B1
1/5/16
74
43
18
37
Là người sắp sống ở Dalat, có chút kinh nghiệm đi về thường xuyên nên chia sẻ với bạn, bổ xung ý kiến với bác @bacai :
- Depart không sớm hơn 5h sáng, đến nơi không trể hơn 6h chiều, ánh sáng tự nhiên ban ngày giúp mình dể quan sát hơn
- Nên có người ngồi ghế phụ để thỉnh thoảng trò chuyện cho đỡ buồn và ... buồn ngủ, kết hợp quyền trợ giúp theo dõi biển báo tốc độ, khu dân cư, cấm vượt... do mình chưa quen đường, tuyệt đối chấp hành luật giao thông
- Trên đường quốc lộ rất nhiều xe thường xuyên vi phạm luật nhất là khi đường vắng. Luôn tập trung vào tay lái, quan sát phía trước cũng như đều đặn nhìn kính hậu. Khi thấy tình huống xe khác muốn vượt cứ chủ động nhường đường, tấp sát vào lề cũng được khi xe ngược chiều lấn vào phần đường của mình (xe khách và xe tải 49 gặp thường xuyên)
- Không chạy quá tốc độ, cũng như không chạy chậm quá khi điều kiện an toàn cho phép- tránh gây ức chế cho các xe phía sau. Xử dụng đèn và kèn khi cần thiết như nhường đường, vượt xe, cảnh báo xe 2b phía trước.
- Nếu không chắc chắn an toàn thì không vượt trên đèo. Trường hợp gặp xe tải leo đèo quá chậm 20~30km/h thì chỉ nên vượt khi đường tương đối thẳng hoặc cua hướng về bên trái, khi mình có thể quan sát hướng xe ngược lại, mở đèn signal và kèn báo hiệu, chớp pha nếu cần, phải vượt nhanh và dứt khoát sau đó trở lại ngay phần đường của mình. Không vượt ở cua hướng về bên phải.
- Lên đèo nhẹ như đèo Bảo lộc và đèo Prenn cứ chạy số tự động AT. Nhưng khi xuống đèo tuyệt đối không chạy D, phải dùng số bán tự động thích hợp D+- khoảng số 3, hoặc D1,D2 hoặc HDC/DAC (tuỳ theo xe) để cho xe chạy ở tốc độ vừa phải mà không cần rà thắng.
- Luôn mở đèn demi khi trên đường gặp trời mưa, và nếu trên đèo mưa sương mù nhiều mở thêm đèn gầm và ngay cả đèn hazard khi cần thiết
- Khi cảm thấy mệt hoặc mất tập trung, nên tìm chổ dừng chân như quán nước vào nghỉ, ít nhất 15' sau mới tiếp tục
Nếu bạn cần tài đi xe một lần để rút kinh nghiệm thực tế thì B6 sẵn sàng, chứ kêu ngồi ghế phụ thì ... không dám (p/s B6 chắc cũng già như bác 3 @bacai :) )
Quote lại để dành ngâm cứu!
 
  • Like
Reactions: aH0Ha
Tập Lái
28/8/17
13
17
3
Nhớ hồi mới lấy bằng, chưa có 1km kinh nghiệm nào cả, mình thuê xe làm 2 phát tới Bình Định, sau này nha trang, phan thiết, đà lạt gì cũng chỉ làm 1 phát tới nơi (chỉ dừng ăn cơm và đi vs)
Thấy mọi người hay hỏi có nên đi hay không. Mình thì cứ có tiền là quất thôi. Có đi mới có kinh nghiệm, ngồi đọc báo biết vậy nhưng khi đi nó cũng k vậy đâu. Nhỉ ^^
 
Hạng D
16/10/11
1.728
9.363
113
Tới chưa nữ thí chủ...vô cho chút cảm nghỉ trãi nghiệm để mọi người biết nhen
 
  • Like
Reactions: ikukumalu
Hạng B2
18/4/23
481
665
93
41
Chạy được 10000km rồi thì chẳng suy nghĩ lắm đâu, đường lạ và đèo dốc thì cẩn thận 1 chút là ok.
 
Hạng B2
18/4/23
481
665
93
41
Thắc mắc này rất giống mình lần đầu đi Đà Lạt, lúc ấy nội lực cũng chỉ cỡ 12.000 km thôi.
Nhìn chung những việc như nhìn biển báo, làn đường, canh me xxx... chắc là quá quen thuộc với bạn, nên không cần nhắc lại.
Với mình dùng xe số AT có mấy kinh nghiệm quan trọng nhất:
- Lên đèo không đáng ngại, dùng số tự động là được.
- Nguy hiểm nhất là khi xuống đèo: không được dùng số tự động mà phải chuyển về số bán tự động (chẳng hạn D1, D2). Nhớ khi mình đổ đèo lần đầu, để số tự động xe nó chạy như gió, bẻ tay lái qua mấy cua gắt mà người nhà trên xe la oai oái, muốn ói hết ra xe. Hoảng quá phải tấp vô chỗ trống để nghỉ khoảng 5 phút, sau đó bình tĩnh để số D1 - D2 chạy, thấy hơi chậm nhưng yên tâm thoải mái. Mục đích dùng số D1 - D2 để ghìm xe chậm lại mà không phải đạp thắng quá nhiều làm hư thắng.
- Cần kiên nhẫn, không vượt qua xe khác nếu không nhìn thấy được khoảng trống phía trước. Không vượt xe theo đuôi các xe khác.
- Trước khi lên xuống đèo, nên kiểm tra lại hệ thống thắng, còi xe, xi nhan.
Chạy AT thì phải biết chuyển qua bán tự động, đặc biệt là đổ đèo.
 
  • Like
Reactions: Giang1978
Hạng C
1/8/14
758
610
123
45
Các bác cho em hỏi xíu. Em là nữ, mới lái khoảng 10.000 km (mỗi ngày lái đi làm 40km đi về), dự định đi Đà Lạt với gia đình vào ngày mai nhưng người nhà khuyên đi xe khách. Theo kinh nghiệm của các bác, mùa mưa này em tự lái có ổn không ạ?[pagebreak][/pagebreak]

Cảm ơn các anh chị em nhiều.
Cứ chạy thôi ! Đúng Luật và Tỉnh Táo thì không có gì lo. Chú ý thời gian xuất phát vì có thể ảnh hưởng tầm nhìn và sương mù. Ngâm kíu kỹ cách sử dụng đèn.
 
Hạng D
18/2/10
3.140
2.910
113
Ơn giời, em đã an toàn từ Đà lạt trở về. Chân thành cảm ơn các bác đã nhiệt tình cho em những lời khuyên quý báu giúp chuyến đi trọn vẹn.
Em xin tổng kết một số trải nghiệm của bản thân, hy vọng có thể giúp cho cánh chị em cùng tham khảo nếu có thắc mắc giống em trước chuyến đi.
Em tự nhận mình là lái mới, vì mới lái được khoảng 1 vạn km trong nội thị, chỉ đi đường dài độ 2-3 giờ, có đi cao tốc. Con số 1 vạn có thể không mấy ý nghĩa nếu bạn vững tinh thần, tuân theo biến báo, xử lý tình huống tốt, chọn thời điểm khởi hành và nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên em nghĩ nó cũng giúp chúng ta thao tác xử lý nhạy bén, nhận định tình huống nhanh và giúp ta tự tin hơn. Nếu đi có 2 tài thì việc lái xe sẽ nhẹ nhàng hơn, bởi thật sự sức khỏe phụ nữ cũng thua cánh đàn ông 1 chút, em lái 3 tiếng thì thấy cần phải nghỉ ngơi.
Em khởi hành lúc 6 giờ sáng, dừng chân ăn sáng ở Dầu Giây, ăn trưa ở Tâm Châu. Em lái thong thả quốc lộ 20, tốc độ tuân theo biển báo, rất ít vượt xe trước. Hôm ấy trời rất xấu, mưa liên tục, kể cả khi lên đèo. Em làm đúng như các bác dặn dò, bật hết mấy cái đèn xe em có.
Em cảm nhận đường đèo không quá khó khăn, chỉ cần kiểm soát tốt tốc độ của mình là mọi thứ OK. Lên đèo em chạy số D, xuống đèo là D2. Lái qua đèo Chuối có cảm giác như em đi mấy đoạn dốc lên xuống ở Tân Phú, Đồng Nai thôi ạ. Đèo Prenn đường nhỏ nhưng ngắn, em thấy ít áp lực. Riêng đèo Bảo Lộc dài, nhiều đoạn cua chữ Z, và các xe hay vượt ẩu hơn đèo Prenn. Khi thuận lợi, em nhường đường cho xe sau vượt, đặc biệt là Thành Bưởi, Phương Trang (mà em thấy tài xế Phương Trang chạy ổn hơn Thành Bưởi đó ạ). Riêng em không dám vượt xe nào cả. Cứ nghỉ ngơi thư giãn và thong thả mà chạy (thật ra là vì…em lái con Spark LTZ 1.0 , em thấy lên đèo, vận tốc 30 đến 40km là đã hành hạ em ấy lắm rồi) thì 14 giờ cũng đến nơi. Người ta chạy 6 tiếng thì em chạy 8 tiếng, đâu có sao các bác hen!
Sẵn đây liên quan đến đoạn loại xe gì, em cũng xin nêu nhận xét chủ quan của em thôi. Rằng là xe gì để đi đường đèo cũng không quan trọng lắm. Quan trọng là kỹ năng lái của bác tài thôi. Em không cần vượt mặt như mấy bác xe sang thì em cứ tin tưởng vào vợ 2 của chồng em mà chiến thôi ạ.
Hôm em đến Đà Lạt trời xấu, nên em ra quảng trường thì có nhiều chỗ để đậu xe. Không biết bình thường thì sao. Em không rành đường nên trông cậy vào google map, nói chung cũng không gặp khó khăn. Ngoài ra, em có đi vườn thú Zoodoo, ở Lạc Dương, cách tp khoảng 30km (hướng đi Nha Trang). Đường đi có 1 đoạn bị sụt lún nhưng cơ bản là tốt.
Về xxx, em cũng không để ý có bao nhiêu chốt xxx trên quốc lộ 20 nữa, chắc khoảng 3 hay 4 trạm gì đó. Các bác ở những thớt khác có nói nhiều về đề tài này. Nói chung là cảm nhận của em có những đoạn thấy rất đông nhà dân nhưng không có biển báo khu dân cư, ngược lại có những đoạn biển báo khu dân cư, chạy miết thấy vắng rồi mà vẫn chưa có biển báo hết. Thành ra lúc chạy đôi lúc cũng có hơi hoang mang xíu.
Túm lại, đôi dòng cảm nhận của em về trải nghiệm sau chuyến đi. Em thấy hình như em viết cũng na ná bác sixsense và các bác khác ấy ạ, hơi khác xíu vì em là nữ thôi. Sắp tới, em có đi chuyến nào xa hơn sẽ lại hỏi thăm các bác tiếp.
Mấy bác đào mộ ghê quá, đây là trả lời của lái mới sau khi hoàn thành hành trình Đà Lạt nha mn!
Lái mới này giờ đã thành lái cũ, và cũng không xuất hiện trên OS từ 2019 rồi, nên các bác tha cho cái mộ này đi nhé!
 
  • Haha
Reactions: Giang1978
Hạng C
1/8/14
758
610
123
45
Đi xa cái quan trọng nhất là tập trung nhìn bảng báo biển chỉ dẫn ...
Nếu đi lần đầu thì cứ khoảng hơn 1 tiếng lại nghỉ 1 lần cho cơ thể thư giãn ...

Chỉ có vậy thôi . Đâu có gì là căng thẳng .

Mợ cứ tưởng tượng đi 50km thôi ...rồi lại 50km thôi ...chỉ có 6 lần như vầy là tới Đà lạt ...

Quãng đường dài nhưng dừng nhiều lần thì coi như đi từng quãng ngắn như ngày thường mình đi ...vậy thôi .

Không sao đâu .
Bác nói giống em lần đầu về quê Miền Trung quá ! Hồi mới lấy bằng ở Hoàng Gia xong, em quất đi Hồ Tràm một chuyến, rồi le te đi Vũng Tàu. Trận sau thì đi Phan Thiết. Rồi đến dịp Tết là em lên đường về quê ngon ơ. Mình cứ nghĩ mình đi Vũng Tàu x8 thì bình thường. Cứ mỗi lần đi đâu mà địa hình lạ thì lại ngâm kiú mấy kênh youtube cho biết phong thái chạy xe của dân tình trên cung đường đó. Còn Conan thì em không quan tâm.
 
  • Like
Reactions: Langtugia1988