Hạng B1
26/8/12
59
1
6
BANH_TET nói:
khi máy quay nhiệt độ bình thường mà nước ọc mạnh ra miệng bình trào xuống đất y như có con gì quậy bạo ở đáy thùng nước (nổ máy tại chỗ không đậy nắp thùng nước) hoặc đây nắp kín mà nước vẫn ọc mạnh trào qua bình nước phụ (nhiệt độ bình thường) : coi chừng đã xì gioăng cu-lát (thợ gọi là "bị thổi roăng")
nếu thêm các triệu chứng :
- khi tắt máy châm nước : châm vô nhiu nó sẽ ra hết nhiu ở ống bô khí thải sau xe
- thăm nhớt thấy nhớt có màu nâu cà-phê sữa ở cây thăm (nước đã lọt vô carter nhớt máy)
phải thay gioăng mới thôi

hy vọng chủ thớt không bị vụ này :D

Mazda 626 đời 1995 cái thùng nước nó kín mít hổng có nắp
muốn châm thêm cứ châm vô thùng phụ nó sẽ tự share với thằng kia - cái thùng phụ này có lỗ thông với khí trời tự nhiên bên ngoài : mực nước thùng phụ dù cao/thấp cũng mặc kệ vì thùng chính vẫn đủ nước

@ Quecui :
khi nóng nước sẽ trào ra ngoài xuống đường là các xe xưa : pre75 sáng nào ông già tui cũng mở nắp thăm chừng châm thêm
còn sau này thì nước nóng sẽ trào qua thùng phụ (expansion tank, recovery tank) - khi nguội lại tự động trở về thùng chính
nên nếu động cơ chuẩn thì chạy cả tỉ năm cũng hổng hụt nước
24.gif


xe bây giờ ngày càng hoàn thiện hơn xưa nên bác tài lúc nào cũng ... láng mướt từ đầu tới ch**
21.gif

còn em nào dễ sôi nước kim đồng hồ nhiệt dựng đứng đèn nhiệt sáng chói (ví dụ chờ phà 12h trưa nắng chói chang vẫn mở máy lạnh) thì thường là các em Tây nhập vô VN xứ nóng mà hổng được "nhiệt đới hóa" (tropicalized) vì ở bển xứ lạnh nó khác hehe
em đã nhờ thợ chẩn đoán, thợ phán bị thổi roan culat mà em ko hiểu roan culat là gì bác ạ, bác có kn chỉ giúp em với
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
quangquay nói:
...
em đã nhờ thợ chẩn đoán, thợ phán bị thổi roan culat mà em ko hiểu roan culat là gì bác ạ, bác có kn chỉ giúp em với
Joang Culat, Mỹ nó gọi là " Head Gasket".
Đó là cái joang làm bằng vật liệu chịu nhiệt, lắp giữa bloc cy lanh và bloc " đầu" ( gồm giàn cò, cam...). Mục đích để giữ không cho ăn thông giữa các hệ thống nhớt, nước, hơi...khi đi qua mặt tiếp giáp này. "Thổi joang" là có một hoặc vài chỗ đã thông sang nhau !
Một cái " Head Gasket" :
auto-part-cylinder-head-gasket.jpg
 
Last edited by a moderator:
quangquay nói:
BANH_TET nói:
khi máy quay nhiệt độ bình thường mà nước ọc mạnh ra miệng bình trào xuống đất y như có con gì quậy bạo ở đáy thùng nước (nổ máy tại chỗ không đậy nắp thùng nước) hoặc đây nắp kín mà nước vẫn ọc mạnh trào qua bình nước phụ (nhiệt độ bình thường) : coi chừng đã xì gioăng cu-lát (thợ gọi là "bị thổi roăng")
nếu thêm các triệu chứng :
- khi tắt máy châm nước : châm vô nhiu nó sẽ ra hết nhiu ở ống bô khí thải sau xe
- thăm nhớt thấy nhớt có màu nâu cà-phê sữa ở cây thăm (nước đã lọt vô carter nhớt máy)
phải thay gioăng mới thôi

hy vọng chủ thớt không bị vụ này :D

Mazda 626 đời 1995 cái thùng nước nó kín mít hổng có nắp
muốn châm thêm cứ châm vô thùng phụ nó sẽ tự share với thằng kia - cái thùng phụ này có lỗ thông với khí trời tự nhiên bên ngoài : mực nước thùng phụ dù cao/thấp cũng mặc kệ vì thùng chính vẫn đủ nước

@ Quecui :
khi nóng nước sẽ trào ra ngoài xuống đường là các xe xưa : pre75 sáng nào ông già tui cũng mở nắp thăm chừng châm thêm
còn sau này thì nước nóng sẽ trào qua thùng phụ (expansion tank, recovery tank) - khi nguội lại tự động trở về thùng chính
nên nếu động cơ chuẩn thì chạy cả tỉ năm cũng hổng hụt nước
24.gif


xe bây giờ ngày càng hoàn thiện hơn xưa nên bác tài lúc nào cũng ... láng mướt từ đầu tới ch**
21.gif

còn em nào dễ sôi nước kim đồng hồ nhiệt dựng đứng đèn nhiệt sáng chói (ví dụ chờ phà 12h trưa nắng chói chang vẫn mở máy lạnh) thì thường là các em Tây nhập vô VN xứ nóng mà hổng được "nhiệt đới hóa" (tropicalized) vì ở bển xứ lạnh nó khác hehe
em đã nhờ thợ chẩn đoán, thợ phán bị thổi roan culat mà em ko hiểu roan culat là gì bác ạ, bác có kn chỉ giúp em với
Vậy bác mang vào Gara bảo họ thay gon lại đi . Bác mà để chạy nữa là hư máy là tốn xèng nhiều lắm
 
Hạng B1
16/3/13
75
1
0
36
có khi nào bác châm nước làm mát không đúng cách, hoặc không căn dung dịch còn nhiều mà châm không?
 
Tập Lái
23/8/07
16
0
0
1) Nắp bình nước làm mát có van xả áp, nếu động cơ bị quá nhiệt, sôi nước, áp suất tăng cao quá 1 ngưỡng nào đó nó sẽ tự xả ra ngoài => Bác xem đồng hồ nhiệt độ nước lúc đó có bị cao không (gần phía đỏ).
2) Một nguyên nhân nữa là thổi gioăng, bác kiểm tra có hiện tượng có dầu trong nước, hay có nước trong dầu không.
3) Cái van xả áp trong nắp bị lỗi, áp suất cao một chút đã chảy nước rồi => Cái này thì bác phải thay nắp bình.